BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeLốp xe ô tô non hơi: Nguyên nhân và các phòng tránh

Lốp xe ô tô non hơi: Nguyên nhân và các phòng tránh

Lốp xe ô tô non hơi là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông. Vậy nguyên nhân khiến lốp ô tô bị non hơi là gì? Những nguy hiểm nào có thể xảy ra khi xe gặp tình trạng này và làm sao để khắc phục? Tất cả đều sẽ được giải đáp chi tiết qua bài viết sau, mời bạn cùng đón đọc những chia sẻ từ Carpla.

1. Nguyên nhân khiến lốp xe ô tô non hơi là gì?

Tình trạng lốp xe ô tô bị non hơi có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một vài nguyên nhân chính thường được phát hiện nhiều nhất:

1.1 Vành xe bị cong, vênh

Trong những tình huống không may như tai nạn hoặc để xe ngoài thời tiết khắc nghiệt, vành lốp có thể bị cong hoặc vênh. Điều này ảnh hưởng đến cách lốp được cố định và di chuyển, gây mất hơi và tình trạng “non hơi” sẽ có thể xuất hiện thường xuyên hơn.

Nguyên nhân khiến lốp xe ô tô non hơi là gì?
Lốp xe bị non hơi có thể do vành xe bị cong vênh

1.2 Lốp đã bị rách

Mặc dù tình trạng lốp bị rách sau thời gian sử dụng dài không phải là vấn đề hay gặp. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân khiến cho lốp xe bị non hơi và khi gặp tình trạng này cần thực hiện vá lốp một cách cẩn thận, đặc biệt là đối với lốp ô tô không săm. Việc này đòi hỏi kỹ thuật tốt để tìm và vá vết rách và nếu vết rách quá lớn, việc thay lốp là cần thiết.

1.3 Hở van lốp xe

Có thể nhiều người sẽ không mấy quan tâm đến bộ phận van lốp, nhưng thực tế nó lại quan trọng trong việc giữ hơi. Nếu quên đậy van sau mỗi lần bơm, hơi sẽ mất dần theo thời gian, gây ra tình trạng xịt lốp trong khoảng thời gian ngắn hơn bình thường.

2. Những ảnh hưởng không nhỏ khi lốp xe ô tô non hơi

Việc lốp xe ô tô bị non hơi có thể dẫn đến những ảnh hưởng không hề nhỏ. Vấn đề này không chỉ là việc làm tăng nguy cơ mất an toàn mà còn khiến lốp xe bị giảm tuổi thọ. Cụ thể:

2.1 Mất cân bằng khi vào cua

Trong quá trình điều qua các khúc cua, lốp với áp suất đúng giữ cho thân xe ổn định. Ngược lại, lốp không đủ hơi sẽ giảm khả năng chịu tải, dẫn đến việc xe trở nên tròng trành, mất cân bằng khi thực hiện các manevua lái, đồng thời tăng nguy cơ mất an toàn.

Những ảnh hưởng không nhỏ khi lốp xe ô tô non hơi
Lốp bị non hơi rất dễ khiến xe bị mất cân bằng khi vào cua

2.2 Nguy cơ trơn trượt khi lái qua đường mưa, ướt

Lốp không đủ áp suất chỉ khiến hai bên của lốp tiếp xúc với mặt đường thay vì toàn bộ bề mặt. Điều này giảm khả năng bám đường và tăng nguy cơ trơn trượt khi lái xe qua đường mưa hoặc ướt.

2.3 Rủi ro nổ lốp do áp suất thấp

Lốp xe ô tô non hơi khiến thành bên của lốp có thể bị uốn cong nhiều hơn, làm tăng nhiệt độ trong lốp. Trên đường nóng, điều này có thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn, khiến cao su có thể tách khỏi lốp và gây nổ lốp đột ngột, đe dọa an toàn và gây tai nạn.

2.4 Giảm tuổi thọ của lốp và chi phí sửa chữa

Lốp không đủ hơi cũng làm giảm tuổi thọ của chúng thông qua việc mòn không đều, dễ bị thủng, rạn nứt và tăng khả năng hỏng hóc các hệ thống khác trên xe. Điều này đồng nghĩa với việc chủ xe phải chi trả nhiều chi phí hơn để sửa chữa và thay thế các bộ phận của xe.

3. Hướng dẫn cách kiểm tra lốp xe ô tô non hơi nhanh chóng, kịp thời

Như đã nói ở trên, tình trạng lốp xe ô tô bị non hơi có thể dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm. Vì vậy, việc kiểm tra lốp xe đúng cách có tác dụng lớn rất, vậy đó là cách gì?

3.1 Sử dụng công cụ đo áp suất lốp chuyên dụng

Một lời khuyên từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm là sở hữu một bộ dụng cụ đo áp suất lốp chuyên dụng. Điều này giúp bạn kiểm tra và nhận biết chính xác tình trạng lốp bị non hơi. Công cụ này mặc dù nhỏ gọn nhưng lại là một phương tiện hữu ích, giúp bác tài kiểm tra áp suất lốp một cách dễ dàng.

Sử dụng công cụ đo áp suất lốp chuyên dụng
Dùng dụng cụ chuyên dụng để đo áp suất lốp phát hiện non hơi

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, bạn có thể tham khảo bảng hướng dẫn về tiêu chuẩn áp suất lốp được đặt ở trên cửa lái để nhận biết tình trạng lốp bị non hơi một cách chính xác.

3.2 Sử dụng mẹo búng tay kiểm tra áp suất

Một phương pháp đơn giản khác để nhận biết tình trạng lốp xe ô tô non hơi là búng tay lên bề mặt lốp. Nếu bạn nghe thấy âm thanh “boong boong” lốp có thể đang ở trong tình trạng đầy đủ hơi. Ngược lại, nếu bạn nghe thấy âm thanh “bịch bịch” có khả năng lốp xe đang bị non hơi.

3.3 Kiểm tra tình trạng mòn của lốp

Bạn cũng có thể nhận biết tình trạng lốp bị non hơi bằng cách quan sát mức độ mòn của lốp. Nếu mặt lốp ở hai bên bị mòn, trong khi phần giữa vẫn giữ được độ cứng và chắc chắn (tình trạng mòn không đều) có thể lốp đang gặp vấn đề non hơi.

Hơn nữa, một kinh nghiệm khác từ những tài xế có kinh nghiệm là nếu bạn cảm thấy xe di chuyển không ổn định hoặc lệch về một bên khi lái. Điều này có thể là dấu hiệu của lốp xe đang bị non hơi và việc khắc phục cần được thực hiện ngay lập tức.

4. Một vài lưu ý giúp phòng tránh lốp xe ô tô bị non hơi

Để có thể giúp lốp xe tránh phải tình trạng bị non hơi làm giảm những nguy hiểm không đáng có bạn có thể lưu ý một số điều sau:

4.1 Bơm lốp xe ô tô với áp suất đúng

Điều cần lưu ý đầu tiên chính là phải đảm bảo lốp được bơm với áp suất đúng. Điều này sẽ làm tăng hiệu suất khi di chuyển, giảm tiêu thụ nhiên liệu và đồng thời đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Bơm lốp xe đảm bảo áp suất phù hợp
Bơm lốp xe đảm bảo áp suất phù hợp

4.2 Lựa chọn đúng loại lốp xe

Mỗi loại bánh xe được kết hợp với một loại lốp xe được thiết kế đặc biệt để tương thích với cơ chế vận hành của xe. Việc tự ý độ lốp xe có thể làm giảm tuổi thọ của lốp và ảnh hưởng đến các bộ phận liên quan khác. Hiện nay, trên thị trường có 3 loại chính của lốp xe ô tô:

  • Lốp dành cho địa hình cát, sình lầy hoặc đường rải đá sỏi.
  • Lốp phù hợp với mặt đường nhựa.
  • Lốp chuyên dụng cho các điều kiện địa hình khắc nghiệt hơn.

Quyết định chọn loại lốp phù hợp với môi trường xung quanh sẽ giúp xe điều khiển mượt mà và gia tăng độ bền.

4.3 Thực hiện kiểm tra định kỳ cho lốp xe ô tô

Việc kiểm tra định kỳ lốp xe giúp bạn tự tin hơn khi di chuyển và đối mặt với bất kỳ tình huống khẩn cấp nào trên đường. Trong quá trình kiểm tra, quan sát độ sâu của gai lốp, mức mòn ở hai bên và phần giữa lốp xe. Thông thường, khi độ sâu của gai dưới 1,6mm, việc thay lốp là cần thiết để đảm bảo độ bám đường an toàn khi lái xe.

4.4 Bảo dưỡng lốp xe ô tô đúng cách

Chủ xe ô tô nên thực hiện bảo dưỡng lốp xe định kỳ, khoảng 3-6 tháng/lần và nên đảo lốp sau mỗi chặng đường chạy khoảng 10.000km. Tuy nhiên, lịch trình bảo dưỡng cần phải được điều chỉnh dựa trên lộ trình di chuyển cụ thể của xe trong các điều kiện môi trường khác nhau.

Bảo dưỡng lốp xe định kỳ, đúng cách
Bảo dưỡng lốp xe định kỳ, đúng cách

Quan trọng hơn, việc chọn gara sửa chữa xe uy tín để thực hiện bảo dưỡng và thay mới lốp sẽ ngăn chặn tình trạng lốp trở nên nghiêm trọng hơn và đảm bảo an toàn khi lái xe.

4.5 Chú ý đến vành của xe khi sử dụng lốp không săm

Khi sử dụng lốp không săm, quan trọng để chăm sóc và kiểm tra đều đặn vành, lốp xe. Bởi vì lốp không săm có lớp chất tự vá, việc này trở nên đặc biệt quan trọng khi xe tiếp xúc với môi trường nước nhiều hoặc gần khu vực biển.

4.6 Cẩn trọng khi thực hiện việc vá bánh xe

Trong quá trình vá xe tại các cửa hàng không chuyên nghiệp, cần lưu ý rằng một số nơi có thể sử dụng vật dụng sắc nhọn để tháo lốp. Điều này có thể gây rách, làm hỏng lốp, đòi hỏi sự chuyên nghiệp từ phía thợ sửa chữa để định vị chính xác vị trí thủng và đảm bảo lốp được sửa chữa an toàn.

4.7 Không nên tự vá lốp tại nhà

Nhiều người có quan điểm rằng việc sử dụng dung dịch tự vá tại nhà có thể giải quyết vấn đề xì hơi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia có kinh nghiệm, không nên tự vá lốp tại nhà với dung dịch tự vá vì có thể gây mòn và oxi hóa lốp. Việc này cần sự chăm sóc chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của lốp.

Không nên tự vá lốp tại nhà
Vá lốp xe cần thực hiện với chuyên gia có kinh nghiệm

5. Lời kết

Việc lốp xe ô tô non hơi có thể dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm không chỉ cho xe mà con cho cả người. Vì vậy, việc tìm hiểu về nguyên nhân, các phòng tránh lốp xe bị non hơi là điều hết sức cần thiết. Carpla hy vọng sau những chia sẻ này bạn sẽ có thể hiểu hơn về lốp xe và sẽ luôn có một chiếc lốp căng hơi trên mọi nẻo đường. Ngoài ra nếu như bạn muốn mua ô tô cũ thì Carpla là lựa chọn hàng đầu cho bạn với 160 bước kiểm định, bảo hành 12 tháng hoặc 20.000km.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan