BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeLốp xe mòn có nguy hiểm không? Nguyên nhân và hậu quả

Lốp xe mòn có nguy hiểm không? Nguyên nhân và hậu quả

Lốp xe mòn có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều chủ xe băn khoăn bởi vì bánh xe ô tô không dễ cảm nhận như lốp xe máy, xe đạp. Điều này cũng là nguyên nhân chính khiến nhiều xe ô tô bị trơn trượt, không điều khiển xe ở một số trường hợp như rách lốp, nổ lốp Chính vì thế bài viết dưới đây Carpla đã tổng hợp thông tin liên quan đến lốp xe ô tô, bạn hãy theo dõi để có đáp án chính xác cho câu hỏi mình thắc mắc nhé.

1. Lốp xe mòn có nguy hiểm không? Những tác hại không thể lường

Việc lốp xe bị mòn, xuống cấp là tác nhân chính có thể gây ra thảm hoạ cho chủ xe khi đang điều khiển xe. Nếu bạn di chuyển trong mùa mưa thì lốp xe sẽ bị trơn trượt, không nhận được lệnh điều khiển từ vô lăng, xảy ra va chạm với các phương tiện giao thông khác (thiệt hại về người và tài sản).

Lốp xe mòn còn dẫn tới các vấn đề như rách lốp, nổ lốp (trường hợp rất nguy hiểm cho người lái). Điều này khiến xe ô tô di chuyển loạng choạng, khó phanh, không kiểm soát được phương hướng di chuyển, dễ gây ra tai nạn, tài xế bị hoảng loạn. Vì thế chủ xe nào cũng nên nắm rõ việc kiểm tra lốp xe hơi chính xác để tránh gặp phải một số vấn đề nguy hiểm.

Lốp xe mòn có nguy hiểm không?
Lốp xe mòn có nguy hiểm không – Câu trả lời là CÓ

2. Dấu hiệu của lốp xe bị mòn là gì?

Những dấu hiệu cho thấy lốp xe hơi bị mòn thực ra thể hiện rất rõ, chỉ cần chủ xe để ý một chút trước khi điều khiển xe đi đâu đó là được. Cụ thể dưới đây chúng tôi đã liệt kê chi tiết để bạn đọc dễ tham khảo, ghi nhớ chính xác:

2.1 Lốp bị mòn chính giữa

Lốp xe thường có dạng vành khăn và phần tiết diện ống tròn, khi lốp bơm căng thì phần giữa lốp sẽ lồi ra. Khu vực giữa lốp sẽ tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu lực nhiều nhất, vì thế khi đi nhiều lốp sẽ bị mòn. Chủ xe nên thường xuyên kiểm tra, xem xem áp suất của lốp có căng quá không.

2.2 Lốp mòn hai bên

Đây là dấu hiệu lốp xe bị bơm non hơi, khiến lốp xe mòn hai bên. Khi lốp không đủ hơi thì bánh xe sẽ bẹp dí, hơi trong bánh xe dần dồn sang hai bên khiến vị trí này tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn, bị mòn nhanh hơn dù chính giữa lốp xe vẫn còn mới.

Lốp bị mòn ở 2 bên
Lốp bị mòn ở 2 bên là dấu hiệu dễ nhận thấy

2.3 Mòn mép trong

Dấu hiệu của bánh xe mòn mép trong khá khó nhận biết, chủ xe hầu như chỉ phát hiện ra lỗi này khi đưa xe tới garage ô tô để nhân viên kỹ thuật kiểm tra xe. Họ sẽ khắc phục lỗi này bằng cách cân bằng động thông qua loại máy chuyên dụng. Tác nhân chính gây ra lỗi này là do tốc độ đi, địa hình di chuyển quá khắc nghiệt hoặc độ chụm của bánh xe bị sai lệch khiến lốp mòn không đều.

2.4 Mòn lốp hình chén

Dấu hiệu nhận biết lốp xe mòn hình chén khá rõ ràng. Bánh xe sẽ xuất hiện từng mảng mòn ở trên mặt lốp có bề rộng tương tự như cái cốc, chén, Khi vành xe không được cân, trọng tâm bánh xe sẽ không rơi vào giữa trục. Điều này khiến phần lốp xe bị mòn khi lăn bánh, hệ thống treo của xe sẽ gây ra từng nhịp tác động lực khác nhau lên mặt lốp khiến bánh bị mòn với nhiều hình thù khác nhau.

2.5 Mòn lốp chéo

Vết mòn trên bánh sẽ lệch góc so với hoa lốp của bánh sau/bánh trước do sai góc chụm. Tác nhân gây ra tình trạng mòn lốp này là do chủ xe không thường xuyên đảo lốp khi di chuyển xe.

2.6 Vết nứt xuất hiện ở thành lốp

Bạn quan sát thấy bề mặt thành lốp xuất hiện nhiều khía cắt, đặc biệt là các rãnh nứt thì lốp xe của bạn đang bị mòn theo chiều hướng xấu. Tốt nhất bạn nên đem xe tới trung tâm sửa chữa uy tín để nhân viên thay thế cho bộ lốp mới.

Lốp bị mòn dẫn đến xuất hiện các vết nứt ở thành lốp
Lốp bị mòn dẫn đến xuất hiện các vết nứt ở thành lốp

2.7 Vạch chỉ thị của lốp hiện ra

Hiện nay nhiều dòng xe ô tô mới đều trang bị vạch chỉ thị mặc định nằm bên trong lốp. Khi các vạch này hiện ra mà mắt thường có thể nhìn thấy thì lốp xe đã bị mòn, chủ xe cần phải thay thế lốp mới.

2.8 Hoa văn trên lốp xe biến mất

Bánh xe mới lúc nào cũng có đủ các hoa văn khắc xung quanh ta-lông để tăng độ bám đường khi xe rẽ, quành Thời gian xe di chuyển càng lâu thì độ mòn của lốp sẽ càng mờ đi những họa tiết này. Nếu chủ xe thấy hoa văn trên lốp biến mất thì đem xe đi kiểm tra để thay một chiếc lốp mới nhằm đảm bảo an toàn cho mình và người khác nhé.

2.9 Lốp xe phồng rộp nhiều chỗ

Khi bề mặt lốp xe biến dạng thảm hại, chỗ lồi chỗ lõm thì xe đang báo động đỏ cho bạn đấy. Nếu bạn không muốn mình gặp nguy hiểm khi di chuyển trên đường vì rách lốp, nổ lốp thì đưa xe tới trạm bảo dưỡng, trạm sửa chữa để thay thế lốp xe mới ngay và luôn.

3. Tổng hợp các nguyên nhân chính gây ra việc lốp xe ô tô mòn

Bạn đã có đáp án chính xác cho câu hỏi lốp xe mòn có nguy hiểm không, ắt hẳn cũng thắc mắc nguyên nhân gì dẫn đến việc lốp xe ô tô bị mòn. Khi biết rõ nguyên nhân bạn sẽ ngăn ngừa và kéo dài tuổi thọ cho lốp xe dài hơn, cụ thể:

3.1 Điều kiện sử dụng

Nếu xe thường xuyên đi qua các địa hình xấu, gồ ghề, có nhiều sỏi đá, ổ gà thì bề mặt lốp xe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới cấu trúc lốp. Nguyên nhân này cũng khiến cho bề mặt lốp xe bị mài mòn và hư hỏng.

các nguyên nhân chính gây ra việc lốp xe ô tô mòn
Nguyên nhân chính khiến lốp xe ô tô mòn đó là điều kiện sử dụng quá khắc nghiệt

3.2 Lốp xe lắp không cân bằng

Nếu lốp xe lắp ở vị trí không cân bằng thì bề mặt lốp sẽ tiếp xúc không đồng nhất với mặt đường, điều này dẫn tới tình trạng lốp mòn không đều. Ngoài ra, việc lắp lốp không cũng khiến xe dễ rung lắc, chao đảo khi di chuyển.

3.3 Áp suất lốp xe không phù hợp

Một nguyên nhân chính khiến cho lốp xe ô tô bị mòn đó là áp suất lốp không phù hợp. Có thể là do lốp bơm quá căng hoặc lốp bơm quá non. Cả 2 nguyên do này đều khiến tuổi thọ của lốp giảm đi nhanh chóng, dẫn tới việc bánh xe mòn, có kích cỡ không đều.

4. Một số lưu ý khi sử dụng để hạn chế lốp xe ô tô mòn

Để hạn chế các nguyên nhân dẫn tới việc lốp xe ô tô mòn gây ra nguy hiểm cho bản thân và cả người khác khi tham gia giao thông, tốt nhất chủ xe nên lưu ý một số điều sau:

  • Thường xuyên kiểm tra định kỳ độ thẳng hàng của các bánh xe.
  • Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, chú ý bơm lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Xoay đổi giữa lốp trước và sau trong khi sử dụng vì lốp xe phía trước có xu hướng mòn nhiều hơn lốp xe sau. Đảo lốp trước sau sẽ cân bằng sự mài mòn cho lốp xe.
  • Thay ngay lốp xe mới khi thấy những dấu hiệu lốp xe bị mài mòn quá nhiều, không đảm bảo an toàn trong lúc lái.
  • Đến các cơ sở uy tín để kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ.
Một số lưu ý khi sử dụng để hạn chế lốp xe ô tô mòn
Chủ xe nên lưu ý một số điều để hạn chế lốp xe ô tô mòn

Qua bài viết này bạn đã tìm được đáp án chính xác cho thắc mắc lốp xe mòn có nguy hiểm không? Đồng thời cũng biết được bản thân nên chủ động đưa xe hơi tới garage ô tô uy tín để nhân viên kiểm tra, hỗ trợ bằng các dụng cụ chuyên nghiệp để quá trình tham gia giao thông được an toàn nhất có thể. Nếu bạn có ý định mua xe hơi cũ giá tốt thì cân nhắc liên hệ Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan