BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeHướng dẫn cách sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị...

Hướng dẫn cách sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị đúng quy định

Để đảm bảo an toàn cho tài xế và các phương tiện giao thông khác, tốt nhất chủ xe cần nắm vững cách sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị đúng quy định của Bộ GTVT. Bài viết dưới đây Carpla đã tổng hợp thông tin chi tiết từ A đến Z, bạn đọc dành chút thời gian để tìm hiểu và áp dụng theo thật chính xác khi di chuyển ở khu đô thị đông dân cư sao cho an toàn nhé.

1. Các hành vi nghiêm cấm khi sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị

Để nắm rõ cách sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị khi điều khiển xe ô tô, đầu tiên chủ xe cần ghi nhớ khoản 12, khoản 13 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008, một số hành vi bị nghiêm cấm cụ thể như sau:

  • Bấm còi, rú ga liên tục: Không được bấm còi, không sử dụng đèn chiều xa trong KĐT từ 22 giờ tối – 5 giờ sáng. Ngoại từ trừ các xe được quyền ưu tiên đi làm nhiệm vụ dựa theo quy định của Luật.
  • Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất: Đối với các loại xe cơ giới, chủ xe không được sử dụng những thiết bị âm thanh gây mất trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông trong KĐT.
Cách sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị
Các hành vi nghiêm cấm khi sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị
  • Lưu ý

Đọc những hành vi bị nghiêm cấm có trong quy định của pháp luật thi lái xe ô tô của nước ta, có thể thấy xe cơ giới khi di chuyển trong khu đô thị vào ban đêm sẽ không sử dụng đèn chiếu xa. Tài xế nên chú ý thực hiện các nguyên tắc bên trên. Bên cạnh đó, tài xế còn nên lưu ý về các công nghệ đèn trên xe mình nhằm đảm bảo điều khiển xe an toàn hơn trong khu đô thị.

Hiện nay nhiều xe ô tô đã được trang bị đèn tự động, cụ thể thì đèn sẽ tự bật khi trời tối và tự tùy chỉnh chế độ đèn chiếu xa, phù hợp với điều kiện mà xe đang di chuyển. Có một số trường hợp, công nghệ này của xe ô tô cũng hoạt động sai, tốt nhất tài xế nên chuyển sang chế độ điều khiển bằng tay để dễ quan sát hơn.

Xe ô tô khi di chuyển trong cung đường có sương mù, xe không sử dụng trang trí đèn sương mù có thể dán một lớp nilon vàng trên đèn xe để ánh đèn chiếu được qua, đảm bảo khả năng quan sát rõ ràng khi điều khiển. Trường hợp đèn xe bị hỏng thì tài xế hãy sử dụng các loại bóng đúng công suất thiết kế để hạn chế các điều ảnh hưởng đến hệ thống xe, loại bỏ nguy cơ khiến các phương tiện khác bị chói mắt.

Cách sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị
Tài xế nên ghi nhớ các lưu ý để tránh vi phạm khi sử dụng đèn trong và ngoài KĐT

2. Cách sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị đúng quy định

Cách sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị đúng quy định còn khiến nhiều tài xế nhầm lẫn bởi vì hệ thống đèn chiếu trước của xe ô tô có 02 chế độ đèn. Bao gồm đèn pha (đèn chiếu xa) và đèn cos (đèn chiếu gần). Mỗi một loại đèn đều có chức năng khác nhau, do đó tài xế cần hiểu rõ trước khi sử dụng trong và ngoài khu đô thị. Cụ thể:

2.1 Đèn cos (đèn chiếu gần)

Vai trò chính đó là giúp lái xe quan sát mặt đường, dễ tránh né vật cản và ổ gà. Tuy nhiên tầm chiếu khá gần của đèn khiến người điều khiển xe nhìn đường bị hạn chế khi di chuyển với vận tốc độ cao.

2.2 Đèn pha (đèn chiếu xa)

Đây là đèn chiếu xa, có thể chiếu sáng ở tầm cao do đó đèn được khuyến cáo nên dùng ở cung đường như đường cao tốc, đường trường, di chuyển ở tốc độ cao… Bởi vì khả năng tạo tầm nhìn xa tốt hơn.

Quy định sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị đúng quy định
Quy định sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị đúng quy định

Kết luận: Đèn cos (đèn chiếu gần) là đèn mà ô tô nên sử dụng khi di chuyển bên trong KĐT. Nếu sử dụng đèn pha, tài xế sẽ gây nguy hiểm cho mình và người khác khi cùng nhau lưu thông phương tiện bởi vì loại đèn này có cường độ mạnh và góc chiếu cao dẫn tới tình trạng người khác bị rọi đèn, lóa mắt,… Hơn nữa tài xế cũng khó tránh được vật cản và chướng ngại vật nằm ở phía trước, điều này khiến tài xế phản xạ kém đi.

Nếu tài xế di chuyển ở cung đường trường, đường cao tốc với tốc độ cao thì đèn pha là lựa chọn hợp lý. Chính vì thế, người dùng nên nhớ cách sử dụng đèn trong khu đô thị đúng quy định đó là đèn cos. Còn bên ngoài khu đô thị (đường ít người di chuyển qua lại) là đèn pha.

3. Chi phí bị phạt nếu sử dụng đèn pha trong KĐT vào ban đêm

Nếu bạn đã nắm rõ cách sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị đúng quy định thì bỏ túi thêm phí phạt dành cho lỗi sử dụng đèn sai cách khi di chuyển ở KĐT nhé. Đọc những chi phí vi phạm dưới đây sẽ giúp nhớ rõ cách dùng đúng cách, cụ thể:

  • Ô tô sử dụng đèn chiếu xa trong KĐT, khu đông dân cư vào ban đêm: Phạt tiền từ 800.000 đồng – 1.000.000 đồng.
  • Không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ tối ngày hôm trước đến 05 giờ sáng ngày hôm sau (khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn): Phạt tiền từ 800.000 đồng – 1.000.000 đồng.

4. Lời kết

Hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn đã nắm được cách sử dụng đèn trong và ngoài khu đô thị của xe ô tô. Bạn hãy áp dụng trong quá trình điều khiển xe để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người, cũng như tuân thủ các quy định, luật giao thông nhé. Nếu bạn có ý mua xe ô tô cũ giá tốt để tập lái thuần thục, phục vụ cuộc sống thì cân nhắc liên hệ Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan