BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeCách xử lý khi xe mất phanh và nguyên nhân bị mất...

Cách xử lý khi xe mất phanh và nguyên nhân bị mất phanh

Xe mất phanh là tình huống khiến tài xế nào cũng lo ngại khi gặp phải, nếu xử lý không khéo sẽ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng cho mình và người khác. Do đó tài xế nào cũng nên nắm rõ nguyên nhân gây ra mất phanh để loại bỏ chúng, đồng thời cũng nên nắm rõ cách xử lý khi xe mất phanh. Bạn hãy cùng Carpla theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi những thông tin hữu ích, giảm thiểu tối đa va chạm khi tham gia giao thông nhé.

1. Những nguyên nhân khiến xe ô tô mất phanh

Nguyên nhân khiến xe bị mất thắng thực ra khá thường gặp, vì thế trong quá trình sử dụng xe, tài xế nên chủ động kiểm tra, theo dõi để hạn chế tối đa trường hợp không mong muốn xảy ra. Cụ thể xe mất phanh thường là do:

1.1 Không khí lọt vào hệ thống phanh

Đây là nguyên nhân chính khiến xe ô tô bị mất phanh, bởi vì khi không khí lọt vào hệ thống sẽ giảm lại lực phanh. Từ đó gây ra tình trạng chủ xe đạp phanh nhưng không có tác dụng, lúc này người dùng nên xả gió để hệ thống phanh loại bỏ hoàn toàn không khí.

Không khí lọt vào hệ thống phanh
Nguyên nhân khiến xe ô tô mất phanh là do không khí lọt vào hệ thống phanh

1.2 Hệ thống phanh ABS bị lỗi

Một trong những lý do khiến xe ô tô mất phanh phổ biến nhất đó là hệ thống phanh ABS bị lỗi. Điều này dẫn tới sự rò rỉ làm giảm áp suất bên trong khiến hệ thống không thể truyền hết toàn bộ áp lực khi tài xế đạp phanh.

1.3 Lái xe sai cách

Ngoài 2 nguyên nhân trên, việc mất phanh của xe ô tô còn xảy ra là vì chủ xe điều khiển phương tiện sai cách. Người lái đạp phanh liên tục sẽ dẫn tới tình trạng bố phanh bị cháy, phanh hoạt động kém,… Tốt nhất chủ xe nên khắc phục thói quen xấu này để đảm bảo an toàn cho mình khi lái xe ô tô.

1.4 Mất áp suất dầu phanh

Một yếu tố nữa khiến xe ô tô mất phanh đó là sự rò rỉ dầu phanh bên trong đường ống dẫn hay xi lanh phanh. Việc này khiến cho hệ thống phanh mất đi áp suất thủy lực bên trong, hệ thống sẽ không có đủ lực để làm giảm tốc độ của động cơ. Khi lên xe, tài xế nên chú ý tới bộ phận đèn báo lỗi phanh có sáng lên không. Nếu thấy đèn báo sáng thì chủ xe nên liên hệ cho garage ô tô uy tín để nhân viên kỹ thuật tới hỗ trợ ngay lập tức, không nên vận hành xe đi đâu cả vì rất nguy hiểm.

Mất áp suất dầu phanh
Nguyên nhân khiến xe ô tô mất thắng đó là do dầu phanh bị mất áp suất

1.5 Dầu phanh bị rò rỉ

Dầu phanh rò rỉ cũng là nguyên nhân chính khiến cho ô tô mất thắng. Lý do khiến mực dầu phanh trong hệ thống quá thấp đa phần là do phớt cao su làm kín hệ thống phanh hoặc đường ống dẫn dầu bị rò rỉ. Cách tốt nhất để khắc phục lỗi này đó là tìm ra nơi rò rỉ dầu rồi khắc phục là xong.

2. Các biểu hiện thông báo xe ô tô bị mất phanh

Ngoài việc nắm rõ các nguyên nhân khiến xe hơi bị mất thắng để ngăn ngừa hiệu quả ra, chủ xe còn nên nhận diện chính xác các dấu hiệu cho thấy xe hơi mất phanh để bản thân có cách xử lý thực phù hợp. Cụ thể:

2.1 Đạp phanh bị hẫng

Nếu chủ xe đạp chân phanh nhưng có cảm giác bị hẫng chân thì 100% là do mất áp suất phanh gây ra. Đây là biểu hiện rất rõ ràng của việc xe ô tô bị mất phanh.

2.2 Đạp phanh không nhả (bó phanh)

Nhắc tới các dấu hiệu cho thấy xe ô tô bị mất phanh chắc chắn không thể thiếu việc đạp phanh không nhả (bó phanh). Đây là biểu hiện cho thấy lò xo kéo hoặc lò xo hồi của má phanh đã bị hỏng, kẹt xi lanh bánh xe, xi lanh tổng bị hỏng… Hầu như việc đạp phanh không nhả (bó phanh) đều là do người lái dùng tay phanh sai cách.

Đạp phanh không nhả (bó phanh)
Đạp phanh không nhả (bó phanh) là biểu hiện của ô tô bị mất phanh

2.3 Đạp phanh thấy nặng

Nếu tài xế đạp chân phanh thấy nặng nặng thì khả năng cao là do bộ phận trợ lực chân không đã bị hỏng. Bộ phận này chuyên hỗ trợ lực phanh cho tài xế trong quá trình lái xe nhằm giảm thiểu việc dùng sức.

2.4 Đạp phanh hết cỡ, xe vẫn không dừng lại

Lỗi này khá phổ biến đối với các xe ô tô sử dụng phanh tang trống. Lý do chính khiến cho xe không dừng lại dù bạn đã đạp phanh hết cỡ là do cần đẩy piston của xi lanh chính đã cong, thiếu dầu hoặc má phanh bị mòn.

2.5 Đạp phanh có tiếng kêu ken két

Dấu hiệu này biểu hiện rất rõ ràng vấn đề má phanh bị mòn. Tiếng kêu ken két khó chịu sẽ phát ra khi má phanh của xe ô tô đã quá mòn, lúc này chủ xe cần thay má phanh mới để đảm bảo an toàn tốt nhất cho mình và người khác khi tham gia giao thông.

3. Tổng hợp các cách xử lý khi xe mất phanh hiệu quả nhất

Việc mất phanh khi lái xe ô tô là lỗi không một tài xế nào mong muốn nó xảy ra. Tuy nhiên khi điều khiển phương tiện giao thông này, chủ xe nào cũng nên nhớ rõ các cách xử lý khi xe mất phanh để giảm thiểu những hậu quả xấu, đảm bảo an toàn tối đa cho mình và mọi người. Dưới đây chúng tôi đã hướng dẫn các cách xử lý nhanh mà ô tô mất phanh nào cũng nên áp dụng:

3.1 Giữ bình tĩnh

Để xử lý một cách thông minh khi xe mất phanh, chủ xe cần giữ bình tĩnh hết mức có thể. Mọi hành động của tài xế khi cầm vô lăng lúc xe không thể dừng lại sẽ quyết định sự an toàn của những phương tiện giao thông và người khác. Việc bình tĩnh sẽ giúp tài xế có thể giảm thiểu các thiệt hại về tài sản và người.

cách xử lý khi xe mất phanh hiệu quả nhất
Giữ bình tĩnh là cách xử lý khi xe mất phanh đơn giản nhất

3.2 Tuyệt đối không tắt máy xe

Nếu chủ xe tiến hành tắt máy thì động cơ sẽ tắt đi hệ trợ lực của vô lăng dẫn tới việc ô tô không những mất phanh mà còn mất đi khả năng điều khiển nữa. Lúc này việc kiểm soát, giảm thiểu thiệt hại tối đa là điều mà tài xế cần làm thật tốt.

3.3 Quan sát kỹ và bật đèn cảnh báo khẩn cấp

Khi gặp tình huống mất phanh, tài xế đừng cố chăm chăm vào việc giảm tốc độ bởi vì lúc này điều đó đã trở nên vô nghĩa. Cách xử lý thông minh mà chủ xe nên áp dụng đó là quan sát tình hình phía trước và phía sau xe để tránh tối đa các va chạm không đáng có giữa các xe với nhau. Sau đó là bật đèn cảnh báo khẩn cấp nhằm thông báo cho các phương tiện tham gia giao thông khác chủ động nhường đường.

3.4 Đạp phanh liên tục

Ngay cả khi xe ô tô mất phanh rồi, chủ xe tốt nhất vẫn nên thử đạp phanh liên tục. Bởi vì có một số trường hợp ô tô mất phanh là do xe mất áp suất dầu phanh tạm thời. Lúc này việc đạp phanh liên tục sẽ khôi phục lại lực phanh, giúp chủ xe dừng xe lại an toàn.

3.5 Giảm chân ga

Tốt nhất tài xế nên xử lý vấn đề xe ô tô mất phanh đó là giảm chân ga hết mức có thể để tài xế có thể kiểm soát xe, hạn chế việc gây va chạm với các phương tiện và người tham gia giao thông khác.

Giảm chân ga
Giảm chân ga là cách xử lý khi xe mất phanh vô cùng hữu ích

3.6 Sử dụng phanh khẩn cấp

Nếu xe hơi có trang bị hệ thống phanh khẩn cấp thì sử dụng ngay. Dù hệ thống phanh khẩn cấp có thể mất nhiều thời gian mới dừng xe lại được, bởi vì phanh chỉ tác động vào bánh sau của ô tô.

3.7 Chuyển xe về số thấp

Đây là cách xử lý khi xe mất phanh rất hữu ích tài xế nên áp dụng. Việc chuyển xe về số thấp sẽ giảm tốc độ xe, chủ xe có thể điều khiển xe chủ động hơn, hạn chế các thiệt hại về người và tài sản dù đang mất phanh. Tuy nhiên tài xế không nên chuyển xe về số thấp một cách đột ngột để tránh tình trạng phá hủy hệ thống truyền động, vỡ máy. Tốt nhất hãy chuyển xe về số thấp từ từ từng số một mới mang lại hiệu quả xử lý xe mất phanh an toàn.

3.8 Chủ động va chạm

Để xử lý khi xe mất phanh, tài xế nên chủ động trong việc tạo ra va chạm để ngừng xe lại. Người lái nên di chuyển xe vào những đoạn đường vắng hoặc đường gồ ghề để giảm tốc độ xuống mức thấp nhất. Trong trường hợp bất khả kháng, tài xế nên đâm xe vào một vật cản an toàn (không có người, không có phương tiện giao thông khác, không có tài sản nào giá trị).

Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn bỏ túi được các cách xử lý khi xe mất phanh hữu ích, hiệu quả nhất. Chúc bạn áp dụng thành công nếu chẳng may gặp phải vấn đề mất thắng để giảm thiểu tối đa thiệt hại, va chạm nghiêm trọng. Nếu bạn muốn mua xe hơi cũ, giá tốt, bảo hành chuyên nghiệp thì tìm đến showroom Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để nhân viên tư vấn, hỗ trợ rõ ràng hơn nhé.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan