BlogBảo Hiểm Xe Ô TôBảo hiểm xe ô tô tải trên 15 tấn: Lợi ích khi...

Bảo hiểm xe ô tô tải trên 15 tấn: Lợi ích khi mua bảo hiểm

Trong bối cảnh giao thông ngày càng phức tạp, việc mua bảo hiểm xe ô tô tải trên 15 tấn trở nên rất cần thiết giúp chủ xe bảo vệ tài sản và đảm bảo an toàn. Đây là việc làm không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là biện pháp cần thiết để giảm thiểu rủi ro tài chính khi gặp phải tai nạn, hư hỏng hoặc mất mát. Vậy lợi ích cụ thể khi mua bảo hiểm cho phương tiện này là gì, và có những loại bảo hiểm nào nên sở hữu, hãy cùng Carpla tham khảo bài viết sau.

1. Lợi ích khi mua bảo hiểm xe ô tô tải trên 15 tấn

Đối với tất cả các dòng xe khi tham gia giao thông nói chung và xe ô tô tải trên 15 tấn nói riêng, việc mua bảo hiểm thực sự rất cần thiết bởi những lợi ích sau:

  • Theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, tất cả các loại xe cơ giới, bao gồm xe ô tô tải trên 15 tấn, phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc. Loại bảo hiểm này bảo vệ chủ xe khỏi các chi phí phát sinh khi gây thiệt hại về tài sản và sức khỏe cho bên thứ ba.
  • Xe tải trên 15 tấn thường tham gia giao thông đường dài, dễ gặp rủi ro tai nạn giao thông do trọng tải lớn, thời gian vận hành, địa hình phức tạp… Mua bảo hiểm xe ô tô tải trên 15 tấn sẽ hỗ trợ tài chính khi tai nạn xảy ra.
  • Xe tải trên 15 tấn thường vận chuyển hàng hóa có giá trị lớn, bảo hiểm giúp bảo vệ chủ xe và khách hàng khỏi rủi ro mất mát hoặc hư hại trong quá trình vận chuyển.
  • Bảo hiểm có thể giúp bảo vệ chủ xe và tài xế khỏi các tổn thất liên quan đến sức khỏe và tính mạng trong trường hợp gặp rủi ro.
Lợi ích khi mua bảo hiểm xe ô tô tải trên 15 tấn
Mua bảo hiểm ô tô cho xe tải trên 15 tấn là tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền lợi

2. Các loại bảo hiểm xe ô tô tải trên 15 tấn cần có

Đối với các chủ xe, đặc biệt là xe ô tô tải trên 15 tân nên cân nhắc sở hữu các loại bảo hiểm bao gồm bảo hiểm bắt buộc và một số bảo hiểm tự nguyện dưới đây:

2.1 Bảo hiểm xe ô tô tải trên 15 tấn TNDS bắt buộc

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc là loại bảo hiểm cần thiết theo quy định của pháp luật. Chủ xe và người điều khiển phương tiện phải có bảo hiểm này và luôn mang theo khi tham gia giao thông. Khi có yêu cầu từ cảnh sát giao thông, bảo hiểm này cần được xuất trình.

Theo Thông tư số 04/2021-BTC ngày 15/1/2021 của Bộ Tài Chính cùng Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, bảo hiểm TNDS bắt buộc sẽ bồi thường cho bên thứ ba nếu xảy ra tai nạn giao thông do xe của bạn gây ra. Các khoản bồi thường bao gồm:

  • Chi phí sửa chữa.
  • Chi phí điều trị y tế.
  • Tổn thất vật chất.
  • Mất thu nhập thực tế do tai nạn.
  • Chi phí mai táng trong trường hợp bên thứ ba tử vong.

Cũng tại Thông tư 04/2021/TT-BTC, mức phí bảo hiểm TNDS bắt buộc đối với xe ô tô tải trên 15 tấn là 3.200.000 đồng/năm (chưa bao gồm 10% thuế VAT).

giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc Tasco
Mọi chủ phương tiện xe tải trên 15 tấn đều cần mua bảo hiểm TNDS bắt buộc

2.2 Bảo hiểm hàng hóa

Bảo hiểm hàng hóa là loại hình bảo hiểm bảo vệ quyền lợi của chủ xe đối với hàng hóa trong quá trình vận chuyển, dựa trên hợp đồng vận chuyển đã ký giữa chủ xe và chủ hàng. Khi xảy ra tai nạn do lỗi của chủ xe, bảo hiểm sẽ chi trả các thiệt hại, giúp chủ xe không phải gánh chịu toàn bộ chi phí bồi thường. Số tiền bồi thường của bảo hiểm hàng hóa sẽ bao gồm các khoản chi phí sau:

  • Chi phí giảm nhẹ tổn thất.
  • Chi phí xếp dỡ, bảo quản, lưu kho, lưu bãi hàng hóa do hậu quả tai nạn.
  • Giá trị hàng hóa bị tổn thất.

Tổng các chi phí trong bảo hiểm xe ô tô tải trên 15 tấn này sẽ không vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm đã thỏa thuận.

2.3 Bảo hiểm vật chất xe ô tô tải trên 15 tấn

Bảo hiểm vật chất – bảo hiểm xe ô tô tải trên 15 tấn là loại bảo hiểm rất phổ biến, được nhiều chủ xe tải trên 15 tấn lựa chọn nhằm bảo vệ phương tiện khỏi các rủi ro như va chạm, cháy nổ, trộm cắp hoặc thiệt hại do thiên tai gây ra. Khi mua bảo hiểm này, chủ xe sẽ được bồi thường cho các trường hợp như thay thế, sửa chữa phụ tùng khi xe bị hư hại do các sự cố nằm trong phạm vi bảo hiểm.

Mức phí bảo hiểm vật chất (2 chiều) cho xe ô tô tải trên 15 tấn được xác định dựa trên các yếu tố sau:

  • Loại xe: Bao gồm các loại như xe tải cẩu, xe tải thùng, xe tải đông lạnh, xe chuyên dùng…
  • Đời xe: Tính từ năm xe được sản xuất đến thời điểm hiện tại. Mức phí của bảo hiểm này sẽ được chia theo các khoảng thời gian quy định như (0-3 năm, 3-6 năm, 6-10 năm, 10-15 năm và thời gian trên 15 năm).
  • Một vài yếu tố khác: Các khoản phí khác của loại bảo hiểm này sẽ được thống nhất giữa bên mua và bên bán bảo hiểm.

2.4 Bảo hiểm lái xe, phụ lái và người trên xe

Đây là loại bảo hiểm tự nguyện mà chủ xe có thể lựa chọn hoặc không, nhằm bảo vệ lái xe và phụ xe trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông.

Phạm vi bảo hiểm bao gồm việc chi trả cho các chi phí y tế và hỗ trợ tài chính trong trường hợp người điều khiển phương tiện hay phụ lái bị thương, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Có thể thấy, việc mua bảo hiểm xe ô tô tải trên 15 tấn thực sự rất cần thiết, không chỉ đảm bảo tuân thủ pháp luật mà còn đặc biệt bảo vệ tính mạng, tài sản và tài chính của chủ xe cũng như lái xe. Nếu bạn đang muốn mua bảo hiểm cho xe ô tô tải của mình hãy liên hệ với Carpla để được tư vấn, hướng dẫn lựa chọn loại bảo hiểm phù hợp với mức giá tốt nhất ngay hôm nay nhé!

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan