BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeCách đổ xăng xe ô tô hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Cách đổ xăng xe ô tô hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Đổ xăng cho xe ô tô tưởng chừng là một việc làm đơn giản chỉ cần vào cây xăng và bơm xăng vào xe là được. Tuy nhiên đổ xăng như nào đúng cách, giúp tiết kiệm tiền nhất thì không phải ai cũng biết. Với cách đổ xăng xe ô tô hiệu quả, đơn giản mà Carpla chia sẻ dưới bài viết sẽ giúp bạn đọc biết thêm nhiều điều hữu ích trong quá trình sử dụng xe an toàn.

1. Thời điểm tốt nhất để đổ xăng cho xe ô tô

Mọi người thường có thói quen khi nào xe hết xăng thì mới vào đổ. Thời điểm đổ xăng phù hợp nhất là khi kim xăng đang chuẩn bị tiến đến vị trí chữ E hoặc khi có điều kiện đổ xăng. Khi nhiên liệu gần cạn không nên tiếp tục chạy xe bởi điều đó sẽ khiến hệ thống động cơ như bơm nhiên liệu, kim phun, đường ống dẫn xăng dễ bị hư hỏng.

Thời điểm đổ xăng thích hợp là khi kim chỉ gần về e
Thời điểm đổ xăng thích hợp là khi kim chỉ gần về e

Ngoài ra việc chạy xe khi nhiên liệu gần cạn cũng không tốt cho bộ máy. Động cơ xe sẽ sử dụng đến xăng dự trữ và khiến cho đáy bình bị đóng cặn bẩn, gây áp lực cho bộ phận lọc xăng. Hơn nữa dòng chảy của xăng khi đó sẽ mạnh tạo ra áp suất lớn và khiến xăng bị giãn nở về thể tích.

2. Khi đổ xăng có cần thiết phải tắt động cơ xe ô tô?

Khi đổ xăng cần phải tắt máy động cơ của xe, bởi nếu không tắt máy sẽ tạo ra tia lửa điện va chạm với hơi xăng. Từ đó tăng cao khả năng dẫn đến cháy nổ. Cũng như không nên nghe điện thoại khi đổ xăng, bởi sóng âm từ điện thoại có thể va chạm với xăng tạo ra tia lửa điện dễ tăng khả năng cháy nổ. Để đảm bảo an toàn tốt nhất tài xế nên tắt động cơ xe và không nên nghe điện thoại khi đổ xăng.

Tắt động cơ xe khi đổ xăng
Tắt động cơ xe khi đổ xăng

3. Hướng dẫn cách đổ xăng xe ô tô hiệu quả nhất

Cách đổ xăng xe ô tô giúp tiết kiệm chi phí tối ưu nhất khi áp dụng những điều quan trọng sau. Cụ thể:

3.1 Không nên đổ xăng đầy bình

Việc đổ xăng đầy bình sẽ tạo ra những áp lực đối với bình chứa và khi nhiệt độ nóng lên xăng có thể bị giãn nở.  Ngoài ra khi xăng trong bình đầy sẽ khiến hệ thống thu hồi hơi xăng bị vô hiệu hóa. Bởi bầu lọc than hoạt tính hút nguyên liệu lỏng và làm giảm tuổi thọ của các linh kiện xe và gây tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn. Để tránh lãng phí tiền tốt nhất không nên đổ bình xăng quá đầy.

Đổ xăng đầy bình tưởng chừng tốt nhưng lại có hại cho động cơ xe
Đổ xăng đầy bình tưởng chừng tốt nhưng lại có hại cho động cơ xe

3.2 Đổ xăng xe ô tô khi trời mát

Thời điểm tốt nhất để đổ xăng đó là vào buổi sáng, buổi tối hoặc khi trời mát. Hạn chế đổ xăng vào buổi trưa trời nắng nóng, bởi xăng có đặc tính giãn nở theo nhiệt độ. Gặp nhiệt độ càng cao xăng sẽ càng giãn nở và co lại khi trời lạnh.

Để đổ xăng được nhiều hơn, tiết kiệm chi phí nên đổ xăng vào trời mát. Tuy nhiên độ chênh lệch giãn nở này không quá lớn nhưng cũng có thể áp dụng cách đổ xăng xe ô tô này để tránh lãng phí tiền.

3.3 Chọn trạm xăng uy tín

Hiện nay tình trạng xăng dầu lậu diễn ra khá phức tạp, xăng giả kém chất lượng đang được bán tràn lan trên thị trường. Để đảm bảo an toàn người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn trạm xăng uy tín và ưu tiên các trạm xăng của các thương hiệu lớn.

Để biết được trạm xăng đó có đổ thiếu hay không thì bạn có thể so sánh giữa các lần mua xăng trên cùng tuyến đường chạy cố định. Dựa vào số lít tương ứng và số km đi được giữa các lần mua xăng để xác định mức nhiên liệu tiêu thụ. Điều đó cũng giúp bạn chọn được trạm đổ xăng dầu uy tín.

Nên chọn trạm xăng uy tín khi xe ô tô hết xăng
Nên chọn trạm xăng uy tín khi xe ô tô hết xăng

3.4 Yêu cầu trả đồng hồ chỉ xăng về 0 trước khi bơm

Các trạm xăng đều có quy định trả đồng hồ về 0 trước khi bơm. Tuy nhiên có nhiều trường hợp nhân viên làm việc thiếu trách nhiệm, không tuân thủ quy trình bơm xăng và đổ xăng liên tiếp cho nhiều khách hàng cùng một lúc. Điều này sẽ gây khó khăn cho việc theo dõi và tính toán được lượng xăng thực tế bơm vào xe.

Ngoài ra khi không trả đồng hồ về 0 sẽ gây ra sai số giữa các lần bơm. Dù chỉ bơm thiếu một ít thôi nhưng bạn sẽ là người chịu thiệt. Vì vậy trước khi bơm xăng vào xe ô tô, bạn hãy yêu cầu nhân viên trả đồng hồ về số 0.

3.5 Quan sát kỹ đồng hồ khi bơm xăng vào xe

Nhiều trường hợp nhân viên cây xăng trục lợi khi đổ xăng cho khách hàng. Nhân lúc khách hàng không chú ý mà bơm thiếu xăng cho họ. Để hạn chế tình trạng này bạn nên liên tục theo dõi đồng hồ ở trụ xăng.

4. Lời kết

Với những cách đổ xăng xe ô tô đơn giản trên sẽ giúp các bác tài tiết kiệm nhiều chi phí mua nhiên liệu. Bạn có thể áp dụng những cách này để nhận được những lợi ích về mình. Để xem thêm nhiều bài viết hay khác về xe ô tô hoặc có nhu cầu mua xe ô tô cũ, bạn hãy liên hệ với Carpla nhận tư vấn.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan