BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeCruise Control là gì? Chức năng chính và ưu – nhược điểm...

Cruise Control là gì? Chức năng chính và ưu – nhược điểm của Cruise Control

Bạn thấy nhiều xe ô tô có tích hợp chế độ Cruise Control, điều này khiến bạn tò mò, không biết Cruise Control là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao? Có chức năng chính là gì? Để giải đáp chính xác những vấn đề này, bạn hãy cùng Carpla theo dõi bài viết dưới đây nhé.

1. Cruise Control là gì?

Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình thường được các hãng xe tích hợp trên xe ô tô. Chức năng chính của tính năng này đó là điều chỉnh các thiết bị điện tử trên xe trong quá trình di chuyển để mang tới trải nghiệm tốt nhất cho chủ xe.

Cụ thể thì hệ thống kiểm soát hành trình – Cruise Control sẽ điều khiển góc mở của hệ thống ga nhằm giữ cho xe luôn di chuyển ở vận tốc đã được chủ xe thiết lập. Khi hệ thống được kích hoạt, xe sẽ duy trì tốc độ ổn định dù tài xế không nhấn lên bàn đạp ga.

Cruise Control là gì?
Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình của xe ô tô

2. Nguyên lý hoạt động của Cruise Control là gì?

Khi chủ xe kích hoạt chế độ này, hệ thống máy tính ECU của xe ô tô sẽ trực tiếp nhận tín hiệu để tính toán xăng và hệ thống ga sao cho phù hợp với tốc độ ô tô đã được thiết lập. Tiếp theo, ECU sẽ tùy chỉnh góc mở của hệ thống ga và van tiết lưu để kiểm soát sức mạnh động cơ và đáp ứng theo thiết lập tốc độ của chủ xe.

Chế độ Cruise Control được kích hoạt thì đèn báo cũng hiển thị ở bảng đồng hồ kỹ thuật số của xe. Chủ xe có thể buông chân ga, nhấn nút tăng/giảm âm lượng ở vô lăng để điều khiển tốc độ xe. Nếu gặp chướng ngại vật, người dùng chỉ cần đạp phanh thì hệ thống Cruise Control sẽ tự động tắt.

3. Công dụng chính của Cruise Control là gì?

Tính năng chính của chế độ này đó là hỗ trợ người lái, mang đến trải nghiệm an toàn và thoải mái nhất cho chủ xe trong quá trình tham gia giao thông, đặc biệt là cung đường cao tốc hoặc đường trường.

Dựa vào nguyên lý hoạt động có khả năng duy trì vận tốc ở mức nhất định đã được thiết lập sẵn, người lái không cần phải giữ chân ga liên tục trong quá trình sử dụng xe ô tô.

Công dụng chính của Cruise Control là gì?
Công dụng chính là hỗ trợ người lái duy trì vận tốc xe ở mức đã thiết lập sẵn

Ngoài ra xe ô tô sẽ tiêu hao nhiên liệu vận hành ít hơn nếu khởi động chế độ Cruise Control thường xuyên bởi vì hệ thống ga luôn duy trì ở một góc độ nhất định.

Hiện nay một số dòng xe hiện đại còn trang bị Adaptive Cruise Control – hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Chức năng này cho phép ECU tính toán dữ liệu nhiều hơn, kể cả khoảng cách của xe đối với phương tiện giao thông ở phía trước. Từ đó xe sẽ tự động tăng ga khi đường vắng và giảm ga để phù hợp với tốc độ của xe đi đằng trước.

4. Đánh giá ưu nhược điểm

Bạn đã biết Cruise Control là gì, chắc hẳn bạn cũng tò mò về ưu điểm và nhược điểm của hệ thống trong quá trình sử dụng. Dưới đây chúng tôi đã đánh giá chi tiết để bạn có cái nhìn khách quan nhất trước khi dùng, cụ thể:

4.1 Ưu điểm

  • Tiết kiệm nhiên liệu: Hệ thống sẽ kiểm soát chân ga ở một tốc độ nhất định, qua đó xe sẽ tiêu hao nhiên liệu ít nhất có thể.
  • Thoải mái khi lái xe: Chế độ này mang đến cảm giác thư giãn cho chủ xe trong hành trình đi lại xa xôi, giảm bớt căng thẳng khi lái xe đường dài.
  • Hạn chế tốc độ vượt quá: Cruise Control là cách tốt nhất để giúp chủ xe có thể kiểm soát tốc độ giới hạn, hạn chế việc tăng tốc xe không có chủ đích dẫn đến tai nạn.
Cruise Control là gì?
Cruise Control có nhiều ưu điểm nổi bật tuyệt vời

4.2 Nhược điểm

  • Không phù hợp với người lái chưa có nhiều kinh nghiệm: Chế độ này khiến nhiều chủ xe tay lái yếu khó kiểm soát, ứng biến với các tình huống bất ngờ.
  • Chủ xe dễ bị phân tâm hoặc buồn ngủ: Chế độ hỗ trợ này giúp người lái trở nên nhàn hạ, dẫn đến việc nhiều chủ xe cảm thấy bị phân tâm, buồn ngủ.
  • Cruise Control dễ làm xe bị trượt ở điều kiện thời tiết xấu: Xe dễ bị tai nạn nếu chủ xe chủ quan sử dụng chế độ này khi trời mưa, trơn trượt… Xe thiếu sự điều khiển chủ động dễ dẫn tới các tình huống xấu.

5. Hướng dẫn cách sử dụng Cruise Control chính xác

Nhiều chủ xe vẫn chưa thật sự quen thuộc với hệ thống Cruise Control trên xe ô tô. Để bản thân có trải nghiệm trọn vẹn với hệ thống này, bạn hãy tham khảo cách sử dụng chính xác dưới đây:

  • Bước 1: Chủ xe ghi nhớ vị trí các cụm nút hệ thống được sắp xếp ở vô lăng để sử dụng, điều khiển xe thật an toàn.
  • Bước 2: Tiếp theo hãy đánh giá điều kiện đường trước khi kích hoạt chế độ Cruise Control, tránh sử dụng khi điều kiện thời tiết xấu và đường có nhiều chướng ngại vật.
  • Bước 3: Cài đặt tốc độ xe sao cho phù hợp, nếu ở trên đường cao tốc chủ xe có thể thiết lập ở mức 80-120km/h. Đây là tốc độ lý tưởng nhất dành cho chế độ này, lưu ý không để xe lái ở tốc độ vượt quá giới hạn cho phép.
  • Bước 4: Kích hoạt hệ thống bằng nút điều khiển (các hãng thường đặt trên hoặc dưới vô lăng).
  • Bước 5: Sau khi kích hoạt xong, chủ xe cần điều khiển xe đạt đến đến tốc độ mong muốn. Sau đó hãy tiến hành cài đặt kiểm soát hành trình rồi bỏ chân ra khỏi chân ga để xe tự động duy trì tốc độ.
  • Bước 6: Chủ xe có thể thay đổi tốc độ xe tăng hoặc giảm trong quá trình xe chạy nhờ vào các nút điều khiển ở vô lăng. Tốt nhất chủ xe hãy quan sát đường thật kỹ khi khởi động chế độ này, nếu có phanh xe lại thì tắt chế độ Cruise Control ngay lập tức để đảm bảo an toàn.
Cruise Control là gì?
Cách sử dụng chế độ Cruise Control chính xác thực ra khá đơn giản

6. Một số lưu ý chủ xe cần nhớ khi sử dụng Cruise Control

Để nhận được những tác dụng tuyệt vời của chế độ này, chủ xe nên lưu ý một số điều nhất định trong quá trình sử dụng Cruise Control trên xe ô tô. Dưới đây chúng tôi đã liệt kê rõ ràng để bạn có thể tham khảo, dùng chế độ này chính xác hơn:

6.1 Chú ý xung quanh khi sử dụng

Trong quá trình sử dụng Cruise Control, chủ xe cần tập trung chú ý đến môi trường xung quanh. Việc cầm lái và tiếp cận các tình huống trên đường vẫn do chủ xe làm chủ chứ chế độ này chỉ giúp người dùng có thể nhả chân ga để giữ nguyên tốc độ thôi.

Hệ thống Cruise Control không có tính năng tự phát hiện ô tô phía trước cũng như tính năng giữ khoảng cách với chướng ngại vật. Vì thế chủ xe cần chú ý để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người trong quá trình sử dụng chế độ này. Tuyệt đối không được buông tay lái hoặc lái xe kiểu chủ quan, kém tập trung… khi sử dụng Cruise Control để loại bỏ tình huống tai nạn, lạc tay lái,… đáng tiếc.

6.2 Tuân thủ luật giao thông

Tài xế không nên vượt quá tốc độ cho phép khi tham gia giao thông bằng chế độ Cruise Control. Điều này dễ gây nguy hiểm cho người lái và những người khác. Hơn nữa chủ xe không nên dùng tính năng này khi chạy xe ở làn ngoài cùng bởi vì làn ngoài các xe rất hay vượt nhau. Nếu chủ xe duy trì một tốc độ liên tục ở làn ngoài cũng gây ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình tham gia giao thông của những phương tiện khác.

Lưu ý khi sử dụng cruise control
Chủ xe cần tuân thủ luật giao thông khi dùng Cruise Control

7. Tại sao người dùng Việt sử dụng chế độ Cruise Control?

Đánh giá hệ thống này một cách khách quan thì người dùng chỉ nên sử dụng Cruise Control ở những nơi có mật độ giao thông ổn định, đường xá ít chướng ngại vật. Vì thế chế độ này ít được người dùng Việt sử dụng bởi vì giao thông nước ta khá hỗn loạn, thường xuyên ùn tắc khiến mọi người liên tục chuyển làn đường. Nếu sử dụng chế độ này, việc tai nạn, hỏng hóc xe,… là điều khó tránh khỏi.

8. Tổng hợp một số lỗi khiến chế độ Cruise Control không hoạt động

Có một số trường hợp khiến người dùng không thể kích hoạt, sử dụng chế độ này khi điều khiển xe. Vậy nguyên nhân dẫn đến việc Cruise Control không hoạt động là gì?

  • Cảm biến tốc độ bị lỗi: Bộ điều khiển trung tâm (CCM) không nhận được tín hiệu từ ECM hoặc hộp số, do đó Cruise Control sẽ bị vô hiệu hóa.
  • Hệ thống điện bị lỗi: Giắc nối, điện áp nguồn, dây dẫn… của hệ thống điện lỗi thì chế độ này cũng không hoạt động được.
  • Rò rỉ chân không:có thể ảnh hưởng đến hệ thống Cruise Control, đặc biệt là đối với một số dòng xe sử dụng bộ truyền chân không để điều khiển bướm ga khi Cruise Control được kích hoạt. Trong tình huống này, nếu xe gặp tình trạng rò rỉ chân không, có thể dẫn đến việc hệ thống Cruise Control không hoạt động đúng cách.
  • Đèn phanh gặp vấn đề: Nếu hệ thống đèn phanh gặp vấn đề như công tắc bị kẹt, đèn bị cháy… thì Cruise Control sẽ không hoạt động được vì hệ thống này sẽ được tạm dừng khi đạp phanh.
  • Rơ le lỗi, cầu chì đứt: Cầu chì và rơ le là bộ phận bảo vệ mạch điện, do đó khi 2 bộ phận này bị lỗi hoặc bị đứt thì Cruise Control sẽ không hoạt động được.
  • Cáp xoắn ốc lỗi: Khi cáp xoắn ốc bị lỗi gây hở mạch hoặc ngăn tiếp xúc với bộ điều khiển trung tâm (CCM) thì Cruise Control cũng ngừng hoạt động.
  • Công tắc bị lỗi: Khi các tiếp điểm bên trong công tắc bị mòn thì hệ thống sẽ không cấp tín hiệu cho bộ điều khiển trung tâm (CCM). Do đó chế độ Cruise Control cũng vô hiệu hoá.
  • Động cơ hoặc hệ thống truyền động bị lỗi dẫn đến chế độ Cruise Control không hoạt động.
lỗi khiến chế độ Cruise Control không hoạt động
Xe ô tô có lỗi xảy ra thì chế độ Cruise Control sẽ không hoạt động được

Qua bài viết này, hy vọng bạn đọc đã có đáp án cho câu hỏi Cruise Control là gì? Đồng thời hiểu được nguyên lý hoạt động, chức năng chính của chế độ này trên xe ô tô. Nếu bạn có ý định mua xe ô tô cũ có tích hợp chế độ Cruise Control với mức giá tốt thì liên hệ Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan