BlogBảo Hiểm Xe Ô TôBảo hiểm xe ô tô tải từ 3 tấn đến 8 tấn:...

Bảo hiểm xe ô tô tải từ 3 tấn đến 8 tấn: Lợi ích và các loại bảo hiểm cần thiết

Xe ô tô tải từ 3 đến 8 tấn là phương tiện được sử dụng rất nhiều trong việc vận chuyển hàng hóa, chuyển tải của các doanh nghiệp/ tư nhân. Để đảm bảo quyền lợi, lợi ích trong việc điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, vấn đề mua bảo hiểm hết sức cần thiết. Vậy để biết bảo hiểm xe ô tô tải từ 3 tấn đến 8 tấn có những loại nào, chi phí bao nhiêu và vì sao cần mua, mời bạn cùng Carpla đón đọc bài viết.

1. Vì sao chủ xe ô tô tải từ 3 đến 8 tấn nên mua bảo hiểm?

Chủ xe tải từ 3 – 8 tấn nên mua bảo hiểm cho phương tiện của mình vì nhiều lý do quan trọng:

  • Tuân thủ pháp luật: Theo quy định của Luật Việt Nam, chủ xe phải có một số loại bảo hiểm bắt buộc cho xe ô tô và xe tải. Nếu không có bảo hiểm, bạn có thể bị cảnh sát giao thông phạt tiền, tạm giữ xe hoặc bằng lái khi bị kiểm tra.
  • Bảo vệ tài chính: Xe tải là tài sản có giá trị lớn. Nếu gặp sự cố hoặc tai nạn, bạn có thể phải đối mặt với chi phí sửa chữa hoặc bồi thường lớn. Có bảo hiểm giúp bạn giảm thiểu rủi ro tài chính và an tâm hơn khi gặp sự cố.
  • Hỗ trợ khi gặp sự cố: Nếu xe gặp tai nạn hoặc vấn đề khi lưu thông, bảo hiểm sẽ giúp bạn được bồi thường và cung cấp dịch vụ sửa chữa, cứu hộ miễn phí. Công ty bảo hiểm sẽ chia sẻ một phần chi phí, giúp bạn giảm bớt gánh nặng tài chính.
Mua bảo hiểm cho xe tải từ 3-8 tấn
Mua bảo hiểm cho xe tải từ 3-8 tấn giúp bảo hiểm cho xe, người và hàng hóa

Tóm lại, việc mua bảo hiểm không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn giúp giảm thiểu tổn thất tài chính và đảm bảo an tâm cho bạn trong quá trình sử dụng.

2. Các loại bảo hiểm xe ô tô tải từ 3 tấn đến 8 tấn nên có

Các dòng xe ô tô tải từ 3 đến 8 tấn cần mua bảo hiểm bắt buộc, đồng thời tham khảo một số loại bảo hiểm tự nguyện giúp bảo hiểm cho bản thân, tài sản, tài chính bao gồm:

2.1 Bảo hiểm xe ô tô tải từ 3 tấn đến 8 tấn TNDS bắt buộc

Đây là loại bảo hiểm bắt buộc cần phải có theo quy định pháp luật. Chủ xe và người điều khiển phương tiện phải sở hữu bảo hiểm này và mang theo khi tham gia giao thông. Bảo hiểm này cần phải được xuất trình cho cảnh sát giao thông khi được yêu cầu.

Quyền lợi

Theo Thông tư 04/2021-BTC ngày 15/1/2021 của Bộ Tài Chính và Nghị định 67/2023/NĐ-CP, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc sẽ bồi thường cho bên thứ ba trong trường hợp tai nạn giao thông do xe của bạn gây ra. Các khoản bồi thường bao gồm:

  • Chi phí sửa chữa.
  • Điều trị y tế.
  • Tổn thất vật chất.
  • Thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút do tai nạn.
  • Chi phí mai táng nếu bên thứ ba tử vong.
giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc Tasco
Mua bảo hiểm xe tải 3 – 8 tấn là tuân thủ pháp luật theo quy định

Mức phí

Theo Thông tư 04/2021/TT-BTC, mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe ô tô tải từ 3 đến 8 tấn là 1.660.000 đồng/năm (mức giá bảo hiểm này chưa bao gồm 10% thuế VAT).

2.2 Bảo hiểm vật chất xe ô tô tải từ 3 – 8 tấn

Bảo hiểm xe ô tô tải từ 3 tấn đến 8 tấn loại bảo hiểm vật chất (2 chiều) là loại bảo hiểm phổ biến, được nhiều chủ xe lựa chọn nhằm bảo vệ phương tiện trước các rủi ro như va chạm, cháy nổ, trộm cắp hoặc các thiệt hại do thiên tai gây ra. Khi mua bảo hiểm này, chủ xe sẽ được bồi thường trong các trường hợp như: sửa chữa, thay thế phụ tùng khi xe bị hư hại do các sự cố nằm trong phạm vi bảo hiểm.

Đối với xe ô tô tải từ 3 đến 8 tấn, mức phí bảo hiểm vật chất (2 chiều) được xác định dựa trên các yếu tố sau:

  • Loại xe: Bao gồm các loại xe như xe tải cẩu, xe tải thùng, xe tải đông lạnh, xe chuyên dùng…
  • Đời xe: Tính từ năm sản xuất đến hiện tại. Mức phí bảo hiểm sẽ được chia theo các khoảng thời gian (0-3 năm, 3-6 năm, 6-10 năm, 10-15 năm và trên 15 năm).
  • Mục đích sử dụng: Mục đích sử dụng xe cũng ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm.
  • Các yếu tố khác: Các khoản phí khác được thống nhất giữa bên mua và bên bán bảo hiểm.
Bảo hiểm vật chất xe ô tô tải từ 3 - 8 tấn
Bảo hiểm vật chất giúp an tâm hơn khi điều khiển xe 3-8 tấn tham gia giao thông

Bằng cách lựa chọn các mức phí phù hợp và đảm bảo các yếu tố trên, chủ xe có thể tối ưu hóa bảo hiểm để bảo vệ tốt nhất cho tài sản và người liên quan.

2.3 Bảo hiểm cho người lái xe, phụ lái xe tải từ 3 đến 8 tấn

Bảo hiểm xe ô tô tải từ 3 tấn đến 8 tấn cho người lái xe, phụ lái và hành khách là loại bảo hiểm quan trọng mà chủ xe nên có. Đây là bảo hiểm tự nguyện, tuy không bắt buộc nhưng được nhiều chủ xe lựa chọn để bảo vệ tài chính và tính mạng của mình. Bảo hiểm này nhằm đảm bảo bảo vệ tài chính cho lái xe, phụ lái và hành khách trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.

Phạm vi bảo hiểm bao gồm chi trả các chi phí y tế và hỗ trợ tài chính khi lái xe và phụ lái bị thương hoặc gặp tai nạn. Đối với xe ô tô tải có khối lượng từ 3 đến 8 tấn, khi mua bảo hiểm cho người điều khiển, người phụ lái và người ngồi trên xe, phí bảo hiểm được chia thành các mức cụ thể.

Việc lựa chọn mức phí bảo hiểm càng cao sẽ giúp gia tăng mức bồi thường nếu xảy ra tai nạn, giúp giảm thiểu thiệt hại về tài chính cho người điều khiển xe, người phụ lái và những người ngồi trên xe.

2.4 Bảo hiểm hàng hóa trên xe ô tô tải từ 3 đến 8 tấn

Bảo hiểm xe ô tô tải từ 3 tấn đến 8 tấn – bảo hiểm hàng hóa là loại bảo hiểm quan trọng giúp bảo vệ quyền lợi của chủ xe đối với hàng hóa trong quá trình vận chuyển theo hợp đồng đã ký kết giữa chủ xe và chủ hàng. Khi xảy ra tai nạn do lỗi của chủ xe trong quá trình vận chuyển, bảo hiểm sẽ chi trả các thiệt hại thay vì để chủ xe phải gánh toàn bộ chi phí đền bù. Số tiền bồi thường sẽ bao gồm các khoản chi phí sau:

  • Chi phí giảm nhẹ tổn thất.
  • Chi phí xếp dỡ, bảo quản, lưu kho, lưu bãi hàng hóa do hậu quả của tai nạn.
  • Giá trị hàng hóa bị tổn thất.

Tổng số tiền bồi thường không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm đã thỏa thuận. Bên cạnh đó, mức phí bảo hiểm cho hàng hóa trên xe, bao gồm cả xe ô tô tải dưới 3 tấn, thường dao động từ 0,1% đến 0,5% giá trị hàng hóa. Mức phí cụ thể phụ thuộc vào loại hàng hóa và mức độ rủi ro trong quá trình vận chuyển.

Trên đây là một số chia sẻ khi mua bảo hiểm xe ô tô tải từ 3 tấn đến 8 tấn. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu hơn về việc mua bảo hiểm cho xe ô tô cũng như chọn được loại bảo hiểm phù hợp. Nếu vẫn còn băn khoăn và chưa chọn được đơn vị cung cấp bảo hiểm uy tín hãy đến với Carpla – một đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp bảo hiểm xe ô tô trên toàn quốc sẽ tư vấn, hỗ trợ giúp bạn chọn được bảo hiểm phù hợp với mức phí tốt nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan