BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeLái xe ô tô ban đêm: Kinh nghiệm xử lý sự cố...

Lái xe ô tô ban đêm: Kinh nghiệm xử lý sự cố trên đường

Việc lái xe ô tô vào ban đêm có thể sẽ phải gặp những tình huống bất ngờ và không đoán trước được. Tuy nhiên, nếu nắm bắt được những kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm sẽ giúp hạn chế điều đó. Bài viết hôm nay Carpla sẽ chia sẻ chi tiết về vấn đề này để bạn đọc có thể nắm được kinh nghiệm và vận dụng tốt nhất.

1. Lái xe ô tô ban đêm có thể gặp những nguy hiểm gì?

Việc điều khiển xe ô tô vào ban đêm một sự khác biệt rất lớn so với việc đi ban ngày với những nguy hiểm tiềm ẩn. Vậy những nguy hiểm đó là gì?

1.1 Bị chói mắt bởi đèn xe ngược chiều

Một trong những rủi ro phổ biến khi lái xe vào buổi tối là bị chói mắt do đèn xe ngược chiều. Mặc dù Luật giao thông đã quy định rằng xe ô tô trong khu dân cư không được sử dụng đèn chiếu xa, nhưng vẫn có nhiều trường hợp không tuân thủ. Điều này khiến cho người lái bị chói mắt, làm giảm khả năng xử lý tình huống và tăng nguy cơ gặp nạn.

Bị chói mắt bởi đèn xe ngược chiều
Lái xe tô ban đêm có thể bị chói mắt do đèn pha xe ngược chiều

Ngoài ra, việc sử dụng đèn LED và LED bar ngày càng phổ biến. Việc làm này khiến tăng nguy cơ chói mắt do ánh sáng mạnh và rộng, không tập trung như đèn pha thông thường, đặc biệt khi chúng được sử dụng trong điều kiện tối.

1.2 Buồn ngủ và mất tập trung

Buồn ngủ là một vấn đề phổ biến khi lái xe ô tô vào ban đêm do thời tiết mát mẻ và đường vắng. Tâm lý thoải mái cùng với buồn ngủ có thể dẫn đến sự mất tập trung, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông vào buổi tối. Việc ngủ quên còn được xem là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông ban đêm.

1.3 Tai nạn không may

Một nguy hiểm luôn được cảnh bảo khi lái xe ô tô ban đêm chính là vấn đề xảy ra tai nạn, va chạm do người, thú vật hoặc xe cơ giới xuất hiện đột ngột trên đường mà người lái không kịp thời xử lý.

1.4 Xe dừng bên đường không có đèn báo

Trong điều kiện ánh sáng yếu, việc nhận biết xe đậu bên đường mà không có đèn cảnh báo từ xa là một thách thức. Điều này có thể gây ra nhiều tai nạn giao thông vào buổi tối.

Xe dừng bên đường không có đèn báo
Dễ đâm vào xe khác bên đường vì tầm nhìn hạn hẹp và ánh sáng yếu

1.5 Đường xấu và điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Mặc dù có hệ thống đèn đường và đèn ô tô, lái xe vào buổi tối vẫn đối mặt với tình trạng tầm nhìn hạn chế. Điều này làm tăng nguy cơ tai nạn khi phải vượt qua địa hình xấu như: đường gồ ghề, đường trơn trượt hoặc khi gặp thời tiết xấu như mưa, sương mù.

2. A – Z kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm an toàn

Như đã nói ở trên, việc lái xe ô tô vào buổi tối có thể gây ra nhiều nguy hiểm không thể ngờ đến. Vì vậy, nắm rõ các kinh nghiệm khi lái xe sẽ rất hữu ích giúp đảm bảo an toàn. Cụ thể:

2.1 Hiểu rõ tuyến đường và lộ trình

Trước khi bắt đầu chuyến đi ban đêm, đặc biệt là khi di chuyển trên những tuyến đường mới, lái xe cần phải nắm rõ lộ trình để tránh những rủi ro đi nhầm đường. Trong điều kiện ánh sáng yếu, việc quan sát các biển chỉ dẫn trở nên khó khăn, vì vậy, sử dụng hệ thống định vị trên xe là quan trọng để chọn hướng di chuyển.

kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm an toàn
Cần hiểu rõ lộ trình khi lái xe ban đêm

Khi sử dụng hệ thống này, điều chỉnh độ sáng của màn hình trung tâm là quan trọng để tránh bị chói mắt. Quan trọng nhất là không nên sử dụng điện thoại khi đang lái xe để tránh mất tập trung.

2.2 Di chuyển với tốc độ an toàn và giữ khoảng cách

Vì tầm nhìn vào ban đêm giảm sút, lái xe nên di chuyển với tốc độ thấp hơn so với ban ngày và điều chỉnh khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh. Việc duy trì khoảng cách an toàn giúp lái xe phản ứng kịp thời trước những tình huống khẩn cấp. Áp dụng nguyên tắc 4 giây là một cách hiệu quả để đảm bảo khoảng cách an toàn, giúp lái xe có đủ thời gian để phản ứng khi cần thiết.

2.3 Sử dụng đèn chiếu sáng phù hợp

Đèn chiếu sáng ô tô thường có chế độ pha và cốt. Khi lái xe ô tô ban đêm, việc di chuyển trong khu vực dân cư, nên sử dụng chế độ đèn cốt để giảm góc chiếu và dễ quan sát mặt đường.

Sử dụng đèn chiếu sáng phù hợp
Ban đêm cần điều chỉnh đèn chiếu pha hoặc cốt hợp lý

Khi lái qua các đoạn đường cao tốc hoặc ít phương tiện, có thể chuyển sang chế độ đèn pha để tăng cường tầm nhìn. Đối với các tuyến đường có vạch phân cách thấp, chuyển về đèn cốt giúp tránh gây lóa cho người lái xe đi ngược chiều.

2.4 Tránh nhìn trực tiếp vào đèn pha xe ngược chiều

Một kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm bạn cần ghi nhớ chính là không nhìn trực tiếp vào đèn pha của xe ngược chiều. Mặc dù, Luật giao thông quy định việc sử dụng đèn cốt, nhưng vẫn có lái xe không tuân thủ. Khi gặp phải đèn pha của xe ngược chiều, tránh nhìn trực tiếp vào nó để tránh bị lóa mắt. Thay vào đó hãy chớp mắt và giảm tốc độ là cách hiệu quả để duy trì an toàn và sự tập trung.

2.5 Nghỉ ngơi khi buồn ngủ

Như chia sẻ ở trên, buồn ngủ là một trong những nguy cơ lớn nhất khi lái xe ban đêm. Nếu cảm thấy buồn ngủ hoặc mệt mỏi, hãy dừng xe ở một nơi an toàn, chợp mắt để làm tươi tỉnh tinh thần trước khi tiếp tục hành trình. Đối với trường hợp đỗ xe bên đường, sử dụng bảng báo hiệu có phản quang để bảo đảm an toàn.

Nghỉ ngơi khi buồn ngủ
Nếu cảm thấy buồn ngủ khi lái xe vào buổi tối hãy dừng lại nghỉ ngơi

3. Lời kết

Việc lái xe ô tô ban đêm có thể gặp những nguy hiểm khó lường, nhưng nếu nắm được các kinh nghiệm sẽ giúp bạn chế tối đa điều này. Hy vọng sau những chia sẻ này từ Carpla bạn sẽ có thể tự tin hơn khi lái xe vào buổi tối. Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua xe ô tô cũ hãy ghé Carpla – nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để được tư vấn, lựa chọn với giá tốt nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan