BlogTin tứcKinh nghiệm lái xePhương pháp khởi hành xe ngang dốc cho xe số sàn và...

Phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho xe số sàn và xe số tự động

Khởi hành ngang dốc là bài thi khó nhất trong bài thi sa hình sát hạch để lấy hạng bằng B2. Nếu bạn quan tâm đến phương pháp khởi hành xe ngang dốc thì hãy theo dõi bài viết dưới đây từ Carpla. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khởi hành xe ngang dốc cho xe số sàn và xe số tự động chi tiết nhất.

1. Khởi hành xe ngang dốc là gì?

Đây là bài thi khó nhất trong 10 bài thi sa hình của bằng lái xe ô tô hạng B2. Thực tế đã có nhiều thí sinh trượt bằng lái xe vì bài thi khởi hành xe ngang dốc. Có nhiều tài xế dù sở hữu nhiều kinh nghiệm lái xe cũng công nhận đây là kỹ thuật lái rất khó, đòi hỏi người lái phải am hiểu và thuần thục các thao tác.

Phương pháp khởi hành xe ngang dọc
Khởi hành xe ngang dốc là bài thi sa hình khó nhất trong hạng bằng B2

2. Phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho xe số sàn

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho xe số sàn cực kỳ chi tiết. Bạn chỉ cần ghi nhớ, tập luyện thật thuần thục để thành công vượt qua vòng thi sát hạch bằng B2. Cụ thể:

2.1 Giai đoạn chuẩn bị

Trước khi lên dốc, người lái cần kiểm tra kỹ càng một số bộ phận trên xe ô tô như phanh trước, phanh sau, côn, số, ga, lốp,… Nếu bộ phận nào chưa chỉnh thì tài xế cần phải tiến hành xử lý ngay để quá trình thi không bị ảnh hưởng.

2.2 Phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho xe số sàn

Người lái khi lên dốc cao cần chọn số phù hợp với tính năng kỹ thuật của xe ô tô và trọng lượng hàng hóa đang có trên xe. Chủ xe lưu ý thao tác nhanh khi bản thân cần giảm số, tránh tình trạng kẹt số hoặc số bị dừng ở Mo làm xe trôi ngược.

Trường hợp xe dừng giữa dốc, chủ xe cần đạp hết chân phanh và côn rồi vào số 1 cho xe. Sau đó giữ nguyên chân phanh rồi từ từ nhả chân côn ra để ước lượng xem xe đã bám côn chưa bằng cách nghe tiếng nổ của động cơ và xem độ rung của cần số hoặc vô lăng.

Chủ xe thấy côn đã bám thì tiếp tục nhả nhẹ chân phanh để đệm ga cho xe và bắt đầu nhả chân côn. Tài xế cần dùng chân trái để nhả từ từ chân côn, cùng lúc đó thì nhấn ga chậm rãi bằng chân phải. Trong quá trình thực hiện, chắc chắn xe ô tô sẽ bị trôi một chút về phía sau, tuy nhiên xe sẽ lại tiến về phía trước.

Phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho xe số sàn
Phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho xe số sàn

Phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho xe số sàn dễ dàng hơn thường được các bác tài dày dặn kinh nghiệm áp dụng đó là điều chỉnh tốc độ động cơ cho phù hợp. Hầu như tốc độ thích hợp của động cơ thường dao động từ 2.000 – 3.000 vòng/phút (rpm). Nếu dốc càng đứng thì tài xế cố gắng để tốc độ động cơ càng lớn.

Trong quá trình cho xe leo dốc, chủ xe nên chuyển sang số 2 hoặc số 3, phụ thuộc vào độ dốc của đèo. Đèo có dốc càng cao thì tài xế nên để số càng thấp và ngược lại.

2.3 Mẹo khởi hành ngang dốc khi xuống dốc

Khi xuống dốc bằng xe số sàn, tài xế cần kéo phanh tay sau khi lên dốc để thay thế cho việc giữ phanh chân chính là cách an toàn và hiệu quả nhất có thể giúp xe đứng yên ở điểm dừng. Xe sẽ không bị tụt dốc gây nguy hiểm bởi vì mục đích chính của phanh tay là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Tài xế có thể bỏ chân phanh ra để đặt vào chân ga nhằm mớm ga lên một chút nếu xe bị đuối sức.

2.4 Một số điều cần tránh khi leo dốc

Khi thực hiện phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho xe số sàn, một số tài xế sẽ gặp chút khó khăn trong quá trình cho xe leo dốc khiến xe tụt dốc. Dưới đây là một số điều cần chú ý để khắc phục tình trạng này, cụ thể:

  • Thực hiện nhả côn quá tầm: Điều này dẫn đến việc tài xế không điều khiển được chân côn khiến cho xe bị chết máy, xe ô tô không ngóc lên được trong lúc đang leo dốc.
  • Cách khởi hành ngang dốc xe số sàn chưa chính xác: Khi nhả chân côn, chủ xe chưa cắt phanh tay trước khi đầu của xe ngóc lên dẫn tới việc xe bị trôi. Người lái xe có thể cứu vãn tình thế này bằng cánh nhả thêm chân côn và đạp mớm ga.
  • Tài xế không giữ chân côn và chân ga sau khi thực hiện cắt phanh tay: Tình huống mắc lỗi này khiến phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho xe số sàn thất bại. Đồng thời còn khiến xe tụt dốc 98%, chủ xe chỉ có 2% cứu vãn bằng cách đạp chân côn cùng với phanh và kéo phanh tay để làm đề pa leo dốc cho xe.
Một số lưu ý khi leo dốc
Tài xế xe số sàn cần tránh một số điều khi khởi hành xe ngang dốc

3. Phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho số tự động

Dưới đây là các bước thực hiện mà tài xế nên áp dụng cho phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho số tự động. Từng bước đã được phân chia cụ thể để người lái dễ hình dung và áp dụng theo, cụ thể:

3.1 Hướng dẫn phương pháp khởi hành xe ngang dốc

Phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho xe số tự động đơn giản hơn nhiều so với xe số sàn. Tài xế chỉ cần sử dụng chân ga, chân phanh và một số thao tác của hộp số tự động là được.

Nguyên lý thực hiện khởi hành xe ngang dốc của dòng xe này sẽ liên quan đến ngắt ly hợp và lựa chọn các cấp số được điều khiển nhờ vào hệ thống cơ khí và điện tử. Tài xế chỉ cần tập trung vào việc xử lý tình huống, không cần lưu ý quá nhiều đến vấn đề lựa chọn cấp số cũng như mức ga. Cụ thể người lái chỉ cần:

  • Thực hiện thao tác đạp phanh chân.
  • Khởi động cho động cơ.
  • Chuyển cần số đến vị trí D là xong.

Lúc này hộp số của xe sẽ tự động chuyển tới số thích hợp, tuy nhiên tài xế không nên tự ý di chuyển vị trí của cần số. Trường hợp người lái cần phanh động cơ hay hãm bớt quán tính của xe thì di chuyển cần số đến các vị trí số đã được đánh dấu sao cho phù hợp là được.

Hướng dẫn phương pháp khởi hành xe ngang dốc
Phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho số tự động khá đơn giản thôi

3.2 Một số lưu ý khi khởi hành xe ngang dốc

  • Trường hợp người lái cần tạm dừng khi xe đang lên dốc: Bật xi nhan để xin đường, sau đó lái xe tấp vào lề đường rồi nhả ga và đạp phanh chân để kéo phanh tay.
  • Trường hợp tiếp tục di chuyển khi xe đang lên dốc sau khi tạm dừng: Nhả phanh chân rồi nhanh chóng dùng chân phải đạp ga để mớm ga cho xe ô tô di chuyển. Sau đó lập tức hạ phanh tay là được.
  • Trường hợp xe bị chết máy khi đang lên dốc: Người lái cần nhả chân ga, di chuyển xe láng vào bên đường, tiếp theo là sử dụng chân phải đạp phanh. Tài xế chủ động kéo phanh tay đến khi xe dừng hẳn thì dùng tay phải để di chuyển cần số đến chế độ P rồi khởi động lại xe là được.

3.3 Những điều cần tránh khi khởi hành xe ngang dốc

Trong quá trình thực hiện phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho xe số tự động ở các cung đường trơn trượt, tài xế thường có xu hướng tăng hoặc giảm ga bất thình lình. Nhất là các nơi có khúc cua khiến xe ô tô rơi vào tình huống nguy hiểm. Để khắc phục điều này, chủ xe nên hạ bớt chân ga để quan sát rõ tình hình của dốc nhằm xử lý kịp thời sao cho phù hợp nhất.

4. Kết luận

Bài viết trên đây chúng tôi đã bật mí cho bạn đọc các phương pháp khởi hành xe ngang dốc cho xe số sàn và xe số tự động cực kỳ chi tiết. Hy vọng sau khi đọc bạn sẽ luyện tập thật nhiều, thực sự ghi nhớ để bình tĩnh hơn trong quá trình thi và lái xe thực tế. Nếu bạn có ý định mua xe ô tô cũ để đi lại, luyện tập kỹ thuật khởi hành xe ngang dốc thì cân nhắc liên hệ cho Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan