BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeNgủ trong xe có an toàn không? Cảnh báo nguy hiểm có...

Ngủ trong xe có an toàn không? Cảnh báo nguy hiểm có thể tử vong

Đối với những người làm tài xế lái xe tình trạng ngủ trên xe ô tô là chuyện vô cùng phổ biến. Tuy nhiên việc ngủ trong xe rất nguy hiểm được các chuyên gia khuyến cáo. Vậy ngủ trong xe có an toàn không? Tác hại như thế nào? Làm gì để ngủ trên xe an toàn nhất? Để đưa ra giải pháp phù hợp bạn đọc cùng Carpla tìm hiểu thông tin dưới bài viết.

1. Giải đáp ngủ trong xe có an toàn không?

Theo phân tích của các chuyên gia y tế việc ngủ trong xe ô tô mà đóng kín cửa sẽ như ngủ trong phòng hẹp và kín. Nếu ngủ lâu trong khu vực kín đó sẽ tồn tại nhiều khí độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nguy hiểm hơn có thể hết oxy khiến người trong xe bị ngạt thở.

Ngủ trong xe ô tô đóng kín cửa là điều không nên
Ngủ trong xe ô tô đóng kín cửa là điều không nên, tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngủ trong xe có an toàn không thì chắc chắn là có và tiềm ẩn nhiều tiềm ẩn không tốt cho sức khỏe. Nguy hiểm nhất là hết oxy dẫn đến tử vong nếu ở trong ngủ trong xe đóng kín và bật điều hòa. Bởi không ít người kéo hết kính lên rồi bật điều hòa để ngủ. Đây là việc làm vô cùng nguy hiểm có thể khiến người ngủ trong xe lịm dần đi. Nếu có thể cứu sống thì gặp rất nhiều di chứng về não do thiếu oxy.

Những vật liệu trong xe ô tô làm bằng nhựa có thể tiết ra chất benzen như ốp cửa, bảng táp lô, ống dẫn khí lạnh,… Benzen là một chất gây ung thư và khi đóng kín cửa xe ô tô để ngủ thì mật độ chất hóa học này tăng cao nhanh chóng khoảng 400 – 800 mg. Ngưỡng benzen an toàn với con người là dưới 50 mg/4,65 m2.

Vì vậy việc ngủ trong xe ô tô mà đóng kín cửa là điều không nên. Nếu nhất thiết cần ngủ trên xe thì bạn hãy tham khảo những phương pháp đảm bảo an toàn ở phần tiếp theo bài viết.

2. Các phương pháp đảm bảo an toàn khi ngủ trên xe ô tô

Bên cạnh giải đáp ngủ trên xe có an toàn không thì bạn cũng cần nên tìm hiểu phương pháp ngủ an toàn nhất. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp được khuyến nghị bên dưới đây, cụ thể:

2.1  Không đóng cửa xe khi ngủ

Đóng kín cửa xe khi ngủ và bật điều hòa là việc vô cùng nguy hiểm. Không chỉ dẫn đến tình trạng thiếu oxy mà việc này còn sản sinh ra khí CO (carbon monoxide) tạo ra trong quá trình hít thở. Khi đó nguy cơ ngộ độc khí CO là rất cao và có thể dẫn đến tử vong.

Ngủ trong xe có an toàn không?
Nên hé cửa kính ô tô để không khí lưu thông trong xe khi ngủ

CO là khí không màu, không mùi, không vị nên con người khó nhận biết dù đã hít phải khí độc này. Nếu hít quá nhiều khí CO vượt qua ngưỡng an toàn mà con người có thể chịu đựng thì có thể dẫn đến tình trạng chóng mặt, khó thở tạm thời. Nếu nhiễm khí này ở mức độ cao thì tử vong là điều khó tránh khỏi.

2.2 Tắt điều hòa khi ngủ

Điều hòa chỉ giúp làm lạnh không khí chứ không có tác dụng trong việc cân bằng luân chuyển khí. Để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra nếu khí thải rò rỉ từ đường ống xả tốt nhất bạn nên tắt điều hòa khi ngủ trong xe. Vấn đề rò rỉ khí thải thường xuyên gặp ở các mẫu xe ô tô cũ lâu đời.

Đối với các xe điện thì việc bật điều hòa là khá an toàn bởi xe có thiết kế sử dụng điện chứ không dùng xăng dầu. Tuy nhiên bạn cần lưu ý tránh để bị cạn kiệt pin khiến xe không thể di chuyển được sau đó.

Ngủ trong xe có an toàn không
Tắt điều hòa khi ngủ trên xe ô tô sẽ giảm thiểu rò khí thải

2.3 Hạn chế làm cách âm, chống ồn

Các xe làm cách âm, chống ồn thì xe thường rất là kín khiến không khí không thể len lỏi vào trong cũng như thoát ra ngoài. Nếu làm cách âm chống ồn sai nguyên tắc, thiếu kỹ thuật sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Bởi khi đó họ sẽ bít kín các lỗ thoáng trên xe ô tô khi không có kiến thức chuyên môn cao.

Các lớp cách âm, lớp chống ồn sẽ che kín hết lỗ thoát nước, lỗ thông khí trên xe. Khi ngủ trên xe mà đóng kín cửa sẽ rất nguy hiểm, có thể gây ra những hệ lụy đáng tiếc.

2.4 Không ngủ trên xe khi đỗ trong phòng kín

Dù ô tô không kín khí nhưng các gara ô tô trong các hộ gia đình thường khá kín. Nếu vô tình ngủ trên xe ô tô khi đỗ ở gara thì sẽ rất là nguy hiểm. Bởi điều này đồng nghĩa với việc ngủ trong phòng kín. Khí thải sẽ không thoát được ra ngoài nếu bạn vừa nổ máy bật điều hòa vừa ngủ trên xe.

Tuyệt đối không ngủ trên xe ô tô khi đỗ ở phòng kín
Tuyệt đối không ngủ trên xe ô tô khi đỗ ở phòng kín

Khí thải không thoát đi đâu được và tràn ngập phòng sẽ lọt ngược vào bên trong xe. Khi đó sẽ gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc, nguy hiểm nhất là tử vong. Vì vậy bạn hãy chọn nơi chỗ xe thoáng khí trước khi chìm vào giấc ngủ.

2.5 Hãy chú ý tư thế ngủ trên xe ô tô

Hầu hết các xe ô tô hiện nay đều có chế độ điều chỉnh tư thế ngả ghế, điều này sẽ đem lại cảm giác thoải mái nhất cho người ngồi. Bạn hãy chọn một tư thế thoải mái nhất để không ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình trên xe.

2.6 Cho người khác biết mình đang ngủ trên xe

Thông báo cho người khác biết bạn đang ngủ trên xe là một việc làm hữu ích giúp giảm thiểu các rủi ro ngạt khí trên xe. Khi đó họ có thể thỉnh thoảng kiểm tra tình trạng của bạn và có thể kịp thời xử lý sự cố nếu có phát sinh ngoài ý muốn xảy ra.

Một biện pháp ngủ trên xe ô tô an toàn nữa là bạn nên cân nhắc đặt hẹn giờ trước khi ngủ. Báo thức kêu lên sẽ giúp bạn tỉnh dậy nhanh chóng và có thể giảm thiểu rủi ro xảy ra.

3. Lời kết

Việc ngủ trong xe có an toàn không là việc làm tiềm ẩn khá nhiều rủi ro. Bạn hãy nâng cao nhận thức và tuyên truyền đến mọi người về rủi ro đó. Nhận biết đúng tác hại và chọn một cách thức ngủ trong xe ô tô an toàn sẽ đảm bảo lợi ích tốt nhất.

Đừng quên nếu bạn có nhu cầu mua xe ô tô cũ đã qua sử dùng thì Carpla là lựa chọn hàng đầu giúp bạn chọn được chiếc xế như ý.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan