BlogTin tứcTư vấn pháp luậtMua ô tô cũ có cần sang tên không? Hướng dẫn các...

Mua ô tô cũ có cần sang tên không? Hướng dẫn các bước thực hiện

Mua ô tô cũ có cần sang tên không là vấn đề được khá nhiều người dân quan tâm sau khi đọc Nghị định mới từ Bộ GTVT. Do đó bài viết hôm nay Carpla sẽ cùng bạn tìm hiểu thông tin chi tiết về việc sang tên khi mua bán xe ô tô cũ. Bạn hãy dành chút thời gian để tham khảo nhằm có đáp án chính xác nhé.

1. Mua ô tô cũ có cần sang tên không?

Thực tế người Việt Nam hay mua – bán xe ô tô cũ theo hình thức, gặp gỡ rồi kiểm tra xe, thảo luận giá sau đó lập hợp đồng mua bán xe. Người mua trả tiền sẽ nhận được xe kèm theo giấy tờ đăng ký của xe (mang tên chủ cũ) và hợp đồng thỏa thuận mua bán giữa 2 bên rồi sử dụng xe.

Tuy nhiên việc sang tên chính chủ sau khi mua ô tô cũ đã trở thành quy định bắt buộc mà người dân phải tuân thủ từ ngày 11/02/2020 sau khi quyết định 933/QĐ- BCA-C08 được thông qua. Cụ thể:

  • Ô tô mua mới: Chủ sở hữu phải đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để nhận biển số xe theo quy định.
  • Ô tô mua cũ: Cần thực hiện sang tên chính chủ dựa trên mọi hình thức (mua bán, tặng cho, thừa kế, điều chuyển…) tại cơ quan đăng ký xe trong thời hạn <30 ngày (tính từ ngày làm chứng từ quyền sở hữu).
Mua ô tô cũ có cần sang tên không?
Mua ô tô cũ có cần sang tên không? Câu trả lời chính xác là CÓ (bắt buộc làm)

2. Mua xe ô tô cũ không sang tên có được không?

Câu trả lời chính xác cho vấn đề này là KHÔNG. Nếu bạn mua xe ô tô cũ mà không thực hiện việc sang tên chính chù thì CSGT sẽ phạt hành chính bạn khi kiểm tra giấy tờ.

Theo Nghị định 100 năm 2019 thì việc sử dụng xe ô tô không chính tên chính chủ (Giấy đăng ký xe không mang tên của mình) dù đã mua hoặc được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế thì người điều khiển xe vẫn bị phạt:

  • Cá nhân điều khiển xe ô tô không chính chủ bị phạt từ 02 – 04 triệu đồng.
  • Tổ chức/doanh nghiệp điều khiển xe ô tô không chính chủ bị phạt từ 04 – 08 triệu đồng.
Mua xe ô tô cũ không sang tên có được không?
Mua xe ô tô cũ không sang tên thì người điều khiển xe sẽ bị phạt hành chính khá nặng

3. Những điều cần lưu ý trước khi thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô cũ?

Trước khi tham khảo cách thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô cũ, bạn cần nắm rõ 3 điều cần chuẩn bị kỹ để quá trình sang tên đổi chủ khi mua – bán xe hơi cũ được suôn sẻ. Cụ thể:

3.1 Các thủ tục cần sang tên khi mua ô tô cũ

a) Đối với người bán

Tại Điều 11 và Điều 12 của Thông tư 15/2014/TT-BCA, chủ xe ô tô cũ muốn bán xe cho người mua ở cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần nộp hồ sơ gồm những giấy tờ như sau:

  • Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu mới nhất).
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe.
  • Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định.
  • Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định.
  • Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.

Trường hợp chủ xe ô tô cũ muốn bán xe cho người mua ở khác tỉnh sẽ nộp hồ sơ sang tên cho chủ mới bằng những giấy tờ cá nhân như sau:

  • Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành mới nhất).
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.
  • Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe theo quy định.
Các thủ tục cần sang tên khi mua ô tô cũ
Người bán cần chuẩn bị một số giấy tờ, thủ tục cần thiết khi bán xe ô tô

b) Đối với người mua

Còn người mua xe ô tô cũ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cá nhân như sau để nộp hồ sơ xin sang tên đăng ký xe, đảm bảo xe mang tên mình, không sợ vi phạm giao thông khi tham gia lưu thông. Cụ thể:

  • Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành mới nhất).
  • Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định.
  • Giấy khai sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành mới nhất).
  • Phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.
  • Hồ sơ gốc của xe theo quy định mới nhất.
Các thủ tục cần sang tên khi mua ô tô cũ
Người mua cũng cần chuẩn bị một số giấy tờ, thủ tục cần thiết khi mua xe ô tô

3.2 Lệ phí khi sang tên ô tô cũ

Theo Thông tư 53/2015/TT-BTC thì quy định cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của nước ta thì hạn mức thu lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số xe ô tô như sau:

  • Trường hợp cấp lại giấy đăng ký kèm biển số mới: 150.000 đồng/lần/xe.
  • Trường hợp cấp lại giấy đăng ký xe mới, không kèm theo biển số: 30.000 đồng/lần/xe.

3.3 Phí giám định hải quan cho xe

Cơ quan kiểm định xe sẽ giám định hải quan xe ô tô để kiểm tra hồ sơ gốc nhập khẩu, số khung số máy của xe ô tô cũ đã thông quan và đóng thuế nhập khẩu chưa? Tuy nhiên việc này chỉ cần thực hiện khi xe bạn mua cũ là xe nhập khẩu, còn xe lắp ráp trong nước thì bạn có thể bỏ qua yếu tố này. Hiện nay phí giám định hải quan xe ô tô cũ nhập khẩu tại các cơ sở kiểm định có mức giá là 1 triệu đồng/xe.

4. Hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô cũ

Nếu bạn đã có đáp án cho câu hỏi mua ô tô cũ có cần sang tên không thì đừng bỏ qua hướng dẫn thực hiện thủ tục sang tên chính chủ sau khi mua xe cũ dưới đây. Thực tế cách sang tên xe ô tô chính chủ cũng khá đơn giản thôi, bạn chỉ cần:

4.1 Thủ tục sang tên xe ô tô cũ cùng tỉnh

  • Bước 1: Người bán cần khai báo và nộp giấy chứng nhận đăng ký xe.
  • Bước 2: Người mua chuẩn bị hồ sơ đăng ký sang tên xe.
  • Bước 3: Người mua sẽ nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trụ sở Công an cấp huyện nơi cư trú hoặc điểm đăng ký xe của Công an cấp huyện.
  • Bước 4: Người mua đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trụ sở Công an cấp huyện nơi cư trú hoặc điểm đăng ký xe của Công an cấp huyện để nhận đăng ký xe mới mang tên mình.
Thủ tục sang tên xe ô tô cũ cùng tỉnh
Thủ tục sang tên xe ô tô cũ cùng tỉnh

4.2 Thủ tục sang tên xe ô tô cũ khác tỉnh

  • Bước 1: Người bán tự khai báo và nộp giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe (trong vòng 07 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho người mua).
  • Bước 2: Người mua chuẩn bị hồ sơ đăng ký sang tên xe.
  • Bước 3: Người mua nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe tại cơ quan Công an cấp tỉnh nơi đăng ký thường trú. Khi nộp hồ sơ cần xuất trình giấy tờ của chủ xe cũ bao gồm(Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu…còn hạn).
  • Bước 4: Bấm chọn biển và nhận giấy báo hẹn lịch phát đăng ký xe chính chủ của mình, đồng thời nộp lệ phí cho đăng ký xe và biển số xe mới.
  • Bước 5: Tới đúng ngày hẹn lên cơ quan chức năng nhận đăng ký và biển số xe mới.
Thủ tục sang tên xe ô tô cũ khác tỉnh
Thủ tục sang tên xe ô tô cũ khác tỉnh

Mong rằng sau khi đọc bài viết của chúng tôi, bạn đọc đã có đáp án chính xác cho vấn đề mua ô tô cũ có cần sang tên không? Mua xe ô tô cũ không sang tên có được không? Đồng thời cũng biết được mình cần lưu ý vấn đề gì, thực hiện quy trình sang tên xe ô tô cũ cùng và khác tỉnh như thế nào. Nếu bạn có ý định mua xe hơi cũ giá tốt, hỗ trợ sang tên chính chủ toàn quốc thì cân nhắc liên hệ Carpla – Nền tảng mua bán xe cũ đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan