BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeCác bệnh thường mắc của tài xế không nên chủ quan

Các bệnh thường mắc của tài xế không nên chủ quan

Lái xe là một công việc nặng nhọc, dễ gây mất sức khi phải tập trung quan sát chú ý đi đường mà không được nghỉ ngơi, ăn uống. Vì thế mà người lái xe dễ mắc phải một số bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe. Bệnh thường mắc của tài xế về lâu về dài không được điều trị sẽ trở nên mãn tính. Cùng Carpla tìm hiểu về các căn bệnh đó và cách phòng tránh hiệu quả.

1. Top bệnh thường mắc của tài xế hay gặp nhất

Người tài xế lái xe phải đối mặt với nhiều bệnh, các bệnh này ở mức độ nhẹ sẽ không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng. Chỉ cần nghỉ ngơi, ăn uống điều độ là sức khỏe sẽ trở về trạng thái bình thường. Tuy nhiên nếu để nặng hơn bệnh sẽ thành mãn tính. Dưới đây là một số bệnh thường mắc của tài xế hay gặp phải, bao gồm:

1.1 Bệnh đau lưng

Đau lưng là bệnh thường mắc của tài xế, bởi do tính chất công việc này là phải ngồi liên tục hàng giờ liền trong thời gian dài. Theo thời gian cột sống bị đè nén chịu áp lực lớn sẽ gây ra bệnh đau lưng. Hơn nữa người lái xe không có nhiều thời gian vận động khiến máu khó lưu thông. Từ đó gây căng cứng cơ và dẫn đến các bệnh liên quan đến xương khớp.

Đau lưng là tình trạng thường gặp ở tài xế lái xe
Đau lưng là tình trạng thường gặp ở tài xế lái xe

1.2 Đau nhức, mỏi cổ vai gáy

Bệnh thường mắc của tài xế hay gặp phải phải kể đến tình trạng đau nhức, mỏi cổ vai gáy. Nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức mỏi này là do quá trình ngồi lái xe hàng giờ liền và liên tục khiến dây thần kinh ở cổ bị chèn ép. Các mạch máu ở vùng cổ không tuần hoàn lưu thông tốt khiến vùng cổ vai gáy bị tê cứng, đau nhức, mỏi cơ.

Đau nhức mỏi cổ vai gáy là bệnh thường mắc của tài xế
Đau nhức mỏi cổ vai gáy là bệnh thường mắc của tài xế

1.3 Bệnh đau dạ dày

Đau dạ dày là tình trạng mà bất cứ người tài xế lái xe nào cũng có thể gặp phải. Bởi do ăn uống không điều độ, ăn uống quá giờ quy định do phải di chuyển liên tục trên đường. Ngoài ra do việc sử dụng nhiều thực phẩm chua, cay nóng, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, ăn đồ ăn sẵn không đảm bảo chất lượng,… Đây là một trong số những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh đau dạ dày ở tài xế.

Đau dạ dày thường gặp ở người tài xế lái xe
Đau dạ dày thường gặp ở người tài xế lái xe

1.4 Bệnh trĩ

Do tính chất công việc đặc thù phải ngồi nhiều, người tài xế lái xe có thể mắc phải bệnh trĩ. Việc lái xe liên tục ngồi lâu ở một vị trí khiến vùng ổ bụng bị áp lực, máu huyến bị cản trở và gây giãn tĩnh mạch hậu môn. Ngoài ra việc nhịn đi vệ sinh lâu, ăn uống không điều độ, uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn ít chất xơ làm tăng nguy cơ táo bón và dẫn đến bệnh trĩ.

Bệnh trĩ không nên chủ quan đối với người tài xế
Bệnh trĩ không nên chủ quan đối với người tài xế

1.5 Bệnh béo phì

Tài xế lái xe có rất ít thời gian vận động và thường ăn thức ăn chế biến sẵn trên đường đi. Điều đó khiến lượng calo trong cơ thể bị dư thừa và gây tích tụ mỡ dẫn đến béo phì.

Tài xế dễ bị bệnh béo phì
Tài xế dễ bị bệnh béo phì

1.6 Mất ngủ

Lịch trình lái xe của người tài xế không cố định, rất thất thường, có khi phải lái xuyên đêm, lái xe liên tục suốt mấy tiếng đồng hồ. Điều đó dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ trong ngày và gây ra bệnh mất ngủ.

Do tập trung vào việc lái xe nên tài xế dễ bị mất ngủ
Do tập trung vào việc lái xe nên tài xế dễ bị mất ngủ

Hơn nữa để tập trung vào việc lái xe nhiều người uống nước chè đặc, bò húc, nước tăng lực hoặc uống cà phê,… Sử dụng các đồ uống có chất kích thích này về lâu về dài sẽ khiến sức khỏe suy yếu, cơ thể mệt mỏi và gây ra tình trạng mất ngủ.

1.7 Bệnh về mắt

Bệnh thường mắc của tài xế hay gặp nhất đó là các vấn đề về mắt. Người tài xế phải tập trung cao độ khi lái xe dù cả ban ngày lẫn ban đêm. Điều này khiến mắt bị khô, bị suy yếu và giảm thị lực dần. Một số các tác nhân như bụi bẩn, ô nhiễm cũng có thể khiến mắc các tật về mắt.

Mỏi mắt, giảm thị lực là bệnh thường mắc của tài xế
Mỏi mắt, giảm thị lực là bệnh thường mắc của tài xế

2. Làm thế nào để phòng tránh các bệnh thường mắc của tài xế?

Để có một sức khỏe thật tốt khi lái xe, các bác tài nên áp dụng một số biện pháp phòng tránh sau:

  • Nên ngồi đúng tư thế lái xe sao cho cảm thấy thoải mái nhất để giảm áp lực lên các đốt sống.
  • Nên nghỉ giữa chặng đường sau mỗi 2 giờ lái xe hoặc sau mỗi 200km để vệ sinh, ăn uống, rửa mặt hoặc thực hiện một vài động tác thư giãn gân cốt,…
  • Tranh thủ vận động mọi lúc mọi nơi, chẳng hạn như dừng đèn đỏ để thực hiện các động tác vươn vai, thay đổi tư thế,… Điều đó giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, giảm tình trạng co cứng cơ,…
  • Nên chú ý ăn đúng giờ, không nên bỏ bữa, hạn chế ăn đồ ăn không đảm bảo vệ sinh, không nên lạm dụng cà phê, thuốc lá, nước tăng lực,…
Ngồi đúng tư thế để phòng tránh các bệnh về xương khớp
Ngồi đúng tư thế để phòng tránh các bệnh về xương khớp

3. Lời kết

Trên đây là tổng hợp các bệnh thường mắc của tài xế hay gặp phải và cách phòng tránh hiệu quả. Qua đó bạn đọc có thể biết và phòng tránh một cách hiệu quả để đảm bảo sức khỏe luôn tốt nhất khi lái xe. Và nếu bạn có nhu cầu mua xe ô tô cũ thì đừng quên Carpla là nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan