BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeVì sao xe số sàn ngày càng ít? 5 điều chủ xe...

Vì sao xe số sàn ngày càng ít? 5 điều chủ xe số sàn cần lưu ý

Xe số sàn và số tự động là 2 dòng xe ô tô được bày bán phổ biến nhất trên thị trường. Mỗi một dòng đều sở hữu những ưu nhược điểm riêng cũng như đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của từng phân khúc khách hàng. Tuy nhiên vài năm gần đây, doanh thu của xe số sàn thấp hơn hẳn. Điều này khiến bạn tò mò, không biết lý do vì sao xe số sàn ngày càng ít? Bài viết dưới đây Carpla đã giải đáp chi tiết để bạn có cái nhìn khách quan nhất về dòng xe này.

1. Xe số sàn là gì?

Đây là dòng xe mà người lái cần trực tiếp điều khiển cần số bằng tay. Xe đòi hỏi chủ xe phải phối hợp nhịp nhàng giữa 03 bộ phận là côn, số và ga. Trong đó, côn là bộ phận giúp chủ xe chuyển số khi xe đang di chuyển. Còn chân côn nằm ở bên trái, chính giữa là chân phanh, bên phải là chân ga.

Xe số sàn là gì?
Xe số sàn là dòng xe mà người lái cần trực tiếp điều khiển cần số bằng tay

Hộp số là bộ phận quan trọng nhất của xe số sàn, đảm nhận nhiệm vụ trung gian giữa bánh xe và động cơ. Hộp số sẽ điều chỉnh tải trọng của xe tại vận tốc thích hợp, đồng thời còn tối ưu hóa chức năng hoạt động của động cơ. Hộp số xe số sàn thường vận hành theo nguyên tắc:

  • Xe đi nhanh ở số cao nhưng sức kéo thấp, thích hợp di chuyển ở đường trường với vận tốc lớn.
  • Xe đi chậm ở số thấp nhưng sức kéo mạnh, phù hợp di chuyển ở đoạn đường xấu, chủ xe vừa xuất phát hoặc sắp dừng xe.

2. Vì sao xe số sàn ngày càng ít? Tổng hợp 6 lý do phổ biến nhất

Hiện nay có khá nhiều người băn khoăn, không biết vì sao xe số sàn ngày càng ít được sử dụng? Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại 06 lý do khiến mọi người dần bỏ qua dòng xe này, cụ thể:

2.1 Đòi hỏi chủ xe phải có kỹ năng lái tốt

Đây là lý do chính khiến xe số sàn ngày càng kén người mua, sử dụng. Thực tế để điều khiển dòng xe này, chủ xe phải thực hiện nhiều thao tác phức tạp khác nhau, kỹ năng lái xe của người dùng cần thực sự thuần thục. Chính vì thế, để điều khiển xe số sàn thì chủ xe phải học và thi để có bằng lái xe B2, còn bằng B1 chỉ lái được xe số tự động.

Vì sao xe số sàn ngày càng ít?
Chủ xe phải có kỹ năng lái tốt và bằng B2 nếu muốn sở hữu xe số sàn (Ảnh minh họa)

2.2 Dòng xe phổ thông hoặc xe phiên bản cấp thấp

Hiện nay xe số sàn được các hãng sản xuất, bày bán ở những dòng xe phổ thông hoặc phiên bản cấp thấp của xe giá rẻ. Các hãng muốn giảm bớt các trang bị hiện đại để tiết kiệm chi phí sản xuất và giảm giá thành bán ra. Chính vì thế, xe số sàn chỉ phù hợp với người dùng có tài chính thấp, lựa chọn để chạy dịch vụ hoặc chạy taxi.

2.3 Di chuyển không thuận tiện trong thành phố

Một lý do nữa có thể lý giải cho việc vì sao xe số sàn ngày càng ít đó là dòng xe này khó di chuyển trong thành phố. Chủ xe phải liên tục đạp côn và nhấn phanh khi di chuyển trong con phố đông đúc, chật chội để di chuyển an toàn. Người lái cần tập trung cao độ do đó dễ sinh ra cảm giác mệt mỏi và căng thẳng. Điều này dẫn đến việc nhiều người chấp nhận mua xe số tự động dù giá có đắt hơn. Hơn nữa xe số sàn cũng không phải dòng xe phù hợp với phụ nữ và người lớn tuổi sử dụng, đặc biệt là người có vấn đề về sức khỏe.

Vì sao xe số sàn ngày càng ít?
Vì sao xe số sàn ngày càng ít – Vì xe di chuyển không thuận tiện trong thành phố

2.4 Không tiết kiệm xăng

Nhiều người cho rằng xe số sàn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn dòng xe số tự động, tuy nhiên điều này không còn đúng nữa. Bởi vì các hãng sản xuất đã cải tiến cho các dòng xe đời mới, đảm bảo xe số tự động có thể tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả mà vẫn vận hành êm mượt.

2.5 Cảm giác lái không quá khác biệt

Nhiều người dùng cũng nhận định điều khiển xe số sàn mang đến cảm giác rất thú vị. Tuy nhiên nhiều mẫu xe số tự động cũng có thể mang tới cảm giác lái mạnh mẽ, đậm chất thể thao không thua kém xe số sàn nhờ vào lẫy chuyển số và chế độ lái thể thao.

2.6 Mất giá khi bán lại

Đây chính là nguyên do chính trả lời cho câu hỏi vì sao xe số sàn ngày càng ít. Hiện nay dòng xe này dễ bị mất giá hơn xe số tự động nếu chủ xe có nhu cầu bán lại cho người khác. Bởi vì các nhà sản xuất ô tô đã hạn chế sản xuất xe số sàn do đó linh kiện, phụ tùng của xe ngày càng hiếm, nếu có hỏng hóc thì rất khó sửa cũng như tốn nhiều chi phí.

Vì sao xe số sàn ngày càng ít?
Xe số sàn ngày càng ít được mọi người sử dụng vì xe bán lại khá “tuột giá”

3. Top 5 điều không được làm khi lái xe số sàn chủ xe cần nhớ

Cấu tạo của xe số sàn khá phức tạp, đòi hỏi chủ xe cần can thiệp rất nhiều trong quá trình lái. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn, chủ xe cần ghi nhớ 5 điều không được làm khi lái xe số sàn đã được liệt kê dưới đây như sau:

3.1 Đừng “táy máy” tay khi chưa sang số

Cơ cấu hoạt động của dòng xe này là đạp côn, vào số, nhả côn và tăng ga. Sau đó xe sẽ từ từ di chuyển, vì vậy chủ xe không được “táy máy” tay nếu bản thân chưa cần sang số. Hành động này có thể vô tình ảnh hưởng trực tiếp đến hộp số, tạo ra tình trạng rung lắc, mặc dù độ rung lắc rất nhỏ. Chủ xe nếu như tiếp tục “táy máy” cần số sẽ khiến càng gấp số tiếp xúc với bộ đồng tốc, trong tình huống bộ đồng tốc đang xoay với tốc độ rất cao thì về lâu về dài 2 bộ phận này sẽ nhanh chóng hỏng hóc vì hao mòn.

3.2 Không được gác chân lên bàn đạp côn

Nhiệm vụ chính của bàn đạp côn là ngắt ly hợp, giúp chủ xe tách hộp số khỏi động cơ để xe có thể chuyển số mượt mà. Vì vậy, chủ xe nếu gác chân lên bàn đạp côn thì ít nhiều bản thân cũng tác động một lực nào đó lên chúng. Điều này dễ dẫn tới vấn đề bố ly hợp không ăn khớp hoàn toàn với động cơ và gây ra tình trạng trượt ly hợp. Hậu quả chủ xe phải chịu đó là hộp số sẽ không truyền tải đủ 100% công suất nhận được từ động cơ, khiến xe tiêu hao nhiên liệu còn bố ly hợp lại nhanh chóng bị ăn mòn.

Vì sao xe số sàn ngày càng ít?
Chủ xe không nên gác chân lên bàn đạp côn khi điều khiển xe số sàn

Đáng chú ý bố ly hợp chính là bộ phận chịu trách nhiệm kết nối động cơ, còn hộp số sẽ truyền lực đến các bánh răng dẫn động. Hơn nữa bộ phận này cũng có chức năng cắt đường truyền lực trong trường hợp cần thiết. Chính vì thế, nếu chủ xe liên tục đè lên chân côn thì bộ phận này sẽ hoạt động kém hiệu suất, nhanh chóng hỏng hóc khiến xe đi ì ạch.

3.3. Đừng ép số khi tăng tốc

Một trong 5 điều không được làm khi lái xe số sàn chủ xe cần nhớ đó là ép số khi cần tăng tốc. Chủ xe nên nhớ số cao trên cần số sẽ hỗ trợ xe đi nhanh nhưng vẫn giữ vòng tua máy thấp để tiết kiệm nhiên liệu và giữ các chi tiết máy hoạt động với áp lực thấp nhất.

Trong trường hợp muốn tăng tốc khi điều khiển, nhiều chủ xe chỉ về 1 số, tăng ga, sau đó lên lại số cũ. Điều này có thể giúp xe tăng tốc nhanh chóng tuy nhiên cách dùng này lại hại hộp số hơn so với cách nhấn thêm ga để tăng tốc. Hơn nữa việc bắt hộp số phải tăng tốc, làm việc dưới sức ép lớn lâu ngày thì tuổi thọ sẽ bị giảm nhanh chóng. Điều này khiến chủ xe phải móc hầu bao để sửa chữa là điều đương nhiên.

3.4 Đừng để số khi dừng đèn đỏ

Chủ xe đang chạy xe số sàn, tốt nhất hãy chuyển về số N nếu xe dừng đèn đỏ hoặc kẹt xe. Bởi vì chế độ này sẽ tách ly hợp khỏi hộp số, hỗ trợ vòng bi không tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp. Nhờ đó có thể tăng tuổi thọ cho hệ truyền động của xe ô tô số sàn.

Chủ xe số sàn không nên để số khi dừng đèn đỏ
Chủ xe số sàn không nên để số khi dừng đèn đỏ

3.5 Không dùng côn để giữ xe trên dốc

Nhiều chủ xe có thói quen nhả côn tới điểm giữ cho xe ô tô đứng yên khi dừng trên dốc. Tuy nhiên đây là cách cực kỳ hại hộp số bởi vì các chi tiết của xe như bố ly hợp, ổ bi, bánh răng dẫn động,… sẽ chịu nhiều lực ma sát lớn để có thể giữ cả khối lượng xe gần 2 tấn đứng yên trên dốc.

Thực tế tính năng nhả côn chỉ cho phép giữ xe đứng yên trong 1-2 giây để chủ xe có thời gian chuyển từ bàn đạp thắng sang bàn đạp ga. Tốt nhất chủ xe hãy chuyển sang sử dụng thắng ở 4 bánh để đảm nhận trách nhiệm này hiệu quả hơn. Đồng thời còn tăng tuổi thọ cho xe số sàn của mình.

4. Kết luận

Sau khi đọc bài viết của chúng tôi, ắt hẳn bạn cũng tìm được đáp án chính xác cho câu hỏi vì sao xe số sàn ngày càng ít được sử dụng. Bên cạnh đó còn biết được một số lưu ý hữu ích để bản thân sử dụng dòng xe này được phù hợp hơn.

Đừng quên Carpla là nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất hiện nay. Nếu bạn có nhu cầu mua hoặc bán xe vui lòng liên hệ hotline 082 535 5355 để được tư vấn và chiết khấu tốt nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan