BlogTin tứcTư vấn pháp luậtĐăng kiểm xe ô tô là gì? Thời hạn đăng kiểm xe...

Đăng kiểm xe ô tô là gì? Thời hạn đăng kiểm xe ô tô

Thực hiện đăng kiểm xe ô tô là bước bắt buộc để phương tiện có thể lưu thông trên đường hợp pháp. Vậy đăng kiểm xe ô tô là gì và thủ tục ra sao? Mời bạn cùng Carpla tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để nắm rõ nhé.

1. Thực hiện thủ tục đăng kiểm xe ô tô là gì?

Bất cứ phương tiện ô tô mới nào trước khi được lưu thông trên đường cũng cần phải được thực hiện đăng kiểm để đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra việc đăng kiểm còn đảm bảo an toàn kỹ thuật cũng như giúp bảo vệ môi trường khi di chuyển trên đường. Việc đăng kiểm được thực hiện với các xe mới và được gia hạn định kỳ cụ thể.

Theo như khoản 1, điều 3 tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT có đưa ra quy định về việc kiểm định với các loại xe cơ giới, trong đó có xe ô tô. Vì vậy chủ của phương tiện sẽ cần chú ý và nắm rõ các thông tin khi thực hiện đăng kiểm lần đầu và theo thời hạn đăng kiểm được thông báo cụ thể.

Đăng kiểm xe ô tô là gì?
Đăng kiểm là điều kiện bắt buộc trước khi cho xe ô tô lưu hành trên đường

2. Thực hiện đăng kiểm xe ô tô cần các loại giấy tờ gì?

Để thực hiện đăng kiểm xe ô tô bạn sẽ cần chú ý chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định. Cụ thể khi thực hiện đăng kiểm, bên cơ quan đăng kiểm sẽ cần các loại giấy tờ sau:

2.1 Hồ sơ phương tiện đăng kiểm

Bạn cần cung cấp thông tin tại cơ quan đăng kiểm để thành lập hồ sơ cho phương tiện. Trừ trường hợp bạn khai báo để được cấp giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định thì sẽ không cần khai báo. Cụ thể sẽ cần các loại giấy tờ sau trong hồ sơ đăng kiểm:

  • Giấy tờ đăng ký xe hoặc giấy hẹn để cấp giấy đăng ký xe. Bạn có thể nộp 1 trong các loại: Giấy đăng ký xe hoặc bản sao giấy đăng ký xe có kèm theo bản chính và giấy biên nhận giữ bản chính của cơ quan bạn thế chấp xe như ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng. Bạn có thể nộp bản giao giấy đăng ký xe có xác nhận từ các tổ chức cho thuê tài chính như ngân hàng.
  • Bản sao phiếu kiểm định về chất lượng sản xuất xe cơ giới đủ điều kiện để phục vụ sản xuất và lắp ráp. Bạn sẽ không cần phải nộp giấy này nếu là loại xe thanh lý.
  • Bạn cần nộp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với trường hợp đăng kiểm là xe cải tạo.
  • Bạn cần có bản cà số khung, số động cơ nếu như xe của bạn được miễn kiểm định theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT.
  • Bạn cần xem phụ lục I của thông tư 16/2021/TT-BGTVT và cung cấp thêm các thông tin theo quy định.
Đăng kiểm xe ô tô là gì?
Bạn cần chuẩn bị giấy tờ đầy đủ để thực đăng kiểm

2.2 Giấy tờ cần xuất trình khi đăng kiểm

Khi đi thực hiện đăng kiểm tại các cơ quan bạn sẽ cần phải xuất trình các loại giấy tờ khác nhau để thực hiện đăng kiểm. Cụ thể khi đi thực hiện bạn sẽ cần trình báo các loại giấy tờ gồm:

  • Giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe (với xe mới) hoặc giấy tờ đăng ký xe. Bạn cần nộp các loại giấy tờ sau: Bản chính của giấy đăng ký xe hoặc bản sao có kèm theo bản chính giấy tờ biên nhận đang giữ giấy đăng ký xe từ các tổ chức tín dụng về việc bạn thế chấp xe. Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận từ đơn vị cho thuê tài chính.
  • Giấy chứng nhận của xe về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật cũng như bảo vệ môi trường nếu là xe cải tạo.
  • Nếu xe ô tô của bạn có trang bị camera hành trình cần cung cấp thêm thông tin đăng nhập và website quản lý thiết bị này.
  • Nếu xe ô tô của bạn sử dụng vào mục đích kinh doanh vận tải cần phải được khai báo cụ thể thông tin vào phiếu theo dõi có mẫu cung cấp riêng.

Ngoài ra tùy theo từng trường hợp cụ thể bạn sẽ cần cung cấp thêm một số loại giấy tờ khác nhau nếu được yêu cầu từ phía cơ quan đăng kiểm.

2.3 Giấy tờ đăng kiểm xe ô tô lần đầu

Nếu bạn thực hiện đăng kiểm xe ô tô lần đầu hãy chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Nếu chưa có giấy đăng ký xe bạn cần nộp giấy hẹn lấy đăng ký xe.
  • Bản sao chứng nhận về tiêu chuẩn kiểm định chất lượng sản xuất xe cơ giới và lắp ráp.
  • Giấy chứng nhận tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại xe cải tạo.

Khi thực hiện gia hạn đăng kiểm bạn sẽ cần nộp các loại giấy tờ như với đăng kiểm định kỳ.

3. Hướng dẫn các thủ tục đăng kiểm xe ô tô mới nhất

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ bạn sẽ cần nắm rõ các thủ tục để thực hiện đăng kiểm xe ô tô tại cơ quan đăng kiểm. Cụ thể thủ tục sẽ gồm các bước dưới đây:

3.1 Bước 1: Thực hiện nộp hồ sơ

Khi bạn tiến hành nộp hồ sơ, cán bộ đăng kiểm sẽ kiểm tra xem đã có đủ giấy tờ cần thiết hay chưa, nếu thiếu sẽ yêu cầu bổ sung. Ngoài ra họ sẽ kiểm tra, đối chiếu tính chính xác từ giấy tờ bạn cung cấp với Cục Đăng Kiểm Việt Nam và Bộ GTVT.

Trung tâm đăng kiểm sẽ cần theo dõi các thông tin trên cổng thông tin điện tử của cục đăng kiểm Việt Nam để tiến hành cập nhật thông tin. Nếu xe có camera hành trình cũng sẽ cần phải khai báo trên cổng thông tin điện tử.

Trường hợp xe được miễn kiểm định thì phía trung tâm đăng kiểm sẽ không thực hiện kiểm tra. Họ sẽ chỉ cần ghi nhận thông tin khai bao từ phía chủ phương tiện.

Thủ tục đăng kiểm tại các cơ quan
Thủ tục đăng kiểm tại các cơ quan khá đơn giản

3.2 Bước 2: Đóng phí đăng ký đăng kiểm

Sau khi đã hoàn tất bước 1 với đầy đủ thông tin, chủ phương tiện cần thực hiện đóng phí đăng kiểm theo quy định. Khi bạn đóng phí đăng kiểm phía cán bộ đăng kiểm sẽ thu và theo dõi hồ sơ của bạn.

3.3 Bước 3: Tiến hành kiểm tra xe

Bước thứ 3 phía cơ quan đăng kiểm sẽ tiến hành kiểm tra xe xem có đúng với khai báo từ chủ phương tiện hay không. Nhân viên kiểm tra sẽ lần lượt xem xét các bộ phận, thông số và các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường.

Sau khi kiểm tra xe thì bộ phận kiểm tra sẽ thông báo lại cho phía kỹ thuật để lưu kết quả vào hệ thống. Tiếp theo họ sẽ liệt kê các hư hỏng của phương tiện để thông báo (nếu có) cho chủ xe để tiến hành sửa chữa, đảm bảo an toàn khi lưu hành.

3.4 Bước 4: Hoàn tất hồ sơ

Đây là bước hoàn tất hồ sơ để xác nhận quá trình kiểm tra đăng kiểm xe. Nếu đảm bảo đúng quy định sẽ cấp giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định phương tiện. Bộ phận đăng kiểm viên sẽ thông báo và mang phiếu đăng kiểm lên lãnh đạo đơn vị để ký duyệt và lập hồ sơ đăng kiểm cho phương tiện.

3.5 Bước 5: Trả kết quả

  • Nhân viên đăng kiểm sẽ thu phí cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định của chủ phương tiện.
  • Phía cơ quan đăng kiểm sẽ yêu cầu chủ xe ký và hoàn thành đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận cùng tem đăng kiểm.
  • Trả biên lai sử dụng đường bộ cho chủ xe ô tô.
  • Đối với trường hợp xuất trình giấy tờ và hẹn lấy giấy đăng ký xe thay cho bản chính thì phía cơ quan đăng kiểm sẽ chịu trách nhiệm giữ bản sao để quản lý hồ sơ sau khi bạn nộp bản chính.

Với các trường hợp được miễn kiểm định chủ xe sẽ được nhận tem kiểm định và hướng dẫn dán theo quy định tại Khoản 4 Điều 9 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT.

4. Quy định về miễn đăng kiểm cho xe ô tô mới mua lần đầu

Đối với các phương tiện mới mua và thực hiện đăng kiểm lần đầu sẽ cần nắm rõ thông tư có sự thay đổi từ 22/03/2023. Theo như thay đổi, các xe ô tô mới sẽ được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định mà không cần phải tới cơ quan đăng kiểm. Tuy nhiên để thực hiện điều đó, ô tô cần đạt điều kiện sản xuất dưới 2 năm và có hồ sơ đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

Sau lần đầu được miễn đăng kiểm, các lần thực hiện đăng kiểm tiếp theo vẫn thực hiện tuân thủ theo quy định với thời gian như sau:

  • Ô tô phục vụ nhu cầu chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh sẽ cần đăng kiểm theo chu kỳ đầu 36 tháng.
  • Thời gian xe sản xuất dưới 7 năm sẽ cần kiểm định theo chu kỳ 24 tháng.
  • Xe sản xuất từ 7-20 năm sẽ cần thực hiện đăng kiểm theo chu kỳ 12 tháng.
  • Xe sản xuất trên 20 năm sẽ đăng kiểm theo chu kỳ 6 tháng.
  • Xe ô tô chở người trên 9 chỗ có chu kỳ kiểm định 24 tháng.
  • Ô tô chở người trên 9 chỗ sản xuất từ 5 năm sẽ kiểm định theo chu kỳ 12 tháng, trên 5 năm kiểm định theo chu kỳ 6 tháng.
  • Với các loại xe ô tô đầu kéo sản xuất trên 20 năm sẽ có chu kỳ kiểm định 6 tháng.
Bạn cần thực hiện đăng kiểm theo chu kỳ quy định của mỗi loại xe
Bạn cần thực hiện đăng kiểm theo chu kỳ quy định của mỗi loại xe

5. Chi phí đăng kiểm xe ô tô là bao nhiêu?

Bạn cần cập nhật giá đăng kiểm xe ô tô mới nhất theo quy định dưới đây:

  • Giá đăng kiểm xe ô tô tải chở hàng trên 20 tấn, xe ô tô đầu kéo có khối lượng tổng trên 20 tấn và các xe ô tô chuyên dùng: 570.000
  • Giá đăng kiểm xe ô tô tải chuyên chở có khối lượng từ 7 – 20 tấn, xe ô tô đầu kéo có khối lượng tổng đến 20 tấn và các loại máy kéo: 360.000
  • Giá đăng kiểm xe ô tô tải chuyên chở có khối lượng từ 2 – 7 tấn: 330.000
  • Giá đăng kiểm xe ô tô tải chuyên chở có khối lượng đến 2 tấn: 290.000
  • Giá đăng kiểm xe ô tô chở người trên 40 chỗ (kể cả người lái), xe buýt: 360.000
  • Giá đăng kiểm xe ô tô chở người từ 25 – 40 chỗ (kể cả người lái): 330.000
  • Giá đăng kiểm xe ô tô chở người từ 10 – 24 chỗ (kể cả người lái): 290.000
  • Giá đăng kiểm xe cứu thương, xe ô tô chở người dưới 10 chỗ: 250.000

Ngoài mức chi đăng kiểm theo quy định bên trên bạn sẽ cần nộp thêm 40.000 đồng để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe đủ điều kiện lưu hành theo quy định tại Khoản 3 Điều 1 Thông tư 36/2022/TT-BTC. Đối với xe ô tô dưới 10 chỗ sẽ cần nộp thêm chi phí 90.000 đồng.

Tùy loại xe có mức phí đăng kiểm khác nhau
Tùy loại xe có mức phí đăng kiểm khác nhau

Những thông tin trên đã giải đáp cho bạn hiểu đăng kiểm xe ô tô là gì? Và các bước cần thực hiện khi đăng kiểm ô tô. Như vậy việc đăng kiểm xe ô tô là việc làm bắt buộc để xe được lưu hành trên đường.

Ngoài ra nếu bạn đang có nhu cầu mua xe oto cũ hãy tham khảo những dòng xe đã qua sử dụng, đã được tiến hành đăng kiểm tại Carpla để tiện lợi khi sử dụng mà mức giá cũng rất tốt.

Nếu cần tư vấn cụ thể hơn hãy liên hệ hotline 082 535 5355 để được đội ngũ chuyên viên từ Carpla hỗ trợ về thủ tục đăng kiểm xe cũng như tư vấn chọn mua xe tại Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan