BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeKỹ năng lái xe trên cao tốc đúng chuẩn cho tài xế...

Kỹ năng lái xe trên cao tốc đúng chuẩn cho tài xế mới

Đường cao tốc chạy với tốc độ cao, nhanh nên yêu cầu người lái xe phải có kinh nghiệm và trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết. Nắm vững các kỹ năng lái xe trên cao tốc sẽ giúp đảm bảo an toàn cho chính mình, mọi người xung quanh và hạn chế được tai nạn xảy ra. Bỏ túi ngay kỹ năng lái xe an toàn cùng với Carpla qua thông tin dưới bài viết, bạn đọc cùng tìm hiểu.

1. Kinh nghiệm lái xe trên cao tốc đúng quy định đảm bảo an toàn

Lái xe trên cao tốc cần phải đảm bảo đủ điều kiện an toàn và tuân thủ các quy định như sau:

1.1 Chọn làn đường phù hợp

Chọn làn đường sẽ phù thuộc vào loại xe, tốc độ cũng như trình độ của người lái. Đối với cao tốc có 4 làn đường (không quy định loại xe) thì 2 làn bên trái sát tim đường sẽ là làn đường đồng tốc, làn ở giữa tốc độ thấp hơn và làn trong cùng là làn đường dừng khẩn cấp.

Lái xe trên cao tốc phải chọn làn đường phù hợp, duy trì tốc độ an toàn

1.2 Các làn đường trên cao tốc

Đường cao tốc có các làn sát tim đường, làn đồng tốc ở giữa và làn tốc độ thấp. Đặc điểm mỗi làn như sau:

  • Làn sát tim đường: Làn này ô tô có thể chạy tốc độ cao nhất, độ quan sát tốt và chỉ cần căn một bên đường. Đây là làn đường dễ chạy nhất khi có kỹ năng lái xe nhất định như có nhược điểm là dễ bị bấm còi xin vượt nếu xe không chạy tốc độ cao.
  • Làn đồng tốc ở giữa: Đây là làn có thể chạy tốc độ cao nhất nhưng khi đi phải căn hai bên. Đối với người lái chưa có kinh nghiệm đây là làn đường khó, bởi nếu chệch tay lái sẽ bị chệch làn rất nguy hiểm.
  • Làn tốc độ thấp: Ở làn này xe có thể chạy chậm hơn, dễ căn đường và chỉ cần căn một bên. Nhưng khi ở làn đường này thường phải vượt xe container, xe tải lớn.

1.3 Cần phải chạy đúng tốc độ chỉ dẫn

Trên mỗi đoạn đường cao tốc đều có hệ thống biển báo tốc độ, các biển chỉ dẫn. Dựa vào các biển báo này mà người lái sẽ biết chạy tốc độ nào phù hợp ở mỗi làn. Biển báo tốc độ tối đa trên đường cao tốc là những biển màu trắng, viền đỏ, chữ đen. Còn biển báo tốc độ tối thiểu là những biển màu xanh, chữ trắng. Tốc độ tối đa không quá 120 km/h và tốc độ tối thiểu từ 50-60 km/h.

Lái xe trên cao tốc, người lái cần theo dõi các biển báo chỉ dẫn, nhất là biển bảo tốc độ. Chạy trên đường không chỉ chú ý đến tốc độ tối đa là còn quan tâm đến tốc độ tối thiểu để chạy tốc độ phù hợp đảm bảo an toàn. Cao tốc chạy với tốc độ nhanh nên việc chạy xe quá chậm cũng rất nguy hiểm.

Lái xe trên cao tốc phải chọn làn đường phù hợp, duy trì tốc độ an toàn
Lái xe trên cao tốc phải chọn làn đường phù hợp, duy trì tốc độ an toàn

1.4 Giữ khoảng cách an toàn

Khi lái xe trên cao tốc cần phải tuân thủ giữ khoảng cách an toàn tối thiểu. Việc giữ khoảng cách này sẽ giúp người tài xế có đủ thời gian để xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra phía trước. Từ đó tránh được va chạm và hạn chế các vụ tai nạn liên hoàn xảy ra.

Mỗi một đường cao tốc đều có biển báo về cự ly tối thiểu giữa hai xe. Khi gặp biển báo này các xe phải duy trì khoảng cách bằng hoặc lớn hơn giá trị ghi trên biển. Ở điều kiện đường khô ráo bình thường khoảng cách an toàn chung giữa các xe như sau:

  • Các xe chạy ở tốc độ 60 km/h có khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m.
  • Các xe chạy ở tốc độ từ 60 đến dưới 80 km/h có khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m.
  • Các xe chạy ở tốc độ từ 80 đến dưới 100 km/h có khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m.
  • Các xe chạy ở tốc độ từ 100 đến dưới 120 km/h có khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.
  • Lái xe khi trời mưa, trời sương mù hay đường trơn trượt khoảng cách an toàn sẽ lớn hơn mức tối thiểu.

2. Hướng dẫn lái xe trên cao tốc khi muốn chuyển làn, chuyển hướng

Khi muốn chuyển làn, chuyển hướng trên cao tốc một cách an toàn, bạn hãy chú ý các vấn đề sau đây:

2.1 Chỉ chuyển làn khi thấy đủ điều kiện an toàn

Theo quy định lái xe trên đường cao tốc, tài xế chỉ được phép chuyển làn ở những nơi cho phép. Trước khi chuyển làn cần phải quan sát kỹ phía trước, phía sau và khi thấy đủ điều kiện an toàn thì bật xi nhan, tiếp tục quan sát và thực hiện chuyển làn. Trong lúc chuyển làn việc tăng, giảm hay giữ nguyên tốc độ sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế hoặc dựa vào tốc độ quy định của làn mới vừa nhập vào.

Khi thấy đủ điều kiện an toàn mới thực hiện nhập làn, chuyển làn trên đường cao tốc
Khi thấy đủ điều kiện an toàn mới thực hiện nhập làn, chuyển làn trên đường cao tốc

2.2 Đi trên cao tốc không được chuyển làn liên tiếp

Một nguyên tắc mà bất cứ người tài xế nào khi lái xe trên cao tốc cần nắm rõ là không được chuyển làn liên tiếp. Bởi khi chuyển làn liên tiếp người lái sẽ khó kiểm soát được tình hình. Đây là việc cực kỳ nguy hiểm cần phải chú ý. Nếu muốn chuyển nhiều làn thì hãy thực hiện chuyển từng làn một và khi chuyển làn thấy ổn định mới chuyển sang làn kế tiếp.

2.3 Lái xe trên cao tốc không được chuyển làn gần điểm rẽ

Khi cần chuyển làn cần lưu ý không được chuyển làn khi đến gần điểm rẻ. Bởi ở các đoạn điểm rẽ có nhiều xe đi lại. Tình hình qua lại ở khu vực này rất phức tạp nên nếu không có ý định rẽ thì bạn nên hạn chế chuyển làn ở gần khu vực này.

Chuyển làn xe đúng nơi quy định
Chuyển làn xe đúng nơi quy định

2.4 Chuẩn bị sớm nếu có ý định chuyển hướng xuống cao tốc

Nếu có ý định chuyển hướng rẽ xuống cao tốc thì bạn hãy chuẩn bị mọi công tác từ sớm. Có nghĩa là khi muốn chuyển hướng vào đường rẽ hãy chuyển từ làn ngoài cùng bên phải và không được chuyển từ các làn giữa hay làn ngoài cùng bên trái. Cự ly an toàn chuẩn bị trước điểm rẻ là 1km và thời gian chuyển hướng là từ 3-5 phút.

Nếu trong trường hợp thấy khoảng cách không an toàn hay không đủ thời gian chuyển hướng. Bạn hãy di chuyển tiếp tục đến đường chờ rẽ tiếp theo. Lúc này tuyệt đối không được chuyển hướng lấp lửng, thiếu dứt khoát.

3. Hướng dẫn kỹ thuật vượt xe trên đường cao tốc

Lái xe trên đường cao tốc nếu muốn vượt phải đảm bảo đủ điều kiện an toàn. Có 2 dạng vượt xe trên cao tốc là vượt xe cùng làn và vượt xe khác làn. Dù là dạng vượt xe nào cũng cần phải quan sát kỹ và bật xi nhan hoặc bật đèn báo hiệu trước khi vượt. Cụ thể:

3.1 Vượt xe khác làn

Khi vượt xe khác làn, tài xe di chuyển đến vị trí sao cho xe mình lọt vào gương chiếu hậu của xe phía trước. Tiếp đến bấm còi, nháy đèn pha để báo hiệu cho người lái xe phía trước là muốn xin vượt. Nếu thấy xe phía trước bật xi nhan theo hướng làn của mình thì có thể xảy ra vấn đề phía trước hoặc họ báo hiệu sắp chuyển làn. Khi đó bạn hãy giảm tốc độ để theo dõi tình hình trước khi vượt.

Trường hợp nếu thấy xe phía trước không có tín hiệu gì thì hãy đạp ga sao cho mũi xe chạy ngang với xe phía trước tầm 2 giây để quan sát tình hình. Nếu thấy không có chướng ngại vật, đường thông thoáng thì đạp ga mạnh để vượt lên dứt khoát.

Vượt xe trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định lái xe
Vượt xe trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định lái xe

3.2 Vượt xe cùng làn

Xin vượt xe cùng làn cần phải ra hiệu bằng còi kết hợp nháy pha và bật đèn xi nhan. Nếu thấy xe phía trước không có tín hiệu gì thì bạn chuyển xe sang làn bên cạnh và vượt xe lên như dạng vượt xe khác làn. Khi đã vượt qua thì giữ nguyên tốc độ đến khi thấy được khoảng cách an toàn phù hợp thì cho xe nhập về làn cũ.

Trường hợp xe phía trước bật đèn xi nhan thì họ thông báo phía trước không đủ điều kiện vượt hoặc họ sẽ chuyển sang làn đường khác. Lúc này bạn hãy giảm tốc độ để theo dõi tình hình phía trước xem có đủ an toàn không rồi mới xin vượt.

4. Hướng dẫn cách nhập làn cao tốc đúng quy định

Việc nhập làn cao tốc sai quy định có thể dẫn đến nhiều rủi ro về va chạm tai nạn rất là cao. Chính vì vậy khi nhập làn cần phải thật thận trọng và đúng cách. Cách nhập làn như sau:

  • Bước 1: Trước khi lái xe vào đường cao tốc tài xế bật đèn xi nhan báo hiệu xin đường.
  • Bước 2: Đoạn vào cao tốc có một làn đường để xe tăng tốc chuẩn bị nhập làn. Khi tăng tốc nhập làn với các xe khác, tài xế chú ý quan sát kỹ các xe phía sau làn để nhập vào đường cao tốc an toàn.
  • Bước 3: Tìm khoảng trống trên đường và tăng tốc nhập làn với các xe khác với cùng tốc độ. Lưu ý nhập làn dứt khoát, không nhập một cách đột ngột, thiếu quan sát.
Khi nhập làn cần bật xi nhan, bấm còi, nháy pha báo hiệu
Khi nhập làn cần bật xi nhan, bấm còi, nháy pha báo hiệu

5. Một số lưu ý quan trọng khi lái xe trên cao tốc

Để đảm bảo an toàn khi lái xe trên cao tốc, người tài xế cần phải lưu ý một số yếu tố sau đây:

  • Không được phép quay đầu xe trên đường cao tốc, chỉ được quay đầu xe đúng chỗ quy định.
  • Không được phép tự ý dừng đỗ xe trên đường cao tốc, ngoài trừ trường hợp bị sự cố.
  • Không đi ngược chiều, không được đi lùi trên đường cao tốc.
  • Khi lái xe trên cao tốc hãy hạn chế đi cạnh các xe lớn như: xe container, xe tải, xe khách,… Việc đi cạnh các xe lớn dễ bị lọt vào điểm mù của những xe này gây ra nhiều nguy hiểm.

6. Lỗi vi phạm trên đường cao tốc bị xử phạt như thế nào?

Mức xử phạt đối với các lỗi vi phạm khi lái xe trên cao tốc căn cứ theo quy định tại Điều 5, 6, 8, 9 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Các lỗi vi phạm bị xử phạt như sau:

  • Mắc lỗi không tuân thủ quy định khi vào hoặc ra cao tốc bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
  • Mắc lỗi dừng xe ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc lề đường cao tốc bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
  • Mắc lỗi chuyển làn không đúng nơi quy định hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên cao tốc bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
  • Mắc lỗi không tuân thủ quy định khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước trên cao tốc bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
  • Bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng đối với các lỗi dừng đỗ xe không đúng nơi quy định trên đường cao tốc. Ngoài ra còn có lỗi quay đầu xe trên đường cao tốc, lỗi không có tín hiệu báo trước khi buộc phải dừng đỗ xe trên cao tốc không đúng nơi quy định.
  • Đối với các lỗi đi ngược chiều trên cao tốc, lỗi đi lùi trên cao tốc (trừ xe ưu tiên làm nhiệm vụ khẩn cấp) bị phạt tiền từ 16 – 18 triệu đồng. Các lỗi này còn có thể bổ sung hình phạt bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5-7 tháng.
Mắc lỗi vi phạm trên đường cao tốc bị xử phạt rất nặng
Mắc lỗi vi phạm trên đường cao tốc bị xử phạt rất nặng

7. Lời kết

Với các kinh nghiệm lái xe trên cao tốc được Carpla đơn vị mua bán xe ô tô cũ chia sẻ ở trên hy vọng sẽ giúp bạn đọc nắm rõ luật và điều khiển lái xe an toàn. Nắm rõ quy định đi trên đường cao tốc chính là cách đảm bảo an toàn cho chính mình và tránh bị xử phạt.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan