BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeCách chỉnh gương chiếu hậu ô tô quan sát rõ ràng mọi...

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô quan sát rõ ràng mọi hướng

Gương chiếu hậu trên xe ô tô là một bộ phận quan trọng giúp người tài xế có thể quan sát mọi vật phía sau xe và hai bên hông xe. Tuy nhiên do một số lý do nào đó khiến gương chiếu hậu bị lệch và gây hạn chế tầm nhìn của người lái. Để đảm bảo an toàn, hạn chế điểm mù cần phải điều chỉnh lại gương cho phù hợp. Bỏ túi ngay cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô đơn giản nhất, hạn chế mọi điểm mù qua bài viết mà Carpla tổng hợp bên dưới, bạn đọc cùng tìm hiểu.

1. Các loại gương chiếu hậu xe ô tô phổ biến

Tùy theo vị trí, phương pháp điều khiển hay theo chức năng mà sẽ có những loại gương chiếu hậu xe ô tô tương ứng. Dưới đây là một số loại phổ biến nhất, bao gồm:

1.1 Phân theo vị trí lắp đặt gương

Nếu phân theo vị trí lắp đặt gương sẽ có hai loại là gương chiếu hậu lắp trên kính chắn gió và gương chiếu hậu ngoài. Cụ thể:

Loại gương lắp trên kính chắn gió

Gương chiếu hậu lắp trên kính chắn gió hay gương giữa bên trong xe là loại gương giúp người lái quan sát rõ không gian đằng sau xe mà không cần quay đầu lại. Loại gương này được dùng nhiều khi lùi xe hoặc đỗ xe vào bãi đậu. Đối với loại gương này bạn điều chỉnh xoay sao cho có thể quan sát được toàn bộ phần kính chắn gió phía sau là được. Loại này có kích thước lớn giúp tài xế có thể quan sát được góc nhìn phía sau rộng hơn nhiều.

Các loại gương chiếu hậu xe ô tô phổ biến
Gương chiếu hậu có 3 loại: gương trung tâm và gương bên trái, bên phải hông xe

Gương chiếu hậu ngoài

Gương chiếu hậu ngoài hay gương chiếu hậu hai bên là loại gương giúp người lái có thể quan sát tầm nhìn phía hai bên hông và phía đằng sau xe. Loại này gồm một gương lắp ở bên phải và một gương lắp ở bên trái hông xe gần cửa trước.

1.2 Phân theo phương pháp điều khiển

Nếu phân theo phương pháp điều khiển sẽ có hai loại là gương điều khiển bằng tay và gương điều khiển điện. Cụ thể:

  • Gương chiếu hậu điều khiển bằng tay: Là loại dùng tay để điều chỉnh tầm nhìn theo hướng mình mong muốn.
  • Gương chiếu hậu điều khiển điện: Loại này được lắp đặt trên các dòng xe hiện đại, thế hệ mới nhất. Gương điều khiển bằng điện tử thông qua nút khiển.

1.3 Phân theo chức năng

Phân theo chức năng sẽ có hai loại là gương chiếu hậu chống chói và gương chiếu hậu tích hợp màn hình. Đối với gương chống chói sẽ được dùng vào ban đêm để hạn chế ánh sáng chói từ đèn xe lưu thông trên đường. Còn gương chiếu hậu tích hợp màn hình là loại hiện đại có thể kết nối với camera phía sau xe. Điều này sẽ giúp tài xế có thể dễ dàng đỗ xe, lùi xe an toàn hơn.

2. Lý do nên điều chỉnh gương chiếu hậu xe ô tô

Trên xe ô tô có ba gương chiếu hậu bao gồm gương trung tâm ở trong xe, gương bên phải và gương bên trái ở ngoài xe. Gương chiếu hậu có chức năng chính là giúp người tài xế quan sát bao quát được khu vực phía đằng sau xe và hai bên hông xe.

Việc điều chỉnh gương chiếu hậu là rất quan trọng và cần phải chú ý điều chỉnh thường xuyên. Bởi sau một thời gian sử dụng và do một số yếu tố tác động sẽ khiến gương chiếu hậu bị lệch. Căn chỉnh lại sẽ giúp gia tăng tầm nhìn quan sát dễ dàng, bao quát hơn.

Lý do nên điều chỉnh gương chiếu hậu xe ô tô
Chỉnh gương chiếu hậu giúp gia tăng tầm nhìn quan sát, đảm bảo an toàn

3. Hướng dẫn cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô hạn chế điểm mù, đảm bảo an toàn

Điều chỉnh gương chiếu hậu là cách tốt nhất để mở rộng vùng quan sát và hạn chế các va chạm có thể xảy ra do hạn chế tầm nhìn. Để điều chỉnh gương bạn hãy tham khảo ngay cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô đơn giản bên dưới đây. Cụ thể:

3.1 Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô cho góc nhìn hẹp

Để điều chỉnh gương chiếu hậu góc nhìn hẹp bạn làm theo ba bước hướng dẫn như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên chỉnh gương theo phương thẳng đứng, chiều hất lên hoặc cúp xuống. Điều chỉnh đến khi mép gương dưới có thể nhìn thấy một nửa của tay nắm cửa trước.
  • Bước 2: Điều chỉnh gương theo phương nằm trang, nghĩa là chiều đưa ra – quay vào. Bạn điều chỉnh sao cho khi thấy hình ảnh của sườn xe chiếm 1/4 chiều ngang trong gương và phần hông xe gần đuôi chiếm 3/4 còn lại.
  • Bước 3: Điều chỉnh gương chiếu hậu trung tâm đến khi thấy hình ảnh cửa sổ sau nằm ở vị trí chính giữa của gương là được.

Đối với cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô này có ưu điểm là giúp người lái quan sát được tối đa không gian ở phía hông xe và đuôi xe. Điều đó cũng giúp việc di chuyển xe ô tô vào trong bãi đỗ hoặc trên các con đường nhỏ hẹp an toàn hơn nhiều.

Tuy nhiên cách này cũng có nhược điểm là tạo khoảng mù tương đối lớn ở phần thân xe. Điều này sẽ khiến người tài xế khó có thể quan sát được các phương tiện đang di chuyển song song cùng với xe mình và không xem được xe chuyển hướng hay chuyển làn. Ngoài ra do góc gương hướng vào bên trong nên hình ảnh nhìn thấy ở gương bên ngoài dễ bị trùng lặp với gương chiếu hậu trung tâm.

Hướng dẫn cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô hạn chế điểm mù, đảm bảo an toàn
Chỉnh gương chiếu hậu góc hẹp giúp quan sát bao quát phía sau đuôi xe

3.2 Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô góc rộng

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô góc rộng cũng làm theo ba bước và được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên tài xế nghiêng đầu chạm vào thành xe và điều chỉnh gương chiếu hậu bên lái sao cho quan sát được hết góc phần tư phía sau của bên lái.
  • Bước 2: Tiếp theo tài xế nghiêng người về chính giữa xe để điều chỉnh gương chiếu hậu bên phụ sao cho thấy rõ bao quát được hết góc phần tư phía sau của bên phụ.
  • Bước 3: Điều chỉnh gương chiếu hậu trung tâm bên trong đến khi thấy hình ảnh cửa sổ sau nằm ở vị trí chính giữa gương là được.

Ưu điểm của cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô này là giúp 3 gương ghép lại tạo thành một hình ảnh phản chiếu liền mạch. Điều đó giúp tài xế có một góc nhìn toàn cảnh nhất ở phía sau xe và hai bên hông xe.

Nhược điểm của cách này là không thể quan sát được phía phần đuôi xe. Khi cần lùi, đậu hay đỗ xe, di chuyển xe trong những con đường nhỏ hẹp khá là bất lợi.

4. Lời kết

Hy vọng với thông tin trên đã giúp bạn đọc biết được cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô hợp lý nhất. Hình ảnh phía sau xe, hai bên hông xe sẽ quan sát bao quát hơn sau khi điều chỉnh gương và đảm bảo quá trình lái xe an toàn hơn nhiều.

Đừng quên nếu bạn có nhu cầu mua xe ô tô cũ thì Carpla là lựa chọn hàng đầu cho bạn, với kho xe trải dài khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam, đa dạng mẫu mã xe giúp bạn thoải mái lựa chọn các dòng xe phù hợp với nhu cầu sử dụng.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan