BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeNút sấy kính ô tô là gì? Vai trò, nguyên lý hoạt...

Nút sấy kính ô tô là gì? Vai trò, nguyên lý hoạt động và HDSD chi tiết

Nút sấy kính ô tô được nhắc đến khá nhiều trong quá trình sử dụng xe hơi, đặc biệt là những lúc tiết trời mùa đông, có nhiều sương ngưng tụ, nước mưa tạt vào mặt kính,… Nếu bạn đang tò mò về vai trò, nguyên lý hoạt động của hệ thống sấy kính xe hơi thì đọc bài viết dưới đây của Carpla để hiểu rõ hơn nhé.

1. Nút sấy kính ô tô là gì?

Đây là một hệ thống, một thiết bị được tích hợp trên xe ô tô để loại bỏ sương, tình trạng đọng nước và bụi bẩn bám trên kính xe. Những vấn đề làm hạn chế tầm nhìn của tài xế sẽ được nút sấy kính ô tô khắc phục một cách hiệu quả, trả lại bề mặt kính xe hơi trong, sáng bóng.

Nút sấy kính ô tô là gì?
Nút sấy kính ô tô là hệ thống loại bỏ sương, nước và bụi bẩn bám trên kính xe

2. Vai trò của nút sấy kính ô tô

Công dụng chính của hệ thống này trên xe ô tô đó là khắc phục tình trạng hơi nước ngưng tụ trên kính xe, đảm bảo tầm nhìn rõ ràng để tài xế điều khiển xe được an toàn. Đồng thời nút sấy kính ô tô còn mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời như:

  • Loại bỏ hoàn toàn băng tuyết đóng trên bề mặt kính.
  • Làm sạch bụi bẩn bám dính trên bề mặt kính.
  • Hạn chế tình trạng kính bị mờ, ẩm ướt bởi hơi nước.
  • Tăng nhiệt độ lên, hỗ trợ làm ấm kính.

3. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống sấy kính ô tô

Tài xế sẽ sử dụng hệ thống này bằng cách bấm nút hoặc dùng chức năng hẹn giờ (khoảng 15 phút) để nút sấy kính ô tô vận hành mượt mà bằng những cấu tạo và nguyên lý cơ bản. Cụ thể:

3.1 Cấu tạo

  • Sự phân tán nhiệt: Hệ thống sấy kính áp dụng công nghệ điện tử nhằm phát tán nhiệt đồng đều trên bề mặt kính. Các dây sưởi sẽ lắp đặt trên kính hoặc gần kính để tăng hiệu quả sấy khô
  • Hệ thống quạt gió ấm: Quạt gió của hệ thống sẽ thổi không khí khô ấm vào trong khoang cabin nhằm hỗ trợ quá trình sấy khô kính. Hệ thống có nhiều tốc độ khác nhau để người dùng dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu sử dụng của mình.
  • Hệ thống điều khiển: Bộ phận này bao gồm nhiều nút bấm, giúp tài xế điều khiển hệ thống sấy kính một cách tiện lợi, tốc độ hơn.
Cấu tạo của hệ thống sấy kính ô tô
Cấu tạo của hệ thống sấy kính ô tô

3.2 Nguyên lý hoạt động

Nút sấy kính ô tô sẽ loại bỏ sương mù và hơi nước đọng trên xe ô tô nhờ vào nút bật hệ thống sấy kính. Các dây sưởi sẽ được kích hoạt để phát tán nhiệt đều trên bề mặt của kính. Hệ thống quạt gió sẽ bắt đầu thổi khí nóng vào khoang cabin nhằm giúp cho quá trình sấy khô diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Người dùng có thể điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ quạt gió nhằm sấy khô kính một cách tối ưu.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống sấy kính ô tô
Nguyên lý hoạt động của hệ thống sấy kính ô tô

4. Hướng dẫn sử dụng hệ thống sấy kính ô tô

Để sử dụng hệ thống này thực ra cũng khá đơn giản, bởi vì các hãng thường trang bị nút sấy kính ô tô ở bảng điều khiển trung tâm. Chủ xe chỉ cần nhấn vào nút, hệ thống sẽ tự động kích hoạt, đèn báo sẽ bật sáng và bắt đầu các bước dưới đây:

  • Bước 1: Khởi động động cơ, sau đó bật máy sưởi khi bắt đầu lái xe.
  • Bước 2: Chủ xe đặt hệ thống sưởi vào chế độ sấy kính.
  • Bước 3: Mở cửa sổ ô tô hoặc cửa gió để tăng thông gió trong xe.
  • Bước 4: Bật quạt để đẩy không khí ẩm lên phía trên kính ô tô nhằm loại bỏ hơi nước trên bề mặt kính.
  • Bước 5: Sau khi kính đã được sấy khô hoàn toàn, chủ xe cần tùy chỉnh nhiệt độ và quạt lại giống với trước khi bật chế độ sấy kính.

Lưu ý: Sau khi sử dụng hệ thống sấy kính ô tô, tài xế cần đảm bảo không có vật dụng nào che kín lỗ thông gió hoặc đường ống gió. Nếu có thì hệ thống sấy kính không thể hoạt động hiệu quả được.

Cách sử dụng hệ thống sấy kính ô tô khá đơn giản
Cách sử dụng hệ thống sấy kính ô tô khá đơn giản

5. Hướng dẫn các cách khắc phục tình trạng kính xe ô tô bị mờ

Ngoài nút sấy kính ô tô thì chủ xe có thể áp dụng một số cách khắc phục tình trạng kính mờ. Nếu chẳng may hệ thống bị hỏng hóc thì tài xế nên tham khảo vài cách dưới đây tới khi hệ thống được sửa chữa. Cụ thể:

5.1 Bật hệ thống điều hòa

Việc đầu tiên tài xế cần áp dụng khi kính xe ô tô bị mờ đó là bật chế độ điều hòa chế độ nóng để xử lý hơi nước trên kính. Tình trạng ngưng tụ hơi nước trên kính chắn gió là bởi vì sự chênh lệch nhiệt độ bên trong xe với môi trường bên ngoài. Sau đó chủ xe cần sử dụng chế độ điều hòa lạnh và chế độ lấy gió hợp lý. Người dùng cần chỉnh hướng gió thổi lên kính chắn gió, sau đó tùy chỉnh nhiệt độ phù hợp.

5.2 Cân bằng nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe

Cách thứ 2 có thể áp dụng trong trường hợp nút sấy kính ô tô đó là hé kính ô tô xuống khoảng 10 – 15 cm. Cách này không những tránh bị đọng nước mà còn cân bằng nhiệt độ cho xe. Tuy nhiên cách này lại không hiệu quả khi trời mưa to. Tốt nhất chủ xe vẫn nên sửa chữa hệ thống sấy kính ô tô càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn cho mình và người khác trong quá trình tham gia giao thông.

Trên đây chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu về vai trò, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nút sấy kính ô tô. Hy vọng sau khi đọc bạn sẽ ghi nhớ và sử dụng hệ thống này chính xác để quá trình tham gia giao thông thật an toàn. Nếu bạn có ý mua xe ô tô cũ với mức giá phải chăng thì cân nhắc liên hệ cho Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan