BlogTin tứcKinh nghiệm lái xe Khi dừng đèn đỏ nên về N hay P đảm bảo...

[Giải đáp ngay] Khi dừng đèn đỏ nên về N hay P đảm bảo an toàn?

Dừng đèn đỏ khi lái xe ô tô là một nguyên tắc quan trọng mà bất cứ tài xế nào cũng cần phải nắm rõ. Khi dừng đèn đỏ nên về N hay P là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Đây là một nguyên tắc đảm bảo quá trình dừng xe an toàn nhất. Để đảm bảo quá trình lái xe ô tô an toàn, bạn đọc cùng Carpla tìm hiểu xem ngay thông tin tổng hợp dưới bài viết.

1. Một số ký hiệu trên cần xe ô tô nên biết

Muốn rõ được khi dừng đèn đỏ nên về N hay P thì trước tiên bạn phải biết được các ký hiệu và ý nghĩa của ký hiệu đó trên cần xe ô tô. Các ký hiệu thường gặp bao gồm:

  • Số P (Parking): Đây là ký hiệu số khi sử dụng để đỗ xe, người lái có thể kết hợp kéo phanh tay để tăng mức độ an toàn khi dừng xe.
  • Số R (Reverse): Đây là ký hiệu được sử dụng trong trường hợp muốn lùi xe.
  • Số N (số Mo): Nếu xe kéo về trạng thái N xe sẽ đứng yên không chuyển động được.

Lưu ý: Không nên dùng số N khi xe đang di chuyển bởi có thể gây nguy hiểm cho người trên xe cũng như những người xung quanh.

  • Số D (Drive): Ký hiệu này được sử dụng khi xe ô tô di chuyển trên mặt đường phẳng không có nhiều chướng ngại vật.
Các ký hiệu trên cần số của ô tô
Các ký hiệu trên cần số của ô tô

2. Trả lời khi dừng đèn đỏ nên về N hay P?

Khi dừng đèn đỏ nên về N hay P là vấn đề được nhiều người tranh cãi, bàn luận. Đối với vấn đề này thì chưa có một sự thống nhất nào cả mà nó phụ thuộc vào từng tình huống cụ thể. Để chọn số phù hợp khi dừng đèn đỏ thì có thể xét đến các trường hợp sau đây:

2.1 Trường hợp về số N khi dừng đèn đỏ

N hay số Mo là số trung gian có chức năng là ngắt truyền động từ động cơ đến bánh xe. Sử dụng số N khi xe ở trạng thái tĩnh không chịu sự điều khiển của động cơ. Khi đó xe ô tô sẽ đứng yên và chỉ chuyển động nếu có lực can thiệp từ bên ngoài.

Trong trường hợp về số N khi dừng đèn đỏ sẽ giúp người lái giải phóng chân phanh và không còn lo lắng nếu không may bỏ chân phanh. Bên cạnh đó việc về số N khi dừng đèn đỏ còn hạn chế tình huống đạp nhầm chân phanh và chân ga.

Khi dừng đèn đỏ nên về n hay p còn phụ thuộc vào tình huống lái xe
Khi dừng đèn đỏ nên về n hay p còn phụ thuộc vào tình huống lái xe

2.2 Trường hợp về số D

Khi dừng đèn đỏ nên về N hay P thì ngoài 2 số này người lái có thể về cả số D. Đối với số D tài xế không cần thao tác quá nhiều và khi dừng đèn đỏ chỉ cần đạp phanh là được. Đèn chuyển sang xanh người lái chỉ cần nhả phanh, chuyển sang đạp ga và di chuyển xe ô tô là được.

2.3 Trường hợp về số P

Có rất nhiều người chọn về số P khi dừng đèn đỏ bởi điều đó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc về số N hay số D. Tuy nhiên việc về số P không được khuyến khích nhiều, nhất là xe đang di chuyển trên đoạn đường có nhiều đèn đỏ. Bởi khi chuyển cần số về P, người lái bắt buộc phải chuyển từ số D về số N sau đó mới về P được.

Việc thực hiện quá nhiều thao tác chuyển số như vậy sẽ khiến hộp số nhanh bị mòn và mất nhiều chi phí bảo trì, sửa chữa, thay thế. Khi dừng đèn đỏ nên về N hay P là hiệu quả thì bạn có thể về số N và kết hợp đạp phanh hoặc kéo phanh tay. Điều này được áp dụng đối với đèn đỏ trên 25 giây và khi trên đường dốc việc về N, P hay D thì cơ bản cũng sẽ giống nhau.

3. Nguyên tắc an toàn khi lái xe ô tô dừng đèn đỏ

Để đảm bảo an toàn khi lái xe dừng đèn đỏ cần nên ghi nhớ một số nguyên tắc quan trọng sau:

  • Không được vượt đèn vàng.
  • Khi dừng đèn đỏ không nên đè vạch hoặc lấn quá vạch dừng. Vi phạm lấn vạch sẽ bị phạt từ 200.000đ – 400.000đ.
  • Chú ý không dừng xe ở sai làn đường ô tô, nếu vi phạm có thể bị phạt từ 3 – 5 triệu đồng.
  • Đến đoạn đường có tín hiệu đèn giao thông mà nhìn thấy đèn xanh còn 3 giây thì nên dừng lại, không nên cố tiếp.
Nắm rõ quy tắc dừng xe qua tín hiệu đèn giao thông để đảm bảo an toàn
Nắm rõ quy tắc dừng xe qua tín hiệu đèn giao thông để đảm bảo an toàn

4. Lời kết

Vấn đề khi dừng đèn đỏ nên về N hay P đã được giải đáp rõ ràng ở trên bài viết. Việc về số nào còn tùy thuộc vào tình huống lái xe nên bạn hãy chú ý quan sát và áp dụng cho phù hợp. Carpla chúc bạn luôn có những chuyến đi an toàn trên mọi cung đường. Nếu bạn có nhu cầu mua bán xe ô tô cũ đã qua sử dụng thì đừng ngần ngại liên hệ ngay cho chúng tôi.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan