BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeKỹ năng lái xe đường sương mù an toàn cho tài xế...

Kỹ năng lái xe đường sương mù an toàn cho tài xế mới

Lái xe đường sương mù gây ra một số hạn chế nhất định về tầm nhìn và tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm, va chạm tăng cao. Đối với người chưa có kinh nghiệm lái xe điều này thực sự càng nguy hiểm hơn. Vậy phải làm như thế nào? Bỏ túi ngay kỹ năng lái xe an toàn, hiệu quả với thông tin tổng hợp dưới bài viết. Bạn đọc cùng Carpla tìm hiểu.

1. Một số chuẩn bị kiểm tra phương tiện trước khi khởi hành

Trước khi khởi hành người tài xế phải học thói quen kiểm tra kỹ càng toàn bộ các chi tiết của xe. Nhất là đi trên các đoạn đường có nhiều sương mù, đường trơn trượt, trời mưa hoặc các điều kiện không thuận lợi cho tầm nhìn. Một số bộ phận cần kiểm tra bao gồm có:

  • Kiểm tra đai an toàn.
  • Kiểm tra hệ thống đèn xe.
  • Kiểm tra phanh.
  • Kiểm tra còi xe.
  • Kiểm tra cần gạt nước.
  • Kiểm tra lốp xe.
  • Kiểm tra hệ thống điều hòa.
  • Kiểm tra xăng.
  • Kiểm tra động cơ.
Luôn kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt nhất
Luôn kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi để đảm bảo xe luôn hoạt động tốt nhất

2. Kinh nghiệm hay khi lái xe đường sương mù hiệu quả

Lái xe đường sương mù tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều bởi mọi vật đều bị hơi nước trắng xóa bao phủ hết. Điều này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro và có thể gây va chạm nếu như người tài xế không chú ý quan sát đường đi. Để đảm bảo an toàn khi lái xe bạn hãy chú ý một số điều sau:

2.1 Bật đèn cos khi lái xe đường sương mù

Di chuyển trên đường sương mù tuyệt đối không sử dụng đèn pha chiếu xa mà phải sử dụng đèn cos chiếu gần. Nếu dùng đèn pha sẽ khiến ánh sáng bị hắt lại không nhìn rõ được mọi vật phía trước đường đi. Việc bật đèn cos chiếu sáng gần sẽ giúp ánh sáng hắt xuống lòng đường giúp tạo chỉ dấu di chuyển, giúp gia tăng tầm nhìn rõ ràng hơn.

Lái xe đường sương mù tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều
Lái xe đường sương mù tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều

2.2 Bật sưởi kính lái

Trời sương mù hay trời mưa sẽ đi kèm với nhiệt độ bên ngoài thấp, có nhiều độ ẩm. Lái xe đường sương mù sẽ chịu tác động của độ ẩm, hơi nước lên kính lái và khiến mặt kính lái nhanh chóng mờ đi, hơi nước ngưng tụ khiến tầm nhìn bị hạn chế.

Để tăng khả năng quan sát bạn hãy bật chức năng sấy kính trang bị trên xe ô tô và đồng thời sử dụng cần gạt mưa để làm sạch kính. Các dòng xe hiện đại ngày nay đều được trang bị hệ thống sưởi kính lái nên bạn hãy tận dụng để không bị hạn chế tầm nhìn.

2.3 Bật đèn sương mù

Khi lái xe đường sương mù bạn hãy bật đèn sương mù lên mọi lúc mọi nơi. Loại đèn này có khả năng tạo ra chùm chiếu sáng rộng, thấp hơn lớp sương mù để soi rõ lòng đường. Hầu hết các xe ô tô hiện nay đều được trang bị đèn sương mù nên bạn hãy sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Sử dụng đèn sương mù sẽ giúp phá sương, soi rõ đường, giúp tăng tầm nhìn đối với các vật phía trước đường đi. Nếu xe của bạn không có đèn sương mù thì có thể lấy một miếng đề can màu vàng dán lên nửa đèn pha. Sau đó chuyển về chùm chiếu sáng gần là đã có thể tạo ra một đèn sương mù nhân tạo rồi.

Tập trung quan sát, bật đèn sương mù, đèn cos khi lái xe đường sương mù
Tập trung quan sát, bật đèn sương mù, đèn cos khi lái xe đường sương mù

2.4 Mở hé cửa

Đối với những xe có cách âm tốt việc đóng kín cửa xe sẽ không nghe thấy được âm thanh phát ra từ bên ngoài. Để đảm bảo quá trình lưu thông thuận tiện, đảm bảo an toàn bạn hãy mở hé cửa xe và lắng nghe âm thanh của xe cộ lưu thông khi không thể nhìn thấy được. Chỉ nên mở cửa kính xe một chút để nghe tốt hơn và hạn chế hơi ẩm bên ngoài tràn vào bên trong xe.

2.5 Tập trung quan sát khi cần dừng xe hoặc muốn chuyển hướng

Nếu muốn dừng xe hoặc muốn chuyển hướng bạn cần phải bật đèn báo hiệu từ xa khi gần đến điểm muốn rẽ. Đồng thời phải giảm tốc độ xuống, từ từ quan sát hai bên đường hoặc quan sát hướng rẽ. Khi cảm thấy an toàn, không có chướng ngại vật cản trở thì mới được chuyển hướng làn đường.

Tuyệt đối không được đột ngột thay đổi vận tốc, rẽ hướng đột ngột khi lái xe đường sương mù. Chú ý không nên phanh gấp bởi xe khiến xe chạy phía sau không làm chủ được tốc độ và có thể lao đến đâm vào xe phía trước gây tai nạn không mong muốn.

2.6 Giữ khoảng cách an toàn cao hơn so với quy định

Trong điều kiện thời tiết bình thường khô hanh, nắng ráo bạn có thể giữ khoảng cách an toàn tối thiểu như trên biển chỉ dẫn. Tuy nhiên khi lái xe đường sương mù bạn hãy tăng khoảng cách đó cao hơn để đảm bảo an toàn. Đồng thời chú ý không nên phanh gấp để tránh va chạm với các xe phía đằng sau nếu họ đang tận dụng ánh sáng đèn từ xe bạn để chỉ đường đi.

Luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe khác khi tầm nhìn bị hạn chế
Luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe khác khi tầm nhìn bị hạn chế

2.7 Không dừng xe giữa đường

Kỹ năng lái xe đường sương mù hiệu quả, đảm bảo an toàn cuối cùng ở đây đó là không được dừng xe giữa đường hoặc không dừng xe ở nơi đông người qua lại. Bởi trong điều kiện sương mù tầm nhìn bị hạn chế, việc dừng xe đột ngột sẽ khiến người và phương tiện di chuyển phía sau không làm chủ được tốc độ. Từ đó dẫn đến đâm vào xe phía trước gây va chạm, tai nạn.

Nếu xe gặp sự cố hỏng hóc gì đó thì bạn hãy cố gắng nhanh chóng đưa xe vào sát lề đường. Đồng thời bật đèn cảnh báo khẩn cấp, tắt hết các loại đèn có ánh sáng trắng và rời khỏi xe. Tiếp đến tìm cách liên hệ với bên cứu hộ giao thông để di chuyển xe về gara sửa chữa.

3. Lời kết

Trên đây là một số kinh nghiệm, kỹ năng khi lái xe đường sương mù được Carpla tổng hợp chi tiết. Bạn hãy nắm rõ các quy tắc kỹ năng này để áp dụng khi cần thiết. Hãy luôn tập trung quan sát và giữ bình tĩnh trong mọi tình huống để có thể phán đoán và đưa ra phương hướng xử lý tốt nhất. Đừng quên tham khảo các mẫu xe oto cũ trên website chính thức của Carpla nhé!

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan