BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeCảm biến áp suất lốp ô tô là gì? Cấu tạo, nguyên...

Cảm biến áp suất lốp ô tô là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và lợi ích lắp đặt

Đối với xe ô tô cảm biến áp suất của lốp ô tô rất quan trọng với những vai trò không thể thay thế. Vậy thức tế, cảm biến áp suất lốp ô tô là gì, cấu tạo, nguyên lý hoạt động và lợi ích khi lắp đặt? Để có thể giải đáp chi tiết các thắc mắc này mời bạn cùng đón đọc bài viết với những chia sẻ từ Carpla.

1. Cảm biến áp suất lốp ô tô là gì?

Hệ thống Cảm biến áp suất lốp (CBASL) là thiết bị điện tử được thiết kế để theo dõi áp suất bên trong lốp xe. Thông thường, một bộ (CBASL) ô tô sẽ bao gồm bốn cảm biến được lắp đặt ở từng bánh xe cùng với màn hình hiển thị. Màn hình hiển thị này cung cấp đầy đủ thông tin về áp suất và nhiệt độ của từng lốp. Khi áp suất trong lốp thay đổi đột ngột/vượt quá hoặc thấp hơn mức đã được cài đặt, cảm biến sẽ thông báo ngay lập tức cho tài xế thông qua tín hiệu âm thanh hoặc hình ảnh.

Cảm biến áp suất lốp ô tô – thiết bị theo dõi áp suất ở bên trong lốp xe
Cảm biến áp suất lốp ô tô – thiết bị theo dõi áp suất ở bên trong lốp xe

Có hai loại cảm biến chính dựa trên vị trí lắp đặt: cảm biến áp suất lốp gắn trong và cảm biến áp suất lốp gắn ngoài.

  • Cảm biến áp suất lốp gắn trong được đặt bên trong lốp, thay thế cho van của lốp xe.
  • Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài có đầu cảm biến được lắp vào đầu van của bánh xe.

2. Cấu tạo của cảm biến áp suất lốp ô tô là gì?

Bộ cảm biến áp suất lốp ô tô hiện nay mang nhiều đặc điểm khác nhau, nhưng thường bao gồm ba thành phần cơ bản sau:

2.1 Cụm van cảm biến

Cụm van cảm biến được tích hợp trực tiếp trên vành xe, thay thế cho loại van bơm hơi thông thường. Nó bao gồm một viên pin lithium cung cấp nguồn năng lượng cho cảm biến và một bộ phát tín hiệu điện từ. Bộ phát tín hiệu này có thể được đặt ở ngoại vi hoặc bên trong lốp ô tô, có khả năng đo lường áp suất cho cả bốn bánh xe.

Cảm biến áp suất của lốp ô tô khá đơn giản với cụm van cảm biến, bộ xử lý và màn hình
Cảm biến áp suất của lốp ô tô khá đơn giản với cụm van cảm biến, bộ xử lý và màn hình

2.2 Bộ xử lý trung tâm

Bộ phận này chịu trách nhiệm thu thập và xử lý các tín hiệu từ bốn cụm van cảm biến áp suất lốp. Sau đó chuyển dữ liệu để hiển thị thông số lốp xe ô tô lên màn hình riêng biệt hoặc màn hình trên xe, điện thoại di động và các thiết bị khác. Nó thường được mô tả như bộ não của hệ thống cảm biến áp suất lốp.

2.3 Màn hình hiển thị thông số

Màn hình hiển thị thông số có nhiệm vụ hiển thị thông tin về áp suất và nhiệt độ của bốn lốp xe (hoặc năm, tùy thuộc vào loại). Trong hệ thống cảnh báo áp suất lốp trên xe hiện nay, thông tin này thường được tích hợp trực tiếp trên màn hình đồng hồ công tơ mét hoặc màn hình giải trí.

Với các bộ cảm biến là phụ kiện thêm vào, một số CBASL hiện đại chọn loại bỏ màn hình hiển thị và thay thế bằng khả năng kết nối trực tiếp vào màn hình của xe hoặc tích hợp vào điện thoại di động thông minh.

3. Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất lốp ô tô

Sau khi đã nắm bắt được cấu tạo của cảm biến áp suất lốp ô tô là gì và cấu tạo ra cao, chắc chắn nguyên lý hoạt động sẽ là điều không thể bỏ qua. Theo đó, cảm biến áp suất lốp được tích hợp trên các mẫu xe mới và có thể được cải thiện trên các dòng xe thông thường một cách đơn giản. Như đã nói ở trên, có hai loại CBASL là cảm biến trực tiếp và gián tiếp, mỗi loại hoạt động theo nguyên lý khác nhau.

3.1 Cảm biến áp suất lốp gián tiếp (iTPMS)

Hệ thống iTPMS đo áp suất lốp dựa trên tốc độ quay của bánh xe thay vì đo trực tiếp áp suất. Lốp không có đủ hơi sẽ quay nhanh hơn và chỉ số này được đo thông qua bộ cảm biến trên hệ thống ABS và ESC. Mặc dù không cung cấp chỉ số áp suất chính xác, nhưng cảm biến có thể cảnh báo về việc bơm hơi đúng thời điểm.

Mỗi loại cảm biến áp suất của lốp ô tô sẽ có nguyên lý hoạt động riêng
Mỗi loại cảm biến áp suất của lốp ô tô sẽ có nguyên lý hoạt động riêng

3.2 Cảm biến áp suất lốp trực tiếp (dTPMS)

Differently, dTPMS đo áp suất trực tiếp thông qua cảm biến được gắn ở đầu van lốp. Cảm biến này truyền tín hiệu đến bộ điều khiển trung tâm, cung cấp thông tin về áp suất lốp theo thời gian thực. Để reset cảm biến trực tiếp, người lái có thể thực hiện thông qua nút trên bộ điều khiển hoặc ứng dụng điện thoại.

4. Những lợi ích khi lắp cảm biến áp suất lốp ô tô

Việc lắp đặt cho ô tô cảm biến áp suất lốp được rất nhiều người lựa chọn. Vậy lý do khiến có những lựa chọn lắp đặt cảm biến áp suất lốp ô tô là gì? Dưới đây là một vài lợi ích thiết thực sẽ giúp bạn hiểu hơn:

4.1 Hạn chế tai nạn, đảm bảo an toàn

Áp suất trong lốp xe là một yếu tố quan trọng mà tài xế cần theo dõi thường xuyên. Nếu áp suất không đúng, lốp có thể trở nên mềm (hơi ít) hoặc căng quá mức. Trạng thái này tăng nguy cơ nổ lốp, gây tai nạn giao thông. Ngoài ra, áp suất không đúng còn ảnh hưởng đến ổn định và hiệu suất vận hành của xe, làm tăng tiêu hao nhiên liệu và tạo cảm giác lái không an toàn.

Lắp cảm biến cho lốp xe ô tô giúp giảm thiểu tai nạn không may
Lắp cảm biến cho lốp xe ô tô giúp giảm thiểu tai nạn không may

4.2 Làm cho việc lái xe trở nên an toàn hơn

Việc sử dụng cảm biến áp suất lốp là cách hiệu quả nhất để kiểm soát áp suất lốp xe. Thiết bị này giúp theo dõi đều đặn áp suất trong lốp, phát hiện sự không bình thường và điều chỉnh kịp thời (như giảm áp suất khi lốp quá căng hoặc bơm hơi khi lốp mềm). Điều này giúp giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

4.3 Kéo dài tuổi thọ của lốp xe

Một lợi ích thực sự khi sử dụng cảm biến áp suất lốp cho ô tô chính là giúp dài tuổi thọ của lốp xe. Việc lốp quá căng hoặc quá mềm không chỉ ảnh hưởng đến an toàn mà còn làm giảm tuổi thọ của lốp, gây nứt, mòn và biến dạng. Cảm biến áp suất lốp giúp người lái xe giảm thiểu tình trạng này, kéo dài tuổi thọ của lốp và giảm chi phí sửa chữa.

Lốp xe sẽ bền hơn khi lắp đặt cảm biến theo dõi áp suất lốp
Lốp xe sẽ bền hơn khi lắp đặt cảm biến theo dõi áp suất lốp

4.4 Tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả

Xe không trang bị cảm biến áp suất lốp khiến việc bơm lốp quá căng hoặc quá mềm dẫn đến áp suất lốp không đồng đều. Điều này sẽ làm tăng ma sát mặt đường và làm tăng tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, cảm biến áp suất lốp giúp duy trì áp suất lốp ổn định sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu một cách đáng kể (khoảng 2-3%) so với lốp không sử dụng cảm biến.

5. Lời kết

Như vậy, cảm biến áp suất lốp ô tô là gì đã được giải đáp chi tiết qua bài viết cùng  với các thông tin về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và lợi ích khi lắp đặt. Carpla – nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc không chỉ là địa chỉ bán xe uy tín, chất lượng mà còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm hữu ích, hãy đồng hành và lựa chọn chúng tôi khi có nhu cầu mua xe oto cũ nhé!

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan