BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeCách xử lý xe ô tô đi vào bùn lầy lội nhanh...

Cách xử lý xe ô tô đi vào bùn lầy lội nhanh chóng, đơn giản nhất

Khi di chuyển trên các con đường lầy lội sẽ khiến xe bị lún mắc kẹt, khó có thể di chuyển được. Điều này gây ra nhiều khó khăn khi di chuyển, mất thời gian và có thể làm lỡ công việc hoặc chuyến vui chơi,… Xe ô tô đi vào bùn lầy lội nên xử lý như nào nhanh chóng, hiệu quả nhất? Để đưa xe thoát ra khỏi vũng lầy đơn giản, nhanh chóng bạn đọc cùng Carpla xem ngay các giải pháp hiệu quả được tổng hợp dưới bài viết.

1. Xe ô tô đi vào bùn lầy lội phải làm sao?

Dù xe ô tô của bạn có là đời mới hiện đại nhất thì cũng khó tránh được tình trạng sa lầy khi đi qua những địa hình xấu, nhiều bùn đất. Đôi lúc bạn sẽ không gọi được cứu hộ mà phải tự mình tìm cách giải quyết sự cố. Nếu xe ô tô đi vào bùn lầy lội bạn cũng đừng quá lo lắng mà hãy áp dụng một số biện pháp hiệu quả được các phượt thủ chia sẻ dưới đây. Cụ thể:

1.1 Sử dụng xẻng

Bạn hãy đảm bảo rằng trên xe ô tô của mình có một chiếc xẻng chuyên dụng. Đây là một công cụ đơn giản mà hữu hiệu để cứu chiếc xe ô tô khỏi bị sa lầy nhưng sẽ hơi tốn sức. Bạn dùng xẻng đào hết những lớp bùn nhão bám xung quanh bánh xe và lót đất cứng phía dưới để tạo điểm bám tốt cho bánh xe.

Sau khi tạo lớp đệm cứng cho bánh xe, bạn trèo lên xe và cài số thấp, ấn ga là xe có thể thoát ra khỏi chỗ bùn lầy nhanh chóng. Ngoài xẻng thì bạn có thể dùng bất cứ dụng cụ gì có thể đào, xúc được lớp bùn nhão như: cuốc, cào,…

Xe ô tô đi vào bùn lầy lội
Xe ô tô đi vào bùn lầy lội cần phải bình tĩnh để tìm cách xử lý hiệu quả

1.2 Dùng lồng thép cho bánh xe

Nếu xe ô tô của bạn thường xuyên di chuyển trong cung đường sa lầy, nhiều bùn đất thì có thể lắp đặt thêm lồng thép cho bánh xe. Đây là một trong những cách giúp xe ô tô đi vào bùn lầy lội thoát ra đơn giản, nhanh chóng hơn.

Bạn lắp cho bánh xe của mình chiếc lồng thép hình bán nguyệt với kích thước vừa với bề ngang của bánh xe. Chiếc lồng thép này như là một chiếc khung bảo vệ lốp xe và còn giúp nhấc bánh xe ra khỏi các vũng bùn lầy dễ dàng hơn nhiều.

1.3 Dùng kích bánh xe

Kích bánh xe còn gọi với tên gọi khác là con đội, đây là dụng cụ dùng để sửa xe và thay bánh xe nếu có sự cố gì xảy ra. Khi xe ô tô đi vào bùn lầy lội bạn lấy kích bánh xe ra và kê bên dưới kích bánh xe ra khỏi vùng lầy lội.

Cách xử lý xe ô tô đi vào bùn lầy
Dùng kích đẩy bánh xe để giúp ô tô vượt qua bùn lầy

1.4 Dùng xích sắt quấn quanh

Nếu trên xe ô tô của bạn có sẵn vài sợi xích sắt thì hãy tận dụng ngay để giúp đưa xe ra khỏi vũng lầy nhanh chóng. Bạn dùng xích sắt quấn quanh bánh xe để tạo ma sát với mặt đường và giúp chống trượt, chống lầy.

Cách xử lý xe ô tô đi vào bùn lầy
Xích sắt quấn lốp xe tạo ma sát bám đường giúp vượt qua sình lầy hiệu quả

Có một số loại dây xích sắt chuyên dụng thiết kế giống với dây cáp và có các điểm cố định vào bánh xe. Trước khi xe vào đường bùn lầy bạn hãy đeo găng tay và quấn xích sắt quanh bánh xe để tránh sa lầy nhé.

1.5 Dùng tời

Biện pháp này được sử dụng trong các trường hợp xe ô tô đi vào bùn lầy lội khá nặng, khó thoát ra được dù đã dùng nhiều biện pháp. Bạn có thể tự mình kéo xe lên bằng tời thay vì chờ đợi cứu hộ tới. Tuy nhiên trước khi thực hiện cần phải chọn được điểm bám cho tời chắc chắn, an toàn. Bởi không phải bộ phận nào trên xe cũng chịu được sức nặng của xe.

Nếu gắn tời vào vị trí yếu, không hợp lý, không chắc chắn có thể sẽ làm gãy bộ phận đó. Về sau sẽ ảnh hưởng tới độ an toàn của xe, của người lái và tốn kém nhiều chi phí sửa chữa.

1.6 Dùng phanh để cho xe thoát khỏi lầy

Chắc có rất ít người biết phanh còn có tác dụng giúp xe ô tô thoát khỏi vũng lầy dễ dàng. Khi xe mới đi vào vũng lầy bạn đừng phanh gấp mà hãy nhấn phanh từ từ. Sau đó về số thấp và kéo ga sẽ giúp xe thoát được vũng lầy nhanh chóng hơn.

2. Biện pháp phòng tránh cho xe ô tô bị lầy

Xe ô tô đi vào bùn lầy lội sẽ mất nhiều thời gian xử lý. Để phòng tránh cho xe bị sa lầy bạn hãy áp dụng một số biện pháp phòng tránh hiệu quả như sau:

2.1 Lái chậm

Dù trên con đường bằng phẳng dễ đi hay con đường gập ghềnh, sình lầy bạn cũng cần phải chú ý tốc độ lái xe an toàn nhất. Giữ tốc độ phù hợp, không quá nhanh sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát được tay lái. Việc lái chậm cũng giúp bạn tránh được những tình huống bất ngờ khi đi trên những con đường mới chưa từng đi qua.

Nếu chạy tốc độ nhanh ở những nơi bùn lầy lội sẽ khiến bạn mất lái và khiến xe bị trượt trên đường dài. Lái chậm sẽ giúp xe có thêm lực đẩy tốt để vượt qua những cung đường khó nhằn.

cách xử lý xe oto đi vào bùn lầy
Lái xe với tốc độ hợp lý tránh được xe ô tô lún sâu vào bùn lầy

2.2 Tháo bớt hơi ở các bánh xe khi đi qua đường lầy

Lốp căng khi đi trên con đường bằng phẳng sẽ giúp xe di chuyển dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên khi di chuyển ở những địa hình nhiều bùn lầy thì bạn nên tháo bớt hơi ở lốp xe đi. Những lốp xe mềm sẽ giúp tăng độ ma sát bám đường tốt hơn để vượt qua sình lầy dễ dàng.

2.3 Đạp ga hợp lý trên đường sình

Nếu xe ô tô đi vào bùn lầy lội và bị mất lái bạn không nên thả mạnh chân ga mà hãy điều chỉnh đạp ga hợp lý. Việc đạp mạnh chân ga sẽ khiến cho chiếc xe của bạn lún sâu xuống bùn hơn. Vì vậy bạn hãy chú ý điều này để có thể thoát khỏi vũng lầy an toàn, hiệu quả.

3. Lời kết

Hy vọng với những giải pháp trên sẽ giúp bạn khắc phục được vấn đề xe ô tô đi vào bùn lầy lội một cách dễ dàng, nhanh chóng. Xem thêm nhiều mẹo hay khi lái xe hoặc có nhu cầu mua bán xe ô tô cũ bạn hãy đồng hành cùng Carpla.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan