BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeHướng dẫn cách tấp xe vào lề phải an toàn, chính xác

Hướng dẫn cách tấp xe vào lề phải an toàn, chính xác

Tấp xe hơi vào lề phải không phải là thao tác kỹ thuật đơn giản. Thực tế có rất nhiều tài xế không có đủ kinh nghiệm để thực hiện thuần thục. Chính vì thế bài viết dưới đây Carpla đã hướng dẫn chi tiết cách tấp xe vào lề phải để bạn đọc có thể áp dụng chính xác.

1. Quy trình tấp xe vào lề phải an toàn, chính xác

Tấp xe vào lề phải là kỹ thuật tương đối khó, do đó có nhiều tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm thường không thể thực hiện được. Thực tế có không ít người đã va quệt, trầy xước, rách bánh, đụng gầm xe… khi thực hiện thao tác này sai cách. Dưới đây chúng tôi đã hướng dẫn cách tấp xe vào lề phải chính xác dựa theo quy trình cụ thể:

1.1 Bước 1: Giảm tốc độ và xác định điểm đỗ từ xa

Đầu tiên chủ xe cần giảm tốc độ và chú ý quan sát từ xa, xác định điểm dừng khi có ý định tấp xe vào lề phải. Khu vực dừng đỗ phải có đủ diện tích, khoảng trống để xe hơi dễ dàng tấp vào, không bị va quệt, trầy xước. Tài xế cần lưu ý chỉ dừng đỗ đúng nơi quy định, tránh việc gây cản trở giao thông khiến bản thân bị phạt.

Cách tấp xe vào lề phải
Tài xế cần giảm tốc độ và xác định điểm đỗ từ xa

1.2 Bước 2: Cẩn thận quan sát

Tài xế cần quan sát cẩn thận xung quanh khi chuẩn bị tấp lề. Chú ý quan sát bằng gương chiếu hậu bên phải, xem xét phía sau có chướng ngại vật, phương tiện giao thông nào đang chạy song song hay chạy phía sau không? Cùng lúc đó, tài xế cần quan sát góc xe bên phải xem có xe không? Nếu câu trả lời của những câu hỏi này đều là KHÔNG thì người dùng có thể yên tâm thực hiện các bước tiếp theo.

1.3 Bước 3: Bật đèn xi nhan

Bước thứ 3 trong cách tấp xe vào lề phải an toàn, tài xế cần xác định đủ điều kiện an toàn đó là bật đèn xi nhan phải để báo hiệu cho những phương tiện khác biết được hướng mình sắp di chuyển. Sau khi thấy tài xế bật xi nhan, những xe phía sau sẽ giảm tốc độ và nhường đường, đi sang bên trái cho xe của bạn.

Cách tấp xe vào lề phải
Tài xế bật đèn xi nhan để xin mọi người nhường đường tấp vào lề phải

1.4 Bước 4: Đánh lái sang phải

Đây là bước quan trọng trong cách tấp xe vào lề phải mà tài xế cần thực hiện chính xác. Để đánh lái sang phải, chủ xe cần chỉnh cho mũi xe và lề đường để tạo thành một góc 30 – 45 độ. Sau đó từ từ cho xe tiến vào nơi đã định sẵn. Tài xế chú ý khi mũi xe cách lề đường từ 15-20cm thì tiến hành đánh lái vô lăng thật nhanh qua bên trái và cho xe chạy tới khi song song với lề đường. Lúc này cần kiểm tra gương chiếu hậu bên phải để căn xe cách lề đường đúng 25cm (tuân thủ quy định trong Luật Giao thông đường bộ).

1.5 Bước 5: Kiểm tra lại lần cuối

Sau khi hoàn tất các bước trong cách tấp xe vào lề phải vừa được chia sẻ bên trên, tài xế cần kiểm tra lại lần cuối. Nếu thấy bánh xe vẫn nằm hơi xa so với lề đường thì tài xế nên lùi xe nhẹ để kết hợp đánh lái, sau đó chỉnh xe vào sát lề đường hơn. Bước này đối với nhiều tài xế mới có khi phải thực hiện đến vài lần/lần, tuy nhiên đừng lo lắng hay ngại ngần. Bởi vì việc gì cũng phải làm nhiều mới quen, đó cũng là cách rèn luyện kỹ năng thuần thục cho tài xế.

2. Bỏ túi một số lưu ý tấp xe vào lề phải hữu ích

Sau khi nắm được cách tấp xe vào lề phải chính xác, tài xế nên trang bị thêm một số lưu ý hữu ích để đảm bảo việc dừng đỗ phương tiện trở nên nhuần nhuyễn, an toàn và nhanh chóng hơn. Cụ thể gồm:

2.1 Không đột ngột tấp vào lề

Dù tài xế có thấy khu vực mình đang di chuyển khá vắng vẻ, tuy nhiên bản thân cũng nên tuân thủ quy định, không đột ngột tấp vào lề. Tốt nhất người lái nên giảm tốc độ, quan sát và bật đèn xi nhan (thực hiện lần lượt từng bước) sau đó mới tấp vào lề. Tránh việc đột ngột tấp vào lề khiến các xe phía sau phanh không kịp, dẫn đến một số tình trạng va chạm không đáng có.

Lưu ý khi tấp xe vào lề
Tài xế không nên đột ngột tấp xe vào lề phải

2.2 Lắp đặt, sử dụng gương cầu lồi

Gương cầu lồi sẽ giúp chủ xe quan sát phía sau dễ dàng hơn khi tấp xe vào lề phải. Loại gương này có mặt hình cầu hướng về phía nguồn sáng, do đó tài xế sẽ có tầm nhìn rộng hơn. Nhờ đó việc quan sát, xử lý tình huống sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn. Để chọn được gương cầu lồi tốt, tài xế cần lưu ý một số yếu tố như sau:

  • Độ cong của gương càng sâu thì góc quan sát của gương sẽ càng rộng.
  • Chất lượng màn hình và hình ảnh của gương vào phụ thuộc vào lựa chọn của người dùng giữa bề mặt tráng bạc hoặc bề mặt nhôm.
  • Tài xế nên dán gương cầu lồi đúng cách, tốt nhất nên lắp phía trên gương chiếu hậu hoặc như một chiếc gương phụ đi kèm bên dưới.

2.3 Thực hành nhiều lần

Để áp dụng cách tấp xe vào lề phải an toàn, chính xác hơn chủ xe cần chăm chỉ thực hành nhiều lần thao tác này. Tốt nhất tài xế hãy chọn một khu vực rộng rãi có vỉa hè để tiến hành tập đỗ xe. Điều này sẽ hình thành quán tính và thói quen cho chủ xe khi thực hiện thao tác tấp xe vào lề.

Lưu ý khi tấp xe vào lề
Chủ xe nên thực hành tấp xe vào lề phải nhiều lần

Sau khi đọc bài viết này của chúng tôi, chắc hẳn bạn đã nắm được cách tấp xe vào lề phải chính xác để có thể yên tâm áp dụng theo. Nếu bạn có ý định mua xe ô tô cũ để học lái xe, phục vụ việc đi lại với mức giá rẻ thì cân nhắc liên hệ Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan