BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeVòng tua máy là gì? Chỉ số tiêu chuẩn của vòng tua...

Vòng tua máy là gì? Chỉ số tiêu chuẩn của vòng tua máy khoảng bao nhiêu?

Vòng tua máy là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong ngành công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp ô tô. Điều này khiến bạn tò mò, không biết vòng tua máy là gì? Chỉ số tiêu chuẩn của vòng tua máy bao nhiêu là hợp lý? Nếu bạn tò mò về những vấn đề này thì theo dõi bài viết dưới đây của Carpla nhé.

1. Vòng tua máy là gì?

Đây là một chỉ số quan trọng biểu thị trực tiếp hiệu suất của xe ô tô nhờ vào mối liên hệ mật thiết với momen xoắn và công suất. Vòng tua máy sẽ đo chính xác số lần trong một phút (đơn vị RPM – revolutions per minute:vòng/phút) mà công suất động cơ của ô tô hoạt động.

Vòng tua máy là gì
Vòng tua máy là chỉ số biểu thị hiệu suất của xe ô tô nhờ vào momen xoắn và công suất

Vòng tua máy của ô tô sẽ tỉ lệ nghịch với các cấp số trên xe. Vòng tua máy chỉ tỉ lệ thuận với công suất của xe, chỉ số này thường đạt giá trị cực đại từ 5.000 đến 7.000 vòng/phút. Hiện nay mỗi cấp số của xe ô tô sẽ có giá trị vòng tua máy tiêu chuẩn khác nhau.

Khi vòng tua máy càng cao thì công suất động cơ càng lớn, vì thế tốc độ di chuyển của xe ô tô cũng càng nhanh. Đương nhiên việc tiêu thụ nhiên liệu cũng tăng lên khiến âm thanh phát ra từ động cơ đang vận hành cũng ngày càng to. Động cơ hoạt động càng mạnh thì tiếng ồn phát ra càng ồn. Khi động cơ hoạt động ở ngưỡng gần quá tải thì âm thanh phát ra sẽ rất to. Hầu như các hãng thường lắp đặt bảng hiển thị chỉ số vòng tua máy ở bảng taplo hoặc màn hình nằm trong khoang lái để người dùng dễ quan sát.

2. Chỉ số tiêu chuẩn của vòng tua máy khoảng bao nhiêu?

Bạn đã biết vòng tua máy là gì, ắt hẳn cũng khá tò mò về chỉ số lý tưởng của vòng tua máy xe ô tô là bao nhiêu? Bạn muốn tận dụng sức mạnh của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu để bản thân có trải nghiệm lái xe êm ái nhất có thể, bạn hãy linh hoạt trong việc chuyển số và giữ chỉ số vòng tua máy ở mức lý tưởng như sau:

2.1 Chỉ số tiêu chuẩn của vòng tua máy khi động cơ hoạt động ở chế độ không tải

Động cơ xăng khi hoạt động ở chế độ không tải (không đạp ga) thì chỉ số tiêu chuẩn của vòng tua máy ổn định sẽ dao động ở khoảng 700 – 800 vòng/phút. Khi người dùng khởi động xe hoặc nổ máy ô tô sau thời gian dừng động cơ thì vòng tua máy nên dao động ở ngưỡng 1.000 vòng/phút nhằm làm nóng động cơ và tạo môi trường nhiệt độ lý tưởng. Ở chế độ không tải thì chỉ số vòng tua máy ổn định sẽ dao động trong khoảng 700 – 800 vòng/phút.

Tiêu chuẩn vòng tua máy
Chỉ số tiêu chuẩn của vòng tua máy khi động cơ hoạt động ở chế độ không tải

2.2 Chỉ số tiêu chuẩn của vòng tua máy khi xe chạy bình thường

Khi người dùng điều khiển xe thông thường trên đường thì chỉ số vòng tua máy lý tưởng sẽ thay đổi dựa theo cấp số trên xe, bao gồm:

  • Cấp số 1 và 2: Chỉ số từ 1.400 – 1.800 vòng/phút.
  • Cấp số 3 và 4: Chỉ số từ 1.300 – 1.700 vòng/phút.
  • Cấp số 3, 4 và 5: Chỉ số từ 1.200 – 1.600 vòng/phút.

Chỉ số phía trên của vòng tua máy sẽ phù hợp với người dùng khi điều khiển xe ở các cung đường có nhiều chướng ngại vật để đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông. Ở đoạn đường rộng và không có chướng ngại vật thì chỉ số tiêu chuẩn của vòng tua máy sẽ ở khoảng 1.200 vòng/phút.

Vòng tua máy là gì?
Chỉ số tiêu chuẩn của vòng tua máy khi xe chạy bình thường

3. Cách nhận biết tình trạng bất thường của xe nhờ vào chỉ số vòng tua máy

Khi chủ xe hiểu rõ cơ chế hoạt động của vòng tua máy, bản thân sẽ có đủ khả năng tiến hành kiểm tra và phát hiện một số vấn đề bất thường của xe ô tô. Ít người biết rằng, các kỹ thuật viên cũng dựa vào chỉ số vòng tua máy để kiểm tra động cơ nhằm có cái nhìn khách quan nhất về tình trạng của xe ô tô.

Vậy, nhận biết như thế nào? Thực tế cách nhận biết tình trạng bất thường của xe nhờ vào chỉ số vòng tua máy cũng đơn giản thôi. Bạn cần tăng tốc và kéo hết mức hoặc điều chỉnh chế độ lái xe tiết kiệm nhiên liệu nhất để theo dõi sự biến động của chỉ số vòng tua máy.

4. Lý do gì khiến vòng tua máy không ổn định?

Sau một thời gian sử dụng, ít nhiều người dùng sẽ thấy chỉ số vòng tua máy hiển thị không ổn định. Khi bạn duy trì chân ga hoặc di chuyển xe với tốc độ ổn định mà chỉ số vòng tua máy lại tăng vọt lên hoặc giảm sụt đi. Lúc này bạn cần xem xét cẩn thận nguyên nhân gây ra tình trạng này để khắc phục thật sớm, cụ thể:

4.1 Rò rỉ chân không

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho tốc độ quay của động cơ xe không ổn định. Điều này dẫn tới chỉ số vòng tua máy dao động không bình thường. Hiện tượng vòng tua máy không ổn định sẽ xảy ra khi lượng không khí được hút vào hệ thống nạp của động cơ “không được kiểm soát”. Nếu động cơ xe thấy không khí không chính xác, bị hỗn hợp nhiên liệu thì quá trình hoạt động của xe sẽ trở nên không ổn định.

Lý do vòng tua máy không ổn định
Rò rỉ chân không là lý do khiến chỉ số vòng tua máy không ổn định

4.2 Hệ thống cung cấp nhiên liệu có vấn đề

Lý do thứ 2 khiến chỉ số vòng tua máy không ổn định là vì trong buồng đốt bị thiếu nhiên liệu. Ví dụ như bơm nhiên liệu hỏng, bộ lọc nhiên liệu bị tắc, kim phun trong xi-lanh gặp sự cố, rò rỉ nhiên liệu… Những điều này sẽ dẫn đến việc tốc độ quay của động cơ hoạt động không đều và chỉ số vòng tua máy không ổn định.

4.3 Bướm ga lỗi cảm biến

Cảm biến vị trí bướm ga chuyên cung cấp và phản hồi về vị trí cánh tiết lưu cho bộ điều khiển ECU của động cơ xe. Sự khác biệt trong phản hồi của bộ phận này dẫn tới động cơ xe hoạt động không nhất quán, vòng tua máy có chỉ số dao động không bình thường.

4.4 Hệ thống đánh lửa trục trặc

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho chỉ số vòng tua máy hiển thị không ổn định. Khi hệ thống đánh lửa của động cơ xe phân phối tia lửa không đúng mức, vòng tua máy sẽ hiển thị chỉ số không đúng. Hệ thống đánh lửa hoạt động trục trặc phần lớn là do:

  • Bugi/dây cắm hỏng.
  • Bobin đánh lửa hỏng.
  • Nắp bộ chia điện hỏng.
Lý do vòng tua không ổn đinh
Hệ thống đánh lửa trục trặc cũng khiến chỉ số vòng tua máy không ổn định

4.5 Van điều khiển không khí (IAC) ở chế độ không tải bị lỗi

Van điều khiển không khí (IAC) đảm nhận nhiệm vụ điều chỉnh lưu lượng nạp cho bàn đạp ga khi không được tác động bởi người lái. Trường hợp van bị bám muội than hoặc hỏng, đóng… thì quá trình hoạt động sẽ không nhất quán, dẫn tới tốc độ động cơ ở chế độ không tải hoạt động không ổn định. Điều này cũng dẫn đến chỉ số của vòng tua máy hiển thị không ổn định.

4.6 Cảm biến tốc độ động cơ bị hỏng

Hiện nay các động cơ hiện đại của xe ô tô thường sử dụng một hoặc nhiều cảm biến tốc độ dòng chuyên dụng. Gồm trục khuỷu của động cơ và cảm biến trục cam. Nếu các cảm biến hỏng hóc thì xe sẽ xuất hiện các triệu chứng kỳ lạ khiến chỉ số vòng tua máy hiển thị không chính xác.

4.7 Hộp điều khiển hệ thống truyền động lỗi

Nhiều lúc một số mạch trong hộp điều khiển hệ thống truyền động PCM sẽ hỏng hóc. Khi hộp điều khiển hệ thống truyền động lỗi thì khả năng lái của xe cũng gặp trục trặc. Cụ thể là tốc độ động cơ, tốc độ quay của trục khuỷu và chỉ số vòng tua máy sẽ hiển thị, hoạt động không ổn định.

Lý do vòng tua máy không ổn định
Chỉ số vòng tua máy hoạt động không ổn định là vì hộp điều khiển hệ thống truyền động lỗi

5. Hướng dẫn cách khắc phục chỉ số vòng tua máy hoạt động không ổn định

Để khắc phục vấn đề chỉ số vòng tua máy hoạt động không ổn định, người dùng cần áp dụng những phương án sau đây:

  • Vệ sinh kim phun và bộ lọc định kỳ nhằm phát hiện, sửa chữa kịp thời.
  • Người lái cần nâng cao kỹ năng lái xe, tạo thói quen quan sát chỉ số vòng tua máy để chuyển số mượt mà hơn.
  • Áp dụng những phương pháp lái xe tiết kiệm nhiên liệu (tránh phanh gấp khi lái xe ở tốc độ cao, giữ chỉ số vòng tua máy lý tưởng khi di chuyển bằng tốc độ ổn định…).
  • Bảo dưỡng định kỳ khi kiểm tra động cơ xe tại những trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp.

Hy vọng sau khi đọc bài viết này của chúng tôi bạn đã biết vòng tua máy là gì? đồng thời cũng biết chỉ số tiêu chuẩn của vòng tua máy. Nếu bạn có ý định mua xe ô tô giá tốt thì cân nhắc tìm đến Carpla – Nền tảng mua bán xe ô tô cũ đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan