BlogTin tứcKinh nghiệm lái xeTìm hiểu vị trí ngồi xe an toàn trên ô tô bạn...

Tìm hiểu vị trí ngồi xe an toàn trên ô tô bạn nên biết

Trong quá trình di chuyển ngồi trên xe ô tô đôi khi sẽ xảy ra một số chuyện xảy ra không như ý muốn. Khi có va chạm sẽ khiến người ngồi trên xe chịu những tác động nặng nề. Tìm được vị trí ngồi xe an toàn sẽ giảm thiểu được tổn thương thấp nhất. Vậy chỗ ngồi nào an toàn nhất? Cùng Carpla tìm hiểu xem ngay để đảm bảo quá trình lái xe luôn an toàn, bạn đọc tham khảo.

1. Vị trí ngồi xe an toàn tốt nhất nên biết

Xác định được vị trí ngồi xe an toàn trên ô tô sẽ đảm bảo được tính mạng, an toàn về người và phương tiện. Vị trí đó là:

1.1 Xe ô tô 5 chỗ

Ở dòng xe ô tô 5 chỗ vị trí ngồi xe an toàn đó là ở giữa hàng ghế thứ hai và sau lưng ghế lái. Vị trí ở giữa là nơi ổn định, cân bằng và nếu có va chạm xảy ra thì sẽ chịu ít lực tác động nhất. Trong trường hợp có va chạm người tài xế sẽ theo phản xạ tự nhiên đánh lái theo hướng an toàn bảo vệ cho bản thân. Dựa vào phản xạ đó mà những người ngồi phía sau ghế lái tài xế sẽ an toàn hơn nhiều.

Đối với người ngồi bên cạnh ghế lái sẽ không an toàn chút nào. Bởi nếu có va chạm trực tiếp xảy ra mà người ngồi ở vị trí này không thắt dây an toàn, túi khi không hoạt động hiệu quả thì họ sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Do quán tính lớn sẽ khiến người ngồi vị trí bên cạnh ghế lái đập đầu, mặt, ngực vào bảng taplo.

Xe ô tô 5 chỗ
Vị trí ngồi xe an toàn là ở giữa hàng ghế sau ghế lái

1.2 Xe ô tô 7 chỗ

Vị trí ngồi an toàn ở dòng xe 7 chỗ đó là hàng ghế thứ hai, đặc biệt là vị trí ở giữa và sau lưng ghế lái. Bởi đây là những vị trí có những đặc điểm tương tự giống với xe ô tô 5 chỗ. Nếu ngồi trên xe thì bạn nên ngồi ở giữa hàng ghế thứ hai để đảm bảo an toàn và hạn chế tổn thương do va chạm gây ra.

Ghế phụ lái và hàng ghế cuối xe 7 chỗ là vị trí nguy hiểm nhất. Bởi vị trí này thông nhau không có vách ngăn, nằm gần sát với cửa kính. Nếu có va chạm xảy ra hoặc phanh gấp thì những người ngồi ở vị trí này sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Còn trong nhiều trường hợp xe đi nhanh mà phanh gấp và va chạm đột ngột sẽ gây ra hiện tượng văng đuôi. Điều đó sẽ khiến người ngồi hàng ghế cuối bị tác động mạnh do tác động của quán tính.

1.3 Xe 9 chỗ đến 16 chỗ ngồi

Đối với các dòng xe ô tô loại 9 chỗ đến 16 chỗ ngồi thì vị trí giữa là an toàn nhất. Đây là chỗ ngồi an toàn nhất cũng như vị trí của xe 5 chỗ và xe 7 chỗ và ít chịu ảnh hưởng của lực tác động khi có va chạm. Còn ghế phụ chỗ cạnh người lái là vị trí nguy hiểm nhất gây ra nhiều rủi ro tiềm ẩn.

 Xe 9 chỗ đến 16 chỗ ngồi
Đảm bảo an toàn khi lái xe cần được hết sức chú ý

1.4 Xe khách, xe buýt

Vị trí ngồi xe an toàn ở xe khách, xe buýt đó là những hàng ghế ở giữa xe. Đây là chỗ ngồi an toàn nhất trên xe bởi sẽ ít chịu sự tác động của quán tính lao về phía trước nếu xe phanh gấp hoặc bị đâm hay va chạm xảy ra.

Những hàng ghế chạy dọc cửa sổ phía bên người tài xế lái xe là vị trí nguy hiểm nhất khi đi xe khách, xe buýt. Bởi khả năng nếu có va chạm từ hướng ngược chiều sẽ cao hơn so với hướng cùng chiều. Lực quán tính tác động lên những hàng ghế này rất lớn khi cửa kính bị vỡ nên sẽ gây ra nhiều nguy hiểm đối với người ngồi cạnh cửa sổ.

2. Vị trí an toàn nhất dành cho trẻ em khi ngồi trên xe ô tô

Đảm bảo an toàn cho con em mình khi đi xe ô tô là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Hiện nay trẻ em được bố mẹ cho đi ô tô cùng mình trong các chuyến đi chơi, đi học, đi dã ngoại,… Vậy vị trí ngồi xe an toàn nhất cho trẻ em là ở đâu?

Trẻ em cần được cho ngồi ở ghế giữa
Trẻ em cần được cho ngồi ở ghế giữa

Vị trí hàng ghế sau, đặc biệt là ghế giữa sẽ được coi là vị trí ngồi xe an toàn nhất trên ô tô. Bởi đây là vị trí cân bằng nhất, nếu có va chạm bất ngờ xảy ra hoặc phanh gấp sẽ giảm thiểu được tối đa các va chạm ngoại lực tác động. So với vị trí ngồi sát cửa, ngồi trên hoặc ngồi cuối thì ngồi giữa ở hàng ghế sau sẽ an toàn hơn nhiều. Tránh được va chạm do đập đầu về phía trước, va chạm do kính vỡ tác động vào.

Để có thể hạn chế được những tổn thương do va chạm và đảm bảo an toàn tốt nhất, giúp trẻ ngồi đúng tư thế phụ huynh nên trang bị ghế ngồi cho trẻ em dưới 9 tuổi. Đối với những trẻ dưới 13 tuổi phụ huynh cho con em mình ngồi ở vị trí giữa hàng ghế thứ hai. Còn các bạn lớn hơn 13 tuổi có thể cho ngồi sau ghế lái và kèm theo thắt dây an toàn chắc chắn.

3. Lời kết

Khi đã xác định được vị trí ngồi xe an toàn sẽ giúp giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể bất ngờ xảy ra khi đi trên đường. Hy vọng bài viết này hữu ích và giúp bạn trang bị tốt nhất cho hành trang lái xe ô tô của mình. Chúc bạn lái xe thượng lộ bình an, vạn dặm may mắn trên mọi cung đường.

Hy vọng sau những chia sẻ này từ Carpla bạn sẽ xác định được vị trí ngồi xe an toàn. Ngoài ra, nếu có nhu cầu mua xe ô tô cũ hãy ghé Carpla – nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất toàn quốc để được tư vấn, lựa chọn với giá tốt nhất.

BTT Carpla
BTT Carpla
Carpla - Nền tảng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng lớn nhất Việt Nam. Carpla có mặt tại các thành phố lớn với chuỗi AutoMall tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Nghệ An.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

spot_img
Bài viết liên quan