BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeLẫy chuyển số là gì? Công năng của lẫy chuyển số

Lẫy chuyển số là gì? Công năng của lẫy chuyển số

Ở dòng xe hộp số tự động đều được trang bị khả năng sang số thủ công và lẫy chuyển số chính là trang bị tiện ích đó. Trang bị này rất phổ biến và giúp việc điều khiển xe ô tô dễ dàng, thuận tiện hơn nhiều? Vậy đây là tiện ích như nào? Công dụng ra sao? Bạn đọc cùng với Carpla tìm hiểu xem ngay bài viết tổng hợp bên dưới để hiểu rõ hơn nhé.

1. Lẫy chuyển số là gì?

Lẫy chuyển số là hai công tắc điều khiển điện tử được nhà sản xuất trang bị nằm phía sau vô năng. Với trang bị này sẽ giúp người lái có thể điều khiển xe ô tô lên hoặc xuống một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Trong khi với kiểu sang số truyền thống, tài xế cần phải dùng một tay để thao tác với cần số. Điều này sẽ làm giảm khả năng điều khiển của vô lăng trong những tình huống bất ngờ khẩn cấp. Với xe trang bị lẫy chuyển số sẽ giúp người lái dễ dàng điều khiển xe lên xuống một cách an toàn mà không cần rời tay khỏi vô lăng.

Lẫy chuyển số là gì?
Lẫy chuyển số là công tắc điều khiển (+) (-) nằm phía sau vô lăng ô tô

2. Nguyên lý hoạt động của lẫy chuyển số

Lẫy chuyển số hoạt động theo nguyên lý khá đơn giản và dễ sử dụng. Bởi đây chỉ là công tắc điện tử giúp gửi tín hiệu sang số từ người lái về hộp điều khiển ECU của xe. Nếu muốn lên số bạn đẩy công tắc về lẫy (+) ở bên phải vô lăng và khi muốn xuống số thì đầy công tắc về lẫy (-).

Khi tác động đến lẫy số tín hiệu sẽ truyền về hộp điều khiển ECU. Nhận được tín hiệu ECU sẽ điều khiển hộp số lên hoặc xuống theo đúng yêu cầu của người lái. Ngoài ra trang bị này còn được dùng mặc định trong các trường hợp muốn thiết lập chế độ lái như: sport, sport+, manual,…

Nguyên lý hoạt động của lẫy chuyển số
Lẫy chuyển số giúp điều khiển xe lên xuống số dễ dàng hơn theo yêu cầu

3. Lẫy chuyển số trên vô lăng có công dụng dùng để làm gì?

Lẫy chuyển số có mặt ở hầu hết dòng xe, dù không sánh được với các xe thể thao hay siêu xe nhưng bộ phận này cũng góp phần cải thiện tình trạng lái. Khi có trang bị này sẽ giúp tăng vẻ đẹp thẩm mỹ, tăng cảm giác thể thao, cao cấp hơn nhiều. Dưới đây là một số trường hợp sử dụng trang bị này, bao gồm:

3.1 Đổ dốc, đổ đèo

Lẫy chuyển số được dùng khi đổ đèo, đổ dốc khá hữu dụng, bởi sẽ tận dụng khả năng của phanh động cơ kiểm soát tốc độ. Dùng lẫy còn giúp tránh tình trạng rà phanh liên tục gây sôi dầu phanh hoặc làm đĩa phanh nóng quá mức dẫn đến mất phanh rất nguy hiểm.

Khi đó bạn hãy đẩy về lẫy (-) để trả số cho đến khi cảm nhận được độ ghì mong muốn của động cơ. Hầu hết các dòng xe hiện này đều cho phép dùng lẫy chuyển số kể cả khi đang ở số D mà không cần chuyển sang M hoặc S. Hãy giữ ở số đang chọn cho đến khi tăng ga, lúc đó xe sẽ trở về chế độ chuyển số tự động.

Lẫy chuyển số trên vô lăng có công dụng dùng để làm gì?
Trong những trường hợp đổ đèo, lên dốc, xuống dốc việc đẩy số sẽ dễ dàng hơn với lẫy chuyển số

3.2 Leo dốc

Khi leo dốc lên về số thấp hơn để tăng cường lực kéo của xe ô tô. Leo dốc và đổ dốc có thể áp dụng quy tắc lên số nào thì xuống bằng số đó. Cách này thực hiện khá đơn giản và nó hữu dụng với những xe ô tô sở hữu động cơ yếu. Nếu xe chở quá nhiều hành lý thì có thể áp dụng cách về số thấp để tăng lực kéo lên đáng kể.

3.3 Vượt xe khác

Lẫy chuyển số (-) được dùng để trả số ngay trước khi muốn vượt một xe khác. Khi đó việc về số thấp hơn sẽ giúp gia tăng sức kéo, tăng khả năng tăng tốc tức thời cho xe. Bên cạnh đó còn giúp xe vượt dễ dàng hơn so với chỉ dùng chân ga để gia tăng tốc độ.

Tuy nhiên chỉ nên dùng lẫy chuyển số khi vượt trên xa lộ. Khi vượt xe khác cần phải tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn giao thông. Bạn có thể dùng lẫy để vượt khi đang ở số D. Đối với các điều kiện địa hình khó nên chuyển từ chế độ tự động, số D sang chế độ bán tự động hoặc số M, số S. Ngoài ra có thể giữ xe ở số 1 hoặc số 2 để di chuyển qua những khu vực địa hình khó nhanh chóng, dễ dàng hơn.

3.4 Giúp giảm tiêu hao nhiên liệu

Dùng lẫy chuyển số thành thao sẽ giúp tài xế tăng số nhanh hơn so với mức bình thường khi xe tự động chuyển số. Dùng lẫy (+) khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga sẽ giúp giảm thiểu tối đa sức cản của động cơ. Lúc này xe di chuyển dựa theo quán tính, ít sử dụng nhiên liệu nên sẽ giúp tiết kiệm xăng khi sử dụng lẫy.

Giúp giảm tiêu hao nhiên liệu
Lẫy chuyển số thường được trang bị ở xe hộp số tự động

3.5 Dùng khi đi trên đoạn đường trơn

Lẫy cũng có thể giúp vượt địa hình đường trơn trượt một cách an toàn. Bởi khi đó bạn sẽ không phải dùng quá nhiều sức kéo khi vừa khởi hành mà vẫn kiểm soát được xe hiệu quả. Bạn có thể dùng lẫy (+) để vào số 2 và nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh. Khi muốn về số, giảm tốc độ thì dùng lẫy (-) để kiểm soát xe tối ưu nhất trong điều kiện đường trơn trượt.

3.6 Mất phanh

Trường hợp xe bị mất phanh có thể dùng lẫy chuyển số để trả số và làm giảm tốc độ của xe một cách an toàn. Khi đó bạn chỉ cần đẩy cần số về hướng (+) lên số và (-) về số. Nhiều người cho rằng việc đẩy cần số lên sẽ giúp xe chạy nhanh hơn, tuy nhiên thực tế sẽ ngược lại. Nếu muốn xe chạy nhanh hơn thì nên đẩy cần số xuống (-).

3.7 Khi off-road

Dùng lẫy chuyển số có thể khắc phục những nhược điểm phản ứng chậm của hộp số tự động khi xe di chuyển trên những địa hình phức tạp. Bởi lúc đó lẫy sẽ giúp kiểm soát tốt tốc độ của xe trong điều kiện đường trơn trượt, gồ ghề khó đi. Thực hiện bằng cách chỉ cần kết hợp trả số đồng thời khi phanh.

Nghe thì có vẻ dễ nhưng khi thực hiện cách này lại khá phức tạp. Bởi khi sơ suất không cẩn thận, về lâu về dài sẽ khiến động cơ bị ảnh hưởng khá nặng và làm giảm hiệu suất hoạt động. Vì vậy bạn cần phải nắm rõ kỹ thuật và thực hiện một cách nhịp nhàng để khắc phục những nhược điểm tiềm ẩn.

4. Lời kết

Hiểu rõ về lẫy chuyển số sẽ giúp người dùng có thể sử dụng linh hoạt và áp dụng một cách dễ dàng khi cần thiết. Đây là trang bị ngày càng phổ biến ở những chiếc ô tô hiện đại giúp tăng tính thẩm mỹ thể thao, năng động, cuốn hút, mạnh mẽ hơn.

Hy vọng sau những chia sẻ này từ Carpla bạn sẽ hiểu rõ hơn về lẫy chuyển số. Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua xe ô tô cũ hãy ghé Carpla – nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để được tư vấn, lựa chọn với giá tốt nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan