BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeBật mí bí quyết lái xe đường dài an toàn mà bạn...

Bật mí bí quyết lái xe đường dài an toàn mà bạn nên biết

Việc lái xe đường dài là điều không mấy dễ dàng có thể gặp bất cứ tình huống nguy hiểm nào. Hiểu được điều đó, bài viết hôm nay Carpla sẽ chia sẻ với bạn về bí quyết lái xe đường dài an toàn, tránh những nguy hiểm không may, mời bạn cùng đón đọc để có thêm kinh nghiệm cho bản thân.

1. Điều cần làm trước khi lái xe đường dài

Để đảm bảo chuyến đi diễn ra an toàn và thuận lợi, trước khi tìm hiểu bí quyết lái xe đường dài an toàn bạn cần chuẩn bị một số điều quan trọng trước khi bắt đầu hành trình.

1.1 Tìm hiểu đường đi

Trước khi khởi hành, quan trọng nhất là phải tìm hiểu đường đi. Nếu bạn không quen đường, có thể sử dụng các thiết bị định vị, hệ thống dẫn đường trên xe. Ngoài ra có thể sử dụng ứng dụng điều hướng trên màn hình xe để tránh những tình huống mất đường và tiết kiệm thời gian.

Điều cần làm trước khi lái xe đường dài
Tìm hiểu kỹ về cung đường trước khi di chuyển

1.2 Đổ đầy nhiên liệu

Mặc dù dọc đường đi có nhiều trạm xăng dầu, nhưng để tăng tính chủ động, bạn nên đổ đầy nhiên liệu trước khi bắt đầu hành trình. Lựa chọn những trạm xăng uy tín, đã quen thuộc để đảm bảo chất lượng và thuận tiện.

1.3 Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ

Đặt trong túi hoặc hộp đựng giấy tờ xe cần thiết như: Chứng minh nhân dân, Giấy phép lái xe, Chứng nhận đăng ký xe, Bảo hiểm xe và Sổ đăng kiểm. Điều này giúp tránh rắc rối pháp lý và đảm bảo bạn đáp ứng mọi yêu cầu kiểm tra của cảnh sát giao thông.

1.4 Kiểm tra xe

Trước khi bắt đầu hành trình, hãy kiểm tra đầy đủ các yếu tố của xe như lốp, nước làm mát động cơ, nước rửa kính, gạt mưa, dầu nhớt, ắc quy, đèn, bugi, hệ thống dây đai, lọc gió và hệ thống phanh. Việc kiểm tra kỹ lưỡng này giúp đảm bảo xe hoạt động trơn tru và giảm thiểu rủi ro hỏng hóc trên đường dài.

1.5 Ngủ đủ giấc

Khi lái xe đường dài, việc mệt mỏi buồn ngủ là điều rất dễ xảy ra. Do đo, khi có dự định sẽ lái xe đường dài, tốt nhất bạn hãy ngủ một giấc thật ngon. Điều này không chỉ giúp hạn chế việc buồn ngủ khi lái xe mà còn giúp tinh thần trở nên tỉnh táo, thoải mái hơn rất nhiều.

2. Lái mới cần ghi nhớ điều gì khi lái xe đường dài?

Bí quyết lái xe đường dài an toàn chính là những kiến thức quan trọng, đặc biệt đối với lái mới. Cụ thể hơn, lái mới sẽ cần phải ghi nhớ một số điều sau:

2.1 Ý thức an toàn giao thông

Trước khi bắt đầu hành trình lái xe trên đường dài, cần phải hiểu rõ về luật giao thông, các quy định về tốc độ và cách sử dụng các làn đường trên các loại đường như xa lộ, cao tốc và đường dành cho đai an toàn. Nhiều người thường xuyên xem nhẹ vấn đề này do đánh giá chủ quan về kiến thức của bản thân. Điều này có thể dẫn đến sự bất cẩn khi lái xe và gây ra những tai nạn giao thông không đáng có.

Lái mới cần ghi nhớ điều gì khi lái xe đường dài?
Luôn có ý thức và hiểu luật giao thông

2.2 Văn hóa lái xe đường dài

Một trong những điều lái mới nên ghi nhớ khi đi đường dài chính là văn hóa lái xe. Chúng bao gồm: vượt xe, nhường đường, rẽ cua và duy trì khoảng cách an toàn. Để phòng tránh tai nạn, người lái cần luôn thận trọng và chịu trách nhiệm với hành vi lái xe của mình.

  • Khi quyết định vượt, việc nhường đường chú ý đến kính chiếu hậu để tránh bất ngờ và nguy hiểm.
  • Ra hiệu vượt bằng đèn xi nhan trước, sau đó chờ 3 giây mới nhấn, nhả ga.
  • Khi rẽ cua, người lái cần đề phòng va chạm bằng cách nhìn gương chiếu hậu và giảm tốc độ, đặc biệt trên các đoạn đường yêu cầu tốc độ cao như cao tốc.

Tuy nhiên, nếu tay lái còn kém, khi di chuyển đường dài việc thuê tài xế riêng là lựa chọn tốt để đảm bảo chuyến đi an toàn và trọn vẹn.

3. Bật mí bí quyết lái xe đường dài an toàn

Để có thể di chuyển đường dài, việc nắm rõ kinh nghiệm lái xe là điều rất cần thiết không chỉ đối với lái mới. Dưới đây là những bí quyết được chia sẻ từ những tay lái lâu năm khi di đi đường dài bạn có thể tham khảo:

3.1 Chủ động tránh tình huống nguy hiểm

Trên đường dài, những tình huống bất ngờ như người đi bộ nhảy từ dải phân cách hoặc xe tăng tốc đột ngột đòi hỏi tâm lý vững và khả năng xử lý nhanh. Để chủ động tránh những tình huống nguy hiểm, duy trì khoảng cách an toàn, tuân thủ tín hiệu giao thông và điều chỉnh tốc độ phù hợp.

Bật mí bí quyết lái xe đường dài an toàn
Bình tĩnh, chủ động tránh tình huống nguy hiểm

3.2 Vượt xe một cách an toàn

Một bí quyết lái xe đường dài an toàn nữa đó là phải biết vượt xe. Đối với việc vượt xe, tài xế cần chú ý quan sát gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn. Bật xi nhan, bóp còi và nháy đèn pha là các biện pháp báo hiệu. Chờ đợi ít nhất 3 giây để đảm bảo tình huống an toàn trước khi thực hiện vượt. Khi quay lại làn xe sau khi vượt, giữ khoảng cách an toàn và tránh va chạm nghiêm trọng.

3.3 Tuân thủ nguyên tắc không lấn làn vượt

Tuyệt đối không vượt xe khi di chuyển qua đoạn đường có khúc cua hoặc khi di chuyển cùng với xe có tải trọng lớn. Việc này không chỉ là kinh nghiệm lái xe đường dài mà còn là nguyên tắc cơ bản để duy trì an toàn và trật tự trên đường.

3.4 Nhường đường cho xe xin vượt

Trong hành trình đường dài, khi có xe muốn vượt và đảm bảo khoảng cách an toàn, bạn nên thực hiện việc nhường đường một cách an toàn. Hãy giảm dần tốc độ, bật xi nhan và nhẹ nhàng lách sang phải, tạo điều kiện cho xe sau vượt qua. Tuyệt đối không tăng ga hay đánh lái ép trái các phương tiện đang hoặc sắp vượt. Nếu thấy khoảng cách trước xe không đủ an toàn cho việc vượt, bật xi nhan trái để báo hiệu.

3.5 Giảm tốc khi cần thiết

Trong khu vực có mật độ dân cư cao, bí quyết lái xe đường dài an toàn là hãy chủ động giảm tốc độ. Quan sát biển báo đường giao nhau hoặc đường ưu tiên và giảm tốc độ nếu cần thiết, đặc biệt là tại những điểm gặp các phương tiện khác.

3.6 Tránh xe ngược chiều

Khi tiếp cận các điểm quay đầu hoặc các khu vực có tầm nhìn hạn chế, đặc biệt nếu có xe lớn đậu ven đường, hãy giảm tốc độ và tập trung vào quan sát. Sự chủ động này giúp bạn xử lý tình huống nguy hiểm một cách hiệu quả khi mất tầm nhìn.

Giảm tốc độ, tránh xe ngược chiều
Giảm tốc độ, tránh xe ngược chiều

3.7 Xử lý xe máy lấn trái

Trong hành trình lái xe đường dài, quan trọng nhất là duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện khác. Điều này giúp bạn có đủ thời gian để phản ứng và xử lý tình huống khi xe phía trước thực hiện các động đậy đột ngột hoặc xảy ra vấn đề khẩn cấp.

3.8 Hạn chế phanh gấp

Một bí quyết lái xe đường dài an toàn tiếp theo không thể bỏ qua chính là hạn chế phanh gấp. Tránh việc sử dụng phanh gấp trừ khi đối mặt với tình huống khẩn cấp. Khi muốn dừng xe, nên chuyển vào làn trong, giảm tốc độ một cách dần dò đường, tránh tình trạng phanh gấp và chuyển làn đột ngột. Hành động này sẽ giúp tránh được tình huống gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh.

3.9 Cẩn thận quan sát cung đường

Khi chuyển từ đường nhỏ lên đường lớn mà không có tín hiệu giao thông, hãy dừng lại một cách cẩn thận để quan sát xung quanh và tránh các điểm mù. Nếu đường lớn có nhiều làn xe, hãy di chuyển vào làn bên phải trước, sau đó chuyển sang các làn khác một cách an toàn và chủ động. Điều này giúp giảm nguy cơ va chạm và đảm bảo an toàn khi thay đổi làn đường.

Cẩn thận quan sát cung đường
Luôn quan sát cung đường di chuyển

3.10 Tận dụng Cruise Control đúng cách

Hệ thống Cruise Control giúp tự động duy trì tốc độ khi lái xe đường trường. Mặc dù có thể thư giãn khi sử dụng Cruise Control nhưng luôn giữ sự cảnh báo và chân phải ở bàn đạp phanh cho trường hợp khẩn cấp.

3.11 Hạ cửa sổ xe

Khi lái xe đường dài, thỉnh thoảng hạ cửa sổ để đảm bảo không khí trong cabin luân phiên và tránh cảm giác thiếu oxy do đóng kín cửa. Cân nhắc chọn chế độ lấy gió ngoài để tạo sự thoải mái khi lái xe đường dài.

3.12 Nghỉ ngơi

Đối với hành trình đường dài, đặc biệt là vào ban đêm, bạn có thể nghỉ ngơi sau mỗi 2 giờ hoặc 200 km. Thời gian nghỉ ngơi là cơ hội để làm mới tinh thần, thực hiện các hoạt động như vệ sinh, ăn uống và động tác thư giãn. Không ép bản thân lái xe khi quá buồn ngủ. Dừng xe vào nơi an toàn và chợp mắt trong khoảng 15-30 phút nếu cảm thấy mệt mỏi để tái tạo năng lượng và đảm bảo an toàn khi lái xe.

Bật mí bí quyết lái xe đường dài an toàn
Nghỉ ngơi khi thấy mệt mỏi

4. Những sai lầm tuyệt đối tránh khi lái xe đường dài

Ngoài những bí quyết lái xe đường dài an toàn ở trên, để chuyến đi của mình thực sự không có rủi rõ bạn cần tránh những sai lầm sau:

  • Không bám đuôi xe trước trên đường cao tốc, có thể dẫn đến va chạm nếu có tình huống phải phanh gấp.
  • Tránh chuyển làn đường một cách tùy tiện, chỉ thực hiện khi có vạch kẻ đường và đảm bảo quan sát xung quanh.
  • Tránh đi cùng hướng với xe tải trọng lớn, trừ khi hoàn toàn cần thiết.
  • Chuyển đèn pha đúng cách, duy trì ánh sáng phù hợp với tình hình giao thông.
  • Duy trì tốc độ để giữ khoảng cách an toàn sau khi vượt qua xe khác.
  • Tránh đột ngột dừng xe trên làn đường cao tốc mà không có cảnh báo trước.
  • Tuân thủ luật giao thông, tránh đan làn và tạt đầu như xe máy để đảm bảo an toàn.
  • Thực hiện ra vào làn đường sau khi quan sát kỹ và có tín hiệu nhường đường từ các phương tiện xung quanh.
Những sai lầm tuyệt đối tránh khi lái xe đường dài
Luôn duy trì tốc độ an toàn khi lái xe đường dài

5. Lời kết

Hy vọng với những chia sẻ về bí quyết lái xe đường dài an toàn qua bài viết đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm mỗi khi tham gia giao thông. Carpla – nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc, không chỉ là địa chỉ bán xe uy tín, chất lượng mà còn là nơi chia sẻ những kinh nghiệm hay về ô tô. Hãy liên hệ với chúng tôi khi có nhu cầu mua xe ô tô cũ để được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ!

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan