BlogBảo Hiểm Xe Ô TôMức phí mua bảo hiểm xe tải chuyên dùng bao nhiêu tiền?

Mức phí mua bảo hiểm xe tải chuyên dùng bao nhiêu tiền?

Trong bối cảnh giao thông phức tạp, mật độ đông đúc như hiện nay, chiếc xe tải chuyên dùng của bạn cũng cần bảo vệ. Đó vừa là tài sản, vừa là phương tiện phục vụ cuộc sống, công việc và liên quan đến cả tính mạng, sức khỏe của người lái xe. Do đó, bảo hiểm xe tải là giải pháp cần thiết giúp giảm thiểu rủi ro cho người sở hữu/lái xe.Vậy mức phí mua bảo hiểm xe tải chuyên dùng là bao nhiêu? Tham khảo thông tin sau đây để giúp bạn có lựa chọn loại bảo hiểm phù hợp nhất với phương tiện này.

1. Phí bảo hiểm xe tải chuyên dùng loại bắt buộc

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc là loại giấy tờ mọi chủ xe, người lái xe tải cần có khi tham gia giao thông. Loại hình bảo hiểm này nhằm đảm bảo quyền lợi của bên thứ ba trong trường hợp chủ xe hoặc người lái xe gây thiệt hại, va chạm, tai nạn giao thông với họ.

Mức phí bảo hiểm xe tải chuyên dùng được quy định tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC ban hành vào ngày 26 tháng 02 năm 2016. Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 04 năm 2016, nhằm bảo vệ quyền lợi cho cả người lái và hành khách, cũng như bảo vệ tài sản trong quá trình vận chuyển.

1.1 Mức trách nhiệm bảo hiểm xe tải chuyên dùng của bảo hiểm bắt buộc

  • Về người: Mỗi người bị ảnh hưởng trong vụ tai nạn sẽ được bồi thường tối đa là 150 triệu đồng. Đây là mức bồi thường quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi cho nạn nhân.
  • Về tài sản: Trong trường hợp xảy ra sự cố liên quan đến tài sản, mức bồi thường cũng được quy định là 100 triệu đồng cho mỗi vụ tai nạn, giúp giảm thiểu thiệt hại cho chủ xe.
Phí bảo hiểm xe tải chuyên dùng loại bắt buộc
Mọi chủ xe/người lái xe tải đều cần tham gia bảo hiểm xe tải chuyên dùng bắt buộc

1.2 Biểu phí bảo hiểm xe tải chuyên dùng bắt buộc

Dưới đây là thông tin chi tiết về phí bảo hiểm xe tải chuyên dùng bắt buộc được phân loại theo trọng tải. Mỗi loại xe sẽ có các khoản phí khác nhau:

  • Đối với xe tải có trọng tải dưới 3 tấn: Phí là 853.000 đồng. Sau khi cộng thêm thuế VAT 85.300 đồng, tổng số tiền là 938.300 đồng. Nếu có tài phụ, phí bổ sung sẽ là 45.000 đồng, dẫn đến tổng cộng là 983.300 đồng.
  • Đối với xe tải có trọng tải từ 3 đến 8 tấn: Mức phí sẽ là 1.660.000 đồng. Cộng với thuế VAT 166.000 đồng, tổng số tiền sẽ là 1.826.000 đồng. Nếu có tài phụ, phí sẽ là 45.000 đồng, làm cho tổng số tiền lên đến 1.871.000 đồng.
  • Đối với xe tải có trọng tải trên 8 đến 15 tấn: Phí sẽ là 2.746.000 đồng. Khi cộng thêm thuế VAT 274.600 đồng, tổng số tiền là 3.020.600 đồng. Với phí tài phụ là 45.000 đồng, tổng cộng sẽ là 3.065.600 đồng.
  • Đối với xe tải có trọng tải trên 15 tấn: Mức phí cho loại xe này là 3.200.000 đồng. Thêm thuế VAT 320.000 đồng, tổng số tiền đạt 3.520.000 đồng. Nếu có tài phụ, phí bổ sung sẽ là 45.000 đồng, làm cho tổng số tiền lên tới 3.565.000 đồng.

Việc nắm vững mức phí bảo hiểm bắt buộc cho xe tải và xe chuyên dùng là điều cần thiết đối với các chủ xe. Những mức phí này không chỉ ảnh hưởng đến ngân sách vận hành mà còn đảm bảo sự an toàn cho người điều khiển, hành khách và tài sản trong quá trình vận chuyển.

1.3 Mức xử phạt với chủ phương tiện/người lái khi không tham gia bảo hiểm xe tải chuyên dùng bắt buộc

Theo quy định tại Điểm D, khoản 2, Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, mọi người điều khiển phương tiện giao thông như xe tải hay ô tô đều phải có đầy đủ giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả người lái và các bên liên quan trong trường hợp xảy ra sự cố.

Nếu người điều khiển phương tiện không mua loại bảo hiểm bắt buộc này, họ sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 21 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đã được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Cụ thể, mức phạt như sau: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi vi phạm liên quan đến việc không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực.

Phí bảo hiểm xe tải chuyên dùng loại bắt buộc
Mua bảo hiểm xe tải chuyên dùng TNDS để đảm bảo hạn chế rủi ro khi có sự cố với bên thứ ba

2. Bảo hiểm tự nguyện cho xe tải chuyên dùng – Bảo hiểm thân vỏ

Ngoài bảo hiểm xe tải chuyên dùng bắt buộc TNDS, một loại bảo hiểm khác thuộc diện tự nguyện mọi chủ xe/người lái xe tải nên đầu tư là: bảo hiểm vật chất xe/thân vỏ xe. Mặc dù không bắt buộc theo quy định của giao thông đường bộ, loại bảo hiểm này lại khá cần thiết, đặc biệt đối với xe tải – phương tiện có công suất hoạt động lớn.

Xe tải thường phải đối mặt với nhiều rủi ro trong quá trình hoạt động, từ va chạm, hỏng hóc cho đến các sự cố bất ngờ khác. Việc trang bị bảo hiểm thân xe sẽ giúp chủ xe bảo vệ tài sản của mình và giảm thiểu thiệt hại tài chính khi xảy ra sự cố.

Loại bảo hiểm xe tải chuyên dùng tự nguyện này có mức phí tùy thuộc vào từng công ty bảo hiểm và các yếu tố như giá trị xe, loại hình bảo hiểm và mức độ rủi ro. Điều này cho phép chủ xe linh hoạt lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình.

giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện Tasco
Mua bảo hiểm xe tải thân vỏ để giảm thiểu rủi ro tài chính cho thiệt hại của xe

3. Các loại bảo hiểm xe tải chuyên dụng khác

Ngoài bảo hiểm thân xe và bảo hiểm TNDS bắt buộc, chủ xe còn nhiều loại bảo hiểm khác có thể cân nhắc tham gia để bảo vệ tài sản và quyền lợi của mình, bao gồm:

  • Bảo hiểm cho người ngồi trên xe: Đây là loại bảo hiểm bảo vệ quyền lợi cho tài xế và hành khách trong trường hợp xảy ra tai nạn.
  • Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển: Loại bảo hiểm này đảm bảo bồi thường cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển, giúp chủ hàng an tâm hơn trên mọi chặng đường và loại hình hàng hóa.
  • Bảo hiểm rủi ro đặc thù: loại bảo hiểm này giúp chủ xe hạn chế rủi ro tài chính khi gặp thiên tai, hỏa hoạn hay các sự cố bất ngờ khác, tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của khách hàng.

Hy vọng thông tin của bài viết giúp bạn nắm được sự cần thiết và mức phí mua bảo hiểm xe tải chuyên dùng. Mức phí chi tiết sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại xe, mục đích sử dụng, trọng tải,… Bạn có nhu cầu mua bảo hiểm để đảm bảo sự an toàn cho phương tiện cũng như tài sản của mình, hãy liên hệ với Carpla để nhận được tư vấn, bảng biểu phí chi tiết nhé!

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan