BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeChế độ Sport là gì? Ưu, nhược điểm của chế độ Sport...

Chế độ Sport là gì? Ưu, nhược điểm của chế độ Sport trên xe ô tô

Hiện nay các hãng xe thường trang bị nhiều chế độ lái xe để mang tới trải nghiệm thú vị cho chủ xe khi sử dụng. Trong đó một chế độ được gọi là Sport được bàn luận khá sôi nổi. Điều này khiến bạn tò mò không biết chế độ Sport là gì trên xe ô tô? Bài viết dưới đây Carpla đã tổng hợp thông tin chi tiết để bạn đọc có cái nhìn chính xác về chế độ này trước khi mua ô tô và sử dụng.

1. Chế độ Sport là gì?

Đây là chế độ lái thể thao chuyên tối ưu hóa hiệu suất vận hành của xe để tạo ra những trải nghiệm mạnh mẽ cho tài xế khi cầm lái, không khác biệt gì so với cách mà các dòng xe thể thao hoạt động. Cụ thể thì chế độ Sport sẽ:

  • Tăng độ nhạy cho chân ga.
  • Giảm độ trễ khi tăng tốc.
  • Thời gian chuyển số trễ.
  • Tối ưu hóa độ bốc và tăng tốc, ống xả tạo ra những âm thanh to.
  • Vô lăng nặng, cầm chắc tay hơn.
  • Hệ thống treo cứng cáp, tăng độ bám đường khi vào những đoạn đường cua.
Chế độ Sport là gì?
Chế độ Sport là chế độ lái thể thao chuyên tối ưu hóa hiệu suất vận hành

Có một số mẫu xe ô tô còn trang bị thêm chế độ Sport+ (Track). Cụ thể thì chế độ này được khuyến cáo sử dụng tại những cung đường đẹp, cụ thể là đường đua. Để hỗ trợ tài xế, chế độ Sport+ được các nhà sản xuất trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống bó cứng phanh…

2. Ưu điểm của chế độ Sport là gì?

Có thể thấy đây là chế độ lái giúp xe phản hồi nhanh hơn, góp phần tăng hiệu suất và tốc độ để tài xế có chuyến đi thú vị hơn, mạnh mẽ hơn. Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của chế độ này bạn nên biết:

2.1 Tăng momen xoắn và mã lực

Chế độ Sport sẽ tăng momen xoắn và mã lực cho xe ô tô. Nhờ đó phản ứng của ga trở nên nhạy hơn, đồng thời còn rút ngắn thời gian xe đạt được momen xoắn cực đại. Đây là lý do chính khiến quá trình khởi động xe nhanh, tăng tốc mượt hơn. Tài xế sẽ rút ngắn được thời gian tăng tốc, có trải nghiệm tốt hơn khi di chuyển xe.

2.2 Hệ thống treo vững hơn

Một số dòng xe ô tô còn tích hợp khả năng điều chỉnh hệ thống treo để tài xế có thể thay đổi khoảng sáng gầm và chiều cao của xe. Khi người dùng khởi động chế độ lái Sport, hệ thống treo sẽ thay đổi. Nhờ đó khả năng xử lý của xe sẽ tốt hơn, tài xế có thể quay bánh xe nhanh chóng và dễ dàng hơn.

ưu điểm của chế độ Sport
Chế độ Sport sẽ khiến hệ thống treo vững vàng hơn khi hoạt động

2.3 Phản ứng ga nhanh hơn

Một ưu điểm nữa của chế độ lái Sport đó là khả năng phản ứng ga nhanh nhạy hơn. Cụ thể tài xế chỉ cần thực hiện một cú nhấn ga nhẹ nhàng, xe sẽ có sự khác biệt rõ ràng so với những chế độ lái xe khác.

3. Nhược điểm của chế độ Sport là gì?

Bên cạnh các ưu điểm tuyệt vời thì chế độ lái xe Sport vẫn tồn tại một số nhược điểm. Dưới đây chúng tôi đã liệt kê chi tiết để người đọc có thể so sánh, từ đó đưa ra quyết định chính xác trước khi sử dụng:

3.1 Tăng mức tiêu thụ nhiên liệu

Để hỗ trợ xe tối ưu hóa các bộ phận vận hành, tăng tốc độ, nâng cao hiệu suất chế độ Sport đã tiêu tốn một lượng lớn nhiên liệu nhằm chuyển hóa cơ năng thành động năng. Nếu bạn là người muốn tiết kiệm xăng thì hạn chế bật chế độ lái này là được.

3.2 Ảnh hưởng động cơ

Một trong những nhược điểm lớn nhất của chế độ Sport đó là giảm tuổi thọ của nhiều bộ phận, động cơ trong xe ô tô bởi vì chúng phải hoạt động hết công suất. Các hãng đã khuyến cáo, nếu người dùng sử dụng chế độ này liên tục trong một thời gian dài thì động cơ sẽ nhanh chóng bị hao mòn hơn, dễ hỏng hơn.

Nhược điểm của chế độ Sport
Chế độ Sport sử dụng nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ xe

3.3 Xóc hơn

Đây là điểm trừ không đáng kể bởi vì chế độ Sport sẽ thay đổi hệ thống treo, do đó hệ thống cũng trở nên cứng hơn nhằm mang đến cảm nhận tốt hơn khi tài xế bẻ lái và tăng tốc độ. Những thay đổi này lại là yếu tố chính dẫn đến việc xe xóc hơn khi di chuyển ở những cung đường gồ ghề, gập ghềnh.

4. Hướng dẫn cách sử dụng chế độ Sport chính xác trên xe ô tô

Nếu bạn đã biết chế độ Sport là gì thì đừng bỏ qua hướng dẫn sử dụng chính xác đã được chúng tôi chia sẻ dưới đây. Thực tế cách dùng cũng khá đơn giản thôi, tài xế chỉ cần bật hoặc tắt chế độ Sport bằng công tắc trên bảng điều khiển xe.

Sau khi kích hoạt, chế độ sẽ tác động để ga xe trở nên nhạy hơn, tăng tốc mượt mà hơn và hệ thống treo xe sẽ phản hồi lại các yêu cầu của người dùng nhanh chóng hơn. Xét theo khía cạnh kỹ thuật, tài xế có thể sử dụng chế độ Sport này bất cứ lúc nào mình muốn tăng tốc, muốn trải nghiệm lái xe thú vị.

5. Có nên sử dụng chế độ Sport không?

Xét theo ưu và nhược điểm của chế độ lái này, tài xế có thể trải nghiệm để xem xét khả năng vận hành tối đa của “xế hộp”. Tuy nhiên người lái cũng nên hạn chế sử dụng nếu bản thân muốn tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó việc dùng chế độ Sport cũng khiến các bộ phận trên xe giảm tuổi thọ, nhanh chóng hao mòn. Nói một cách khách quan nhất thì người dùng chỉ nên thi thoảng sử dụng tính năng này, không nên dùng quá nhiều, quá thường xuyên.

Có nên sử dụng chế độ Sport không?
Mọi người nên sử dụng chế độ Sport một cách tiết chế

Sau khi đọc bài viết, chắc hẳn bạn cũng biết chế độ Sport là gì, có ưu nhược điểm khi sử dụng như thế nào… Nếu bạn có nhu cầu mua xe oto cũ giá tốt có tích hợp chế độ lái này thì liên hệ cho Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để nhân viên tư vấn, báo giá chi tiết nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan