BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeKỹ năng xử lý xe mất lái đúng chuẩn, đảm bảo an...

Kỹ năng xử lý xe mất lái đúng chuẩn, đảm bảo an toàn tối ưu

Tình trạng xe mất lái gây ra rất nhiều nguy hiểm cho chủ điều khiển phương tiện mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác. Vấn đề này là do đâu và xử lý làm sao khi chẳng may rơi vào? Carpla xin chia sẻ một vài thông tin hữu ích về tình trạng này để bạn đọc có thể rõ và xử lý an toàn khi rơi vào.

1. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng xe mất lái?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe mất lái khi tham gia giao thông, có thể là do lỗi khách quan nhưng cũng có thể do lỗi chủ quan từ người lái. Đây là tình trạng bạn không thể điều khiển xe đúng hướng và có thể dễ gây tai nạn trên đường đi. Thường sẽ có hai nguyên nhân chính để giải thích vấn đề này, đó là:

  • Thứ nhất: Là do lỗi kỹ thuật của xe như hệ thống lái bị hỏng hóc, bị kẹt cứng, xe bị nổ lốp. Ngoài ra cũng có thể là do hệ thống bánh xe chưa được cân chỉnh chính xác.
  • Thứ hai: Là do lỗi từ chủ phương tiện điều khiển ô tô như: không làm chủ chân ga, không làm chủ tốc độ, không làm chủ chân phanh hay vào cua ở tốc độ cao. Hoặc có thể lái xe trên những đoạn đường trơn trượt cũng sẽ dễ gặp tình trạng nguy hiểm này.
Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng xe mất lái?
Xe mất lái có thể do lỗi hỏng hóc của xe hoặc do sự chủ quan từ người lái

2. Bỏ túi kỹ năng xử lý xe mất lái hiệu quả nhất

Xe bị mất lái là rất nguy hiểm bởi có thể gây ra va chạm với phương tiện, va chạm với người giao thông khác. Nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến tính mạng của chính mình và mọi người xung quanh. Nếu gặp tình trạng này bạn cũng đừng quá lo lắng mà hãy thật bình tĩnh làm như sau:

2.1 Xử lý xe mất lái

Khi xe ô tô bị mất lái bạn đừng quá hoảng loạn mà hãy cố gắng giữ tâm lý bình tĩnh. Bởi càng hoảng loạn sẽ càng khó xử lý tình huống và không biết nên làm gì tiếp theo. Điều cần làm đầu tiên khi rơi vào tình trạng này đó là giảm tốc độ của xe bằng cách nhả chân ga từ từ. Tiếp đó chuyển xe về số thấp nhất để phanh động cơ.

Xử lý xe mất lái
Xe mất lái gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

Lưu ý: Khi nhả chân ga, đạp phanh phải từ từ nhẹ nhàng, không được đạp mạnh và ghì liên tục. Bởi khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao thì lốp xe sẽ bị mất độ bám. Việc phanh mạnh đột ngột sẽ khiến tình huống trở lên nguy hiểm hơn và khiến bánh bị khóa cứng, xe mất cân bằng, mất độ bám khiến dễ bị văng quay vòng hoặc bị lật xe.

Sau khi đạp chân phanh nhẹ nhàng, bạn thấy xe đã di chuyển chậm lại thì lúc này bạn đã lấy được sự kiểm soát của xe. Bạn hãy quan sát và thật bình tĩnh điều khiển phương tiện về đúng làn đường của mình một cách an toàn. Để an toàn nhất bạn nên tìm chỗ đỗ xe phù hợp giúp lấy lại bình tĩnh rồi mới tiếp tục chuyến hành trình của mình.

2.2 Lưu ý khi xe bị mất lái

Trong quá trình điều khiển xe để tránh mất lái gây nguy hiểm, người tài xế phải lưu ý một số điều quan trọng sau đây. Cụ thể:

  • Tài xế xe ô tô có thể phanh gấp nếu như đoạn đường phía trước không trơn trượt, không có vật cản.
  • Chỉ được phép phanh gấp khi xe được trang bị các tính năng hỗ trợ phanh như EBA, ABS, BA,…
  • Đoạn đường phía trước nếu thấy có vật cản, đường trơn trượt tuyệt đối không được phanh gấp mà hãy chuyển về số thấp để phanh động cơ.
  • Nếu xe mất lái ở khu vực đông xe, trên đường cao tốc thì người tài xế cần lập tức phát tín hiệu khẩn cấp cảnh báo bằng đèn, bấm còi liên tục để cảnh báo các phương tiện xung quanh.
  • Kết hợp việc giảm tốc độ để giúp lấy lại kiểm soát của xe ô tô.
  • Nếu trường hợp nguy cấp bất khả kháng, tài xế hãy sẵn sàng tâm lý với việc xảy ra va chạm. Khi đó hãy bẻ lái cho xe va chạm vào những nơi như bụi cỏ, ruộng, barie chắn đường để giảm thiểu tổn hại thấp nhất.
  • Xe mất lái tuyệt đối không được đưa về số N mà hãy để số thấp như số 1 để phanh động cơ và đồng thời kéo phanh tay.
Lưu ý khi xe bị mất lái
Cần giảm tốc độ, đạp ga từ từ để xử lý xe bị mất lái

3. Một số biện pháp phòng tránh tình trạng xe mất lái hiệu quả

Để hạn chế tình trạng xe mất lái ở mức tổn hại thấp nhất, người tài xế có thể tham khảo một số biện pháp hiệu quả bên dưới đây. Cụ thể:

  • Chú ý cầm vô lăng đúng cách, luôn lái xe trong tư thế thoải mái để có thể xử lý nhanh chóng mọi tình huống xảy ra một cách tốt nhất.
  • Tham gia giao thông hãy chạy đúng luật với tốc độ ổn định.
  • Không được phóng nhanh vượt ẩu, chú ý giữ khoảng cách an toàn tối thiểu với các xe đang cùng di chuyển.
  • Giảm tốc độ chạy trước khi chuẩn bị vào đường cua, chú ý giữ vững tay lái để tránh tình trạng mất lái.
  • Không được tăng tốc hoặc giảm ga đột ngột, không phanh gấp khi vào giữa cua.
  • Hạn chế di chuyển vào thời tiết xấu như mưa bảo, tránh những con đường trơn trượt, bùn lầy, đá sỏi,…
  • Khi đi qua địa hình xấu không được chủ quan, nên giảm tốc độ, quan sát kỹ xung quanh, hạn chế phanh gấp, bật đèn đúng quy định.
  • Nếu xe gặp hỏng hóc hư hại gì cần chú ý bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ để đảm bảo xe hoạt động luôn ở trạng thái tốt nhất.

4. Lời kết

Xe mất lái rất là nguy hiểm nên tất cả các tài xế lái xe cần phải đặc biệt chú ý. Hy vọng với những kinh nghiệm, kỹ năng xử lý xe bị mất lái sẽ giúp tài xế vượt qua một cách an toàn, hiệu quả. Theo dõi Carpla để cập nhật những kinh nghiệm về xe ô tô và những mẫu xe ô tô cũ nhé!

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan