Bạn đang băn khoăn độ pô có bị phạt không trong năm 2025? Nhiều người chơi xe thích độ pô để tạo âm thanh mạnh mẽ nhưng lại không nắm rõ quy định, dẫn đến bị xử phạt nặng. Để tránh rủi ro mất tiền và bị tạm giữ phương tiện, hãy cùng Carpla.vn tìm hiểu chi tiết mức phạt mới nhất, quy định pháp luật hiện hành. Xem ngay để không vi phạm khi tham gia giao thông!
Năm 2025, độ pô có bị phạt không? Bị phạt bao nhiêu tiền?
Độ pô xe máy, tức là thay đổi ống xả để tạo âm thanh lớn hơn hoặc thay đổi hiệu suất, là hành vi phổ biến trong giới yêu xe. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2025, theo khoản 8 Điều 32 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi độ pô có bị phạt không sẽ được trả lời rõ ràng: Có và mức phạt khá nghiêm khắc. Cụ thể, mức phạt được áp dụng như sau:
- Đối với cá nhân: Phạt tiền từ 4.000.000-6.000.000 đồng.
- Đối với tổ chức: Phạt tiền từ 8.000.000-12.000.000 đồng.
Hành vi độ pô được xem là vi phạm vì thay đổi kết cấu, tổng thành hoặc hệ thống xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến an toàn giao thông mà còn gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường. Vì vậy, người lái xe cần cân nhắc trước khi độ pô để tránh bị phạt nặng.
Năm 2025, độ pô có bị phạt không? Bị phạt bao nhiêu tiền?
Xe máy không có bộ phận giảm thanh có bị tịch thu pô xe máy không?
Xe máy không có bộ phận giảm thanh hoặc có nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn về tiếng ồn và khí thải cũng là một hành vi vi phạm giao thông. Theo điểm đ khoản 1 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt cho lỗi này trong năm 2025 từ 100.000-200.000 đồng cho người điều khiển xe.
Tuy nhiên, về việc tịch thu pô xe máy, Nghị định 168/2024/NĐ-CP không quy định cụ thể việc tịch thu bộ phận giảm thanh đối với lỗi này. Thay vào đó, nếu xe máy không có giảm thanh do độ pô, người vi phạm có thể bị xử phạt theo lỗi thay đổi kết cấu xe (mức phạt từ 4.000.000-12.000.000 đồng).
Trong một số trường hợp nghiêm trọng, cơ quan chức năng có thể tạm giữ phương tiện theo khoản 9 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, nhưng việc tịch thu pô không phải là biện pháp chính thức. Người lái xe cần đảm bảo xe có bộ phận giảm thanh đạt chuẩn để tránh vi phạm.
![Năm [year], độ pô có bị phạt không và mức phạt bao nhiêu? Xe máy không có bộ phận giảm thanh có bị tịch thu pô xe máy không?](https://carpla.vn/blog/wp-content/uploads/2025/10/xe-may-khong-co-bo-phan-giam-thanh-co-bi-tich-thu-po-xe-may-khong.jpg)
Nẹt pô xe máy bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Nẹt pô xe máy, tức là hành vi rú ga liên tục để tạo tiếng ồn lớn, thường xảy ra ở khu vực đông dân cư hoặc đô thị. Hành vi này không chỉ gây khó chịu mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Theo điểm k khoản 9 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định:
- Mức phạt cho hành vi nẹt pô trong năm 2025 từ 8.000.000-10.000.000 đồng cho người điều khiển xe.
- Nếu nẹt pô gây tai nạn giao thông, mức phạt tăng lên từ 10.000.000-14.000.000 đồng, kèm theo tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 10-12 tháng và trừ 10 điểm trên giấy phép lái xe.
Hành vi này bị xử lý nghiêm vì gây mất trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt trong khu vực đông dân cư, cơ sở y tế hoặc từ 22h đến 6h sáng. Người lái xe cần lưu ý rằng việc nẹt pô không chỉ dẫn đến phạt tiền mà còn ảnh hưởng đến quyền sử dụng giấy phép lái xe.
![Năm [year], độ pô có bị phạt không và mức phạt bao nhiêu? Nẹt pô xe máy bị xử phạt bao nhiêu tiền?](https://carpla.vn/blog/wp-content/uploads/2025/10/net-po-xe-may-bi-xu-phat-bao-nhieu-tien.jpg)
Quy định thay đổi kết cấu xe máy mới nhất năm 2025
Theo khoản 8 Điều 32 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, việc thay đổi kết cấu xe máy, bao gồm độ pô có bị phạt không, được quy định rõ ràng với các hành vi vi phạm sau:
- Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính xe: Bao gồm độ pô, thay đổi động cơ hoặc chỉnh sửa thiết kế không được phê duyệt.
- Cắt, hàn, đục lại số khung, số máy: Làm sai lệch thông tin đăng ký xe.
- Tẩy xóa, sửa chữa hồ sơ đăng ký xe: Hành vi giả mạo giấy tờ.
- Sử dụng giấy tờ giả để cấp lại biển số hoặc đăng ký xe: Vi phạm nghiêm trọng quy định đăng kiểm.
- Không thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định: Gây khó khăn trong quản lý phương tiện.
- Lắp thiết bị thay đổi biển số trái quy định: Ảnh hưởng đến việc nhận diện phương tiện.
- Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển: Bao gồm trường hợp giấy phép lái xe hết hạn.
Các hành vi này bị phạt từ 4.000.000-6.000.000 đồng (cá nhân) hoặc 8.000.000-12.000.000 đồng (tổ chức). Ngoài ra, theo Điều 55 Luật Giao thông Đường bộ 2008, việc cải tạo xe phải tuân thủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Độ pô xe máy không chỉ vi phạm về kết cấu mà còn gây tiếng ồn vượt chuẩn, ảnh hưởng đến cộng đồng. Người lái xe cần đảm bảo phương tiện đạt tiêu chuẩn kỹ thuật để tránh bị xử phạt.
![Năm [year], độ pô có bị phạt không và mức phạt bao nhiêu? Quy định thay đổi kết cấu xe máy mới nhất](https://carpla.vn/blog/wp-content/uploads/2025/10/quy-dinh-thay-doi-ket-cau-xe-may-moi-nhat-nam-2025.jpg)
Kết luận
Câu trả lời cho thắc mắc độ pô có bị phạt không chắc chắn là có nếu bạn tự ý thay đổi kết cấu xe. Hành vi này không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông và gây phiền toái cho cộng đồng. Vì vậy, hãy luôn tuân thủ luật, sử dụng xe đúng thiết kế và theo dõi Carpla.vn để cập nhật nhanh nhất các quy định giao thông mới, tránh những vi phạm không đáng có.