Rò rỉ dầu động cơ là tình trạng khiến nhiều tài xế lo lắng, vì nó ảnh hưởng đến hiệu suất xe và tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng nếu không được xử lý kịp thời. Hiện tượng này bắt nguồn từ nhiều bộ phận khác nhau trong động cơ. Khi đó, chủ xe nên làm gì? Cùng Carpla đi tìm lời giải đáp chi tiết trong bài viết sau.
1. Nguyên nhân xảy ra tình trạng rò rỉ dầu động cơ
Rò rỉ dầu động cơ có thể xảy ra do nhiều yếu tố liên quan đến các chi tiết trong động cơ ô tô. Dưới đây là các nguyên nhân chính:

1.1 Miếng đệm chảo dầu
Miếng đệm chảo dầu bị hỏng là nguyên nhân phổ biến gây rò rỉ dầu động cơ. Chảo dầu nằm dưới động cơ, chứa dầu bôi trơn và miếng đệm (Gasket) giữ vai trò ngăn dầu thoát ra ngoài. Theo thời gian, miếng đệm này có thể bị lão hóa, nứt hoặc lỏng lẻo do nhiệt độ cao và áp suất, dẫn đến rò rỉ dầu động cơ xuống gầm xe, tạo thành các vệt dầu dễ nhận thấy.
1.2 Gioăng nắp van
Gioăng nắp van (Valve Cover Gasket) bị mòn hoặc hư hỏng cũng là lý do thường gặp khiến rò rỉ dầu động cơ xảy ra. Gioăng này nằm giữa nắp van và đầu xi lanh, ngăn dầu từ hệ thống van thoát ra ngoài. Khi gioăng bị rách hoặc không kín do sử dụng lâu dài, dầu sẽ rỉ ra quanh khu vực động cơ, gây rò rỉ dầu động cơ và có thể kèm mùi dầu cháy khi động cơ nóng lên.
1.3 Phớt trước và trục khuỷu
Phớt trước (Front Crankshaft Seal) và phớt sau trục khuỷu (Rear Crankshaft Seal) bị lão hóa là nguyên nhân khiến rò rỉ dầu động cơ ở các vị trí quan trọng. Phớt này giữ dầu không thoát ra từ trục khuỷu – bộ phận quay chính của động cơ. Nếu phớt bị mòn hoặc nứt do nhiệt độ và áp suất cao, dầu sẽ rỉ ra ở phía trước hoặc sau động cơ, dẫn đến tình trạng rò rỉ dầu động cơ nghiêm trọng.
1.4 Bộ lọc dầu và nút xả dầu
Bộ lọc dầu (Oil Filter) hoặc nút xả dầu (Drain Plug) không được lắp chặt hoặc hỏng cũng gây rò rỉ dầu động cơ. Sau khi thay dầu, nếu bộ lọc dầu không được vặn đúng cách hoặc nút xả dầu bị lỏng, dầu sẽ thoát ra từ các điểm này. Ngoài ra, gioăng cao su của bộ lọc dầu bị mòn cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến rò rỉ dầu động cơ, đặc biệt sau thời gian dài không bảo dưỡng.
1.5 Nắp gioăng hoặc con dấu
Nắp gioăng (Oil Filler Cap Gasket) hoặc con dấu trên nắp đổ dầu bị hỏng là một nguyên nhân khiến rò rỉ dầu động cơ. Nắp này nằm trên đỉnh động cơ, nơi đổ dầu nhớt và gioăng giữ vai trò ngăn dầu tràn ra ngoài. Nếu gioăng bị rách hoặc nắp không được đóng chặt sau khi thêm dầu, dầu sẽ rỉ ra, gây rò rỉ dầu động cơ và làm bẩn khoang máy.
1.6 Phớt trục cam
Phớt trục cam (Camshaft Seal) bị mòn hoặc hư hỏng cũng dẫn đến rò rỉ dầu động cơ. Trục cam điều khiển van nạp – xả và phớt ngăn dầu từ khu vực này thoát ra ngoài. Khi phớt bị lão hóa do nhiệt độ cao hoặc áp suất, dầu sẽ rỉ ra quanh trục cam, gây rò rỉ dầu động cơ và có thể làm giảm hiệu suất hoạt động của hệ thống van.
1.7 Vòng đệm đầu xi lanh
Vòng đệm đầu xi lanh (Head Gasket) bị hỏng là nguyên nhân nghiêm trọng khiến rò rỉ dầu động cơ. Vòng đệm này nằm giữa khối động cơ và đầu xi lanh, ngăn dầu và nước làm mát trộn lẫn hoặc thoát ra ngoài. Khi vòng đệm nứt hoặc cháy do quá nhiệt, dầu sẽ rỉ ra ngoài hoặc vào buồng đốt, dẫn đến rò rỉ dầu động cơ kèm theo khói trắng từ ống xả.
- Tham khảo thêm: Nguyên nhân xe hao xăng bất thường và cách khắc phục
- Tham khảo thêm: Xe ô tô chết máy: Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục
2. Nên làm gì khi rò rỉ dầu động cơ?

Khi phát hiện rò rỉ dầu động cơ, bạn cần xử lý kịp thời để tránh hư hỏng nặng hơn. Dưới đây là các bước mà bạn nên thực hiện:
- Kiểm tra mức dầu: Bạn sử dụng que thăm dầu để kiểm tra mức dầu trong động cơ. Nếu mức dầu giảm nhanh hoặc dưới mức tối thiểu, rò rỉ dầu động cơ đang ở mức nghiêm trọng, bạn cần bổ sung dầu ngay để tránh kẹt động cơ.
- Xác định vị trí rò rỉ: Bạn quan sát gầm xe, khoang động cơ hoặc các bộ phận như chảo dầu, nắp van, trục khuỷu để tìm vệt dầu. Việc này giúp xác định nguyên nhân rò rỉ dầu động cơ và xử lý đúng cách.
- Vệ sinh khu vực rò rỉ: Bạn lau sạch dầu rỉ bằng khăn để theo dõi xem rò rỉ dầu động cơ có tiếp diễn hay không. Nếu dầu vẫn xuất hiện sau khi vệ sinh, cần đưa xe đến gara để kiểm tra kỹ hơn.
- Thay thế chi tiết hỏng: Bạn mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để thay miếng đệm chảo dầu, gioăng nắp van, phớt trục khuỷu hoặc vòng đệm đầu xi lanh nhằm khắc phục triệt để rò rỉ dầu động cơ.
- Siết chặt bộ lọc dầu/nút xả: Bạn dùng cờ lê siết chặt bộ lọc dầu hoặc nút xả dầu đúng lực nếu chúng lỏng và thay gioăng nếu cần để ngăn dầu thoát ra, tránh rò rỉ dầu động cơ.
- Đưa xe đến gara: Bạn liên hệ kỹ thuật viên chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa các trường hợp phức tạp như phớt trục cam hoặc vòng đệm đầu xi lanh, đảm bảo rò rỉ dầu động cơ được xử lý hoàn toàn.
- Bảo dưỡng định kỳ: Bạn kiểm tra và thay dầu, gioăng, phớt mỗi 6 tháng hoặc 10.000 km để ngăn ngừa rò rỉ dầu động cơ trong tương lai.
3. Câu hỏi thường gặp
1. Rò rỉ dầu động cơ có nguy hiểm không?
Rò rỉ dầu động cơ làm giảm bôi trơn, gây quá nhiệt hoặc kẹt động cơ và tiềm ẩn nguy cơ cháy nếu dầu tiếp xúc với bề mặt nóng.
2. Xe mới vẫn bị rò rỉ dầu động cơ là do đâu?
Xe mới bị rò rỉ dầu động cơ có thể do lắp ráp sai, gioăng không kín hoặc lỗi sản xuất từ nhà máy và cần kiểm tra lại tại đại lý.
3. Làm gì khi phát hiện rò rỉ dầu động cơ trên đường?
Bạn dừng xe an toàn, kiểm tra mức dầu, bổ sung nếu cần và đưa xe đến gara gần nhất để xử lý rò rỉ dầu động cơ kịp thời.
4. Rò rỉ dầu động cơ có tự hết không?
Rò rỉ dầu động cơ không tự hết, vì nó thường do hỏng chi tiết cơ khí và cần sửa chữa hoặc thay thế để khắc phục triệt để.
5. Kiểm tra bao lâu để tránh rò rỉ dầu động cơ?
Bạn kiểm tra dầu và các chi tiết động cơ mỗi 6 tháng hoặc sau 10.000 km để phát hiện sớm vấn đề rò rỉ dầu động cơ.
4. Kết luận
Bài viết trên đây là tổng hợp những nguyên nhân chính cùng với cách xử lý hiệu quả khi xe bị rò rỉ động cơ. Để duy trì hiệu suất, việc kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng đúng cách là không thể thiếu, giúp kéo dài tuổi thọ xe cũng như đảm bảo an toàn trên mọi cung đường. Liên hệ ngay với Carpla – địa chỉ mua bán xe ô tô đã qua sử dụng, đại lý bán bảo hiểm xe ô tô, dịch vụ làm đẹp xe,… để được tư vấn chi tiết về dịch vụ bảo dưỡng.