BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeXe ô tô nổ máy và bật điều hòa có tiêu tốn...

Xe ô tô nổ máy và bật điều hòa có tiêu tốn nhiên liệu không?

Trong quá trình sử dụng xe hơi, chắc chắn có nhiều chủ xe đã từng khởi động ô tô chỉ để bật điều hòa bởi vì thời tiết quá nóng. Tuy nhiên cách sử dụng này cũng khiến bạn thắc mắc, không biết xe ô tô nổ máy và bật điều hòa có tiêu tốn nhiên liệu không? Nổ máy chỉ để bật điều hòa có hại xe hơi không? Mời bạn cùng Carpla theo dõi bài viết dưới đây để cập nhật đáp án chính xác nhé.

1. Xe hơi vừa nổ máy vừa bật điều hòa có tốn nhiều xăng không?

Xe ô tô nổ máy và bật điều hòa có tiêu tốn nhiên liệu không là câu hỏi được nhiều chủ xe đặc biệt quan tâm bởi vì hành động này thường được các chủ xe thực hiện. Trong các ngày hè nắng nóng, nhiệt độ lên cao thì mọi người thường chọn cách nổ máy xe bật điều hòa trước 5 – 10 phút để làm mát, sau đó mới lên xe. Vậy việc nổ máy bật điều hòa này có tốn xăng không thì câu trả lời chính là CÓ.

Bởi vì xe không di chuyển nhưng nổ máy thì động cơ xe vẫn hoạt động. Mọi nhu cầu sử dụng trên xe hơi đều được sử dụng dựa trên sự hoạt động của động cơ do đó xe sẽ cần đến nhiên liệu chính là xăng để vận hành. Dù bạn nổ máy bật điều hòa bằng xăng hay điện thì cũng tiêu tốn năng lượng.

Xe hơi vừa nổ máy vừa bật điều hòa có tốn xăng
Xe hơi vừa nổ máy vừa bật điều hòa có tốn xăng

1.1 Mức tiêu thụ xăng khi nổ máy ô tô đứng im và bật điều hòa

Để hiểu rõ xe ô tô nổ máy và bật điều hòa có tiêu tốn nhiên liệu không, dưới đây là mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô khi nổ máy và bật điều hòa nhưng không di chuyển. Thử nghiệm dưới đây được thực hiện trong điều kiện giả định, cụ thể:

  • Nhiệt độ môi trường: 40 độ C.
  • Nhiệt độ họng gió máy lạnh (điều hòa): 20 độ C, nhiệt độ ghế lái 24 – 25 độ C.
  • Năng lượng bức xạ mặt trời: 1000W/m2.

Kết quả xe ô tô không chạy chỉ bật điều hòa chỉ tiêu tốn tầm 0.352l xăng. Thực tế việc chỉ nổ máy, không điều khiển xe di chuyển lại tốn nhiều xăng so với xe khi di chuyển.

Xe hơi vừa nổ máy vừa bật điều hòa khi đứng im tốn nhiều xăng hơn bình thường
Xe hơi vừa nổ máy vừa bật điều hòa khi đứng im tốn nhiều xăng hơn bình thường

1.2 Mức tiêu thụ xăng khi nổ máy ô tô chạy trong 1 giờ và bật điều hòa

Dưới đây là thông tin tiêu thụ xăng khi nổ máy ô tô chạy và bật điều hòa trong vòng 1 giờ với mức chuẩn. Con số dưới đây sẽ có sự chênh lệch bởi vì dòng xe, động cơ xe, thế hệ xe và nhiệt độ xe sẽ khiến mức tiêu thụ xăng chênh lệch:

  • Xe chạy theo WLTP: Công suất tiêu thụ của điều hòa 1.67 kW – Năng lượng tiêu thụ 0.243L.
  • Xe chạy nội đô (Tương đương Chu kỳ 1-WLTP): 1.67 kW – 0.278L.
  • Khi xe không chạy chỉ bật điều hòa: 1.67 kW – 0.352L.

2. Xe ô tô nổ máy và bật điều hòa có hại xe không?

Bạn đã biết đáp án cho vấn đề xe ô tô nổ máy và bật điều hòa có tiêu tốn nhiên liệu không thì đừng bỏ qua thắc mắc này. Chúng tôi đã tìm hiểu và tìm thấy theo một số cuộc nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh rằng:

Việc bật điều hòa khi xe hơi nổ máy nhưng không chạy sẽ ảnh hưởng tới động cơ xe. Bởi vì hầu hết các dòng xe hiện nay đều trang bị ECU tự động nhằm tự tùy chỉnh hệ thống để tối ưu hóa khả năng vận hành của động cơ xe. Chính vì thế, khi ta khởi động động cơ lên, các hệ thống hỗ trợ trong xe sẽ tự động ngắt để tập trung nhiên liệu và điện năng để vận hành. Nguyên lý hoạt động thông minh này sẽ giúp xe không bị tổn hại dù chủ xe bật điều hòa nhưng không di chuyển xe.

Xe ô tô vừa nổ máy vừa bật điều hòa không gây hại xe
Xe ô tô vừa nổ máy vừa bật điều hòa không gây hại xe

3. Vậy, tài xế có nên nổ máy xe chỉ để bật điều hòa không?

Câu trả lời là KHÔNG, nhiều nghiên cứu đã cảnh bảo chủ xe không nên để xe đứng yên 1 chỗ nhưng vẫn khởi động máy chỉ bật điều hòa. Nếu bạn sợ tình trạng sốc nhiệt khi tiết trời nắng nóng thì cân nhắc nổ máy bật điều hòa trong thời gian ngắn để làm mát nhiệt độ xe, sau đó di chuyển xe để đi lại. Tuyệt đối đừng nổ máy xe bật điều hòa và ngủ bởi vì nhiều trường hợp đã tử vong vì cách dùng này do thiếu oxy.

4. Hướng dẫn cách sử dụng điều hòa ô tô vừa mát vừa tiết kiệm nhiên liệu

Bạn đã có đáp án cho vấn đề xe ô tô nổ máy và bật điều hòa có tiêu tốn nhiên liệu không thì tham khảo cách sử dụng điều hòa xe hơi vừa mát vừa tiết kiệm nhiên liệu đã được hướng dẫn dưới đây nhé:

4.1 Bật điều hoà ngay sau khi xe nổ máy

Đây là lưu ý quan trọng mà chủ xe cần ghi nhớ để đảm bảo tính làm mát nhanh chóng, không tốn nhiều nhiên liệu trong quá trình ECU thông minh, động cơ xe hoạt động.

Tài xế nên bật điều hoà ngay sau khi nổ máy
Tài xế nên bật điều hoà ngay sau khi nổ máy

4.2 Tắt điều hoà trước khi tắt máy xe

Lưu ý thứ 2 đó là tài xế hãy tắt điều hoà trước khi tắt máy xe hơi. Thao tác này không những tiết kiệm nhiên liệu mà còn hạn chế việc xe sử dụng nhiều điện từ ắc quy. Chủ xe nên tắt điều hòa và mở cửa trước khi dừng xe 5 – 10 phút để không gian xe hơi luôn thông thoáng, tránh tăng độ ẩm, hạn chế mùi mốc trên xe. Cách sử dụng này còn đảm bảo an toàn cho người lái lẫn hành khách ngồi trong xe khỏi vấn đề bị sốc nhiệt bởi vì nhiệt độ giữa môi trường bên ngoài và trong xe quá chênh lệch.

4.3 Điều chỉnh chế độ lấy gió phù hợp

Để sử dụng điều hòa ô tô vừa mát vừa tiết kiệm nhiên liệu, tài xế cần tùy chỉnh chế độ lấy gió thực sự phù hợp. Cụ thể:

  • Chọn chế độ lấy gió ngoài: Khi vừa vào xe, cần di chuyển tại những khu vực không khí sạch sẽ hoặc chuyến đi dài và xa.
  • Chọn chế độ lấy gió trong: Khi xe di chuyển tại những khu vực ô nhiễm, có nhiều khói bụi hoặc lái xe dưới trời mưa, thời tiết ẩm ướt.

4.4 Kết hợp sử dụng chế độ quạt gió

Tài xế nên vừa bật điều hòa vừa bật quạt gió để giảm tải cho dàn máy lạnh, tiêu hao ít năng lượng hơn. Dựa vào nhiệt độ môi trường hiện tại mà người dùng nên điều chỉnh phương án sử dụng thích hợp nhất.

Hướng dẫn cách sử dụng điều hòa ô tô
Tài xế vừa bật điều hòa vừa bật quạt gió sẽ giảm tải cho máy lạnh, ít tiêu hao nhiên liệu

4.5 Không nên tắt máy lạnh và mở cửa xe khi đi trên đường cao tốc

Đây là lưu ý cực kỳ quan trọng mà chủ xe cần nhớ rõ. Nhiều người nghĩ tắt điều hòa và mở cửa xe khi chạy trên đường cao tốc xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Bởi vì mở kính khi xe đang chạy trên đường có lực gió lớn như cao tốc kết hợp với việc hạ cửa sổ sẽ khiến động cơ xe hoạt động nhiều hơn khiến lượng xăng tiêu hao tăng lên đáng kể.

4.6 Tắt điều hoà khi đi qua vùng ngập nước

Tài xế nên tắt điều hòa và hệ thống quạt gió khi đi đi qua vùng bị ngập nước để tránh ảnh hưởng xấu tới xe cũng như đảm bảo an toàn. Hành động này còn hạn chế rác bẩn trôi vào, mắc vào trong cánh quạt ở khoang máy vô cùng tốt.

5. Bỏ túi cách làm giảm mùi khi bật điều hòa trên xe ô tô quá nhiều

Chắc chắn tài xế sẽ cảm thấy khó chịu khi xe ô tô của mình có mùi hôi tỏa ra chỉ vì sử dụng điều hòa quá nhiều trong những ngày hè nắng nóng. Thực tế cách giải quyết cũng khá đơn giản thôi, bạn chỉ cần:

  • Chọn thảm trải sàn ô tô nhẹ, chống thấm nước, không có mùi.
  • Trang bị máy lọc không khí ô tô để không khí trên xe luôn đạt chuẩn, an toàn với sức khỏe con người.
  • Định kỳ dùng máy hút bụi ô tô cầm tay làm sạch khoang xe 5-10 phút/ngày.
  • Lắp máy xông tinh dầu cho ô tô để xe luôn tỏa ra mùi thơm.

Trên đây là các thông tin chi tiết để bạn đọc có thể giải đáp thắc mắc xe ô tô nổ máy và bật điều hòa có tiêu tốn nhiên liệu không? Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn biết được những thông tin hữu ích trong quá trình sử dụng xe hơi. Nếu bạn muốn chọn mua xe cũ giá tốt, bảo hành đầy đủ hãy liên hệ Carpla – Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan