BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeHướng dẫn cách lái xe số tự động chi tiết nhất từ...

Hướng dẫn cách lái xe số tự động chi tiết nhất từ A-Z

Xe số tự động là phiên bản hiện đại và nâng cấp giúp tài xế lái xe đơn giản, tiện lợi hơn so với số sàn. Mặc dù học cách lái xe số tự động không khó nhưng bạn cũng nên lưu lại những hướng dẫn dưới đây từ Carpla để việc điều khiển xe số tự động trở nên dễ dàng hơn.

1. Lái xe số tự động là gì?

Khác với việc lái xe số sàn bạn sẽ phải điều chỉnh cần số bằng tay thủ công thì lái xe số tự động chính là bạn không cần phải làm điều đó nữa. Xế cưng của bạn có khả năng tự điều chỉnh cần số để phù hợp với tốc độ chạy trên các cung đường. Khi lái xe số tự động bạn sẽ tiết kiệm công sức và không cần phải nghĩ xem đoạn đường này mình sẽ phải chạy với số nào. Hiện nay các hãng xe tung ra 2 phiên bản số tự động gồm AMT, AT và CVT  còn được gọi là hộp số biến thiên vô cấp.

Lái xe số tự động là gì?
Lái xe số tự động đơn giản hơn so với xe ô tô số sàn

2. Lái xe số tự động cần biết gì về xe?

Dù là xe số tự động hay số sàn bạn cũng cần phải hiểu về xe mới có thể điều khiển trên các cung đường khác nhau một cách an toàn. Đây cũng là kinh nghiệm lái xe số tự động bạn không được phép quên khi lần đầu lái xe. Về cơ bản xe số tự động cũng có thiết kế chân phanh, chân ga như xe số sàn. Tuy nhiên sự khác biệt lớn nhất ở đây là chân côn sẽ được thiết kế tự động nên người dùng không cần phải xử lý nữa.

Bạn có thể ghi nhớ những ký hiệu trên xe số tự động để khi làm quen sẽ khỏi bỡ ngỡ:

  • P (Park): Đây là ký hiệu chỉ dẫn đỗ xe, báo hiệu khi bạn muốn đỗ xe trong khoảng thời gian dài.
  • R (Reverse): Đây là ký hiệu số lùi và bạn sẽ bật khi muốn lùi xe.
  • N (Neutral): Đây là số mo được dùng để kéo xe khi cứu hộ.
  • D (Drive): Đây là ký hiệu số tiến được sử dụng để điều khiển xe về phía trước.

Ngoài những ký hiệu cơ bản trên thì tùy thuộc vào thiết kế xe sẽ có một số các ký hiệu sau:

  • M (Manual): (+ -) Ký hiệu này sẽ dùng giống như xe số sàn, tức là bạn có thể chuyển số sang 1,2, 3, 4, 5 hoặc ngược lại khi có nhu cầu. Còn nếu không xe sẽ tự động điều chỉnh số theo tốc độ di chuyển.
  • S (Sport): Đây là ký hiệu dùng cho chế độ chạy thể thao và cũng được dùng tương tự như ký hiệu M phía trên.
  • D1 (Drive1), D2 (Drive2): Đây là ký hiệu được dùng để đi với tốc độ chậm hoặc di chuyển ở những cung đường khó đi, cung đường cần phải tăng tốc độ.
  • OD (Overdrive): Đây là ký hiệu được dùng để tăng tốc nếu bạn muốn vượt xe khác.
  • L (Low): Đây là ký hiệu được sử dụng khi lên dốc, xuống dốc hoặc tải nặng.
  • B (Brake): Bạn sẽ sử dụng ký hiệu này khi xuống dốc để hãm lại tốc độ động cơ.
Lái xe số tự động
Bạn cần phải ghi nhớ các ký hiệu trong bảng điều khiển của xe ô tô

3. Hướng dẫn cách lái xe số tự động bạn không nên bỏ qua

Cách lái xe số tự động thực ra khá đơn giản và dễ hơn so với xe số sàn. Tuy nhiên bạn nên chú ý đến những hướng dẫn dưới đây của Carpla.vn để dễ dàng hơn nếu lần đầu bạn thực hành với xe số tự động:

3.1 Trước khi lái xe bạn cần chuẩn bị gì?

  • Hãy điều chỉnh ghế lái và gương để đảm bảo tất cả giúp bạn quan sát dễ dàng nhất khi lái xe. Nhớ chú ý điều chỉnh ghế lái để khi lái xe bạn có tư thế thoải mái nhất.
  • Trước khi lái hãy kiểm tra xe và xác định các bộ phận, chức năng ở bảng điều khiển của xe.
  • Hãy nhớ rằng trước khi lái xe bạn cần phải khóa đóng chặt cửa xe. Nếu có cánh cửa nào chưa đóng chặt sẽ có đèn và chuông báo nên hãy để ý.
  • Trước khi bắt đầu di chuyển hãy nhớ thắt dây an toàn cho bạn và những người khác ngồi trên xe.
  • Điện thoại nên được đeo bằng tai nghe hoặc kết nối với xe để khi có cuộc gọi bạn có thể nghe được an toàn.
Cách lái xe số tự động
Trước khi lái xe nên điều chỉnh ghế lái, gương, vô lăng…

3.2 Hướng dẫn lái xe số tự động an toàn

  • Bước đầu tiên bạn cần làm là cắm chìa khóa vào ổ và khởi động xe, sau đó đạp chân phanh và nhớ nhả phanh tay nhé.
  • Với xe số tự động bạn có thể lựa chọn chế độ di chuyển theo nhu cầu. Ví dụ bạn có thể chọn chế độ D để đi hoặc R để lùi.
  • Chân phải bạn sẽ đạp phanh và hạ phanh tay dần dần. Nhớ quan sát trước sau qua gương chiếu hậu, đảm bảo không có vật nào hoặc xe, người nào phía trước, phía sau.
  • Bạn bỏ chân phanh và từ từ nhấn chân ga để bắt đầu tăng tốc độ, sau đó hãy cảm nhận và tăng từ từ để di chuyển. Nhớ là tuân thủ luật giao thông về tốc độ nhé.
  • Nếu bạn có nhu cầu dừng đỗ xe hãy đạp chân phanh từ từ cho tới khi xe dừng hẳn, kéo thêm phanh tay và chuyển số về P rồi tắt động cơ đi hoàn toàn.

4. Những nguyên tắc lái xe quan trọng không thể bỏ qua

Cách lái xe số tự động không khó khăn và bạn có thể tham khảo những hướng dẫn trên đây. Tuy nhiên Carpla cần lưu ý với bạn những nguyên tắc cơ bản dưới đây để cả hành trình bạn sẽ an toàn tối đa.

4.1 Khi đang lái xe đừng điều chỉnh ghế, vô lăng hay gương chiếu hậu

Ghế, vô lăng, gương chiếu hậu là những bộ phận bạn phải điều chỉnh trước khi tham gia giao thông. Vì vậy việc đang lái xe mà thực hiện điều chỉnh sẽ khiến bạn gặp phải nguy hiểm. Nếu điều chỉnh rồi nhưng cảm thấy chưa thoải mái, tầm nhìn chưa đảm bảo bạn hãy tấp xe vào lề đường, dừng lại và điều chỉnh để đảm bảo an toàn nhé.

Cách lái xe số tự động
Luôn nhớ những nguyên tắc khi lái xe số tự động để đảm bảo an tòa

4.2 Chỉ dùng 1 chân để thao tác khi lái xe

Đối với dòng xe số tự động, chân côn đã được loại bỏ, chỉ còn lại chân ga và chân phanh. Bạn sẽ nhàn hơn rất nhiều so với việc lái xe số sàn nhưng đây cũng là con dao 2 lưỡi có thể khiến bạn gặp nguy hiểm. Việc đạp nhầm chân ga và chân phanh có thể dẫn đến tai nạn và đây cũng chính là nguyên nhân phổ biến của nhiều vụ tai nạn khi lái xe số tự động.

Khi điều khiển xe số tự động bạn nên dùng chân phải để kiểm soát chân ga và chân phanh là đủ. Bạn không cần phải sử dụng cả chân trái để tránh đạp cùng lúc cả 2 chân khiến tai nạn dễ xảy ra.

4.3 Nên nhớ nguyên tắc “không ga thì phanh”

Nếu bạn mới bắt đầu làm quen với xe số tự động thì đây là nguyên tắc rất quan trọng. Với xe số tự động bạn cần phải học điều chỉnh chân phanh để sử dụng một cách thật thành thạo. Khi nhả chân ga, xe số tự động sẽ giữ tốc độ và tự động lên số cao hoặc tăng tốc nếu đang di chuyển xuống dốc. Nếu di chuyển ở một tốc độ ổn định và không cần phải tăng hoặc giảm tốc bạn hãy để chân mình sang chân phanh để đảm bảo xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ.

4.4 Khi xe đang di chuyển đừng cho xe về số N

Rất nhiều tài xế cho xe chuyển về số N khi đang ở D. Điều này không chỉ khiến bạn gặp nguy hiểm mà còn làm giảm tuổi thọ của hộp số. Bạn sẽ khó kiểm soát tốc độ và xử lý khó khăn gây ra những sự cố đáng tiếc. Nhất là khi xuống dốc hoặc dừng đèn đỏ, số N khiến xe của bạn rồ lên phía trước và đâm vào xe khác. Nhiều người nghĩ rằng chuyển D sang N sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu nhưng đây thực sự là điều không nên khi lái xe vì có thể gây hại cho hộp số cũng như các bộ phận khác trong xe.

Lấy ví dụ như dòng xe Mazda 3, nhà sản xuất cũng khuyến cáo: “Không được chuyển sang chế độ N trong khi xe đang chạy. Bởi việc này là nguy hiểm khiến xe không thể phanh động cơ khi giảm tốc và có thể dẫn đến chấn thương”. Vì thế bạn hãy chú ý cẩn thận khi điều khiển xe nhé.

Cách lái xe số tự động
Không cho xe chuyển từ số D về số N khi đang lái xe

4.5 Trước khi lái xe trên đường cần làm quen với xe thật thành thạo

Có lẽ đây là nguyên tắc mà bất cứ ai cũng cần phải nằm lòng. Rõ ràng là trước khi lái xe bạn sẽ phải thành thạo hết các bộ phận và chức năng của xe để đảm bảo điều khiển phù hợp khi di chuyển. Vì thế nếu vừa bắt đầu chuyển sang một chiếc xe mới bạn hãy nhớ phải thực hành nhuần nhuyễn nhé.

Cách lái xe số tự động thật ra khá đơn giản. Bạn chỉ cần tham khảo những hướng dẫn từ Carpla và lưu ý thêm 5 nguyên tắc được chúng tôi chia sẻ trên đây để giúp bạn lái xe đơn giản và an toàn hơn. Đừng quên nếu bạn muốn mua xe ô tô cũ thì không nên bỏ qua Carpla nền tảng mua bán xe hàng đầu Việt Nam.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan