BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeSố N trên xe ô tô: Tác dụng, cách sử dụng và...

Số N trên xe ô tô: Tác dụng, cách sử dụng và những lưu ý quan trọng

Nếu bạn là một người thường xuyên lái xe ô tô có lẽ không còn xa lạ với những ký hiệu trên xe như N, D hay P. Tuy nhiên, với những ai mới biết về xe ô tô có lẽ vẫn còn bỡ ngỡ. Bài viết hôm nay Zestech Quang Minh sẽ chia sẻ chi tiết về số N trên xe ô tô, nếu bạn cũng quan tâm hãy đón đọc nhé!

1. Đôi nét về số N trên xe ô tô

Ký hiệu trên bảng điều khiển của ô tô tự động thường bao gồm 4 chữ cái chính: P, R, N, D. Trong số này, Số N, hay còn được gọi là Số Mo, thực chất chỉ đại diện cho trạng thái của xe khi đứng yên, không di chuyển.

Số N trên xe Ôtô
Số N trên xe ô tô – trạng thái ngừng, nghỉ của xe ô tô

Lưu ý rằng không nên chuyển sang số N khi xe đang trong quá trình di chuyển vì hành động này sẽ ngay lập tức ngắt chuyển động của xe. Khi chuyển sang số N, người điều khiển xe cần kích phanh tay hoặc đạp phanh để xe dừng hoàn toàn trước khi chuyển sang số N.

2. Số N trên xe ô tô số tự động có tác dụng gì?

Khi chuyển sang số N, kết nối giữa động cơ và bánh xe sẽ bị ngắt. Điều này dẫn đến việc không có sức mạnh nào được truyền tới bánh xe khi bạn đạp chân ga. Hiệu ứng này cho phép bánh xe quay tự do mà không bị tác động từ động cơ, giúp bạn vẫn có khả năng kiểm soát xe. Khi xe được đặt ở vị trí số N, động cơ vẫn hoạt động nhưng không tạo ra chuyển động.

Do đó, việc cài số N thường được áp dụng khi cần kéo hoặc đẩy xe trong quá trình bảo dưỡng hoặc khi xe gặp sự cố. Tuy nhiên, việc sử dụng số N thường xuyên trong một khoảng thời gian dài có thể gây hao mòn cho hệ thống truyền động.

Số N trên xe ô tô số tự động có tác dụng gì?
Khi sử dụng số N, xe sẽ dừng lại nhưng động cơ vẫn hoạt động

3. Khi nào sẽ cần sử dụng số N trên xe ô tô?

Đối với những người đi xe ô tô, số N sẽ được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Cụ thể:

3.1 Khi bướm ga bị kẹt

Khi bướm ga bị kẹt trong khi lái xe trên cao tốc, chỉ dùng phanh không đủ để dừng xe. Trong tình huống này, chuyển sang số N và sử dụng phanh để dừng xe an toàn. Tắt động cơ không phải là giải pháp an toàn vì nó có thể ngắt trợ lực lái điện, tạo ra nguy cơ nghiêm trọng.

3.2 Khi dừng xe từ 30 giây trở lên hoặc khi dừng đèn đỏ

Đối với cả xe số sàn và số tự động, việc cài số N và kích phanh tay khi dừng xe từ 30 giây trở lên là cách thông thường. Dù máy vẫn hoạt động, thói quen để số D hoặc số 1 khi dừng đèn đỏ với xe tự động có thể gây hư hại cho hộp số, tiêu tốn nhiên liệu và gây mệt mỏi không cần thiết.

Số N trên xe ô tô
Số N trên xe ô tô được sử dụng nhiều nhất khi dừng đèn đỏ

3.3 Khi phanh bị hỏng

Trong trường hợp phanh bị hỏng, không nên ngắt động cơ ngay lập tức vì điều này khiến bạn mất kiểm soát tay lái và có thể làm khóa bánh xe. Chuyển sang số N giúp kiểm soát xe và đậu an toàn.

3.4 Khi khởi động xe

Đối với xe tự động, khởi động ở vị trí N kèm phanh tay là một lựa chọn, nhưng tốt nhất vẫn là ở vị trí số P (Parking). Khi cần cứu hộ Trong tình huống cần cứu hộ khi không có cách nào khác và dịch vụ cứu hộ không có con lăn, sử dụng số N giúp giảm thiểu thiệt hại cho động cơ và hộp số.

4. Đánh giá số N trên xe ô tô về ưu, nhược điểm khi sử dụng

Để hiểu rõ hơn về số N của xe ô tô bạn cần phải nắm được những ưu điểm cũng như nhược điểm của chúng. Cụ thể:

4.1 Ưu điểm về số N của xe ô tô

  • An toàn khi đỗ xe: Sử dụng Số N cho phép động cơ không liên kết với bánh xe, giúp ngăn chặn xe ô tô di chuyển khi đỗ xe.
  • An toàn khi thực hiện bảo dưỡng: Việc chuyển sang Số N khi thực hiện việc bảo dưỡng xe như thay lốp, kiểm tra dầu máy giúp tránh nguy cơ tai nạn do bánh xe chuyển động không kiểm soát.
  • Khởi động và tắt động cơ dễ dàng: Khi chuyển sang Số N, động cơ không có liên kết với hộp số, giúp quá trình khởi động và tắt động cơ trở nên dễ dàng hơn.
  • Thực hiện các công việc bảo dưỡng: Chuyển sang Số N cần thiết khi thực hiện việc bảo dưỡng, đảm bảo an toàn cho người thực hiện và xe ô tô.
Số N của xe ô tô
Số N của xe ô tô giúp mang lại sự an toàn khi di chuyển và bảo dưỡng

4.2 Nhược điểm về số N của xe ô tô

  • Nguy cơ quên chuyển vị trí Số N: Người lái có thể quên chuyển vị trí hộp số sang Số N khi đỗ xe, dẫn đến nguy cơ xe di chuyển một cách không kiểm soát nếu hệ thống phanh không hoạt động.
  • Cần phải hiểu rõ chức năng và khi nào sử dụng số N: Sử dụng Số N đúng cách yêu cầu người lái phải hiểu rõ về chức năng của nó và áp dụng đúng vào các tình huống cụ thể.
  • Có thể gây nhầm lẫn với các chế độ khác trong hộp số: Trong một số trường hợp, người lái có thể nhầm lẫn giữa các chế độ trong hộp số, dẫn đến việc chuyển sang chế độ không mong muốn.

5. Một vài lưu ý cần thiết khi sử dụng số N trên xe ô tô bạn cần biết

Để có thể sử dụng số N một cách hiệu quả khi vận hành xe ô tô bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng Số N trong việc kéo xe không phải là phương pháp tốt nhất. Tuy nhiên, nếu không có phương tiện kéo tow dolly, việc chuyển sang Số N có thể là lựa chọn duy nhất. Sử dụng Số N sẽ giúp giảm thiểu tổn hại cho động cơ và hộp số.
  • Sử dụng Số N khi xuống dốc không chỉ không đúng về kỹ thuật mà còn rất nguy hiểm. Nhiều người nghĩ rằng việc chuyển sang “mo” kết hợp với phanh chân sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thực tế không phải vậy. Khi sử dụng Số N xuống dốc, nguy hiểm là do việc ngắt kết nối giữa động cơ và bánh xe.
  • Bánh xe, do động cơ không kiểm soát, sẽ cuốn nhanh hơn, khiến bạn phải dùng phanh mạnh hơn để kiểm soát tốc độ. Điều này sẽ làm mòn phanh nhanh chóng và có thể gây hư hại. Khi xuống dốc, thay vì sử dụng Số N, nên chọn Số 2 hoặc 3, thậm chí Số 1 tùy thuộc vào độ dốc để có kiểm soát tốt hơn.
Sử dụng số N của xe ô tô
Sử dụng số N của xe ô tô cần đúng kỹ thuật và biết kiểm soát

Có thể thấy, số N trên xe ô tô đóng một vai trò không hề nhỏ trong việc vận hành. Hy vọng sau những chia sẻ này bạn sẽ hiểu hơn về số N cũng như sử dụng số N một cách thuần thục, an toàn và hiệu quả. Nếu còn điều gì thắc mắc trong việc sử dụng, lắp đặt hay mua xe ô tô hãy ghé Carpla để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời với dịch vụ tốt nhất. Carpla – Nền tảng mua bán xe oto cũ đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc tự tin mang đến cho bạn những trải nghiệm hay.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan