BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeCần số tự động truyền thống và điện tử có gì khác...

Cần số tự động truyền thống và điện tử có gì khác nhau?

Cần số tự động truyền thống và điện tử có gì khác nhau? Cần số tự động truyền thống và cần số tự động điện tử là hai công nghệ truyền động phổ biến trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại. Dù có chung mục tiêu tối ưu hóa trải nghiệm lái xe, nhưng cả hai cũng có sự khác nhau. Carpla sẽ giúp bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa cần số tự động truyền thống và cần số tự động điện tử qua bài viết sau!

1. Cần số tự động truyền thống và cần số tự động điện tử là gì?

Trước khi tìm hiểu cần số tự động truyền thống và điện tử có gì khác nhau, cần dành thời gian để tìm hiểu về các loại cần số xe phổ biến hiện nay. Trong những năm gần đây, thị trường xe hơi Việt Nam đã chứng kiến sự ra đời của các mẫu xe mới hiện đại hơn, cùng với đó là những thiết kế cần số độc đáo.

Cần số là một thành phần quan trọng trên mỗi chiếc xe, việc thao tác cần số là điều bắt buộc khi điều khiển xe. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, bên cạnh sự xuất hiện của cần số điện tử, các thiết kế cần số mới khác cũng đã ra đời, điều này làm nảy sinh thắc mắc cho những người mới tiếp xúc: “Làm thế nào để điều khiển xe?”

1.1. Cần số tự động truyền thống

Hầu hết các mẫu ô tô trên thị trường hiện nay đều sử dụng hộp số tự động. So với hộp số sàn, hộp số tự động có các vị trí khác nhau như sau: N (số 0), P (đỗ), R (lùi) và D (di chuyển). Một số mẫu xe có thể có các vị trí bổ sung như M, S, L, B, tùy thuộc vào chế độ hoạt động của xe. Các vị trí này cho phép người lái lựa chọn cấp số để điều khiển xe hoặc giữ xe ở cấp số thấp.

Trên cần số truyền thống, người lái dễ dàng tìm thấy vị trí của phanh tay. Thông thường, phanh tay được đặt ngay dưới cần số. Tuy nhiên, một số mẫu xe như CR-V 2014 hoặc Camry có một bàn đạp ở chân trái người lái, cho phép người lái dễ dàng sử dụng chân để nâng hoặc hạ phanh.

cần số truyền thống
Trên cần số truyền thống người lái dễ dàng tìm thấy vị trí của phanh tay

1.2. Cần số tự động điện tử

Tìm hiểu về cần số tự động điện tử là điều cần thiết nếu muốn so sánh cần số tự động truyền thống và điện tử có gì khác nhau. Cả các dòng xe mới và xe cao cấp hiện nay đều được trang bị loại cần số hiện đại thay vì cần số truyền thống như trước đây. Cần số hiện đại này không chỉ mang lại vẻ ngoài sang trọng mà còn giúp tiết kiệm không gian trong cabin nhờ thiết kế nhỏ gọn.

Cần số điện tử cung cấp cho người lái cảm giác dễ dàng khi điều khiển xe. Khác với xe sử dụng cần số truyền thống chỉ có thể chuyển số và lùi số, xe với cần số điện tử sử dụng nút bấm hoặc lẫy để thực hiện các chức năng chuyển số như P-R-N-D. Nhờ đó, các dòng xe mới kết hợp công nghệ hiện đại từ hệ thống giải trí (màn hình, loa, v.v.) đến hệ thống cơ khí (phanh điện tử, lẫy chuyển số), đã dần thay thế cần số truyền thống.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, các dòng xe phổ thông vẫn sử dụng cần số tự động truyền thống. Tuy nhiên, đã có vài mẫu xe phổ thông tích hợp lẫy chuyển số. Honda CR-V, Honda City, Kia Cerato, Mazda 3, Mitsubishi Outlander là một số mẫu xe phổ thông được trang bị lẫy chuyển số.

Cần số tự động điện tử
Cần số tự động điện tử giúp tiết kiệm không gian trong cabin nhờ thiết kế nhỏ gọn

2. So sánh cần số tự động truyền thống và điện tử có gì khác nhau?

Khi so sánh cần số tự động truyền thống và cần số điện tử, chúng ta có thể nhận thấy những khác biệt đáng chú ý giữa hai loại cần số này. Vậy cần số tự động truyền thống và điện tử có gì khác nhau?

Đặc điểm    

Cần số tự động truyền thống

Cần số tự động điện tử

Cách điều khiển

Phải giữ và gạt cần số

Thường sử dụng nút bấm hoặc lẫy

Bố trí cần số

Có bố trí thẳng đứng hoặc dạng zích-zắc

Có nhiều loại bố trí, bao gồm cần số Joystick, núm xoay và nút gạt

Chế độ số tay

Thường không tích hợp

Thường tích hợp +/- trên hộp số và trên vô lăng

Tiện ích và tính năng

Có ít tính năng hơn so với cần số tự động điện tử

Có nhiều tính năng hơn, bao gồm chế độ lái khác nhau và tích hợp các công nghệ an toàn

Kích thước và vị trí

Chiếm không gian lớn và nằm ngay trên hệ thống truyền động

Có thiết kế nhỏ gọn và có thể đặt ở vị trí linh hoạt trong cabin

Thích hợp cho người lái

Thích hợp cho người đã quen sử dụng cần số tự động truyền thống

Đòi hỏi thời gian làm quen, đặc biệt đối với người chuyển từ cần số tự động truyền thống hoặc cần số sàn

3. Mua xe ô tô đã qua sử dụng chất lượng, giá tốt ở đâu hiện nay?

Hiện nay, có nhiều nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng chất lượng và đảm bảo giá tốt. Một trong số đó là Carpla – nền tảng mua bán xe cũ đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc. Carpla cung cấp một phạm vi rộng lớn các mẫu xe đã qua sử dụng từ các đại lý và cá nhân trên khắp đất nước.

Carpla - nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc
Carpla – nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc

Với Carpla, bạn có thể tìm kiếm và so sánh nhiều lựa chọn xe khác nhau, đồng thời được đảm bảo về chất lượng và giá cả. Chúng tôi cung cấp thông tin chi tiết về xe, bao gồm hình ảnh, thông số kỹ thuật, lịch sử sửa chữa và bảo dưỡng, giúp bạn đưa ra quyết định mua xe thông minh và tin cậy.

Qua bài viết trên, Carpla đã giúp bạn giải đáp thắc mắc cần số tự động truyền thống và điện tử có gì khác nhau. Nếu có nhu cầu cần mua xe đã qua sử dụng giá tốt và chất lượng, liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ!

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan