BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeKỹ thuật lái xe qua đường sắt đảm bảo an toàn không...

Kỹ thuật lái xe qua đường sắt đảm bảo an toàn không thể không biết

Tình trạng tai nạn giao thông đường sắt tại Việt Nam diễn ra khá thường xuyên và gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Điều này là do người tài xế không tuân thủ quy định lái xe qua đường sắt. Trang bị ngay kỹ thuật lái xe đơn giản khi qua đường sắt cùng Carpla để đảm bảo an toàn về người và tài sản hữu ích.

1. Quy định lái xe qua đường sắt đảm bảo an toàn

Để lái xe qua đường sắt an toàn nhất, người tài xế cần phải nắm rõ các quy định như sau:

1.1 Không nên vượt đường ray khi có đèn báo hiệu, có chuông

Khi có chuông báo hiệu vang lên hoặc đèn cảnh báo tàu hỏa đang đến thì tất cả các phương tiện cũng như người lái xe ô tô cần phải dừng lại ở khoảng cách an toàn. Tuyệt đối không được cố tình vượt qua rào chắn khi chưa kịp hạ xuống hoặc vượt qua khi không có rào chắn. Việc không tuân thủ quy định lái xe qua đường sắt, người lái có thể đối mặt với nhiều nguy hiểm gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản.

Khi có tín hiệu đèn hoặc chuông cảnh báo tàu hỏa sắp đến nên dừng xe lại
Khi có tín hiệu đèn hoặc chuông cảnh báo tàu hỏa sắp đến nên dừng xe lại

1.2 Chấp hành đúng luật lệ an toàn giao thông

Tàu hỏa là phương tiện được ưu tiên nhường đường trong luật giao thông và bất kể xe nào cũng cần phải nhường đường khi thấy tàu hỏa đến. Nếu có tín hiệu báo tàu sắp đến thì người lái xe cần phải chấp hành hiệu lệnh của còi báo cũng như từ nhân viên chỉ dẫn đường sắt.

Khi đó người lái cần phải giảm tốc độ, dừng xe đúng vạch khoảng cách an toàn đã được quy định. Tàu hỏa đã đi qua, rào chắn được nâng lên và được hiệu lệnh cho phép từ nhân viên đường sắt mới được đi tiếp. Lái xe qua đường sắt an toàn nhất đó là người tài xế tuyệt đối không được đối đầu hoặc giành đường với tàu hỏa.

1.3 Lái xe qua đường sắt cần quan sát kỹ 

Khi lái xe qua đường sắt nhiều người chủ quan không để ý xung quanh, không để ý còi, đèn tín hiệu báo tàu hỏa sắp đến. Đây là một việc làm rất nguy hiểm, bởi việc chủ quan này sẽ không xử lý kịp thời sự cố khi tàu hỏa đang đến. Ngay cả những nơi không có tín hiệu cảnh bảo thì người lái cũng cần phải quan sát kỹ xung quanh và cảm thấy đường thông thoáng, không có chướng ngại vật thì mới cho xe di chuyển qua.

Chú ý quan sát kỹ xung quanh trước khi lái xe qua đường sắt
Chú ý quan sát kỹ xung quanh trước khi lái xe qua đường sắt

1.4 Xử lý nhanh sự cố xe bị tắt máy giữa đường

Nếu lái xe qua đường sắt chẳng may xe bị chết máy giữa đường thì bạn đừng quá hoang mang, lo lắng. Lúc này bạn cần phải thật bình tĩnh để có thể xử lý sự cố này nhanh chóng và an toàn nhất. Nếu đã cố gắng tìm mọi cách khởi động xe nhưng vẫn không được thì bạn hãy nhanh chóng ra khỏi xe cung như đưa mọi người rời khỏi xe.

Nếu tàu hỏa chưa đến nơi, bạn hãy báo ngay cho nhân viên trực đường sắt tại đó hoặc báo cho công an liên hệ với lái tàu. Trường hợp nếu tàu hỏa đã đến gần bạn hãy nhanh chóng chạy tránh xa đường ray theo hướng ngược lại. Bởi những mảnh vỡ khi tàu đâm vào có thể sẽ làm bạn bị thương và không nên cố níu lại để lấy đồ trong xe.

1.5 Chú ý không băng qua đường ray khi bên kia đường đang bị tắc nghẽn

Nếu bên kia đường đang tắc nghẽn thì bạn đừng cố gắng di chuyển qua làm gì. Điều này chỉ càng làm cho tình trạng ùn tắc giao thông thêm nghiêm trọng hơn thôi. Bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi đường thông thoáng rồi mới lái xe qua đường sắt. Điều đó sẽ đảm bảo an toàn tốt nhất khi băng qua đường ray xe lửa.

2. Vi phạm luật giao thông đường sắt bị xử phạt như thế nào?

Tất cả các trường hợp lái xe qua đường sắt vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo nghị định này người điều khiển ô tô bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng đối với các lỗi vi phạm sau:

  • Vi phạm lỗi cố tình vượt rào chắn khi rào chắn đang dịch chuyển ngăn phương tiện qua lại.
  • Vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác chắn ở đường sắt.
  • Vi phạm lỗi vượt đường ray khi có đèn đỏ đã bật sáng.
Chấp hành luật an toàn giao thông đường sắt để đảm bảo an toàn tính mạng
Chấp hành luật an toàn giao thông đường sắt để đảm bảo an toàn tính mạng

3. Lời kết

Với thông tin lái xe qua đường sắt sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kinh nghiệm lái xe an toàn. Còn rất nhiều bài viết hay về kinh nghiệm lái xe đang được Carpla cập nhật liên tục. Bạn đọc hãy đồng hành cùng Carpla – Nền tảng mua bán xe ô tô cũ để xem thêm nhiều bài viết hay hữu ích.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan