BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeCách nhận biết xe chạy xăng hay dầu dễ dàng

Cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu dễ dàng

Cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt với những ai mới làm quen với ô tô. Trên thực tế, có nhiều cách để phân biệt, nhận biết loại xe nào chạy xăng và loại xe nào chạy dầu. Tham khảo bài viết dưới đây từ Carpla để có thêm những thông tin hữu ích nhé.

1. Tổng hợp các cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu

Để có thể biết chiếc xe mình đang quan tâm chạy bằng xăng hay dầu bạn có thể tham khảo qua các cách nhận biết đơn giản dưới đây:

1.1 Xem tem mức tiêu hao nhiên liệu

Một cách nhanh nhất và chính xác khi phân biệt ô tô chạy bằng xăng hay dầu là kiểm tra tem mức tiêu hao nhiên liệu, thường được đặt ở trên nắp bình xăng. Tem này thường có màu xanh và cung cấp thông tin về loại nhiên liệu sử dụng, như: xăng không chì hoặc Diesel.

Cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu
Tem của mức tiêu hao có hiện thông tin nhiên liệu của xe

1.2 Âm thanh động cơ 

Động cơ xe dầu thường tạo ra âm thanh giống máy kéo, khác biệt hoàn toàn so với âm thanh êm dịu của xe xăng. Âm thanh của xe dầu thường ồn ào hơn khi chạy và có sự khác biệt rõ rệt. Tuy nhiên, với các mẫu xe hiện đại, cách này chưa hẳn đã đúng hoàn toàn.

1.3 Kiểm tra nhãn trên nắp nhiên liệu 

Một cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu tiếp theo chính là dựa vào nhãn của nắp nhiên liệu. Trên bên trong cửa nhiên liệu, bạn có thể tìm thấy nhãn ghi rõ “Chỉ nhiên liệu dầu” hoặc “Chỉ xăng”. Nếu không có nhãn, bạn có thể kiểm tra các vị trí khác như cổ đổ xăng, chìa khóa xe hoặc gần bảng đo nhiên liệu.

Cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu
Nắp nhiên liệu có thông báo về loại nhiên liệu nên đổ là xăng hay dầu

1.4 Kiểm tra tên model

Việc kiểm tra tên model là một cách dễ nhất để phân biệt xe xăng và xe dầu. Các mẫu xe có động cơ dầu thường có chữ ‘D’ trong tên model, ví dụ như BMW 745d hoặc Lexus IS 220d.

1.5 Sổ đăng kiểm

Thông tin về loại nhiên liệu mà xe sử dụng thường được ghi rõ trong sổ đăng kiểm. Đây là nguồn thông tin chính xác nhất để xác định loại nhiên liệu mà chiếc xe sử dụng.

2. Xe chạy xăng và chạy dầu có nguyên lý hoạt động ra sao?

Sau khi đã biết cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu bạn có muốn tìm hiểu thêm về nguyên lý hoạt động của hai loại xe này không? Thực tế, mỗi loại động cơ của xe xăng và dầu sẽ hoạt động hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

2.1 Nguyên lý hoạt động của xe ô tô động cơ chạy dầu

Động cơ máy dầu hoạt động theo nguyên tắc phức tạp hơn vì nó không sử dụng bugi để đánh lửa. Nhiên liệu được bơm vào xi-lanh và áp suất trong buồng đốt đạt mức cao nhất. Khi không khí hút vào xi-lanh, nó cũng bị nén bởi áp suất và nhiệt độ cao. Sau khi nhiên liệu được phun vào buồng đốt, nó tự bốc cháy và tạo năng lượng đẩy xe tiến về phía trước.

Cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu
Xe ô tô động cơ dầu sẽ sử dụng dầu làm nhiên liệu chính

2.2 Nguyên lý hoạt động của xe động cơ chạy xăng

Động cơ máy xăng hoạt động đơn giản hơn và dễ hiểu hơn. Nó sử dụng xăng làm nhiên liệu chính, hút một hỗn hợp của xăng và không khí vào xi-lanh, sau đó nén chúng ở áp suất và nhiệt độ thấp. Cuối cùng, một bugi tạo tia lửa để đốt cháy xăng và tạo ra năng lượng đẩy xe tiến về phía trước.

3. Đánh giá ưu, nhược điểm của xe chạy xăng và xe chạy dầu

Ngoài tìm hiểu về nguyên lý hoạt động, sau khi nắm được cách nhận biết xe chạy bằng xăng hay dầu không ít người còn muốn tìm hiểu về ưu nhược điểm của hai loại xe này. Cụ thể:

3.1 Ưu nhược điểm của động cơ máy dầu

Dù là loại xe ô tô nào cũng đều sẽ có những đặc điểm nổi bật và điểm hạn chế cần khắc phục. Với xe ô tô động cơ máy dầu cũng không ngoại lệ và sẽ có những ưu nhược điểm sau:

Ưu điểm

  • Tiết kiệm nhiên liệu: Xe máy dầu tiêu thụ ít nhiên liệu hơn trong quá trình sử dụng dài hạn, giúp tiết kiệm chi phí so với xe máy xăng.
  • Phù hợp vận tải thương mại: Động cơ dầu thích hợp cho mục đích vận tải, chở khách thương mại.
  • An toàn và ít hỏng hóc: Động cơ dầu an toàn hơn vì không bốc cháy ở nhiệt độ bình thường và ít hỏng hóc vì cấu tạo đơn giản.
  • Khả năng chịu tải và sức kéo tốt: Xe máy dầu có khả năng chịu tải tốt hơn và vận hành linh hoạt trên mọi địa hình.
Phân biệt xe xăng và xe dầu
Xe ô tô máy dầu giúp tiết kiệm nhiên liệu, hợp với vận tải thương mại

Nhược điểm

  • Trọng lượng nặng và tiếng ồn lớn: Động cơ máy dầu nặng hơn, phát ra tiếng ồn lớn, và có độ rung cao. Đây cũng chính là một trong những cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên.
  • Tăng tốc chậm và chi phí sửa chữa cao: Động cơ máy dầu tăng tốc chậm hơn, có chi phí sửa chữa cao hơn và gây ô nhiễm môi trường.

3.2 Ưu nhược điểm của động cơ máy xăng

Giống với xe ô tô máy dầu, xe động cơ máy xăng cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Cụ thể:

Ưu điểm

  • Vận hành mượt và tăng tốc nhanh: Xe máy xăng vận hành êm ái hơn, có khả năng tăng tốc nhanh và đạt tốc độ cực đại nhanh hơn.
  • Thân thiện với môi trường: Động cơ xăng ít gây ô nhiễm môi trường.

Nhược điểm

  • Tốn nhiên liệu và giá cả: Xe máy xăng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và giá xăng cao hơn giá dầu.
  • Kém an toàn: Động cơ xăng dễ bốc cháy ở nhiệt độ cao, tạo ra nguy cơ cháy nổ khi có va chạm.

4. Nên chọn xe chạy chạy xăng hay dầu?

Cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu và đánh giá về hai loại xe này có tác dụng rất lớn trong việc lựa chọn xe để sử dụng. Thực tế, lựa chọn giữa ô tô máy dầu và máy xăng phụ thuộc vào mục đích sử dụng của người mua.

4.1 Khi nào nên mua xe ô tô máy xăng?

Bạn có thể lựa chọn các dòng xe ô tô chạy máy xăng khi có các nhu cầu dưới đây:

  • Tìm kiếm cảm giác lái mượt mà: Nếu bạn muốn chiếc xe vận hành êm ái, mượt mà và mang lại trải nghiệm lái tốt.
  • Quản lý chi phí vận hành: Đảm bảo chi phí vận hành xe ổn định.
  • Sử dụng cho gia đình hoặc công việc: Khi mục tiêu là di chuyển hàng ngày, cho công việc hoặc gia đình.
Ô tô chạy bằng xăng hay dầu
Nếu sử dụng với mục đích gia đình và muốn cảm giác mượt nên chọn xe chạy xăng

4.2 Khi nào nên mua xe ô tô máy dầu?

Nếu nhu cầu sử dụng của bạn là những điều sau, hãy chọn xe ô tô máy dầu:

  • Tiết kiệm chi phí vận hành: Nếu ưu tiên tiết kiệm chi phí trong việc vận hành và bảo dưỡng xe.
  • Di chuyển xa hoặc trên địa hình khó khăn: Khi bạn thường xuyên di chuyển xa, đặc biệt tại những địa hình khó khăn.
  • Dùng để vận chuyển hàng hóa: Khi mục đích sử dụng là để vận chuyển hàng hoá, chở đồ đạc.

5. Có thể mua xe máy xăng hay máy dầu ở đâu uy tín?

Sau khi đã hiểu rõ về cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu có nhiều người đã quyết định mua xe. Hiện nay tại Việt Nam, nhu cầu sở hữu, mua bán và trao đổi ô tô rất lớn, nhưng việc tìm đơn vị đáng tin cậy để mua bán xe cũ vẫn khá khó khăn. Carpla đã xuất hiện để giải quyết vấn đề này, mang đến giải pháp toàn diện cho cả người mua và người bán.

  • Cung cấp giải pháp toàn diện: Carpla nâng cao giá trị của mỗi chiếc xe cũ thông qua kiểm định chất lượng, kiểm tra lịch sử, bảo hành, dịch vụ bảo hiểm, cšho vay, phụ tùng, bảo dưỡng, sửa chữa và chăm sóc xe. Mục tiêu là mang lại sự hài lòng cao nhất cho cả người mua và người bán.
  • Mega Mall tại các thành phố lớn: Carpla có mặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh với chuỗi Mega Mall, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng kiểm tra, trải nghiệm và lái thử xe.
  • Hỗ trợ đáng tin cậy: Carpla cam kết đồng hành cùng khách hàng, giúp họ thực hiện giấc mơ sở hữu chiếc xe phản ánh sở thích và ngân sách cá nhân.
Carpla
Carpla – địa chỉ mua bán xe uy tín hàng đầu thị trường

6. Lời kết

Có thể thấy cách nhận biết xe chạy xăng hay dầu rất dễ dàng đúng không nào? Hy vọng sau những chia sẻ này bạn có thể dễ dàng phân biệt xe dầu và xe xăng cũng như lựa chọn được dòng xe phù hợp nhất với mình. Khi có nhu cầu mua xe ô tô cũ hãy tham khảo Carpla – Nền tảng mua bán xe ô tô cũ đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc. Chúng tôi luôn đặt khách hàng là trọng tâm, không ngừng đổi mới để mang đến trải nghiệm toàn diện nhất cho mọi khách hàng.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan