BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeKinh nghiệm lái xe oto cho người mới an toàn không nên...

Kinh nghiệm lái xe oto cho người mới an toàn không nên bỏ qua

Với những người mới bắt đầu học hoặc biết lái xe có lẽ sẽ không khỏi bỡ ngỡ khi di chuyển trên các cung đường khác nhau. Thậm chí khi đối phó với những tình huống bất ngờ nếu không có kinh nghiệm rất có thể sẽ nguy hiểm. Vì vậy học hỏi những kinh nghiệm lái xe oto cho người mới thực sự rất quan trọng để đảm bảo việc lái xe trở nên an toàn. Cùng Carpla lưu lại ngay những kinh nghiệm lái xe ô tô lần đầu dưới đây nhé.

1. Làm quen với xe ô tô trước khi lái 

Với tất cả những tài xế lần đầu lái xe, việc đầu tiên cần làm để giúp chặng đường trở nên an toàn chính là làm quen với xe. Bạn cần phải tìm hiểu cách vận hành, các thông số cũng như các công cụ, tiện ích trong xe. Sau khi tìm hiểu đừng vội lái xe di chuyển ngay, bạn nên thực hành cho quen tay trước khi đi trên những cung đường thực tế.

Kinh nghiệm lái xe ô tô cho người mới
Đừng quên làm quen với xe ô tô trước khi lái thực tế

Những điều cơ bản nhất cần làm quen và thành thạo với xe ô tô gồm côn, ga, phanh tay, cần số… Những bộ phận này cần được nắm rõ để sử dụng trong suốt quá trình lái xe. Vì vậy bạn đừng chỉ nhớ những bộ phận khác mà bỏ qua để tránh nguy hiểm khi lái xe.

2. Đừng bỏ qua các nguyên tắc cơ bản

Điều thứ 2 trong những kinh nghiệm lái xe cho tài mới chính là không được quên các nguyên tắc trước khi lái xe để tránh nguy hiểm. Những nguyên tắc mặc dù nghe có vẻ cứng nhắc nhưng lại là yếu tố giữ an toàn cho những tài xế mới. Hãy chú ý:

  • Khi lái xe tuyệt đối phải thắt dây an toàn và bạn nên xem đây như “bùa hộ mệnh”, tạo thành thói quen cho bản thân khi lái xe dù đã lái nhiều lần.
  • Nếu như bạn có chở trẻ nhỏ trong xe, hãy lựa chọn ghế ngồi xe ô tô cho trẻ em và đừng quên thắt dây an toàn cho em bé.
  • Ghế lái xe cho tài xế được thiết kế để có thể điều chỉnh phù hợp với từng người. Do đó bạn cần đảm bảo mình được lái xe trong tư thế thoải mái nhất. Bạn cần điều chỉnh ghế lái để đảm bảo độ cao phù hợp với bản thân giúp kiểm soát tầm nhìn tốt nhất.
  • Gương xe là bộ phận cần điều chỉnh cẩn thận để đảm bảo bạn nhìn được góc rộng nhất để quan sát phía sau xe rõ ràng giúp đảm bảo an toàn khi di chuyển trên mọi cung đường.
Kinh nghiệm lái xe oto cho người mới
Luôn phải nhớ nguyên tắc lái xe để giữ an toàn trong mọi tình huống

3. Luôn tập trung lái xe và giữ cho tinh thần thoải mái

Rất nhiều người vì lo lắng lần đầu lái xe không xử lý được các tình huống nên rất bất an. Việc bạn bất an sẽ khiến mức độ tập trung lái xe bị giảm đi và có thể bị hoảng khi gặp các tình huống bất ngờ. Do đó kinh nghiệm lái xe oto cho người mới là hãy cứ thả lỏng tinh thần, lái xe chậm rãi và tập trung. Ngoài việc giữ tinh thần thoải mái bạn cũng đừng quên nhìn các biển báo giao thông để tránh vi phạm luật kẻo lại mất 1 đống tiền.

Bạn hãy luôn chú ý những quy định như không nghe điện thoại, xem tin nhắn khi lái xe. Nếu có việc cần nghe điện thoại hãy dừng xe vào lề đường hoặc sử dụng tai nghe để nghe. Đặc biệt trước khi lái xe bạn cần tránh sử dụng chất kích thích để việc lái xe được tập trung hơn.

4. Kinh nghiệm lái xe oto cho người mới là đừng quên quan sát gương chiếu hậu

Gương chiếu hậu chính là một trong những bộ phận quan trọng bạn cần chú ý để lái xe an toàn. Đây cũng chính là kinh nghiệm lái xe ô tô lần đầu bạn không được bỏ qua. Gương chiếu hậu sẽ giúp bạn quan sát được phía sau có xe nào đang đi hoặc cần xin vượt hay không. Đặc biệt khi bạn có nhu cầu rẽ trái, rẽ phải bạn cần quan sát xem có xe nào gần đi tới để tránh việc gây nguy hiểm cho cả hai. Ngoài ra gương chiếu hậu cũng giúp bạn quan sát khi có nhu cầu lùi xe ô tô, bạn không cần phải thò đầu ra và ngoái về sau để nhìn nữa.

Kinh nghiệm lái xe oto cho người mới
Luôn nhớ quan sát gương chiếu hậu khi lái xe

5. Luôn nhớ phải quan sát biển báo giao thông 

Biển báo giao thông là một trong những kinh nghiệm lái xe oto cho người mới an toàn, tránh mất tiền quan trọng. Chắc chắn biển báo giao thông bạn đã được học khi thi lấy bằng lái xe, do vậy khi di chuyển trên đường bạn cần phải nhớ các biển báo để giúp mình di chuyển đúng luật. Không chỉ đảm bảo tránh bị phạt, quan sát biển báo giao thông cũng giúp bạn giữ an toàn cho mình khi lái xe.

6. Luôn phải kiểm soát tốc độ an toàn

Nếu bạn là người mới lái xe thì kinh nghiệm lái xe oto an toàn chính là đi đúng tốc độ hoặc đi chậm hơn so với tốc độ cho phép trên các cung đường. Dù quãng đường bạn di chuyển có ít người qua lại cũng đừng dại gì mà vượt tốc độ. Rất có thể trên đường di chuyển có những tình huống bất ngờ nên đừng di chuyển nhanh vì bạn sẽ khó xử lý.

Kinh nghiệm lái xe cho người mới
Đi chậm hoặc đi đúng tốc độ là kinh nghiệm lái xe oto an toàn cho người mới

Với những kinh nghiệm lái xe oto cho người mới trên đây bạn chắc chắn sẽ giúp mình lái xe an toàn hơn khi di chuyển trên các cung đường. Đừng di chuyển với tốc độ nhanh, luôn giữ nguyên tắc lái xe an toàn và tự tin, thoải mái sẽ giúp bạn an toàn trên hành trình của mình. Đừng quên cập nhật những thông tin kinh nghiệm và các mẫu xe ô tô cũ tại website Carpla nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan