BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeCách thay lốp dự phòng ô tô dễ dàng và những lưu...

Cách thay lốp dự phòng ô tô dễ dàng và những lưu ý

Không giống lốp xe máy và lốp xe đạp, lốp xe ô tô sẽ phải chịu mức tải trọng lớn trong suốt quá trình di chuyển. Có thể thấy lốp là bộ phận quan trọng, ảnh hưởng nhiều tới sự an toàn của xe hơi và chủ xe khi sử dụng. Ngoài lốp chính của xe, hầu hết dòng xe nào cũng có lốp dự phòng. Bài viết dưới đây Carpla sẽ hướng dẫn cho bạn cách thay lốp dự phòng ô tô, đồng thời còn chia sẻ nhiều thông tin hữu ích liên quan tới dòng lốp này nhé.

1. Lốp dự phòng là gì?

Đây là lốp xe chỉ được tài xế sử dụng trong các tình huống khẩn cấp đúng như cái tên. Chủ xe không nên sử dụng lốp dự phòng thường xuyên bởi vì đặc tính thiết kế của chúng không đủ điều kiện đáp ứng việc dùng với tần suất nhiều. Hầu hết lốp dự phòng đều có kích thước nhỏ hơn lốp chính.

Lốp dự phòng là gì?
Lốp dự phòng là được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp như nổ lốp, rách lốp

2. Tốc độ tối đa của lốp dự phòng là bao nhiêu?

Các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng nên chạy xe dưới <80 km/h khi sử dụng lốp xe dự phòng. Bởi vì loại lốp này có kích thước nhỏ hơn, vì thế khả năng chịu tải cũng yếu hơn. Khi tài xế vẫn cố tình chạy tốc độ cao, xe ô tô lúc này sẽ xuất hiện dấu hiệu rung lắc, phát ra tiếng kêu khó chịu, nổ lốp, thủng lốp dự phòng. Do đó vận tốc phù hợp nhất khi sử dụng lốp dự phòng là 40 – 50 km/h.

3. Lốp dự phòng có thể chạy được bao xa?

Câu hỏi này sẽ không có đáp án cụ thể, bởi vì các chuyên gia ô tô luôn khuyến cáo chủ xe chỉ nên sử dụng lốp dự phòng trong khoảng thời gian ngắn khi lốp chính bị thủng, mòn, nổ… Sau đó lái xe tới đơn vị sửa chữa gần nhất để vá, thay lốp và sử dụng lại lốp chính càng sớm càng tốt. Tốt nhất không sử dụng lốp dự phòng cho quãng đường dài vì độ bám đường thấp, khả năng vào cua rất kém, dễ gây tai nạn.

Lốp dự phòng có thể chạy được bao xa?
Chủ xe nên dùng lốp xe dự phòng ở đoạn đường ngắn nhất có thể, hãy thay lốp chính càng sớm càng tốt

4. Hướng dẫn cách thay lốp dự phòng ô tô đúng kỹ thuật

Nếu bạn rơi vào trường hợp lốp chính của ô tô bị thủng, xì hơi, mòn, nổ… thì áp dụng cách thay lốp dự phòng ô tô đúng kỹ thuật dưới đây để khắc phục tạm thời. Sau khi thay xong hãy di chuyển xe tới garage ô tô gần nhất để lắp lốp chính nhé. Cụ thể:

4.1 Tìm nơi an toàn, bề mặt phẳng để thay lốp

Đầu tiên tài xế cần tìm một vị trí đỗ xe bằng phẳng, bề mặt phẳng thật chắc chắn để hạn chế vấn đề xe lăn bánh khi đang thay lốp dự phòng. Nếu lốp xe chính bị xì hơi trên đường cao tốc thì chủ xe nên đỗ vào làn khẩn cấp, sau đó bật đèn cảnh báo nguy hiểm để các xe khác chủ động nhường đường, tránh ra.

4.2 Kéo phanh tay rồi đẩy cần số sang số “P” (đỗ xe)

Bước tiếp theo đó là cài xe ở số 1 hoặc số lùi (xe số sàn) hoặc chỉnh về số “P” (xe số tự động). Để ngăn vấn đề xe bị lăn bánh bất ngờ trong quá trình đang thay bánh dự phòng, chủ xe nên kéo phanh tay lên ngay sau đó.

Kéo phanh tay rồi đẩy cần số sang số “P” (đỗ xe)
Kéo phanh tay số 1/số lùi hoặc đẩy cần số sang số “P” (đỗ xe) là bước thứ 2 ở cách thay lốp dự phòng ô tô

4.3. Chèn vật nặng vào bánh trước và bánh sau của xe

Để cố định vị trí xe ô tô khi thay lốp dự phòng, tài xế nên dùng một vật đủ cứng để chèn vào bánh trước và bánh sau xe hơi. Chủ xe nên chủ động trong việc để một cục chặn chuyên dụng ở trong cốp xe để dùng trong tình huống thay lốp dự phòng (khi cần), không phải vất vả, mất thời gian đi kiếm.

4.4 Lấy ra lốp dự phòng và kích xe

Chủ xe lấy lốp dự phòng và dụng cụ kích xe ra bên ngoài để chuẩn bị hoàn thành quá trình thay lốp. Những dụng cụ này cần ở trạng thái tốt nhất để tài xế nhận được hiệu quả sử dụng đúng như mong muốn.

Tài xế tiến hành đặt kích dưới gầm xe gần với vị trí lốp chính cần thay, chú ý kích phải tiếp xúc được với phần kim loại của bộ khung. Nếu bạn đặt sai vị trí, nhựa sẽ bị vỡ trong quá trình nâng xe.

Lấy ra lốp dự phòng và kích xe
Lấy ra lốp dự phòng và kích xe là bước quan trọng tài xế cần thực hiện đúng

4.5 Nâng kích lên tới khi chạm vào thân xe

Tài xế cần nâng kích tiếp xúc với mặt dưới của xe đến khi chạm vào thân xe, chủ xe phải đảm bảo kích luôn nằm vuông góc 90 độ với mặt đất. Sau đó tiến hành tháo nắp đậy trục bánh xe và vặn lỏng đai ốc bằng cờ lê.

4.6 Nâng kích để nhấc bánh xe khỏi mặt đất

Tiếp theo chủ xe nên nâng kích đủ cao để tháo bánh xe khỏi mặt đất và thay lốp dự phòng vào. Trong quá trình nâng kích, tài xế phải đảm bảo xe ô tô được cố định chắc chắn. Trường hợp bản thân phát hiện ra bất kỳ vấn đề mất ổn định nào, tài xế hãy hạ thấp kích và giải quyết rắc rối trước khi tiếp tục nâng xe lên cao.

4.7 Tháo rời đai ốc

Để tháo rời đai ốc xe ô tô, chủ xe cần tháo theo chiều xoay ngược hướng với kim đồng hồ. Khi đai ốc được nới lỏng hoàn toàn, tài xế cần lặp lại thao tác này liên tục tới khi các đai ốc rồi được tháo rời toàn bộ.

4.8 Tháo lốp xe

Thao tác tiếp theo trong cách thay lốp dự phòng ô tô chính xác đó là tháo lốp xe cũ đặt dưới gầm xe. Trong trường hợp lốp xe bị kẹt bởi vì gỉ sét, chủ xe nên dùng búa cao su đập vào bên trong lốp xe để nới lỏng ra.

4.9 Lắp bánh xe dự phòng vào trục

Sau đó chủ xe cần lắp bánh xe ô tô dự phòng vào trục đúng hướng, chú ý đầu van lốp xe phải hướng ra bên ngoài xe, tránh quay ngược. Nhiều mẫu xe sử dụng loại đai ốc vương miện khiến tài xế lắp ngược đai ốc khi thay lốp dự phòng. Vì thế tài xế nên thực hiện thật cẩn thận để phần được vát của đai ốc hướng vào bánh xe.

Lắp bánh xe dự phòng vào trục
Lắp bánh xe dự phòng vào trục là bước thứ 9 trong cách thay lốp dự phòng ô tô

4.10 Vặn chặt ốc bánh xe

Bước thứ 10 trong cách thay lốp dự phòng ô tô đúng kỹ thuật đó là lắp bánh xe vào trục. Chủ xe hãy sử dụng cờ lê để vặn đai ốc nhằm đảm bảo lốp xe được cân bằng. Tuy nhiên chủ xe nên hạn chế, không dùng quá nhiều lực để tránh làm đổ kích. Lưu ý hãy siết ốc theo thứ tự hình ngôi sao, vặn từng chút một tới khi các ốc khít đều nhau.

4.11 Tháo kích nâng

Chủ xe cần từ từ hạ thấp xe, sau đó siết chặt ốc ở mức tối đa. Khi đã hoàn tất việc siết chặt đai ốc và lắp xong nắp trục bánh xe, tài xế có thể hạ xe xuống đất, tháo kích nâng và lấy dụng cụ chặn bánh xe ra bên ngoài.

4.12 Kiểm tra lại bánh xe

Sau khi hoàn tất các bước bên trên, lúc này chủ xe nên cất lốp xe chính (đã hỏng) vào trong cốp và kiểm tra bánh xe dự phòng trước khi vận hành. Để đảm bảo an toàn khi dùng lốp dự phòng, bạn nên kiểm tra bằng các thao tác như sau:

  • Kiểm tra lực siết các bu lông, đảm bảo độ chắc chắn của bu lông bằng cách sử dụng dụng cụ chuyên dụng để siết chặt tới khi nghe tiếng “cạch”.
  • Kiểm tra áp suất lốp và sử dụng bơm để điều chỉnh mức áp suất thật sự phù hợp.
  • Khởi động máy rồi di chuyển xe chầm chậm, chú ý xem xe rung lắc hay phát ra tiếng ồn không để khắc phục thật tốt.
Kiểm tra lại bánh xe
Kiểm tra lại bánh xe dự phòng sau khi thay rồi hãy khởi động xe

5. Một số lưu ý cần nhớ khi thay lốp dự phòng ô tô

Nếu bạn đã nắm được cách thay lốp dự phòng ô tô chính xác thì đừng bỏ qua các lưu ý hữu ích dưới đây đã được chúng tôi liệt kê. Áp dụng các điểm lưu ý này bạn sẽ tránh được các trường hợp đáng tiếc xảy ra, cụ thể:

  • Kiểm tra kỹ chất lượng của lốp xe dự phòng trước khi thay.
  • Sử dụng vật chặn bánh xe và bật đèn cảnh báo khi thay lốp dự phòng ô tô ở đường cao tốc.
  • Vặn chặt các đai ốc theo hình sao hoặc hình chữ X để đảm bảo an toàn khi sử dụng lốp dự phòng.
  • Dùng dụng cụ chuyên dụng để hạ và tháo kích xe để siết chặt đai ốc, thay lốp dự phòng ô tô.
  • Sau khi kết thúc việc thay lốp xe, chủ xe nên tìm chỗ vắng vẻ để chạy thử và kiểm tra chất lượng, độ an toàn của lốp.

Bài viết này chúng tôi đã hướng dẫn cách thay lốp dự phòng ô tô đúng kỹ thuật vô cùng chi tiết để bạn đọc có thể ghi nhớ, áp dụng theo. Nếu bạn có ý mua xe ô tô cũ, giá rẻ, bảo hành lâu năm, có kèm lốp dự phòng thì tìm tới showroom Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để nhân viên tư vấn, hỗ trợ rõ ràng hơn nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan