BlogTin tứcKinh nghiệm lái xePhân biệt chế độ lấy gió trong và ngoài xe trên ô...

Phân biệt chế độ lấy gió trong và ngoài xe trên ô tô

Các dòng ô tô hiện đại ngày nay đều được trang bị chế độ lấy gió trong và ngoài xe thông qua hệ thống điều hòa. Việc lấy gió đúng cách sẽ giúp làm mát hiệu quả, đem lại sự thoải mái cho người dùng và còn giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Vậy chế độ lấy gió này như thế nào? Khi nào cần dùng đến chúng? Bạn đọc cùng Carpla tìm hiểu ngay để nắm rõ cách sử dụng điều hòa đúng chuẩn mang lại hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

1. Chế độ lấy gió trong và ngoài xe là gì?

Để tạo luồng không khí trong lành, mát mẻ khi ngồi trên xe ô tô bạn sẽ sử dụng hai chế độ lấy gió trong và ngoài xe thông qua hệ thống điều hòa. Đây là hai chế độ:

1.1 Lấy gió ngoài

Lấy gió ngoài là việc hệ thống điều hòa sẽ lấy nguồn gió từ môi trường bên ngoài vào trong xe. Luồng gió từ bên ngoài đi qua hệ thống lọc gió điều hòa để giữ lại bụi bẩn và sau đó thổi không khí trong lành đã lọc sạch vào trong nội thất xe.

Việc sử dụng chế độ này sẽ giúp tạo ra sự lưu thông không khí bên trong khoang cabin. Từ đó giúp tài xế và hành khách ngồi trên xe không bị mệt mỏi, bị thiếu oxy khi ngồi lâu trong xe.

Tuy nhiên nếu ô tô đi qua các khu vực có nhiều khói bụi, mùi hôi khó chịu, nhiều khí độc hại thì không nên sử dụng chế độ lấy gió ngoài này. Bởi điều này sẽ khiến người ngồi trong khoang lái phải ngửi những mùi khó chịu, độc hại.

Chế độ lấy gió trong và ngoài xe là gì?
Lấy gió trong và ngoài xe tạo ra luồng không khí trong lành, thoải mái

1.2 Lấy gió trong

Lấy gió trong là việc sử dụng lại chính nguồn không khí có sẵn trong xe rồi đưa qua lọc gió lạnh. Không khí được lọc sạch sẽ đưa ngược trở lại cửa gió để làm mát cho xe. Chế độ này được nhiều tài xế sử dụng bởi có ưu điểm giúp tránh được các mùi khó chịu, không khí ô nhiễm được lọc sạch.

Chế độ lấy gió trong còn có ưu điểm là khả năng làm mát nhanh hơn so với chế độ lấy gió ngoài. Điều này sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí nhiên liệu hơn khi động cơ không cần phải chia nhiều sức để kéo máy lạnh như việc lấy gió ngoài. Tuy nhiên nếu lấy gió trong liên tục sẽ khiến lượng oxy trong cabin giảm dần. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây uể oải, mệt mỏi cho người lái cũng như các hành khách ngồi trong cabin.

2. Thời điểm thích hợp để lấy gió trong và ngoài xe

Không phải lúc nào mà cũng có thể lấy gió trong và ngoài xe tùy tiện được. Tùy vào hoàn cảnh, môi trường xung quanh mà bạn có thể lấy chế độ gió phù hợp cho khoang cabin. Dưới đây là thời điểm thích hợp để lấy gió trong và lấy gió ngoài xe. Cụ thể:

2.1 Lấy gió bên ngoài xe

Lấy gió bên ngoài xe sẽ được áp dụng trong một số trường hợp tương ứng cụ thể như sau:

  • Khi mới nổ máy khởi động xe, khi đó cần kết hợp mở cửa kính để giảm tiêu hao nhiên liệu. Đồng thời giúp thanh lọc làm mới không khí bên trong cabin và còn giúp tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi vào trong xe, nhất là ô tô đậu lâu dưới trời nắng.
  • Lấy gió ngoài khi di chuyển liên tục, lái xe đường xa. Tài xế chú ý cứ 30 phút nên chủ động lấy gió ngoài xe tầm 5 phút hoặc hạ kính cửa nhanh giúp cabin thông thoáng hơn.
  • Nên chọn những nơi không khí trong lành để lấy gió ngoài và tránh khu vực nhiều mùi hôi, bụi bẩn.
Thời điểm thích hợp để lấy gió trong và ngoài xe
Không nên lấy gió ngoài xe ở những nơi có nhiều khói bụi, mùi hôi

2.2 Lấy gió trong xe

Nên chủ động lấy gió trong xe để lọc không khí ở trong các trường hợp cụ thể như sau:

  • Khi xe bắt đầu di chuyển nên lấy gió trong xe để rút ngắn thời gian làm mát hoặc làm ấm cho cabin.
  • Dùng trong các trường hợp di chuyển ngắn, chạy trong đô thị.
  • Lấy gió trong khi chạy qua những nơi có chất lượng không khí kém, có nhiều mùi hôi, bụi bẩn,…
  • Khi chạy xe dưới trời mưa hoặc chạy xe trong điều kiện thời tiết ẩm ướt để hạn chế hơi nước bên ngoài hút vào làm ẩm mốc cabin.
Lấy gió trong xe giúp làm mát nhanh, phù hợp cho những cung đường ngắn
Lấy gió trong xe giúp làm mát nhanh, phù hợp cho những cung đường ngắn

3. Hướng dẫn cách lấy gió trong và ngoài xe ô tô đơn giản nhất

Kỹ thuật lấy gió trong và ngoài xe ở trên hệ thống điều hòa ô tô khá đơn giản, thực hiện như sau:

3.1 Cách lấy gió ngoài

Trên điều khiển điều hòa gắn trên taplo xe có biểu tượng của chế độ lấy gió ngoài. Chế độ này có biểu tượng là hình một chiếc xe với mũi tên chỉ từ ngoài vào trong xe. Để lấy gió ngoài bạn chỉ cần ấn nút này hoặc thực hiện gạt lẫy về biểu tượng lấy gió bên ngoài xe. Khi nhấn nút hệ thống điều hòa sẽ bắt đầu lấy không khí từ bên ngoài đưa vào trong cabin.

Chế độ lấy gió ngoài xe
Chế độ lấy gió ngoài xe

3.2 Cách lấy gió bên trong xe

Cũng trên bảng điều khiển taplo bạn thấy biểu tượng một hình chiếc xe ô tô với mũi tên chỉ vào trong xe ra bên ngoài. Đây là biểu tượng chế độ lấy gió trong xe thông qua hệ thống điều hòa. Bạn ấn vào nút đó thì hệ thống điều hòa sẽ lấy gió bên trong cabin đưa qua hệ thống lọc gió và làm mát/sưởi ấm trước khi đẩy ngược không khí trở lại vào trong xe.

Biểu tượng của chế độ lấy gió trong xe
Biểu tượng của chế độ lấy gió trong xe

4. Lời kết

Khi phân biệt được chế độ lấy gió trong và ngoài xe sẽ giúp quá trình tham gia giao thông luôn được thoải mái nhất. Bạn hãy sử dụng điều hòa đúng cách và áp dụng chế độ lấy gió đúng thời điểm sẽ giúp làm mát không khí tối ưu, tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

 Hy vọng sau những chia sẻ này từ Carpla bạn sẽ có thể hiểu hơn về chế độ lấy gió trong và ngoài xe. Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua xe ô tô cũ hãy ghé Carpla – nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để được tư vấn, lựa chọn với giá tốt nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan