BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeMất tập trung khi lái xe: Tác hại, yếu tố và cách...

Mất tập trung khi lái xe: Tác hại, yếu tố và cách phòng tránh hiệu quả

Khi người lái không tập trung quan sát đường và các phương tiện xung quanh, khả năng phản ứng kịp thời khi đối mặt với tình huống bất ngờ giảm đi đáng kể. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến an toàn của chính bản thân mà còn có thể tác động xấu đến lưu thông giao thông và các phương tiện khác trên đường. Cùng Carpla tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề mất tập trung khi lái xe này qua bài viết sau.

1. Những tác hại nguy hiểm do mất tập trung khi lái xe

Nếu người lái xe bị mất tập trung khi điều khiển thực tế có thể gây ra rất nhiều tác hại. Điển hình như:

  • Nguy cơ tai nạn giao thông: Mất tập trung khi lái xe có thể dẫn đến việc không thể phản ứng kịp thời trong các tình huống bất ngờ trên đường, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
  • Giảm hiệu suất lái xe: Sự mất tập trung ảnh hưởng đến khả năng xử lý và quan sát, làm giảm khả năng lái xe hiệu quả và an toàn.
  • Ảnh hưởng đến luồng giao thông: Mất tập trung có thể gây ra va chạm hoặc sự cản trở trong luồng giao thông, gây tắc nghẽn hoặc gây hư hại đến cơ sở hạ tầng giao thông.
  • Gây nguy hiểm cho an toàn cá nhân và người khác: Không tập trung khi lái xe có thể gây rủi ro cho bản thân và người điều khiển xung quanh do việc thiếu quan sát và kiểm soát.
Mất tập trung khi điều khiển xe
Mất tập trung khi điều khiển xe rất dễ gây tai nạn, ách tắc giao thông

2. Có những loại mất tập trung khi lái xe nào được đề cập?

Nói đến việc bị mất tập trung khi điều khiển xe, theo các chuyên gia sẽ có 3 loại phổ biến. Cụ thể:

2.1 Mất tập trung thị giác

Đây là hành động quan sát những thứ không liên quan đến lái xe, như ngắm cảnh, quan sát người hoặc sự việc nào đó, nhìn điện thoại. Việc xao nhãng thị giác rất nguy hiểm vì việc tập trung quan sát là một nguyên tắc quan trọng khi lái xe.

2.2 Mất tập trung tâm lý

Đây là mọi hành động hoặc suy nghĩ không liên quan đến việc điều khiển xe, như trò chuyện với hành khách, nghe nhạc, suy nghĩ về chuyện gì đó trong đầu. Sự xao lãng tâm lý có thể dẫn đến những xao nhãng khác.

Xao nhãng tâm lý khi lái xe
Xao nhãng tâm lý – Vấn đề dễ khiến mất tập trung khi điều khiển xe hàng đầu

2.3 Mất tập trung thao tác tay

Điều này xảy ra khi tài xế để một hoặc cả hai tay rời khỏi vô lăng để thực hiện một số hành động như sử dụng điện thoại, điều chỉnh màn hình xe, điều chỉnh loa hoặc trang điểm. Hành động này làm giảm đáng kể khả năng xử lý tình huống và tốc độ phản ứng nếu gặp phải tình huống bất ngờ.

3. Điểm danh các yếu tố nguy hiểm gây mất tập trung khi lái xe

Việc bị mất tập trung khi điều khiển xe do rất nhiều yếu tố gây ra. Việc biết và hiểu về các yếu tố này sẽ giúp bạn có thể lái xe được tốt hơn. Vậy đó là những yếu tố nào?

3.1 Điện thoại

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, chiếc điện thoại đã trở thành một vật dụng không thể thiếu. Khả năng của nó không chỉ đơn thuần là để thực hiện cuộc gọi hay nhận tin nhắn mà còn hỗ trợ tìm kiếm thông tin, kết nối internet và cung cấp giải trí…

Tuy nhiên, các cuộc gọi, tin nhắn hay thông báo từ các trang tin tức hoặc mạng xã hội… tất cả đều dễ dàng khiến mất tập trung khi lái xe. Việc nghe điện thoại, nhắn tin hay lướt mạng xã hội… luôn là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông.

Sử dụng điện thoại khi lái xe
Sử dụng điện thoại khi lái xe rất dễ gây mất tập trung, gây tai nạn

3.2 Xao nhãng tâm lý

Tập trung suy nghĩ tưởng chừng như không gây hại, nhưng thực tế chứa đựng những nguy cơ nghiêm trọng. Khi tâm trí chìm đắm trong dòng suy nghĩ, con người dễ mất tập trung, bỏ qua những diễn biến xung quanh, đặc biệt là khi họ lái xe.

Một nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng 62% trong số các vụ tai nạn giao thông do lái xe mất tập trung, vượt qua cả nguyên nhân do sử dụng điện thoại di động hay nhắn tin khi lái xe lên đến 5 lần.

3.3 Sử dụng chất kích thích

Một điều làm mất tập trung khi lái xe chính là việc sử dụng các chất kích thích. Việc tiêu thụ rượu, chất kích thích quá mức sẽ làm cho tinh thần phấn khích và việc sử dụng chất kích thích khiến bạn mất đi sự tỉnh táo như bình thường, làm giảm sự tập trung khi lái xe và tăng nguy cơ gây tai nạn.

Người tham gia giao thông cần phải duy trì trạng thái tỉnh táo và cẩn trọng để tránh gặp rắc rối và hậu quả không lường trước.

3.4 Buồn ngủ

Buồn ngủ thường gặp khi lái xe là một trong những yếu tố chính gây mất tập trung và có liên quan đến nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo NHTSA (Cơ quan An toàn Giao thông cao tốc Quốc gia Mỹ), hơn 600 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn tại Mỹ vào năm 2020 có liên quan đến việc lái xe trong tình trạng buồn ngủ.

buồn ngủ khi lái xe
Lái xe đường dài rất dễ gây buồn ngủ

Đây là một vấn đề phổ biến và có thể tạo ra những hậu quả nghiêm trọng. Có những tình huống cụ thể khiến người lái dễ mất tinh thần tỉnh táo khi lái xe, bao gồm:

  • Lái xe trên đoạn đường dài hoặc vào buổi tối. Trong các trường hợp như vậy, người lái có thể trở nên mệt mỏi hoặc cần nghỉ ngơi, dẫn đến trạng thái buồn ngủ và mất tập trung.
  • Lái xe một mình trên đường cao tốc với tốc độ nhanh trong môi trường yên tĩnh. Trạng thái thư giãn này có thể khiến người lái dễ buồn ngủ và gây ra việc mất kiểm soát với bánh lái.

3.5 Giao tiếp với người cùng trên xe

Một nguyên nhân nữa gây ra tình trạng mất tập trung khi lái xe nhiều người hay mắc phải chính là giao tiếp với người ngồi cùng trên xe. Mặc dù có thể giúp tránh sự im lặng trong không gian xe, nhưng việc nói chuyện rất có thể làm mất tập trung của người lái.

Bộ não cần xử lý quá nhiều thông tin đồng thời, dẫn đến sự phân tâm và làm suy giảm khả năng kiểm soát tình hình trên đường. Đặc biệt, việc người lái quay lại nói chuyện với hành khách phía sau càng làm tăng nguy cơ tai nạn.

3.6 Ăn uống trên xe

Việc ăn uống khi lái xe đã được nghiên cứu và có thể dẫn đến tăng đáng kể tỷ lệ tử vong lên đến 80%. Hành động này, đặc biệt là việc điều khiển vô lăng để ăn uống, tạo ra các yếu tố gây phân tâm nghiêm trọng. Việc cầm đồ ăn, cùng việc phải tập trung vào thức ăn, gây khó khăn cho người lái xe trong việc nhận biết các tình huống trên đường.

Lái xe mất tập trung
80% các vụ tai nạn cho việc ăn uống trên xe khi đang lái

3.7 Trang điểm khi lái xe

Hành động trang điểm khi đồng thời lái xe có thể buộc người lái phải thả một tay khỏi vô lăng hoặc chuyển tầm nhìn sang gương soi. Hành động này tạo ra sự mất tập trung khi lái xe và ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát tình hình khi lái xe.

4. Cách khắc phục tình trạng bị mất tập trung khi lái xe

Để giúp tình trạng bị mất tập trung mỗi khi điều khiển xe bạn có thể tham khảo và áp dụng một số cách dưới đây:

  • Nghỉ ngơi đủ trước khi lái xe: Ngủ đủ giấc sẽ giữ tinh thần tỉnh táo và giảm nguy cơ buồn ngủ khi lái.
  • Ngừng nghỉ sau mỗi 2 tiếng lái: Nghỉ ngơi giúp giảm mệt mỏi và tái tạo năng lượng cho tài xế.
  • Tập động tác giãn cơ: Thực hiện động tác đơn giản giúp giãn cơ, tăng cường sức khỏe và giữ tinh thần thoải mái.
  • Điều chỉnh hệ thống làm lạnh: Sử dụng hệ thống làm lạnh để cung cấp đủ oxy, giữ cơ thể tỉnh táo.
  • Tránh sử dụng chất kích thích: Rượu, bia hoặc thuốc an thần là cấm khi lái xe và có thể dẫn đến xử phạt.
  • Duy trì nhiệt độ ổn định: Điều chỉnh nhiệt độ trong xe để tạo cảm giác thoải mái và tránh căng thẳng.
  • Điều chỉnh âm lượng hợp lý: Giữ âm lượng phù hợp để không ảnh hưởng đến sự tập trung khi lái xe và có thể nghe được các âm thanh bên ngoài.
Mệt mỏi khi lái xe
Mệt mỏi khi lái xe, hãy dùng lại nghỉ ngơi

5. Lời kết

Việc bị mất tập trung khi lái xe thực sự tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là gây tai nạn, ảnh hưởng đến người khác và giao thông. Hy vọng sau những chia sẻ ở bài viết bạn sẽ có thêm thông tin và kinh nghiệm khi lái xe để tránh việc bị mất tập trung. Nếu bạn cần tư vấn hay hỗ trợ thêm hoặc muốn mua bán xe cũ đã qua sử dụng hãy đến với Carpla – nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan