BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeÔ tô có bị sét đánh không? Lưu ý khi đi dưới...

Ô tô có bị sét đánh không? Lưu ý khi đi dưới trời mưa

Những trận mưa giông, sấm sét xuất hiện khi bạn đang điều khiển xe ô tô thường khiến bạn cảm thấy sợ hãi. Bạn băn khoăn, không rõ xe ô tô có bị sét đánh không nếu đi dưới trời mưa dông, sấm sét, gió lớn. Thực tế các tác hại từ những yếu tố tự nhiên này là vô cùng nặng nề, bao gồm như cây đổ ngã, người hoặc động vật tử vong, nhà cửa – đồ đạc hỏng hóc…

Vậy, ô tô thì sao? Bài viết dưới đây Carpla sẽ cùng bạn tìm ra đáp án chính xác nhất cho việc xe hơi có bị sét đánh không? Bạn hãy dành thời gian để theo dõi nhé.

1. Sấm sét là gì?

Đây là hiện tượng phóng điện trong khí quyển xuất hiện bởi vì các đám mây mang điện tích khác dấu hoặc giữa các đám mây và mặt đất. Tia sét khi phóng điện có thể đạt tới nhiệt độ 30.000°C, di chuyển với mức độ tối đa là 36.000km/h. Hầu hết người dân sẽ thấy bầu trời xuất hiện vệt sáng lóe lên ở trên bầu trời, sau đó mới có tiếng sấm ùng oàng bởi vì tốc độ ánh sáng nhanh hơn tốc độ âm thanh.

Sấm sét là gì?
Sấm sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển có nhiệt độ là 30.000

1.1 Sấm sét có nguy hiểm không?

Nhìn chung thì mức nhiệt của sấm sét cao gấp 20 lần nhiệt độ cần thiết dùng để biến cát silica thành thủy tinh. Hơn nữa tốc độ di chuyển của sét cũng siêu nhanh, do đó sấm sét là hiện tượng thời tiết vô cùng nguy hiểm, có thể thiêu cháy vật thể chỉ trong chớp mắt.

Nhiều thống kê hằng năm đã cho thấy có vô số trường hợp tai nạn thương tâm đã xảy ra vì sấm sét gây ra. Có rất nhiều tài sản có giá trị như nhà cửa, xe cộ, thiết bị điện,… đã bị phá hủy, hỏng hóc bởi vì sét đánh. Sấm sét có thể tạo ra lửa, dẫn đến việc cháy rừng, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Sấm sét có nguy hiểm không?
Sấm sét rất nguy hiểm, có thể gây chết người, tạo ra lửa khiến tài sản, môi trường bị phá hoạt

2. Vậy, ô tô có bị sét đánh không?

Câu trả lời là CÓ, bởi vì hầu hết xe ô tô được làm từ kim loại, có kết cấu giống như một cái lồng Faraday, do đó phương tiện di chuyển này vẫn có khả năng bị sấm sét đánh. Tuy nhiên lồng Faraday có cấu tạo đó là bảo vệ thiết bị, vật dụng hoặc con người dưới tác dụng của điện trường (sấm sét). Chính vì thế khi xe ô tô có sự xuất hiện của con người hoặc vật dụng, thiết bị nào đó ở bên trong xe thì điện trường bên ngoài (sấm sét) sẽ không thể tác động vào.

Thân xe ô tô chính xác là một chiếc lồng Faraday có thể bảo vệ con người khỏi tia lửa điện hoặc sét đánh. Chính vì thế, khi xe ô tô di chuyển trong bão giông nếu sét có đánh xuống thì người ngồi trong xe cũng không bị ảnh hưởng. Khi sét đánh vào xe, dòng điện sẽ truyền xung quanh xe sau đó tiếp xuống mặt đất giống y nguyên lý hoạt động của cột thu lôi, không thể xâm nhập vào bên trong xe gây hại tới con người được.

Vì thế đáp án trả lời chính xác cho câu hỏi xe ô tô có bị sét đánh không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên người ngồi bên trong xe sẽ không chịu bất cứ nguy hiểm nào bởi vì cấu trúc xe (thiết kế theo lồng Faraday) có thể bảo vệ vô cùng an toàn.

ô tô có bị sét đánh không?
Ô tô có bị sét đánh không? Có tỷ lệ bị sét đánh, tuy nhiên người ngồi bên trong xe sẽ an toàn

2.1 Một số lưu ý dành cho xe ô tô khi đi dưới trời mưa sấm sét

Nhiều nhà khoa học đã khuyến cáo rằng mọi người nên ghi nhớ một số lưu ý trong quá trình điều khiển xe ô tô tham gia giao thông để đảm bảo an toàn tối đa. Cụ thể như sau:

  • Dừng xe ô tô lại và tấp vào lề đường, đợi tới khi hết sét mới di chuyển tiếp.
  • Trong lúc ngồi ở khoang xe, mọi người không được chạm vào đồ đạc làm từ kim loại, bằng sắt hay thành xe, cửa sổ hoặc cần số…
  • Hạn chế tối đa việc lái xe ra ngoài khi thời tiết không thuận lợi.
  • Thường xuyên xem dự báo thời trước khi lái xe ra ngoài để có chuyến đi an toàn.
  • Tham khảo, lắp đặt màn hình DVD để nhận được cảnh báo thời tiết kịp thời.
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử khi ngồi trong xe ô tô, ngoài trời đang giông bão.
  • Chắp tay vào nhau để cơ thể có một đường dẫn điện tục thể, giảm thiểu tỷ lệ dòng điện từ sấm sét đánh vào cơ thể mình.
  • Không đậu xe dưới các cây cao, giảm nguy cơ bị sét đánh.

Hy vọng thông qua bài viết này bạn đọc đã có đáp án chính xác dành cho câu hỏi ô tô có bị sét đánh không? Đồng thời nắm được một số lưu ý hữu ích về việc điều khiển xe hơi khi ra đường trong thời tiết dông bão, có sấm sét. Nếu bạn có ý định mua xe hơi cũ, giá phải chăng, bảo hành lâu năm thì cân nhắc tìm đến showroom Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan