BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeKinh nghiệm cho phụ nữ lái xe ô tô an toàn

Kinh nghiệm cho phụ nữ lái xe ô tô an toàn

Phụ nữ lái xe ô tô là điều rất quen thuộc và không hề hiếm gặp ở thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, việc phụ nữ cầm lái ô tô được nhiều đánh giá là “nguy hiểm” và cần có kinh nghiệm nhất định. Vậy để nói rõ hơn về vấn đề này, Carpla mời bạn cùng đón đọc bài viết sau.

1. Phụ nữ có nên biết lái xe?

Có nên cho phép phụ nữ học lái xe ô tô hay không đã trở thành một đề tài gây tranh cãi do những sự cố và tai nạn mà một số người cho là do phụ nữ gây ra khi lái xe. Mặc dù vậy, quan điểm này hoàn toàn không công bằng. Phụ nữ cũng có khả năng và khéo léo trong việc lái xe như đàn ông và việc học lái xe ô tô nên được khuyến khích. Lợi ích của việc phụ nữ học lái xe ô tô là rất nhiều, cụ thể:

  • Giúp phụ nữ trở nên chủ động hơn trong việc di chuyển. Việc biết lái xe ô tô giúp họ dễ dàng tự lái xe đưa đón con cái, về quê khi chồng bận rộn, thậm chí là hỗ trợ chồng sau những buổi tiệc khi anh ta đã uống rượu.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Phụ nữ có khả năng lái xe sẽ không phải chờ đợi ai đó đến đón mà có thể tự lái đi. Điều này không chỉ giúp họ tiết kiệm thời gian mà còn giảm chi phí so với việc sử dụng dịch vụ taxi hay xe đón.
  • Giảm nguy cơ say xe, vì khi họ tập trung vào việc lái xe, khả năng bị ảnh hưởng bởi tình trạng say xe sẽ giảm đi đáng kể.

Phụ nữ học và biết lái xe mang lại nhiều lợi ích thiết thực

Việc khuyến khích phụ nữ học lái xe không chỉ mang lại nhiều lợi ích cá nhân mà còn góp phần vào sự công bằng giới tính trong lĩnh vực lái xe ô tô.

2. Lý do có suy nghĩ phụ nữ lái xe ô tô kém hơn đàn ông

Tính đến thời điểm hiện tại, không có bằng chứng khoa học cụ thể nào chứng minh rằng phụ nữ lái xe kém hơn so với đàn ông. Tuy nhiên, nhìn chung từ những quan sát thực tế, có thể thấy rằng phụ nữ khi lái xe thường gặp phải những tình huống khó khăn hơn. Cụ thể:

2.1 Dễ mất bình tĩnh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ thường dễ mất bình tĩnh và nổi cáu hơn so với đàn ông. Chẳng hạn, một khảo sát của Đại học Goldsmiths (Anh Quốc) và Hyundai (Hàn Quốc) đã cho thấy tỷ lệ phụ nữ tỏ ra giận dữ cao hơn 12% so với đàn ông. Trong tình huống gặp lái xe không đúng quy tắc, phụ nữ cũng thường thiếu kiểm soát hơn đàn ông đến 13%.

2.2 Dễ mất tập trung, thiếu quyết đoán

Một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã quét não của 949 phụ nữ và đàn ông. Kết quả cho thấy, não của đàn ông hoạt động mạnh mẽ hơn ở những phần riêng lẻ, đặc biệt là vùng tiểu não – nơi kiểm soát kỹ năng vận động. Điều này giải thích tại sao đàn ông có khả năng vận động và đậu đỗ xe tốt hơn, trong khi phụ nữ có thể xuất sắc hơn trong xử lý logic và trực giác.

Lý do có suy nghĩ phụ nữ lái xe ô tô kém hơn đàn ông
Phụ nữ thường thiếu quyết đoán và xử lý các tình huống khi lái xe ô tô

2.3 Khả năng cảm nhận không gian yếu hơn

Một nghiên cứu của Đại học Giessen (Đức) kết luận rằng do thiếu testosterone khi còn trong bụng mẹ, phụ nữ có khả năng cảm nhận không gian 3 chiều kém hơn so với đàn ông.

3. Kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe ô tô chắc tay, an toàn 

Với những lý do trên, việc phụ nữ nên học hỏi và ghi nhớ những kinh nghiệm khi lái xe ô tô là điều hết sức cần thiết. Dưới đây là một vài kinh nghiệm, chị em phụ nữ nhất định cần lưu ý:

3.1 Tuyệt đối không đi cao gót khi lái xe

Một trong những lưu ý nhất định phụ nữ lái xe ô tô cần phải nhớ đó là không được đi cao gót vì chúng có thể gây nguy hiểm. Giày này không chỉ làm ảnh hưởng đến thao tác lái xe mà còn gây mỏi chân, phản xạ kém và có thể kẹt vào chân ga trong tình huống nguy cấp.

Kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe ô tô chắc tay, an toàn
Phụ nữ không được đi cao gót khi điều khiển xe ô tô

Thay vào đó, nên chọn giày thể thao ôm chân hoặc dép xăng-đan khi lái xe để đảm bảo an toàn và chính xác trong thao tác lái xe. Đối với những người phải sử dụng giày cao gót, nên luôn mang theo đôi giày thể thao trên xe để sử dụng khi cần thiết.

3.2 Chỉnh ghế, gương và hạ phanh tay

Đây là việc làm trước khi bắt đầu lái xe cực kỳ quan trọng cho cả tài xế mới và có kinh nghiệm. Đối với thoải mái khi lái, hãy điều chỉnh ghế và vô lăng sao cho phù hợp. Đối với xe số sàn, kiểm tra độ thoải mái khi đạp côn. Đồng thời, đảm bảo gương chiếu hậu được đặt đúng vị trí để có tầm quan sát tốt nhất. Cuối cùng, nhớ hạ phanh tay để tránh tình trạng xe tự di chuyển mà nhiều người thường quên.

3.3 Không sử dụng điện thoại

Không chỉ riêng phụ nữ lái xe ô tô mà ngay cả các cánh mày râu, khi đã điều khiển ô tô hãy cố gắng hạn chế tối đa việc sử dụng điện thoại. Đây là hành vi không chỉ bị xử phạt nặng mà còn làm mất tập trung và làm tăng nguy cơ xảy ra những tình huống nguy hiểm.

Kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe ô tô chắc tay, an toàn
Khi đang điều khiển xe ô tô nghiêm cấm sử dụng điện thoại

Ngoài ra cũng cần tránh bật phim hoặc video trên xe để không bị xao lạc và giữ được sự tập trung trong việc điều khiển xe. Hãy luôn giữ mắt trên đường và tập trung vào lái xe thay vì chăm chú vào điện thoại hoặc màn hình trong xe.

3.4 Tránh đạp nhầm chân phanh ga

Tránh đạp nhầm ga là quan trọng để ngăn chặn tai nạn, đặc biệt là với những tài xế mới và chị em phụ nữ khi lái ô tô. Để tránh lỗi này, hãy tập thói quen đặt chân đúng cách. Với xe số tự động, không nên giữ phanh bằng chân trái; thay vào đó, hãy giữ ga bằng chân phải. Hành động này giúp đảm bảo đủ lực phanh khi xử lý tình huống bất ngờ.

Ngoài ra, quan trọng là tạo thói quen đặt chân vào bàn đạp phanh ngay khi nhả bàn đạp ga. Hành động này giúp phản ứng nhanh chóng trong trường hợp có tình huống bất ngờ mà không sợ đạp nhầm chân ga.

3.5 Giữ khoảng cách an toàn

Luôn duy trì khoảng cách an toàn khi lái xe, đặc biệt quan trọng đối với tài xế nữ, đặc biệt là những người mới lái. Khi tham gia giao thông hoặc thực hiện các thao tác như đỗ xe hay lùi xe, hãy chọn địa điểm dừng/đỗ xa hơn một chút để tránh xảy ra va chạm không mong muốn. Đồng thời, giữ khoảng cách với các xe phía trước để có đủ thời gian xử lý trong tình huống bất ngờ.

Kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe ô tô chắc tay, an toàn
Luôn phải giữ khoảng khách với những xe phía trước

4. Lời kết

Việc phụ nữ lái xe ô tô là điều hết sức bình thường, mặc dù có nhiều lúc việc xử lý tình huống không được như đàn ông. Hy vọng với những chia sẻ về kinh nghiệm màu chị em sẽ có thể tự tin hơn và đảm bảo an toàn hơn khi lái xe. Ngoài ra, nếu có nhu cầu về mua xe ô tô cũ hãy ghé Carpla nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để được tư vấn và chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan