BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeMất chìa khóa xe ô tô phải làm gì? Cách xử lý...

Mất chìa khóa xe ô tô phải làm gì? Cách xử lý tối ưu tiết kiệm nhất!

Mất chìa khóa xe ô tô là tình trạng hay xảy ra ở các tài xế lái xe. Vấn đề này sẽ gây ra nhiều rắc rối làm ảnh hưởng đến quá trình lái xe, điều khiển xe, làm tốn thời gian, chi phí làm mới hoặc lỡ mất công việc. Vậy khi xảy ra tình trạng mất chìa khóa thì phải làm như thế nào? Đâu là cách xử lý tối ưu hiệu quả nhất? Nếu bạn đã từng xảy ra tình trạng này thì đừng bỏ qua thông tin dưới bài viết mà Carpla tổng hợp bên dưới.

1. Mất chìa khóa xe ô tô loại nào?

Chìa khóa xe ô tô có rất nhiều loại gồm chìa khóa cơ, chìa khóa ô tô có remote điều khiển, chìa khóa ô tô thông minh Smartkey. Đôi khi vì vô tình mà bạn có thể làm mất chìa khóa và không tìm thấy ở đâu. Nếu như bạn có chìa khóa dự phòng thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nhưng nếu không có thì mọi chuyện sẽ phức tạp hơn nhiều. Dưới đây là thông tin các loại chìa khóa.

1.1 Chìa khóa cơ

Đối với các dòng xe hơi đời cũ thường sẽ sử dụng loại chìa khóa cơ truyền thống. Các loại chìa khóa này không có độ bảo mật cao và giống như một chiếc chìa khóa bình thường. Loại này chỉ cần có một chìa cơ giống như vậy là khởi động được. Nếu bạn có chìa khóa dự phòng thì chỉ cần tra vào ổ là mở được.

Chìa khóa cơ ô tô
Chìa khóa cơ ô tô

1.2 Chìa khóa ô tô có remote điều khiển

Chìa khóa có remote điều khiển có mặt ở những dòng xe ô tô hiện đại đời mới. Loại này đi kèm với chiếc chìa khóa có chip từ và có remote điều khiển từ xa. Những chiếc xe sản xuất sau năm 1996 đều có các chip từ (transponder).

Loại chìa khóa chip từ có điều khiển từ xa có độ bảo mật cao hơn. Tuy nhiên nếu bị mất chìa khóa xe tô tô thì sẽ gây khó khăn trong việc mở khóa và gây tốn kém chi phí sửa chữa.

Chìa khóa xe ô tô kèm theo remote điều khiển
Chìa khóa xe ô tô kèm theo remote điều khiển

1.3 Loại chìa khóa ô tô thông minh Smartkey

Loại chìa khóa này có mặt hầu hết ở các dòng xe ô tô hiện đại ngày nay. Chìa khóa ô tô thông minh Smartkey có thiết kế nhỏ gọn, bên trong có chip từ và bo mạch điều khiển. Chìa khóa thông minh sẽ kết nối với xe ô tô và giúp bạn dễ dàng mở khóa, khởi động khi ấn nút Start-Stop.

Lợi ích của chìa khóa thông minh mang lại là rất lớn nhưng khi bị mất chìa khóa xe ô tô thì rất khó để làm lại. Để làm lại chìa khóa sẽ cần các loại máy móc chuyên dụng, cần lập trình lại hệ thống và tốn kém rất nhiều chi phí.

Chìa khóa xe ô tô thông minh Smartkey
Chìa khóa xe ô tô thông minh Smartkey

2. Những việc cần làm khi bị mất chìa khóa xe ô tô

Khi bị mất chìa khóa xe ô tô bạn không nên quá lo lắng mà cần phải giữ bình tĩnh, sự tỉnh táo đầu óc. Sự bình tĩnh sẽ giúp bạn suy nghĩ được những điều mình cần nên làm. Rồi từ từ bạn sẽ biết được những nơi mình đi qua có khả năng rơi chìa khóa ở đó.

Khi bị mất chìa khóa xe ô tô
Khi bị mất chìa khóa xe ô tô cần giữ bình tĩnh và tìm kiếm kỹ những khu vực đi qua

Bạn hãy tìm kiếm kỹ lại những khu vực mình nghĩ là mất chìa khóa. Đừng quên kiểm tra trên xe của mình, nhỡ đâu bạn bỏ quên trên xe hoặc trong túi áo, túi quần hoặc túi xách thì sao. Đừng nên tức giận quá sẽ khiến bạn không suy nghĩ thấu đáo.

3. Giải pháp tối ưu nên làm khi bị mất chìa khóa xe ô tô

Nếu bị mất chìa khóa xe ô tô thì bạn có thể áp dụng những cách đơn giản thường áp dụng như sau:

3.1 Làm lại chìa khóa mới

Tùy từng loại xe đời cũ hay đời mới mà sẽ có cách làm lại chìa khóa cho phù hợp. Cụ thể:

Đối với chìa khóa xe đời cũ

Bước 1: Tìm số VIN trên xe để giúp quá trình làm lại chìa khóa dễ dàng hơn. Số VIN này có thể nhìn thấy qua cửa sổ ở bảng điều khiển phía trên người lái hoặc ở hốc bánh sau, phía trước khối động cơ, trong cốp xe hay tìm thông tin trên bảo hiểm xe hơi. Số VIN là một dãy số gồm một chữ cái và 17 chữ số. Lưu ý những chữ cái I, O, Q sẽ không nằm trong số VIN để tránh nhầm lẫn với số 1 và số 0.

Giải pháp tối ưu nên làm khi bị mất chìa khóa xe ô tô
Giải pháp tối ưu nên làm khi bị mất chìa khóa xe ô tô

Bước 2: Sau khi có được số VIN bạn ghi lại năm sản xuất, số khung và model tên xe. Những thông tin này sẽ giúp cho biết loại chìa khóa mà xe đang sử dụng là gì và giúp quá trình làm lại chìa dễ dàng hơn.

Bước 3: Tiếp đến là bạn gọi thợ sửa khóa đến làm lại chìa và cung cấp các thông tin đã tìm ở trên cho người thợ chuyên nghiệp. Họ sẽ cài đặt, lập trình lại chìa khóa tương ứng phù hợp đối với xe.

3.2 Đối với loại chìa khóa điện tử

Đối với các dòng chìa khóa điện tử có remote điều khiển hoặc chìa khóa thông minh việc làm lại khóa là rất khó khăn và tốn kém chi phí. Đầu tiên bạn phải kiểm tra xe mình còn bảo hành không. Sau đó liên hệ với hãng mua xe để thông báo mất và nhờ họ làm lại một bộ chìa khóa mới. Nếu xe còn bảo hành thì chi phí làm lại chìa khóa xe ô tô sẽ ít hơn nhiều.

Ngoài ra bạn có thể liên hệ với đơn vị sửa khóa xe ô tô chuyên nghiệp để làm lại bộ chìa khóa mới. Các thợ sửa chữa khóa chuyên nghiệp sẽ cài đặt, lập trình lại xe và tạo ra bộ chìa khóa mới phù hợp. Việc làm lại chìa khóa xe ô tô sẽ rất tốn kém và mất thời gian nên bạn cần phải tìm hiểu kỹ mọi thông tin trước khi tiến hành.

4. Lời kết

Mất chìa khóa xe ô tô là tình trạng không mong muốn xảy ra nhưng đây là trường hợp rất phổ biến. Hy vọng với những thông tin trên bài viết sẽ giúp bạn đọc tìm được giải pháp phù hợp để quá trình điều khiển xe đơn giản và an toàn, không gặp rắc rối. Để xem thêm những thông tin khác về xe ô tô bạn hãy đồng hành cùng Carpla trong các bài viết tiếp theo. Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc chất lượng tạo nên thương hiệu.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan