BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeKinh nghiệm đi đèo đảm bảo an toàn trong mọi tình huống

Kinh nghiệm đi đèo đảm bảo an toàn trong mọi tình huống

Đường đèo rất quanh co hiểm trở và là cung đường nguy hiểm nhất đối với các tài xế lái xe. Khi qua đèo, người tài xế cần phải tập trung cao độ và phải có kinh nghiệm để có thể kịp thời xử lý các tình huống bất trắc. Vậy làm thế nào để qua đèo an toàn? Trang bị ngay những kinh nghiệm đi đèo đơn giản, an toàn, hiệu quả nhất được Carpla tổng hợp dưới bài viết, bạn đọc cùng tìm hiểu.

1. Một số lưu ý quan trọng trước khi cho ô tô đi đèo

Để đảm bảo hành trình qua đèo an toàn và hạn chế các rủi ro bất trắc có thể xảy ra, người lái xe cần nên lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Nên kiểm tra áp suất lốp, độ mòn của lốp trước khi vượt đường đèo. Đối với lốp ô tô đã sử dụng lâu hoặc bị mòn thì nên thay mới để đảm bảo an toàn.
  • Kiểm tra hệ thống phanh có hoạt động tốt hay không, nếu thấy dấu hiệu bất thường nào thì cần đưa đến gara sửa chữa ngay.
  • Kiểm tra cần gạt mưa để đảm bảo tầm nhìn tốt khi đi qua đèo. Nếu gạt mưa có dấu hiệu bị mòn, chai cứng thì nên kiểm tra sửa chữa hoặc thay thế nếu cần thiết.
  • Chuẩn bị xăng dầu đầy bình trước khi đi đèo, bởi trên đường đèo dốc rất hiếm có trạm xăng dầu nào.
Chỉ được phép dừng đỗ xe ô tô trên đèo ở trường hợp khẩn cấp
Chỉ được phép dừng đỗ xe ô tô trên đèo ở trường hợp khẩn cấp

2. Kinh nghiệm đi đèo đối với xe số tự động AT

Xe số tự động lái đơn giản hơn xe số sàn ở điều kiện đường bình thường nhưng đối với các cung đoạn đường đèo thì người lái cần phải chuyển về chế độ tay để kiểm soát tốc độ tốt hơn. Kinh nghiệm đi đèo đối với xe số tự động như sau:

2.1 Leo đèo

Leo đèo bằng xe số tự động AT cũng hoạt động đơn giản như di chuyển ở đường trường bình thường. Người lái lúc này chỉ cần để nguyên số D và hệ thống ECU sẽ tính toán, tự động chuyển số phù hợp dựa trên vị trí bướm ga và tốc độ.

Giữ nguyên chế độ D khi lái xe lên đèo ở hộ số tự động
Giữ nguyên chế độ D khi lái xe lên đèo ở hộ số tự động

2.2 Đổ đèo

Ở trường hợp đổ đèo, xuống đèo đối với xe số tự động sẽ hơi phức tạp bởi xe sẽ có xu hướng lao nhanh theo quán tính. Nếu chỉ kiểm soát tốc độ bằng cách rà phanh liên tục thì hệ thống phanh của xe sẽ chịu một áp lực rất lớn. Lúc này dễ gây tình trạng cháy phanh, gây nóng phanh hoặc thậm chí gây mất phanh.

Để có thể kiểm soát tốc độ khi xe xuống đèo người lái nên sử dụng phanh động cơ. Cách phanh động cơ bằng cách chuyển về chế độ số tay và cho số về chế độ thấp D3, L2 hoặc M- tùy theo bố trí ở mỗi xe. Khi đã chuyển về D3, L2 hoặc M- mà xe vẫn lao nhanh, tốc độ không đảm bảo an toàn thì nên tiếp tục hạ số và kéo cần số chế chế độ D2, L hoặc M- lần nữa.

Khi thấy tốc độ xuống đèo của xe nằm trong khoảng từ 40 – 50 km/h mà không cần nhấn chân phanh nữa thì bạn đã chọn đúng chế độ phù hợp rồi. Lúc này bạn chỉ cần đạp phanh khi cần thiết mà không cần phải rà phanh liên tục nữa.

Sử dụng chế độ thấp, chế độ tay để phanh động cơ khi xuống đèo
Sử dụng chế độ thấp, chế độ tay để phanh động cơ khi xuống đèo

2.3 Xe lên/xuống dốc liên tục

Đối với những đoạn đường đèo có nhiều dốc ngắn và cần lên xuống dốc liên tục thì người tài xế nên chọn chế độ tay để đi đèo. Lúc này tài xế hãy áp dụng nguyên tắc lên số nào thì xuống số đó. Việc này sẽ giúp cho người tài xế vượt đèo không cần phải thao tác cần số quá nhiều.

3. Kinh nghiệm đi đèo đối với xe số sàn MT

Khác với số tự động, khi đi đường bằng hộp số sàn người lái xe phải sử dụng côn – ga – số phù hợp với độ dốc của đèo. Cách lái xe qua đèo có phần phức tạp hơn nhưng cũng không quá khó với hướng dẫn sau:

3.1 Leo đèo

Khi leo đèo ở hộp số sàn cần chuyển về số thấp để tăng lực kéo cho xe. Chọn số nào sẽ tùy theo độ dốc của đèo mà không có quy định cụ thể về chọn số mấy khi leo đèo. Bên cạnh đó người lái cũng không cần phải nhất định giữ nguyên một số để leo đèo mà cần tùy chỉnh linh hoạt theo độ dốc của từng đoạn đèo.

Kinh nghiệm đi đèo của xe số sàn là cần phải phối hợp côn – ga – số sao cho giữ được đà xe và không làm động cơ bị quá tải. Việc canh vòng tua máy phù hợp sẽ dựa vào công suất, tải trọng xe tương ứng. Thông thường sẽ sử dụng vòng tua máy trên 2000 vòng/phút để tránh máy xe bị yếu, bị mất đà. Ngoài ra cũng không sử dụng vòng tua máy quá cao trên 3000 vòng/phút sẽ khiến động cơ bị quá tải, làm việc vất vả hơn.

Khi lên đèo chuyển về số thấp giúp tăng lực kéo ở xe số sàn
Khi lên đèo chuyển về số thấp giúp tăng lực kéo ở xe số sàn

3.2 Đổ đèo

Đổ đèo, xuống đèo ở hộp số sàn cần phải sử dụng phanh động cơ. Người lái có thể áp dụng nguyên tắc lên số nào xuống số đó để tùy chỉnh tốc độ xuống đèo phù hợp. Nếu xuống dốc hơi nhanh thì có thể về số thấp hơn so với lúc lên 1 số.

Trường hợp đang đổ đẹp mà gặp đoạn dốc thoải hơn khiến xe bị ghì chậm thì có thể đạp côn để xe tự trôi một đoạn ngắn. Tiếp đến nhả côn để xe được hãm bằng động cơ. Khi lái xe cần phải lưu ý tránh vào số liên tục bởi điều đó dễ dẫn đến việc khi cần lại không vào số được phù hợp.

4. Kinh nghiệm đi đèo an toàn khác cho xe ô tô

Ngoài các kinh nghiệm đi đèo của xe số tự động và xe số sàn thì còn một vài lưu ý khác mà các tài xế cần quan tâm. Đó là:

  • Đi đúng phần đường của mình.
  • Đi xe tránh bám sát vạch kẻ đường.
  • Trường hợp bám sát vạch kẻ đường phải để ý tránh xe ngược chiều.
  • Chạy đúng tốc độ quy định an toàn.
  • Nên giữ khoảng cách an toàn giữa các xe.
  • Cần phải quan sát kỹ, thận trọng khi vào cua.
  • Sử dụng đèn phù hợp.
  • Không vượt ẩu.
  • Đổ đèo không rà phanh quá nhiều.
  • Chủ động nhường đường.
  • Dừng đỗ xe đúng nơi quy định để tránh va chạm xe trên đèo.
Giữ khoảng cách phù hợp giữa các xe để đảm bảo an toàn
Giữ khoảng cách phù hợp giữa các xe để đảm bảo an toàn

5. Lời kết

Trên đây là những kinh nghiệm đi đèo tối quan trọng nhất mà bất cứ người tài xế nào cũng cần phải trang bị nắm rõ. Với kinh nghiệm này sẽ giúp tài xế lên đèo, xuống đèo, vượt đèo một cách an toàn, dễ dàng nhất.

Carpla là nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Với 160 điểm kiểm tra trước khi thu mua và bảo hành 12 tháng hoặc 20.000km. Carpla tạo ra sân chơi cho ai có đam mê trải nghiệm ô tô. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ qua hotline 0825 355 355.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan