BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeLái ô tô con nên học bằng lái xe nào? Bằng B1,...

Lái ô tô con nên học bằng lái xe nào? Bằng B1, B2 hay bằng C thì tốt hơn?

Bạn đang định sắm một chiếc ô tô con? Bạn không biết lái ô tô con nên học bằng lái xe nào? Nếu bạn đang băn khoăn vấn đề này thì theo dõi bài viết dưới đây của Carpla nhé. Chúng tôi đã tổng hợp nhiều thông tin đến xe ô tô con và các hạng bằng phổ biến nhất đó là B1, B2 và bằng C để bạn có sự lựa chọn thật sự chính xác.

1. Lái ô tô con nên học bằng lái xe nào?

Bằng lái xe ô tô con chính là giấy phép lái xe dành cho xe 4 chỗ, 5 chỗ hoặc 7 chỗ. Đây là các dạng xe được sử dụng phổ biến trong giao thông đường bộ tại Việt Nam nhiều năm nay. Để bản thân có đủ điều kiện di chuyển các loại xe này trên đường thì chủ xe cần có 1 trong 3 loại bằng đó là bằng B1, B2 hoặc bằng C.

Lái ô tô con nên học bằng lái xe nào?
Lái ô tô con nên học bằng lái xe B1, B2 hoặc bằng C

Tuy nhiên đáp án chính xác cho câu hỏi lái ô tô con nên học bằng lái xe nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là nhu cầu sử dụng bằng của chủ xe. Bởi vì quyền hạn điều khiển xe của bằng B1 và B2 khá giống nhau, tuy nhiên vẫn có một số điểm không giống. Còn bằng C thì khác hoàn toàn, cụ thể:

1.1 Bằng lái xe B1

Hạng bằng này cho phép chủ xe điều khiển xe ô tô số tự động (4 – 9 chỗ), không được phép điều khiển xe tải. Đồng thời chủ xe không được kinh doanh vận tải (hành nghề lái xe), bằng B1 sẽ có giá trị sử dụng đến tuổi nghỉ hưu.

1.2 Bằng lái xe B2

Còn bằng B2 cho phép chủ xe được quyền lái xe ô tô số sàn và xe ô tô số tự động có 4 – 9 chỗ. Bên cạnh đó còn lái được xe tải dưới 3.5 tấn, được quyền kinh doanh vận tải (hành nghề lái xe). Tuy nhiên bằng chỉ có giá trị sử dụng tối đa là 10 năm, sau khi hết hạn thì chủ xe phải đi gia hạn bằng bằng cách lên chi nhánh Sở GTVT gần nhất để khám sức khỏe và chờ bằng lái mới được cấp.

1.3 Bằng lái xe C

Chủ xe được quyền lái xe ô tô số sàn và xe số tự động, cũng như xe tải max 3,5 tấn. Bằng C được phép kinh doanh vận tải (hành nghề lái xe), giá trị sử dụng tối đa là 5 năm. Nếu hết hạn thì gia hạn bằng cách lên chi nhánh Sở GTVT để khám sức khỏe, chờ cấp bằng mới để tiếp tục sử dụng.

2. Bằng B1, B2 hay bằng C lái xe con thì tốt hơn?

Hiện nay đáp án được chọn nhiều nhất cho câu hỏi lái ô tô con nên học bằng lái xe nào đó là bằng B2. So sánh nhiều khía cạnh thì bằng B2 có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với B1 và bằng C. Đến 90% người dân lựa chọn học và thi sát hạch B2 bởi vì hạng bằng này cho phép tài xế lái xe cá nhân cả số sàn và tự động. Đồng thời còn kinh doanh vận tải được, đủ điều kiện để bản thân thuê xe con khi du lịch nước ngoài, đi du học, định cư thì bằng B2 là hợp lý nhất.

Lái ô tô con nên học bằng lái xe nào
Lái ô tô con nên học bằng lái xe nào – Bằng B2 là lựa chọn hợp lý nhất

Trường hợp bạn có nhu cầu lái xe không chỉ dừng ở giới hạn học bằng lái để lái xe taxi, lái xe gia đình. Bạn muốn lái xe tải, máy kéo có 1 rơ moóc nhưng trọng tải vượt quá 3.5 tấn thì bằng C là lựa chọn phù hợp hơn. Đặc biệt là các nam giới có nhu cầu thi lên bằng D thì bằng C sẽ rút ngắn thời gian đợi chờ còn 3 năm (tiết kiệm được 2 năm) bởi vì bằng B2 thi bằng D phải đợi đến 5 năm

3. Quy trình học và thi sát hạch bằng lái ô tô con mới nhất

Hiện nay Sở GTVT đang áp dụng quy định chương trình đào tạo học bằng lái xe, trong đó học viên bắt buộc phải thực hành đủ DAT (thiết bị đo km giám sát hành trình do Sở GTVT quản lý). Đủ DAT thực hành thì học viên mới được thi sát hạch, dưới đây là số km quy định dành cho các bằng B1, B2, C:

  • Bằng B1: 710 km.
  • Bằng B2: 810 km.
  • Bằng C: 825 km.

Ngoài việc quy định về DAT thì Bộ GTVT còn có quy định mới về việc học thực hành 3 giờ lái xe trên cabin mô phỏng. Cụ thể phần học và thi bằng lái ô tô con sẽ tăng lên thành 4 nội dung thay vì 3 như trước đây. Bao gồm:

  • Lý thuyết.
  • 10 câu hỏi tình huống mô phỏng.
  • Sa hình.
  • Đường trường.
Quy trình thi sát hạch bằng lái ô tô con gồm 4 nội dung
Quy trình thi sát hạch bằng lái ô tô con gồm 4 nội dung

4. Chi phí học lái ô tô con có đắt không? Bao nhiêu tiền?

Nếu bạn đã quyết định được bản thân nên học bằng B1, B2 hay bằng C, chắc hẳn bản thân cũng khá tò mò về chi phí học của 3 bằng lái ô tô con này. Dưới đây là mức giá tham khảo (giá chung của một số trung tâm uy tín) mà chúng tôi đã tổng hợp lại cho bạn:

  • Khóa học B1: Dao động từ 6,0 – 6,2 triệu
  • Khóa học B2: Dao động từ 4,9 – 5,2 triệu.
  • Khóa học C: Dao động từ 10 – 15 triệu.

Đơn vị nào báo giá 3-4 triệu đồng/khóa, tốt nhất bạn không nên đăng ký học để tránh rủi ro không đáng có. Bởi vì các đơn vị đó đều là những địa chỉ trung gian, không có xe để học viên thực hành. Sau đó họ sẽ bán lại hồ sơ cho các trung tâm khác để hưởng tiền hoa hồng, do đó bạn vừa tốn thời gian lại tốn cả chi phí. Đồng thời trải nghiệm học cũng không mấy tốt đẹp, ảnh hưởng rất nhiều đến kỹ năng khi đi thi sát hạch. Do đó hãy tham khảo mức giá bên trên để chọn lựa đơn vị giảng dạy, thi bằng lái xe sao cho uy tín nhé.

Qua bài viết này của chúng tôi, chắc rằng bạn đã có đáp án chính xác cho câu hỏi lái ô tô con nên học bằng lái xe nào? Nếu bạn có nhu cầu mua xe ô tô cũ, giá tốt để phục vụ nhu cầu đi lại sau khi thi bằng thì liên hệ cho Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan