BlogTin tứcKinh nghiệm lái xe Bỏ túi cách tiết kiệm xăng cho xe ô tô hiệu...

[MẸO HAY] Bỏ túi cách tiết kiệm xăng cho xe ô tô hiệu quả

Chi phí đổ xăng hàng tháng cho xe ô tô là một con số khá lớn khiến nhiều người phải đau đầu. Làm thế nào để tiết kiệm xăng mà vẫn đảm bảo xe hoạt động tốt, ổn định là vấn đề nhận được sự quan tâm lớn. Nếu bạn đang đau đầu suy nghĩ về vấn đề này hãy bỏ túi ngay cách tiết kiệm xăng hiệu quả được Carpla tổng hợp chi tiết dưới bài viết.

1. Top 8 cách tiết kiệm xăng hiệu quả nên bỏ túi

Bạn sẽ giảm thiểu nhiều chi phí đổ xăng hàng tháng với các cách tiết kiệm xăng hiệu quả sau đây. Cụ thể:

1.1 Đảm bảo lốp luôn trong tình trạng căng

Lốp luôn trong tình trạng căng hơi là một cách tiết kiệm xăng hiệu quả tối ưu nhất mà bất cứ người tài xế nào cũng nên nhớ. Tuy nhiên không nên bơm lốp căng quá mà chỉ căng vừa phải ở ngưỡng cho phép của nhà sản xuất. Nếu lốp quá căng dễ dẫn đến tình trạng nổ lốp.

Nếu lốp xe non hơi khi đi sẽ có cảm giác gì, cảm thấy xe di chuyển nặng nề. Đảm bảo lốp căng hơi vừa phải sẽ giúp quá trình di chuyển trên đường bon hơn, êm ái, dễ dàng hơn. Điều đó sẽ giúp lượng xăng tiêu hao ít hơn so với lốp non hơi.

Giữ áp suất lốp căng vừa phải để quá trình di chuyển êm ái, tiết kiệm xăng
Giữ áp suất lốp căng vừa phải để quá trình di chuyển êm ái, tiết kiệm xăng

1.2 Giữ tốc độ lái xe vừa phải

Ngay cả trên các đoạn đường bằng phẳng hay gồ ghề lái xe nên chú ý không đi ở tốc độ quá cao. So sánh mức tiêu hao nhiên liệu khi chạy trên 100km/h với dưới 100km/h rất khác nhau. Việc di chuyển tốc độ nhanh, tăng tốc đột ngột hoặc liên tục phanh gấp sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Cách tiết kiệm xăng hiệu quả nhất đó chính là nên giữ xe di chuyển ở tốc độ ổn định. Nhưng không phải cứ vận tốc thấp là tiết kiệm xăng, chạy tốc độ dưới 50km/h làm tốn thêm 10% nhiên liệu. Tốc độ hợp lý vừa phải là từ 50 – 60km/h.

1.3 Hạn chế dùng điều hòa

Sử dụng điều hòa trên xe ô tô là một trong những nguyên nhân khiến tiêu hao nhiều xăng nhất. Nếu thời tiết dễ chịu, mát mẻ bạn hãy tắt điều hòa đi để tiết kiệm xăng. Tuy nhiên khi di chuyển đường dài, di chuyển tốc độ mở điều hòa sẽ là giải pháp tốt hơn so với mở cửa sổ. Gió từ cửa xe hắt vào sẽ khiến bạn nhanh mệt mỏi, buồn ngủ.

Áp dụng cách tiết kiệm xăng giúp giảm thiểu chi phí vận hành hàng tháng
Áp dụng cách tiết kiệm xăng giúp giảm thiểu chi phí vận hành hàng tháng

1.4 Tắt động cơ khi dừng đèn đỏ

Nếu ô tô di chuyển đến khu vực ngã ba, ngã tư gặp đèn đỏ quá lâu thì bạn hãy tắt động cơ máy đi. Đây là cách tiết kiệm xăng hiệu quả mà bạn nên bỏ túi. Việc dừng xe mà động cơ vẫn hoạt động sẽ làm nóng động cơ và gây tốn nhiều nhiên liệu. Tuy nhiên nếu thời gian dừng đèn đỏ quá ngắn thì bạn không nên tắt động cơ.

1.5 Vệ sinh bộ lọc không khí định kỳ

Sau một thời gian sử dụng dài ngày, bộ lọc không khí trong xe tích tụ nhiều bụi bẩn. Điều đó sẽ gây tốn nhiều nhiên liệu cho xe nếu bộ lọc không được vệ sinh định kỳ. Khi bộ lọc bị tắc nghẽn sẽ gây tốn từ 8% – 10% nhiên liệu nên các bác tài xế hãy chú ý điều này.

1.6 Nhấn ga từ từ

Trong các cách tiết kiệm xăng hiệu quả thì việc nhấn ga từ từ thay vì đạp mạnh chân ga để tăng tốc độ là một phương pháp hay. Khi tăng tốc độ đột ngột sẽ khiến xe nhanh hết xăng. Vì vậy khi muốn tăng tốc bạn hãy nhấn ga từ từ và đạp phanh vừa phải để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí tối ưu.

Tiết kiệm xăng là cách hiệu quả khi đi xe ô tô
Tiết kiệm xăng là cách hiệu quả khi đi xe ô tô

1.7 Tìm hiểu lịch trình trước khi đi, không chở đồ quá nặng

Trước mỗi chuyến đi bạn hãy tìm hiểu kỹ về lộ trình tuyến đường của mình để tránh tình trạng đi lạc đường, đi lòng vòng. Đi tuyến đường nào nhanh chóng, thuận tiện nhất sẽ giúp tiết kiệm xăng cho xe tối ưu hơn.

Ngoài ra để tiết kiệm xăng cho ô tô cũng không chở quá nhiều đồ đạc. Theo tính toán cứ 50kg hành lý sẽ tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu và gây lãng phí xăng xe. Vì vậy bạn hãy chọn lọc đồ đạc cần thiết nên mang theo và bỏ những đồ không cần thiết ở nhà.

1.8 Chọn thời điểm đổ xăng

Thời điểm tốt nhất để đổ xăng đó là vào buổi sáng hoặc buổi chiều tối. Bởi xăng có đặc tính giãn nở khi gặp nhiệt độ cao và co lại khi trời lạnh. Đổ xăng vào buổi sáng và chiều tối là thời điểm xăng đậm đặc nhất không bị giãn nở. Bên cạnh đó cũng cần chú ý không nên đổ xăng quá đầy để tránh tràn ra bên ngoài gây nguy hiểm khi vận hành.

Chạy xe không lo hết xăng giữa đường khi áp dụng cách tiết kiệm xăng
Chạy xe không lo hết xăng giữa đường khi áp dụng cách tiết kiệm xăng

2. Lời kết

Trên đây là một số mẹo nhỏ cách tiết kiệm xăng cho xe ô tô cũ và mới đều hiệu quả mà bạn đọc có thể áp dụng. Tiết kiệm xăng sẽ giúp mỗi chuyến đi chất lượng hơn mà không gặp bất cứ trục trặc về chết máy, hết xăng giữa đường. truy cập website Carpla để cập nhật nhiều thông tin hơn về xe ô tô nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan