BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeCó nên mua xe thủy kích? Hậu quả và cách nhận biết

Có nên mua xe thủy kích? Hậu quả và cách nhận biết

Xe thủy kích một dòng xe được nhận định có nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng nhưng giá thành lại rất thấp. Vậy thực tế có nên mua xe thủy kích không? Liệu mua phải xe bị thủy kích sẽ có hậu quả như thế nào? Để giải đáp được thắc mắc này, mời bạn cùng đón đọc bài viết sau với chia sẻ giàu kinh nghiệm từ Carpla.

1. Xe thủy kích là gì?

Trước khi tìm hiểu về câu hỏi có nên mua xe thủy kích không?”, bạn cần phải biết xe thủy kích là gì? Xe ô tô bị thủy kích là một chiếc xe ô tô bị ngập nước hoặc gặp sự cố trong môi trường nước, dẫn đến việc hư hỏng hoặc không thể hoạt động. Khi một chiếc xe ô tô gặp phải nước lũ, lụt lội hoặc bất kỳ tình huống nào khiến nước ngập vào bên trong xe, nó có thể bị “thủy kích”.

Xe thủy kích là gì?
Xe thủy kích xe bị ngập nước hoặc bị trước tràn vào động cơ

Trong tình huống như vậy, nước có thể xâm nhập vào các bộ phận quan trọng của xe. Điển hình như động cơ, hệ thống điện, hệ thống điều khiển, hệ thống phanh cùng nhiều bộ phận khác, gây hỏng hóc và làm ngừng hoạt động xe.

2. Những hậu quả khi xe bị thủy kích

Để có thể đưa ra quyết định có nên mua xe thủy kích hay không” mời bạn cùng tham khảo về những hậu quả khi xe ô tô bị thủy kích dưới đây:

2.1 Hệ thống điện của xe bị hư hỏng

Hậu quả của việc xe bị thủy kích đối với hệ thống điện rất nghiêm trọng. Nước có thể gây ra tổn thương lớn đến các thành phần điện tử của xe, bao gồm hệ thống đèn, còi và hệ thống âm thanh.

Khi nước xâm nhập vào khoang động cơ, có thể gây chập cháy hoặc đoản mạch cho hệ thống điện trên xe. Điều này có thể dẫn đến hỏng hóc toàn bộ hoặc một phần của hệ thống điện. Hơn nữa, các kết nối điện khi tiếp xúc với nước cũng có thể bị oxy hóa và gỉ sét, gây ra sự cố hoạt động cho hệ thống.

Những hậu quả khi xe bị thủy kích
Hệ thống điện của xe bị thủy kích rất dễ hư hỏng

2.2 Nội, ngoại thất của xe bị ảnh hưởng

Có nên mua xe thủy kích khi các bộ phận nội ngoại thất của xe đều sẽ bị ảnh hưởng? Hầu hết các bộ phận của một chiếc xe ô tô, bao gồm khung gầm, thân vỏ và các chi tiết khác thường được sản xuất từ kim loại. Khi xe bị thủy kích, các bộ phận bị nước xâm nhập có thể trở nên mục, bị gỉ sét hoặc bị ăn mòn do axit và các chất gây ăn mòn có trong nước.

Ngoài ra, các chi tiết bên trong nội thất như tấm lót sàn, ghế ngồi và dây đai an toàn cũng có thể bị thấm nước. Nếu không được vệ sinh kịp thời và khô ráo, chúng có thể gây ra vấn đề về độ ẩm mốc, ảnh hưởng không chỉ đến mặt thẩm mỹ mà còn giá trị tổng thể của chiếc xe.

2.3 Xe bị thủy kích gây hư hỏng nặng động cơ 

Thủy kích đối với xe ô tô có thể gây ra hư hỏng nặng cho động cơ, phần quan trọng và trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng và hiệu suất vận hành của xe. Khi xe tiếp xúc với nước đến mức gây chết máy, động cơ có thể đã bị hỏng. Nước không thể nén trong không gian hỗn hợp khí, gây ra lực phản ứng, dẫn đến biến dạng của bộ tay biên.

Sự biến dạng này có thể dẫn đến gãy tay biên và nếu phần bị gãy đâm thủng thành động cơ, có thể gây hủy hoại toàn bộ hệ thống máy móc. Nước xâm nhập cũng có thể khiến cho piston không thể di chuyển dọc theo thành xilanh như thông thường, mà phải chịu trực tiếp lực đẩy từ trục cam. Điều này có thể gây uốn cong các cần cắt, làm hỏng các ổ đỡ trục khuỷu.

Những hậu quả khi xe bị thủy kích
Xe bị thủy kích khiến động cơ hư hỏng ảnh hưởng lớn đến hiệu suất vận hành

Thông thường, khi động cơ bị hư hỏng do thủy kích, chi phí sửa chữa có thể rất lớn. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, nếu động cơ bị hỏng đến mức vỡ lốc, có thể cần phải thay toàn bộ động cơ, điều này có thể tạo ra chi phí khổng lồ.

3. Có nên mua xe thủy kích để sử dụng?

Sau những chia sẻ về hậu quả khi xe bị thủy kích ở trên, tin rằng bạn cũng đã có được cho mình lời giải cho câu hỏi có nên mua xe thủy kích hay không?”. Thực tế, việc xe bị thủy kích bán trên thị trường có rất nhiều và chúng đều có mức giá rất thấp. Điều này đã đánh vào tâm lý khách hàng khi vừa muốn sở hữu xe ô tô vừa có chi phí thấp.

Có nên mua xe thủy kích
Đừng ham rẻ mà chọn mua xe bị thủy kích

Tuy nhiên, việc sở hữu một chiếc xe bị thủy kích sẽ ảnh hưởng rất lớn trong thời gian sử dụng sau này. Xe có thể bị hư hỏng bất kỳ lúc nào, bộ phận nào khi đang chạy. Điều này không chỉ làm tổn thất kinh phí sửa chữa mà còn có thể gây ra những sự cố không đáng có. Bên cạnh đó, không phải ai cũng ham rẻ” nhưng để có thể phân biệt được xe bình thường và xe bị thủy kích là điều không dễ.

4. Cách nhận biết xe bị thủy kích khi tìm mua xe ai cũng cần biết

Sau khi đã biết hậu quả và đưa ra được quyết định có nên mua xe thủy kích hay không, điều không thể bỏ qua chính là cách nhận biết xe nào bị thủy kích. Dưới đây là những kinh nghiệm được chia sẻ từ các chuyên gia về xe cộ của Carpla, mời bạn cùng tham khảo:

4.1 Kiểm tra ngoại thất của xe

Kiểm tra bên ngoài của xe là một cách quan trọng để phát hiện những dấu hiệu tiềm ẩn về tình trạng của nó. Nếu chiếc xe đã từng bị ngập nước, đèn chiếu sáng có thể bị ố vàng. Đồng thời, việc có dấu vết trầy xước hoặc cạy mở trên đèn cũng là dấu hiệu cần lưu ý, bởi có thể đã có nỗ lực lau chùi vết ố.

Những chi tiết khó “soi” cũng là nơi dễ bị bẩn, gây ra đất cát hoặc hiện tượng rỉ sét. Bạn cần mở nắp ca-pô và kiểm tra các ốc bắt trên thân máy, tháo các tấm chắn để quan sát kỹ hơn. Cũng nên xem xét dưới tấm thảm ở khoang cốp, có thể cần tháo cả lốp dự phòng ra để kiểm tra chi tiết kỹ hơn. Việc mang theo một chiếc đèn pin nhỏ hoặc sử dụng đèn flash trên điện thoại giúp việc quan sát trở nên dễ dàng hơn.

4.2 Xem xét kỹ nội thất xe

Thông thường, trước khi xe bị bán lại, nó sẽ được làm sạch kỹ lưỡng. Vì vậy, nếu một chiếc xe có hơi thơm mới quá mức hoặc một phần trong xe trông quá sạch và mới mẻ nhưng không đồng đều là điều cần đặt dấu hỏi. Tất nhiên, nếu trong xe có mùi mốc, điều này cũng đáng cân nhắc, bởi ngay cả khi xe không phải bị ngập nước, chủ sở hữu trước đó cũng có thể đã không chăm sóc xe cẩn thận.

Cách nhận biết xe bị thủy kích
Kiểm tra kỹ nội thất xe khi lựa chọn mua xe cũ

Hãy kiểm tra phần dưới thảm sàn và xem xét các khu vực như dây đai an toàn, các bộ phận cần chú ý như chân phanh, chân ga và gầm ghế. Nếu lớp nỉ dưới thảm sàn từng tiếp xúc với nước, nó sẽ có dấu hiệu “lì” hơn. Các chi tiết bằng vải hoặc nỉ khó vệ sinh có thể để lại dấu vết loang dọc theo bề mặt, cho thấy xe có thể đã gặp hiện tượng ngập nước.

4.3 Chú trọng nhất phần động cơ xe

Mua xe cũ đôi khi gây lo lắng lớn về việc có thể gặp xe đã can thiệp vào động cơ. Kiểm tra kỹ bộ ốc bắt chân máy và trên thân máy có thể phát hiện vấn đề này. Nếu bộ ốc có dấu xước hoặc vết làm bằng dụng cụ xiết vặn, có thể xe đã trải qua quá trình “cẩu máy” ra khỏi khung để sửa chữa.

Đặc biệt, cần kiểm tra các ốc trên thân động cơ, ống dẫn nhiên liệu, dây điện… Kiểm tra hộp cầu chì, có thể còn dấu vết của đất cát. Nếu một phần cụ thể quá mới so với phần còn lại của xe, cũng cần cân nhắc.

4.4 Trải nghiệm và kiểm tra chéo

Ngoài việc kiểm tra bên trong và bên ngoài xe, lái thử là bước không thể thiếu. Khởi động và để xe chạy ở tốc độ thấp để nghe tiếng động cơ, phát hiện các vấn đề có thể xuất hiện. Động cơ phải hoạt động mượt mà, không có âm thanh lạ. Khi tăng ga (không tải), vòng tua lên phải đều và ổn định. Lái thử trên đường, di chuyển khoảng vài km. Trên những đoạn đường vắng, hạ cửa kính để nghe rõ tiếng động cơ.

Cách nhận biết xe bị thủy kích
Có thể nhờ bên thứ 3 uy tín giúp kiểm định xe thủy kích

5. Những lưu ý quan trọng giúp xe tránh bị thủy kích

Mặc dù thắc mắc có nên mua xe thủy kích?” đã được giải đáp nhưng việc gặp phải tình huống bị thủy kích xe cũng là điều khó nói trước. Do đó, để có thể tránh được việc xe bị thủy kích bạn cần lưu ý:

  • Trước khi vào đoạn đường ngập: Tránh đi qua đoạn nước không biết độ sâu. Nếu không thể tránh, cân nhắc tháo lọc gió động cơ trước khi di chuyển và lắp lại sau khi qua đoạn ngập.
  • Khi vào đoạn đường ngập: Tắt hệ thống điều hòa, giữ ga ổn định và di chuyển chậm. Đối với xe số tự động, chuyển sang số bán tự động hoặc số 1 để hạn chế nước lọt vào động cơ. Hạn chế đạp ga và đạp côn đột ngột để tránh thủy kích.
  • Khi xe ra khỏi vùng ngập nước: Rà phanh thêm để loại bỏ nước trên đĩa phanh và kiểm tra khoang máy.
  • Khi xe chết máy giữa vùng ngập: Tắt khóa, nhờ người đẩy và gọi cứu hộ hoặc bảo hiểm ô tô để tránh hư hại thêm đến hệ thống.

6. Lời kết

Như vậy, việc có nên mua xe thủy kích đã được giải đáp rất chi tiết qua bài viết. Nếu bạn đang có ý định muốn mua xe ô tô cũ đã qua sử dụng nhưng sợ xe bị thủy kích hãy đến với Carpla nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc. Với sự uy tín và kinh nghiệm lâu năm, chúng tôi có thể hỗ trợ bạn thẩm định hoặc trực tiếp bán xe đảm bảo chất lượng, không bị thủy kích hay tai nạn. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất khi mua xe cũ nhé!

Xe thủy kích một dòng xe được nhận định có nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng nhưng giá thành lại rất thấp. Vậy thực tế có nên mua xe thủy kích không? Liệu mua phải xe bị thủy kích sẽ có hậu quả như thế nào? Để giải đáp được thắc mắc này, mời bạn cùng đón đọc bài viết sau với chia sẻ giàu kinh nghiệm từ Carpla.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan