BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeVì sao vô lăng bị nặng? Cách khắc phục nhanh chóng chỉ...

Vì sao vô lăng bị nặng? Cách khắc phục nhanh chóng chỉ trong tích tắc

Khi lái xe ô tô không thể tránh khỏi những sự cố bất ngờ được. Trong đó vô lăng bị nặng là lỗi phổ biến nhất thường gặp phải. Vậy vì sao vô lăng bị nặng? Nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục như thế nào? Để rõ nguyên nhân và giúp quá trình lái xe an toàn hơn, bạn hãy cùng Carpla xem ngay thông tin dưới bài viết tổng hợp.

1. Nguyên nhân vì sao vô lăng bị nặng?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi vô lăng bị nặng, có thể do nguyên nhân chủ quan từ người dùng hoặc có thể khách quan từ xe. Vì sao vô lăng bị nặng thì có thể là do một số nguyên nhân phổ biến như sau:

1.1 Do áp suất lốp của xe hoạt động kém

Áp suất lốp xe hoạt động kém chính là một nguyên nhân chính khiến cho vô lăng bị nặng. Ở đây cụ thể là lốp xe bị xì hơi, không đủ áp suất để xe di chuyển. Trước khi cho xe khởi động bạn hãy chắc chắn rằng lốp xe ô tô được bơm căng theo chỉ số PSI tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Vì Sao Vô Lăng Bị Nặng?
Áp suất lốp xe không đủ khiến vô lăng bị nặng khi lái xe

Nếu lốp bị mòn hoặc không đảo lốp định kỳ cũng dẫn đến tình trạng vì sao vô lăng bị nặng. Bạn cần phải hết sức lưu ý kiểm tra lốp định kỳ thường xuyên để không gặp phải tình trạng vô lăng bị nặng, bẻ lái chậm và giúp quá trình lái xe an toàn hơn.

1.2 Thước lái hoạt động kém hiệu quả

Nguyên nhân tiếp theo của tình trạng vô lăng tay lái bị nặng đó chính là thước lái hoạt động kém hiệu quả. Thước lái là bộ phận liên kết với vô lăng thông qua các trục và khớp chữ U. Nếu bộ phận này bị mòn sẽ khiến khớp nối hoạt động không trơn tru, bị rít và khiến vô lăng bị nặng.

Nếu khi khởi động xe mà gặp tình trạng vô lăng bị cứng thì nguyên nhân chính là đến từ thước lái. Sau khi khởi động xong bạn lại cảm thấy vô lăng lái mượt, êm ái. Nhiều người sẽ không để ý đến vấn đề này nên vẫn cho xe hoạt động bình thường. Nhưng nếu không sửa chữa khắc phục sau một thời gian sử dụng dài ngày sẽ khiến thước lái bị hư hỏng.

1.3 Dây đai dẫn động bơm trợ lực trên xe ô tô bị trùng

Vì sao vô lăng bị nặng thì có thể là do dây đai dẫn động bơm trợ lực trên xe ô tô bị trùng. Khi dây trùng sẽ khiến xe thiếu công suất dẫn động và khiến tay lái vô lăng cảm thấy nặng nề hơn.

Vì Sao Vô Lăng Bị Nặng?
Vô lăng bị hỏng có thể do bơm trợ lực bị hỏng

Ngoài ra dầu bơm trợ lực bị thiếu, bị rò rỉ cũng lã nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Khi đó bạn sẽ thấy vô lăng tay lái khó xoay, áp suất bên trong máy bơm bị thiếu và khiến tay lái không được cung cấp đủ dầu để vô lăng xoay dễ dàng.

1.4 Bơm trợ lực hỏng

Khi vô lăng cảm thấy nặng khi lái bạn hãy kiểm tra xem bơm trợ lực có bị hỏng không. Bơm trợ lực đóng vai trò tạo đủ lượng áp suất cung cấp cho hệ thống trợ lực lái. Nếu bơm trợ lực bị hỏng hoặc bị ngừng hoạt động do bất kỳ lý do nào đó sẽ khiến vô lăng khó bẻ lái vào những khúc cua. Như vậy sẽ gây nguy hiểm trong quá trình lái xe.

1.5 Dầu trợ lực xe ô tô bị bẩn, bị cô đặc

Vì sao vô lăng bị nặng thì nguyên nhân phổ biến nhất đó chính là dầu trợ lực trên xe bị bẩn hoặc bị cô đặc lại. Sau khoảng một thời gian dài xe hoạt động, dầu trợ lực sẽ tích tụ bụi bẩn, các mảnh vụ tạp chất. Khi chúng tích tụ một lớp bụi bẩn quá dày hoặc dầu bị cô đặc sẽ khiến dầu không đủ tiết ra bôi trơn trục lái. Điều đó sẽ khiến vô lăng cảm thấy nặng, khó bẻ lái khi xe hoạt động.

Dầu trợ lực xe ô tô bị bẩn, bị cô đặc
Dầu trợ lực bị bẩn, bị lẫn tạp chất khiến vô lăng không được cung cấp dầu bôi trơn

2. Cách khắc phục lỗi vô lăng bị nặng an toàn mà đơn giản nhất

Vô lăng bị nặng sẽ khiến quá trình lái xe trở nên khó khăn hơn, dễ xảy ra sự cố mất an toàn khi lái xe. Khi gặp tình trạng này bạn phải kiểm tra và khắc phục ngay lập tức. Nếu không biết bạn hãy mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để họ kiểm tra và sửa chữa.

Cách khắc phục lỗi vô lăng
Kiểm tra xe thường xuyên và khi gặp lỗi hãy mang đến trung tâm sửa chữa để khắc phục

Thông thường việc vô lăng bị nặng, khó bẻ lái, đánh lái chậm là do nguyên nhân thiếu dầu bơm trợ lực lái. Khi đó bạn cần phải thay dầu mới hoặc thay mới bơm trợ lực nếu bị hỏng. Nhưng để đảm bảo an toàn hiệu quả nhất, khắc phục triệt để lỗi bạn có thể đem xe tới trung tâm bảo hành ô tô. Tại đây các nhân viên kỹ thuật sẽ kiểm tra, khắc phục sửa chữa kịp thời nhất.

3. Lời kết

Trên đây là mọi thông tin về lỗi vì sao vô lăng bị nặng mà Carpla muốn chia sẻ đến bạn đọc. Trước khi lái xe bạn hãy bỏ ra một chút thời gian kiểm tra toàn bộ xe để đảm bảo trong quá trình xe hoạt động không xảy ra sự cố bất trắc nào. Chúc bạn lái xe an toàn hiệu quả trên mọi cung đường dù ngắn hay dài. Nếu có thắc mắc gì về xe ô tô bạn hãy đồng hành cùng Carpla nhé. Carpla – Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc được tin tưởng.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan